ậ
ề
ệ ớ
ố
Ma tr n đ thi cu i năm h c môn Ti ng Vi
t l p 2A6
ọ
ế ọ Năm h c 2019 – 2020
ứ
ế
ạ
M ch ki n th c, kĩ năng
M c 1ứ
M c 2ứ
M c 3ứ
M c 4ứ
T ngổ
ố S câu và ố ể s đi m
ể
ơ
ế
S câuố
2
1
1
4
ậ
ả
ộ
ể
ố ể S đi m
1
0,5
1
2,5
ế
ế ế ượ t đ
ể
ệ c các t ấ
S câuố
2
3
1
6
trái nghĩa
ụ
ố ể S đi m
1
1,5
1
3,5
ấ
t cách dùng d u ch m,
ấ ấ
ấ
ả ọ Đ c hi u văn b n: ả ậ Bi t nêu nh n xét đ n gi n ộ m t sô hình nh, nhân v t, chi ọ ế t trong bài đ c; ti ủ Hi u ý chính c a n i dung bài ọ ế t rút ra bài h c, thông tin Bi ọ ả ừ ơ đ n gi n t bài h c. ứ t: Ki n th c Ti ng Vi ừ ỉ ậ ch Nh n bi ủ ự ặ đ c đi m (tính ch t) c a s v t.ậ ừ ượ c các t Nêu đ ẵ ừ ớ v i các t cho s n ế ặ t đ t câu và TLCH theo Bi ể các ki u câu: Ai là gì? Ai làm ế ặ ế gì? Ai th nào? Bi t đ t câu ừ Ở ỏ ớ h i v i các c m t đâu? Khi nào? ế Bi ẩ ấ ấ d u ph y, d u ch m than, d u ấ ỏ h i ch m.
T ngổ
S câuố ố ể S đi m
2 2
10 6
2 1
3 1,5
3 1,5
ỏ ề ể ế ậ ệ ố ớ Ma tr n câu h i đ ki m tra môn Ti ng Vi ọ t cu i năm h c L p 2a6
M c 1ứ M c 2ứ M c 3ứ M c 4ứ T ngổ STT Ch đủ ề TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL
ọ
2 2 1 S câuố 2 1 1
ể Đ c hi u văn b nả
Câu số 2,4 1,3 10
1 2 1 S câuố 1 3 2
2 6 9 1 1 5,7 8 Câu số
Ki nế th cứ Ti ngế tệ Vi
T ngổ 2 3 2 1 2 6 4
ƯỜ
Ọ
Ể
Ề
Ố
Ớ
TR
NG TI U H C LÊ VĂN TÁM
Ọ
ầ
ể Ệ (Ph n Đ c hi u)
ọ ớ
H và tên: L p:2/6
Ế MÔN TI NG VI T ờ
ể ờ
Ể Đ KI M TRA CU I NĂM – L P 2 NĂM H C 2019 2020 ọ Th i gian làm bài 30 phút ề (Không k th i gian phát đ )
ủ
ờ
ậ
L i nh n xét c a giáo viên
Đi mể ố
ằ B ng s
B ngằ chữ
………………………………………………………………….…………
……………………………………………………………….…….………
……………………………………………………………….….…………
………………………………………………………………..……………
ự ế
ề
ọ
(H c sinh làm bài tr c ti p trên đ thi)
ọ ọ ạ ầ I. H c sinh đ c th m đo n văn sau:
Cây đa quê h ngươ
ề ơ ấ ủ ả ộ Cây đa nghìn năm đã g nắ li n v i th i th u c a chúng tôi. Đó là c m t tòa
ộ ơ ắ
ơ ộ ổ
ữ ắ ờ ổ ữ
ườ ưở ừ ư ữ ề ờ ớ ườ ứ ổ c kính h n là m t thân cây. Chín, m i đ a bé chúng tôi b t tay nhau ôm không ễ ọ ặ ớ ể xu . Cành cây l n h n c t đình. Ng n chót vót gi a tr i xanh. R cây n i lên m t ậ ữ ư ữ ạ ấ , nh nh ng con r n h mang gi n d . Trong vòm đ t thành nh ng hình thù quái l ạ ệ ẩ i đang nói. ng ch ng nh ai đang c lá, gió chi u g y lên nh ng đi u nh c li kì t
ề ề
ướ ặ ừ ữ ề ồ ợ Chi u chi u, chúng tôi ra ng i g c đa hóng mát. Lúa vàng g n sóng. Xa xa, ừ c n ng n . Bóng s ng trâu d ướ i
ề ữ ộ ề ồ ố ữ gi a cánh đ ng, đàn trâu ra v , l ng th ng t ng b ồ yên l ng.ặ ữ ánh chi u kéo dài, lan gi a ru ng đ ng
Ắ Ễ Ệ Theo NGUY N KH C VI N
ặ ướ ữ ả ờ ừ ế II. Khoanh vào ch cái đ t tr c câu tr l i đúng (T câu 1 đ n câu 5) :
gì?
