MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 2 TIN HỌC 8 – NĂM HỌC: 2022- 2023

Thông hiểu

Tổng cộng

Mức độ

Nhận biết TL

TN

TL

Vận dụng thấp TN

TL

Vận dụng cao TN

TL

Tên chủ đề

Câu lệnh lặp

TN - Biết được số lần lặp của câu lênh For...do được tính như thế nào? - Cú pháp của câu lệnh lặp với số lần biết trước

Số câu Số điểm Tỉ lệ

2 1.0 10%

Cách hoạt động của câu lệnh lặp

- Tính vòng lặp trong White…do

Lặp với số lần chưa biết trước

2 1.0 10% - Hoạt động lặp với số lần chưa biết trước - Nắm được hoạt động lặp của câu lênh White…do

Số câu Số điểm Tỉ lệ

4 3.5 35%

1 0.5 5%

Viết chương trình

1 2.0 20% Sử dụng - vòng lặp trong biến mảng.

Làm việc với dãy số

2 1.0 10% - Cú pháp khai báo Cho mảng. được ví dụ minh họa.

- Cách khai báo biến mảng - Hiểu cách sử dụng vòng lặp trong khai biến báo mảng

1 2.0 20% 1 2.0

2 1.0 10% 2 1.0

1 2.0

4 2.0

1 2.0 20% 1 2.0

1 0.5 5% 2 1.0

5 5.5 55% 11 10.0

20%

10%

20%

20%

20%

10%

Số câu Số điểm Tỉ lệ Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ Tỉ lệ chung

40%

30%

20%

10%

100% 100%

BẢNG ĐẶC TẢ TIN HỌC 8 HỌC KỲ II NĂM 2022 – 2023

I. Trắc nghiệm Mã đề 001: Câu 1. Biết được số lần lặp của câu lênh For...do được tính như thế nào? Câu 2. Biết Hoạt động lặp với số lần chưa biết trước Câu 3. Vận dụng tính vòng lặp trong biến mảng. Câu 4. Vận dụng tính được vòng lặp White…do Câu 5. Biết được hoạt động lặp của câu lênh While…do Câu 6. Hiểu Cách khai báo biến mảng Câu 7. Biết cú pháp của câu lệnh lặp với số lần biết trước Câu 8. Hiểu cách sử dụng vòng lặp trong khai báo biến mảng Mã đề 002: Câu 1. Biết được hoạt động lặp của câu lênh White…do Câu 2. Biết được số lần lặp của câu lênh For...do được tính như thế nào? Câu 3. Hiểu cách sử dụng vòng lặp trong khai báo biến mảng Câu 4. Biết Hoạt động lặp với số lần chưa biết trước Câu 5. Hiểu Cách khai báo biến mảng Câu 6. Vận dụng tính được vòng lặp White…do Câu 7. Biết cú pháp của câu lệnh lặp với số lần biết trước Câu 8. Vận dụng tính vòng lặp trong biến mảng. II. Tự luận: Câu 1. Nhận biết cú pháp khai báo mảng. Giải thích cú pháp. Cho ví dụ minh họa. Câu 2. Hiểu cách hoạt động của câu lệnh lặp Câu 3. Vận dụng để viết chương trình đơn giản có sử dụng biến mảng

PHÒNG GD & ĐT ĐẠI LỘC TRƯỜNG THCS TRẦN HƯNG ĐẠO

(Đề có 2 trang)

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN TIN - KHỐI LỚP 8 Thời gian làm bài : 45 Phút; (Đề có 11 câu)

Họ tên: ............................................................... Lớp: ...................

ĐIỂM LỜI PHÊ CỦA GIÁO VIÊN

I. Trắc nghiệm (4 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời mà em cho là đúng nhất. Câu 1: Số lần lặp của câu lệnh lặp for…to…do… sau là bao nhiêu lần?

