Họ và tên: ........................................ Lớp 5...... Trường Tiểu học Tứ Minh- TPHD
BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI NĂM
MÔN: TIN HỌC- LỚP 5
Năm học: 2021- 2022
PHẦN I: LÝ THUYẾ T (4 điểm)
Khoanh vào chữ cái trước các ý trả lời đúng nhất hoặc làm theo yêu cầu:
Câu 1 (0,5 điểm): Phần mềm chơi đặt số vào đúng vị trí Sudoku bàn cờ dạng
gì sau đây?
A. 3x3 B. 5x5 C. 7x7 D. 9x9
u 2 (0,5 điểm): Trong phần mềm MuseScore, đ nhp nốt nhạc em nhấn phím nào?
A. Phím N B. Phím M C. Phím B D. Phím I
Câu 3 (0,5 điểm): Điền vào chỗ chấm (...)
Lệnh SetPenColor n dùng để đặt.................của nét vẽ. Để đặt màu cho nét vẽ,
em thay đổi giá trị ............ trong lệnh. Lệnh SetPenSize [m n] dùng để điều chỉnh
.................................... của nét vẽ. Để điều chỉnh độ rộng của nét vẽ ta thay đổi giá
trị ............... trong câu lệnh.
Câu 4 (0,5 điểm): Trong phần mềm Logo, góc quay của hình lục giác là?
A.120 B.100 C. 60 D. 40
Câu 5 (0,5 điểm): Điền vào chỗ trống viết lệnh để vẽ hình vuông cạnh 100 bước
trong LOGO:
Repeat ... [FD 100 RT ...]
A. 6 và 360/6 B. 5 và 360/5
C. 4 và 90 D. 4 và 360
Câu 6 (0,5 điểm): Phần mềm Windows Movie Maker 2.6 là phần mềm dùng để:
A. Là phần mềm học nhạc
B. Là phần mềm tạo Video
C. Là phần mềm lập trình
Câu 7 (0,5 điểm): Trong phần mềm Logo, muốn Rùa quay phải 900 em dùng lệnh?
A. BK 100 B. RT 90 C. LT 90 D. HT 90
Câu 8 (0,5 điểm): Nêu các bước nhập lời cho bản nhạc?
§iÓm
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
PHẦN II: THỰC HÀNH (6 điểm)
Câu 1: (3 điểm) Dùng phần mềm Logo vẽ hình sau. Biết rằng: Độ dài mỗi cạnh là
80 bước. Lưu lại với tên Lục giác.
Câu 2: (3 điểm) Dùng phần mềm Logo đặt màu nét vẽ và vẽ hình sau Biết rằng: Độ
dài mỗi cạnh lá cờ là 60 bước, cán cờ 120 bước.
GV nhận xét: …………………………………………………………………………..
GV coi..................................................................GV chấm............................................
Trường Tiểu học Tứ Minh – TPHD
ĐÁP ÁN BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI NĂM
MÔN: TIN HỌC LỚP 5
NĂM HỌC: 2021- 2022
PHẦN I: LÝ THUYẾT (4 điểm- mỗi câu đúng được 0.5 điểm)
Câu 1 2 4 5 6 7
Đáp án D A C C B B
Câu 3:
Lệnh SetPenColor n dùng để đặt ...màu.... của nét vẽ. Để đặt màu cho nét vẽ, em thay
đổi giá trị.....n.... trong lệnh.
Lệnh SetPenColor [m n] dùng để điều chỉnh.....độ rộng.....của nét vẽ. Để điều chỉnh
độ rộng của nét vẽ ta thay đổi giá trị...n.......trong câu lệnh.
Câu 8: Các bước nhập lời cho bản nhạc:
Bước 1: Nhấn chọn nốt nhạc muốn ghi lời
Bước 2: Nhấn tổ hợp phím Ctrl +L.
ớc 3: Gõ lời cho nốt nhạc, nhấn phím Space để chuyển và ghi lời cho nốt nhạc tiếp theo.
Bước 4: Nhấn phím ESC để hoàn thành hoặc tạm dừng quá trình ghi lời cho bản nhạc.
PHẦN II: THỰC HÀNH ( 6 điểm)
Câu 1: (3 điểm)
- Vẽ được hình theo yêu cầu. (2,5 điểm)
- Lưu được bài (0,5 điểm)
Câu 2: (3 điểm)
- Vẽ được hình theo yêu cầu. (2,5 điểm)
- Đặt được màu nét vẽ (0,5 điểm)
I.MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI NĂM – MÔN TIN HỌC LỚP 5
1. Ma trận số lượng câu hỏi và điểm
Mạch kiến
thức, kĩ
năng
Số câu
và số
điểm
Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Tổng điểm và
tỷ lệ %
TN TL/
TH TN TL/
TH TN TL/
TH TN TL/
TH Tổng TL
1. PM
Sudoku Số câu 1 1
Số điểm 0,5 0,5 5%
2. PM
Windows
Movie
Maker
Số câu 1 1
Số điểm 0,5 0,5 5%
3. Làm
quen với
Logo
Số câu 0,5 0,5
Số điểm 0,5 0,5 5%
4.Thay đổi
màu, nét vẽ Số câu 1 0,5 1,5
Số điểm 0,5 0,5 1 10%
5. Các lệnh
trong Logo
Số câu 1 1 1 1 4
Số điểm 0,5 0,5 0,5 5 6,5 65%
6. Tạo bản
nhạc với
MuseScore
Số câu 1 1
Số điểm 0,5 0,5 5%
7. Ghi lời
bản nhạc,
thay đổi nốt
nhạc, thêm
ô nhịp
Số câu 1 1
Số điểm 0,5 0,5 5%
Tổng
Số câu 4 1 1 1 1 2 10
Số điểm 2 0,5 0,5 0,5 0,5 6 10
Tỷ lệ % 20% 5% 5% 5% 5% 60% 100%
Tỷ lệ
theo
mức
20% 10% 10% 60%
100%
2. Tương quan giữa lý thuyết và thực hành
Số câu Điểm Tỷ lệ
Lý thuyết (10’) 8 4 40%
Thực hành (25’) 2 6 60%