ả .
ả ơ ủ ồ
ng.
ả ấ ữ ủ ẹ ươ th y nh ng c nh đ p nào c a quê h ng? 1. Bài văn t ổ a. Tu i th c a tác gi ả b. T cánh đ ng lúa, đàn trâu. ả c. T cây đa quê h 2. Ng i d
ơ ộ ươ ồ ướ ố ả i g c đa, tác gi ề ợ a. Lúa vàng g n sóng; đàn trâu ra v . ớ b. Cành cây l n h n c t đình.
ờ
ả c. Ng n chót vót gi a tr i xanh ươ ư ế ng nh th nào? 3. Tác gi ữ v cây đa quê h
ớ ươ
ồ ậ ủ nh ng b ph n nào c a cây đa? t 4. Tác gi
ọ
ừ ặ sau, đâu là c p tr trái nghĩa:
ề
ọ ả ề miêu t ổ ớ a. Cây to l n, c kính. ắ b. Cây đa g n bó v i quê h ng. ể c. Cây đa dùng đ ng i hóng mát. ộ ả ả ữ a. Lá, thân, ng n.ọ ễ b. Cành, ng n, r , lá. c. Thân, cành, ng n.ọ ặ ừ ặ ơ ơ
ữ ớ ổ
ớ ơ ộ ộ ể ” thu c ki u câu: 5. Trong các c p t ữ a. L ng th ng – n ng n b. L n h n – bé h n. c. C kính – chót vót. 6. Câu “Cành cây l n h n c t đình
a. Ai? là gì? b. Ai? làm gì? c. Ai? th nào?
ế ừ ỉ ặ ạ 7. G ch chân t
ữ ờ
ặ ướ ậ ỏ ộ 8. Đ t câu h i cho b ph n in đ m d
ể Ng n chót vót gi a tr i xanh. i đây: ữ ệ ề ạ ưở ừ ư ng ch ng nh ai
ch đ c đi m trong câu sau: ọ ậ ẩ Trong vòm lá, gió chi u g y lên nh ng đi u nh c li kì t ườ i đang nói.
ả ả ố ớ ươ ủ ớ đ i v i cây đa, v i quê h ng ? Em hãy ghi
i.
ả ạ ọ ả ờ ươ đang c ......................................................................................................................................................... 9. Bài văn nói lên tình c m gì c a tác gi ả ờ câu tr l ả ờ ………………………………………………………………………………………… i: Tr l ………………………………………………………………………………............................... ………………………………………………………………………………………………….. 10. Vì sao tác gi Em hãy ghi câu tr l i g i là cây đa quê h ng? l i.
i:
ả ờ ………………………………………………………………………………………… Tr l ………………………………………………………………………………............................... …………………………………………………………………………………………………..
ƯỚ Ớ Ẫ Ấ Ể H Ọ NG D N CH M Đ C HI U – L P 2A6
Ố Ọ Ề Đ THI CU I NĂM. NĂM H C 2019 2020
ể ượ ể ỗ Khoanh đúng m i câu 1, 2, 3,4,6 đ c 0,5 đi m: Thang đi m 6:
CÂU Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6
Ý ĐÚNG C A C B B C
ể
Câu 7: (0,5 đi m)
ữ
ờ
Ng n ọ chót vót gi a tr i xanh.
ể
Câu 8: (0,5 đi m)
ữ
ề
ệ
ạ
ẩ
ưở
ừ
ư
ườ
, gió chi u g y lên nh ng đi u nh c li kì t
ng ch ng nh ai đang c
i đang
đâuỞ
nói?
Câu 9: (1 đi m)ể
ủ
ả ố ớ
ớ
ươ
Bài văn nói lên tình yêu c a tác gi
đ i v i cây đa, v i quê h
ng.
Câu 10: (1 đi m)ể
ả ọ
ươ
ớ
ươ
Tác gi
g i là cây đa quê h
ắ ng vì cây đa đã g n bó v i quê h
ng.