S:=0; For i:=1 to 15 do S:=S+i;

A. 1 B. 14 C. 10 D. 15

Câu 2: Trong các hoạt động dưới đây, đâu là hoạt động lặp với số lần chưa biết trước:

A. Chủ nhật đi đá banh với bạn. C. Học bài cho đến khi thuộc. B. Ngày đánh răng 2 lần. D. Mỗi buổi học 5 tiết.

Câu 3: Giả sử biến mảng A có 3 phần tử và giá trị của các phần tử lần lượt là 4, 2, 5. Khi thực hiện câu lệnh sau: s:= 0; For i:= 1 to 3 do s := s + A[i]; Giá trị của biến s là bao nhiêu?

A. 4

C. 11 D. 40

B. 5 Câu 4: Hãy cho biết kết quả của đoạn chương trình dưới đây:

a:=10; white a>=10 do write(A);

A. Trên màn hình xuất hiện một chữ a; C. Trên màn hình xuất hiện một số 10; B. Trên màn hình xuất hiện 10 chữ a; D. Chương trình bị lặp vô tận

Câu 5 : Trong câu lệnh While...do… nếu điều kiện sai thì:

A. Thoát khỏi vòng lặp B. Vòng lặp vô tận C. Lặp 10 lần D. Tiếp tục vòng lặp

Câu 6: Giả sử biến SoSach gồm 100 phần tử để quản lí số lượng sách trong thư viện, cách khai báo nào dưới đây là đúng?

A. Var SoSach: array[1..100] of real; C. Var SoSach: array[1..100] of string; B. Var SoSach: array[1..100] of integer; D. Var SoSach: array[1…100] of char;

Câu 7: Trong Pascal, câu lệnh nào sau đây được viết đúng?

A. For i := 4 to 1 do writeln(‘A’); C. For i := 1 to 10 do writeln(‘A’); B. For i := 1 to 10 writeln(‘A’); D. For i to 10 do writeln(‘A’);

8: Khai báo biến mảng: A : array[1..20] of real;. Sử dụng câu lệnh For i:= 1 to 5 do Câu readln(A[i]); để gán giá trị cho các phần tử trong biến A từ bàn phím, ta sẽ nhập được bao nhiêu giá trị?

A. 20 B. 5 C. 4 D. 1

II. Tự luận (6 điểm) Câu 1: Viết cú pháp khai báo mảng. Giải thích cú pháp. Cho ví dụ minh họa. (2 điểm) Câu 2: Cho đoạn chương trình sau (2 điểm) x:= 20; y:=5; While x> 0 do x:= x-y;

Writeln(x); Kẻ bảng thực hiện câu lệnh lặp while… do trên? Sau khi thực hiện đoạn chương trình trên, giá trị của x in ra màn hình là bao nhiêu? Xác định số vòng lặp ? Câu 3: Viết chương trình nhập vào dãy n số nguyên từ bàn phím. In ra màn hình các số chẵn trong dãy. (2 điểm)

------ HẾT ------ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................

........................................................................................................................................................................

PHÒNG GD & ĐT ĐẠI LỘC TRƯỜNG THCS TRẦN HƯNG ĐẠO

(Đề có 2 trang)

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN TIN - KHỐI LỚP 8 Thời gian làm bài : 45 Phút; (Đề có 11 câu)

Họ tên: ............................................................... Lớp: ...................

ĐIỂM LỜI PHÊ CỦA GIÁO VIÊN

I. Trắc nghiệm (4 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời mà em cho là đúng nhất. Câu 1: Giả sử biến mảng A có 3 phần tử và giá trị của các phần tử lần lượt là 1, 6, 3. Khi thực hiện câu lệnh sau: s:= 0; For i:= 1 to 3 do s := s + A[i]; Giá trị của biến s là bao nhiêu?

A. 10

C. 18 D. 3

B. 1 Câu 2: Hãy cho biết kết quả của đoạn chương trình dưới đây:

a:=10; white a>=10 do write(A);

A. Trên màn hình xuất hiện một chữ a; C. Trên màn hình xuất hiện một số 10; B. Trên màn hình xuất hiện 10 chữ a; D. Chương trình bị lặp vô tận

Câu 3: Trong Pascal, câu lệnh nào sau đây được viết đúng?

