Trường THCS Quang Trung
Họ và tên:……………………
Lớp: 7/….
KIỂM TRA HỌC KỲ II, NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: TIN HỌC – LỚP: 7
Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ:
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Khoanh vào chữ cái (A, B, C hoặc D) trước
ý trả lời đúng nhất.
Câu 1. Phần mềm trình chiếu có chức năng gì?
A. Chỉ tạo bài trình chiếu
A. Chỉ hiển thị các nội dung trên màn hình
B. Chỉ để xử lí đồ họa
C. Tạo bài trình chiếu và hiển thị nội dung các trang chiếu trên màn hình hoặc
màn chiếu.
Câu 2. Trang chiếu được sử dụng để giới thiệu một chủ đề và định hướng cho
bài trình bày được gọi là:
A. Trang nội dung B. Trang tiêu đề
C. Trang trình bày đồ họa D. Trang trình bày bảng.
Câu 3. Trong PowerPoint, em mở thẻ nào để định dạng văn bản?
A. Design B. Format C. View D. Home
Câu 4. Trong thuật toán tìm kiếm nhị phân, vtrí giữa của vùng tìm kiếm được
xác định:
A. Phần nguyên của (vị trí đầu + vị trí cuối)x2.
B. Phần dư của (vị trí đầu + vị trí cuối)/2.
C. Phần nguyên của (vị trí đầu + vị trí cuối)/2.
D. Phần nguyên của (vị trí cuối - vị trí đầu)/2.
Câu 5. Trong PowerPoint, khi chọn hình ảnh, em mở thẻ nào để định dạng hình
ảnh?
A. Design B. Format C. View D. Home
Câu 6. Lệnh nào được dùng để chèn hình ảnh vào trang chiếu?
A .Insert/Pictures B. Insert/Video C. Insert/Audio D. Shapes
Câu 7. Trong thuật toán tìm kiếm nhị phân, tại mỗi bước, so sánh giá trị cần tìm
với giá trị của vị trí giữa danh sách, nếu giá trị cần tìm lớn hơn giá trị của vị trí giữa
danh sách thì tìm trong nửa nào của danh sách?
A. nửa đầu. B. bất kì. C. ở cuối. D. nửa sau.
Câu 8. Màu chữ trên trang chiếu cần phải như thế nào?
A. Tương đương với màu nền
B. Tương phản với màu nền
C. Chọn nhiều màu cho đẹp
D. Sử dụng một màu duy nhất
Câu 9. Hiệu ứng cho các trang chiếu là hiệu ứng …
A. nền. B. cho đối tượng. C. trang chiếu D. chuyển trang chiếu.
Câu 10. Hiệu ứng đối tượng là hiệu ứng cho:
A. các đối tượng trên các trang chiếu. B. các hình ảnh trên các trang chiếu.
C. các văn bản trên các trang chiếu. D. các trang chiếu.
Câu 11. Để giảm bậc phân cấp, em đặt con trỏ ở đầu dòng cần tạo cấu trúc phân
cấp rồi nhấn tổ hợp phím
A. Shift + Tab B. Alt + Tab C. Ctrl + Tab D. Ctrl + Shift
Câu 12. Trong PowerPoint, em mở thẻ nào để hiển thị mẫu định dạng?
A. File B. Insert C. Animations D. Design
Câu 13. Thuật toán tìm kiếm tuần tự thực hiện công việc như thế nào?
A. Chia nhỏ dữ liệu và sắp xếp lại dữ liệu của bảng chữ cái cho đến khi tìm
được thứ tự như mong muốn hoặc đến khi hết danh sách.
B. Xem xét mục dữ liệu đầu tiên, sau đó xem xét lần lượt các mục dữ liệu tiếp
theo cho đến khi tìm thấy mục dữ liệu được yêu cầu hoặc đến khi hết danh sách.
C. Chia nhỏ dữ liệu thành từng phần để tìm kiếm.
D. Bắt đầu tìm từ vị trí bất kì của danh sách.
Câu 14. Chúng ta chia bài toàn thành những bài toán nhỏ hơn để :
A. thay đổi đầu vào của bài toán. B. thay đổi yêu cầu đầu ra của bài toán.
C. bài toán dễ giải quyết hơn. D. bài toán khó giải quyết hơn.
Câu 15. Em có thể sử dụng thuật toán tìm kiếm nhị phân để tìm kiếm số 9 trong
danh sách [ 3, 4, 5, 7, 9, 28] không, vì sao?
A. không được, vì danh sách đã được sắp xếp
B. được, vì số 9 nằm ở nữa sau danh sách
C. không được, vì danh sách chưa được sắp nên ta phải tìm kiếm tuần tự
D. được, vì em đang tìm một phần tử trong danh sách đã được sắp xếp.
Câu 16. Thuật toán tìm kiếm tuần tự cần bao nhiêu bước để tìm thấy số 9 trong
danh sách [ 0, 4, 6, 7, 9, 28]
A. 2 B. 3 C. 4 D. 5
Câu 17. Các mẫu tạo sẵn bố cục nội dung có thể được sử dụng cho một bài trình
chiếu gọi là:
A. Trình chiếu B. Mẫu bố trí C. Mẫu kí tự D. Mẫu thiết kế
Câu 18. Thuật toán tìm kiếm nhị phân cần bao nhiêu bước để tìm thấy Mai
trong danh sách [“Hoa”, “Lan”, “Mai”, “Phong”, “Vy”]
A. 2 B. 1 C. 4 D. 5
Câu 19. Để tìm thấy số 9 trong danh sách [ 2, 4, 5, 6, 9, 28] em bắt đầu xét vị trí
giữa của vùng tìm kiếm là vị trí thứ …
A. 1 B. 2 C. 3 D. 4
Câu 20. Phần mở rộng của tệp trình chiếu là
A. .docx. B. .pptx. C. .ppt. D. .doc.
II. PHẦN TỰ LUẬN: (5,0 điểm)
Đề 1:
Câu 1. (2 điểm) Em hãy tạo một bài báo cáo về “An toàn giao thông”. Bài báo
cáo từ 5 đến 7 silde tiêu đề, cấu trúc phân cấp, ảnh minh hoạ, hiệu ứng
động, … theo gợi ý sau:
Slide 1: - Giới thiệu tên bài viết
- Học sinh thực hiện, lớp
Slide 2: (Khái niệm)
An toàn giao thông là việc bảo đảm an toàn cho người tham gia giao
thông khỏi tai nạn thương vong, những sự cố không đáng có.