ƯỜ
Ọ
Ể
Ề
Ớ
Ố
TR
NG TI U H C LÊ VĂN TÁM
Ọ
Ể Đ KI M TRA CU I NĂM – L P 2 NĂM H C 2019 2020
Ế MÔN TI NG VI T
Ệ ( Chính t )ả
ọ ớ
H và tên: L p:2/6
ờ
ể ờ
Th i gian làm bài 30 phút ề (Không k th i gian phát đ )
ủ
ờ
ậ
L i nh n xét c a giáo viên
Đi mể ố
ằ B ng s
B ngằ chữ
………………………………………………………………….…………
……………………………………………………………….…….………
……………………………………………………………….….…………
………………………………………………………………..……………
ọ
ự ế
ề
ọ
ờ ợ
ạ
ộ
ả
ừ ạ ừ “T Tam Đ o
”, đo n t
(H c sinh làm bài tr c ti p trên đ thi) ế t m t đo n trong bài “ V i v i Ba Vì
H c sinh Nghe – vi ờ ự ỡ
…… chân tr i r c r ”.
Bài vi
tế
ƯỚ Ả Ớ Ẫ Ấ H NG D N CH M CHÍNH T – L P 2A6
Ố Ọ Ề Đ THI CU I NĂM . NĂM H C 2019 2020
ể ế ả ể Đi m bài vi t chính t theo thang đi m 4
ế ắ ỗ ả ữ ế t không m c l i chính t , ch vi t rõ ràng, trình bày
ể ể ạ Đánh giá, cho đi m: Bài vi đúng đo n văn 4 đi m.
ố ộ ạ ể ầ T c đ đ t yêu c u: 1 đi m.
ữ ế ế ể Ch vi t rõ ràng, vi ữ ỡ ữ t đúng ch , c ch : 1 đi m.
ứ ả ỗ ể i): 1 đi m. (T l
ắ (không m c quá 5 l ặ t đúng chính t ụ ẫ ầ ầ ế t: Sai l n ph âm đ u ho c v n, thanh, không vi ỗ ỗ ừ ỗ i th 6: M i l ị ế t hoa đúng quy đ nh tr i trong bài ừ 0,25
Vi ế vi đi m).ể
ị ế ạ ể Trình bày đúng quy đ nh, vi ẹ t s ch, đ p: 1 đi m.
ề ộ ữ ể ả ặ t không rõ ràng, sai v đ cao kho ng cách, ki u ch ho c trình
ể ẩ ữ ế ế L u ýư : N u ch vi ị ừ bày b n, ….. b tr 1 đi m toàn bài.
ƯỜ
Ọ
Ể
Ề
Ớ
Ố
TR
NG TI U H C LÊ VĂN TÁM
Ọ
Ể Đ KI M TRA CU I NĂM – L P 2 NĂM H C 2019 2020
ậ
Ệ ( T p làm văn)
Ế MÔN TI NG VI T
ọ ớ
H và tên: L p:2/6
ờ
ể ờ
Th i gian làm bài 30 phút ề (Không k th i gian phát đ )
ủ
ờ
ậ
L i nh n xét c a giáo viên
Đi mể ố
ằ B ng s
B ngằ chữ
………………………………………………………………….…………
……………………………………………………………….…….………
……………………………………………………………….….…………
………………………………………………………………..……………
ự ế ề ọ (H c sinh làm bài tr c ti p trên đ thi)
ạ ộ ồ ự ề ả ủ ế ả ề t m t đo n văn kho ng 4 đ n 5 câu nói v nh c a Bác H d a Đ bài:
ế Vi ỏ ợ theo các câu h i g i ý sau:
ỏ ợ Câu h i g i ý:
ấ ả ồ ở a) Em th y nh Bác H đâu? Lúc nào?
ổ ậ ữ ể ả ấ ồ b) Nhìn vào nh Bác H , em th y có nh ng đi m gì n i b t?
ồ ư ế ủ ả ố ớ c) Tình c m c a em đ i v i Bác H nh th nào?
ể ể ệ ẽ ế ơ ố ớ d) Em s làm gì đ th hi n lòng bi ồ t n và tôn kính đ i v i Bác H ?
Bài làm
ƯỚ
Ớ
Ố
Ậ
Ẫ
Ấ
H
NG D N CH M T P LÀM VĂN CU I NĂM – L P 2A6
Ọ
NĂM H C : 2019 2020
ể
ể
ậ
Đi m T p làm văn theo thang đi m 6
ắ ừ ạ ộ ế ề Vi ế ượ t đ c m t đo n văn ng n t ầ 4 đ n 5 câu theo yêu c u đ bài, câu văn dùng
ừ ắ ỗ ữ ả ữ ế ế đúng t , đúng ng pháp, không m c l i chính t , ch vi t rõ ràng, trình bày bài vi t
ẽ ạ ể ạ s ch s đ t 6 đi m.