A. For i := 100 to 1 do writeln(‘A’); C. For i := 1 to 100 do writeln(‘A’); B. For i := 1.5 to 100.5 do writeln(‘A’); D. For i to 100 do writeln(‘A’);

4: Khai báo biến mảng: A : array[1..20] of real;. Sử dụng câu lệnh For i:= 1 to 10 do Câu readln(A[i]); để gán giá trị cho các phần tử trong biến A từ bàn phím, ta sẽ nhập được bao nhiêu giá trị?

A. 5 B. 10 C. 15 D. 20

Câu 5: Số lần lặp của câu lệnh lặp for…to…do… sau là bao nhiêu lần?

S:=0; For i:=1 to 10 do S:=S+i;

A. 10 B. 20 C. 30 D. 9

Câu 6: Trong các hoạt động dưới đây, đâu là hoạt động lặp với số lần chưa biết trước:

A. Chủ nhật đi đá banh với bạn. C. Học bài cho đến khi thuộc. B. Ngày đánh răng 2 lần. D. Mỗi buổi học 5 tiết.

Câu 7 : Trong câu lệnh While...do… nếu điều kiện đúng thì:

A. Thoát khỏi vòng lặp B. Vòng lặp vô tận C. Lặp 10 lần D. Tiếp tục vòng lặp

Câu 8: Giả sử biến CayXanh gồm 50 phần tử để quản lí số cây trong vườn trường, cách khai báo nào dưới đây là đúng?

A. Var CayXanh: array[1..100] of real; B. Var CayXanh: array[1..100] of integer; C. Var CayXanh: array[1..100] of string; D. Var CayXanh: array[1…100] of char;

II. Tự luận (6 điểm) Câu 1: Viết cú pháp khai báo mảng. Giải thích cú pháp. Cho ví dụ minh họa. (2 điểm) Câu 2: Cho đoạn chương trình sau (2 điểm)

a:= 3; b:=5; While a<= 15 do a:= a+b;

Writeln(a); Kẻ bảng thực hiện câu lệnh lặp while… do trên? Sau khi thực hiện đoạn chương trình trên, giá trị của a in ra màn hình là bao nhiêu? Xác định số vòng lặp ? Câu 3: Viết chương trình nhập vào dãy n số nguyên từ bàn phím. In ra màn hình các số lẻ trong dãy. (2 điểm)

------ HẾT ------ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................

...................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................

PHÒNG GD & ĐT ĐẠI LỘC TRƯỜNG THCS TRẦN HƯNG ĐẠO

KIỂM TRA HỌC KÌ 2 – NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN TIN HỌC - KHỐI LỚP 8 Thời gian làm bài : 45 Phút

HƯỚNG DẪN CHẤM

I. Phần trắc nghiệm (4đ) Mỗi câu đúng 0.5đ

001 002

1 2 3 4 5 6 7 8 D C C D A B C B A D C B A C D B

II. Tự luận (6 điểm) Mã đề: 001 Câu 1: Viết cú pháp khai báo mảng. Giải thích cú pháp. Cho ví dụ minh họa. (2 điểm) Gợi ý chấm

Đáp án

 Cú pháp: Var :array[..] of

Điểm 0.5đ

liệu>;

 Giải thích:

0.2đ 0.2đ 0.2đ

0.2đ 0.2đ 0.5đ

- Tên mảng: Do người lập trình đặt - array, of: Là từ khóa của chương trình - Chỉ số đầu, chỉ số cuối: Là 2 số nguyên, thỏa mãn: chỉ số đầu ≤ chỉ số cuối giữa hai chỉ số là dấu .. - Kiểu dữ liệu: Là kiểu của các phần tử, là Integer hoặc Real - Số phần tử = chỉ số cuối – chỉ số đầu + 1  Ví dụ: Var a:array[1..50] of integer; Câu 2: Cho đoạn chương trình sau (2 điểm) x:= 20; y:=5; While x> 0 do x:= x-y; Writeln(x); Kẻ bảng thực hiện câu lệnh lặp while… do trên? Sau khi thực hiện đoạn chương trình trên, giá trị của x in ra màn hình là bao nhiêu? Xác định số vòng lặp ? Gợi ý chấm:

Đáp án

Khởi tạo: x:=20; y:=5; Điểm 0.25đ

Số lần lặp

điều kiện x>0 Kiểm tra điều kiện Câu lệnh x:=x-y;

1 2 3 4

Đúng Đúng Đúng Đúng Sai 0.25đ 0.25đ 0.25đ 0.25đ 0.25đ x=20-5=15 x=15-5=10 x=10-5=5 x=5-5=0 Dừng

0.25đ 0.25đ

(0.25đ) (0.25đ)

(0.25đ)

(0.5đ)

20>0 15>0 10>0 5>0 0>0 Vậy: x=0 sll=4 Câu 3: Viết chương trình nhập vào dãy n số nguyên từ bàn phím. In ra màn hình các số chẵn trong dãy. (2 điểm) Gợi ý chấm: Program SoChan; Uses crt; Var A: array[1..100] of integer; i, n: integer; BEGIN Clrscr; Write(‘Nhap do dai cho mang n= ’); readln(n); For i:= 1 to n do Beign Write(‘A[’,i,’]= ’); readln(A[i]); End;

(0.5đ)

Write(‘Cac so chan trong day: ‘); (0.25đ) For i:= 1 to n do If a[i]mod 2=0 then write(a[i],’ ‘); Readln; END.

Mã đề: 002 Câu 1: Viết cú pháp khai báo mảng. Giải thích cú pháp. Cho ví dụ minh họa. (2 điểm) Gợi ý chấm

Đáp án

 Cú pháp: Var :array[..] of

Điểm 0.5đ

liệu>;

 Giải thích:

0.2đ 0.2đ 0.2đ

0.2đ 0.2đ 0.5đ

- Tên mảng: Do người lập trình đặt - array, of: Là từ khóa của chương trình - Chỉ số đầu, chỉ số cuối: Là 2 số nguyên, thỏa mãn: chỉ số đầu ≤ chỉ số cuối giữa hai chỉ số là dấu .. - Kiểu dữ liệu: Là kiểu của các phần tử, là Integer hoặc Real - Số phần tử = chỉ số cuối – chỉ số đầu + 1  Ví dụ: Var a:array[1..50] of integer; Câu 2: Cho đoạn chương trình sau (2 điểm) a:= 3; b:=5; While a<= 15 do a:= a+b; Writeln(a);

Kẻ bảng thực hiện câu lệnh lặp while… do trên? Sau khi thực hiện đoạn chương trình trên, giá trị của a in ra màn hình là bao nhiêu? Xác định số vòng lặp ? Gợi ý chấm:

Đáp án

Khởi tạo: a:=3; b:=5; Điểm 0.5đ

Số lần lặp

1 2 3

Điều kiện a<=15 3<=15 8<=15 13<=15 18<=15 Kiểm tra điều kiện Đúng Đúng Đúng Sai Câu lệnh a:=a+b; a=3+5=8 a=8+5=13 a=13+5=18 Dừng 0.25đ 0.25đ 0.25đ 0.25đ

0.25đ 0.25đ

(0.25đ) (0.25đ)

(0.25đ)

(0.5đ)

Vậy: a=18 sll=3 Câu 3: Viết chương trình nhập vào dãy n số nguyên từ bàn phím. In ra màn hình các số lẻ trong dãy. (2 điểm) Gợi ý chấm: Program SoLe; Uses crt; Var A: array[1..100] of integer; i, n: integer; BEGIN Clrscr; Write(‘Nhap do dai cho mang n= ’); readln(n); For i:= 1 to n do Beign Write(‘A[’,i,’]= ’); readln(A[i]); End;

(0.5đ)

Write(‘Cac so chan trong day: ‘); (0.25đ) For i:= 1 to n do If a[i]mod 2<>0 then write(a[i],’ ‘); Readln; END.