Slide 3: (Một số lỗi khi tham gia giao thông)
- Không đội mũ bảo hiểm
- Chở quá số người quy định
- Hành vi đua xe, lạng lách, đánh võng
- Vượt đèn đỏ
Slide 4: (Một số giải pháp)
- Nâng cao ý thức, chấp hành các quy định luật ATGT.
- Tích cực tuyên truyền pháp luật về ATGT, đồng thời vận động mọi người
chấp hành nghiêm các quy định về ATGT.
Slide 5: (Trách nhiệm của học sinh)
- Là một học sinh ta phải tự ý thức chấp hành luật giao thông.
- Tham gia các hoạt động ngoại khóa chủ đề an toàn khi tham gia giao
thông.
Câu 2. (2 điểm) Sao chép được dữ liệu phù hợp từ tệp văn bản sang trang trình
chiếu.
Câu 3. (1 điểm). S dụng được các định dạng cho văn bản, ảnh minh hoạ
hiệu ứng một cách hợp lí.
(Lưu ý: Những gợi ý được lưu ở tệp văn bản với tên “Antoangiaothong.docx”)
Đề 2:
Câu 1. (2 điểm) Em hãy tạo một bài báo cáo về “Bảo vệi trường xanh - sạch
- đẹp”. Bài báo cáo từ 5 đến 7 silde tiêu đề, cấu trúc phân cấp, ảnh minh
hoạ, hiệu ứng động, … theo gợi ý sau:
Slide 1: - Giới thiệu tên bài viết
- Học sinh thực hiện, lớp
Slide 2: (Khái niệm)
Môi trường môi trường trong sạch để học sinh thể học hành, vui chơi,
sinh hoạt và trưởng thành.
Slide 3: (Trồng và chăm sóc cây xanh ở lớp, khuôn viên trong trường)
- Trong khuôn viên trường mỗi lớp sẽ được giao cho một khu vực để chăm
sóc.
- Hằng ngày ngoài giờ học các em sẽ dành thời gian tham gia tưới nước
làm cỏ bồn hoa của lớp mình góp phần xây dựng khuôn viên nhà trường ngày một
“ Xanh – sạch – đẹp” hơn nữa.
- Các lớp học được trang trí bởi hoa cây cảnh do các em tự trồng.
Slide 4: (Bảo vệ môi trường từ mô hình: “Công trình măng non”)
- Công trình măng non nhằm giáo dục ý thức, hướng dẫn hình thành thói
quen phân loại rác thải cho học sinh trong trường học, góp phần bảo vệ môi trường.
- Để hình hoạt động hiệu quả, bên cạnh việc phân loại thu gom rác
thải hằng ngày tại lớp học, giáo viên Tổng phụ trách Đội còn tổ chức cho học sinh
thu gom rác thải nhựa tại các địa điểm gần trường.
Slide 5: (Ý thức bảo vệ môi trường)
- Phong trào thi đua trang trí lớp học; làm sạch đẹp trường, lớp tại mỗi
lớp đã đưa trường, lớp trở thành một môi trường xanh- sạch- đẹp.
- Các sản phẩm được làm từ rác thải, tái chế,
Câu 2. (2 điểm) Sao chép được dữ liệu phù hợp từ tệp văn bản sang trang trình
chiếu.
Câu 3. (1 điểm). S dụng được các định dạng cho văn bản, ảnh minh hoạ
hiệu ứng một cách hợp lí.
(Lưu ý: Những gợi ý được lưu tệp văn bản với tên
“Moitruonghocduong.docx”)
-------------HẾT------------
PHÒNG GDĐT TIÊN PHƯỚC
TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI HỌC
KỲ II ĐỐI VỚI HSKT NĂM HỌC 2023-2024
Môn: TIN– LỚP 7
I. PHẨN TRẮC NGHIỆM
Mỗi câu trắc nghiệm đúng 0,25 điểm
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
Đáp án D B D C B A D B D A
Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20
Đáp án A D B C D D B B C B
II. PHẦN PHẦN TỰ LUẬN
Câu hỏi
Nội dung Điểm
Câu 1
(2 điểm)
Bài báo có từ 5 đến 7 silde có:
- Tiêu đề
- Ảnh minh hoạ
1,0
1,0
Câu 2
(2 điểm)
Sao chép được dữ liệu phù hợp từ nội dung ở tệp
văn bản.
+ Nội dung ở slide 2
+ Nội dung ở slide 3
+ Nội dung ở slide 4
+ Nội dung ở slide 5
0,5
0,5
0,5
0,5
Câu 3
(1 điểm)
Sử dụng các định dạng và hiệu ứng một cách hợp lí
cho từng nội dung
- Tiêu đề
- Ảnh minh họa
(Khuyến khích HSKT sử dụng hiệu ứng)
0,5
0,5
TỔ TRƯỞNG GIÁO VIÊN BỘ MÔN