ụ ể - C th :
Yêu c uầ Đi mể
ồ ở Nêu đ ấ ả c ượ em th y nh Bác H đâu? Lúc nào? 1
ượ ổ ậ ữ ể ả Nêu đ ồ c nh ng đi m n i b t khi em quan sát nh Bác H . 1
1
ượ ố ớ ủ ả Nêu đ ồ c tình c m c a em đ i v i Bác H .
ữ ệ ể ệ ế ơ c nh ng vi c làm th hi n lòng bi ố ớ t n và tôn kính đ i v i 1
ượ Nêu đ Bác H .ồ
ế ả ế t dùng hình nh, bi n pháp ngh thu t: so sánh. Vi
2 ừ ả ế ặ ừ . Bi t đ t câu, dùng t ữ t câu đúng ng ữ , ch
ế ệ đúng, không m c l ế ạ Bi pháp, dùng t vi ệ ậ ắ ỗ i chính t ẽ t s ch s . t rõ ràng, trình bày bài vi
ứ ộ ề ễ ữ ế ề ạ ứ ể ể t, có th cho các m c đi m:
Tùy theo m c đ sai sót v ý, v đi n đ t và ch vi 5,5,5,4,5 ; 4 ; 3,5 ; 3 ; 2,5 ; 2 ; 1,5 ; 1 ; 0,5 )
Ớ
Ố
Ề
Ể Đ KI M TRA CU I NĂM – L P 2A6
Năm h c 2019 – 2020 ọ
ế
ọ
ọ Ế ờ
Ệ Môn: TI NG VI T (Đ c thành ti ng) Th i gian: 1 phút / h c sinh
Ọ Ế
I. Đ C THÀNH TI NG:
(4 đi m)ể
ả ờ ỏ ạ ộ ọ ố ọ H c sinh b c thăm đ c thành ti ng m t trong các đo n sau và tr l i câu h i
ạ ế ọ ề ộ v n i dung đo n đ c do giáo viên nêu.
ế ậ ộ Sau m t chuy n đi xa … Ông hài lòng nh n xét đo n “ạ ”
ệ ữ 1. Bài: Nh ng qu đào ế (Ti ng Vi t 2B ả , trang 18).
ườ ữ ả Câu h iỏ : Ng i ông đã chia nh ng qu đào cho ai?
ộ ế ưở đo n “ạ Các em nh đ ng thành vòng r ng… đ n ỏ ứ ng
ế ệ t 2B 2. Bài: Ai ngoan s đ h tế ” (Ti ng Vi ẽ ượ c th , trang 34).
ẹ ậ ộ Câu h iỏ : Vì sao T không dám nh n k o Bác chia?
ạ ướ ề ừ ợ ồ ả ầ đo n "Tr ạ c khi v r ng........hai v ch ng thoát n n”
ệ t 2B ệ 3. Bài: Chuy n qu b u ế (Ti ng Vi , trang 57).
ợ ồ ể ạ Câu h iỏ : Hai v ch ng làm gì đ thoát n n ?
ả ừ ả ấ ả ố ộ đo n “ạ V a lúc y … cho Qu c To n m t qu cam ” (Ti ngế
t 2Bệ 4. Bài: Bóp nát qu cam Vi , trang 70).
ộ ả ả ố Câu h iỏ : Vì sao Vua tha t i và ban cho Qu c To n qu cam quý?
ƯỚ Ẫ ể ể Ấ : Đi m toàn bài là 4 đi m II. H NG D N CH M
ự ể ầ Giáo viên đánh giá, ghi đi m d a theo các yêu c u sau:
ố ộ ọ ạ ọ ừ ủ ể ầ Đ c v a đ nghe, rõ ràng; t c đ đ c đ t yêu c u: 1 đi m.
ế ọ ừ ể ế Đ c đúng ti ng, đúng t (không sai quá 5 ti ng): 1 đi m
ỉ ơ ắ ở ụ ấ ừ ể Ng t ngh h i đúng các d u câu, các c m t rõ nghĩa: 1 đi m
ả ờ ỏ ề ộ ể ạ ọ Tr l i đúng câu h i v n i dung đo n đ c: 1 đi m
ế H t