PHÒNG GD&ĐT ĐÔNG GIANG
TRƯỜNG PTDTNT THCS
MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2022-2023
Môn: Tin học - Lớp 8
Cấp độ
Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
cấp độ thấp
Vận dụng
cấp độ cao Cộng
TỔ CHỨC LẶP:
§7. Câu lệnh lặp.
BTH5. Sử dụng câu lệnh lặp
For...do
Hiểu hoạt động của
câu lệnh lặp với số
lần biết trước trong
chương trình có sẵn.
TN TL TN TL TN TL TN TL
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
4
2,0
20%
4
2,0
20%
§8. Lặp với số lần chưa biết trước.
BTH6. Sử dụng câu lệnh lặp
While...do
Biết NNLT dùng cấu
trúc lặp với số lần chưa
biết trước để chỉ dẫn
máy tính thực hiện lặp
đi lặp lại công việc đến
khi một điều kiện nào
đó được thỏa mãn.
HiêAu câu lêBnh lăBp vơDi
sôD lâEn chưa biêDt
trươDc trong chương
triEnh coD săFn.
Viết được chương
trình sử dụng lệnh
lặp với số lần chưa
biết trước.
TN TL TN TL TN TL TN TL
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
2
1,0
10%
2
1,0
10%
1
2,0
20%
5
4,0
40%
KIỂU MẢNG BIẾN CHỈ
SỐ:
Bài 9: Làm việc với dãy số.
BTH s 7: Xử dãy số trong
chương trình.
Biết được khái niệm
biến mảng một chiều,
dữ liệu kiểu mảng.
Biết cách khai báo biến
mảng.
Biết truy cập đến phần
tử của mảng.
Viết được chương
trình làm việc với
mảng, khai báo
mảng, nhập mảng,
xuất mảng.
TN TL TN TL TN TL TN TL
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
2
1,0
10%
1
2,0
20%
1
1,0
10%
4
4,0
40%
Cộng
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
4TN + 1TL
4,0
40%
6TN
3,0
30%
1 TL
2,0
20%
1 TL
1,0
10%
13
10
100%
PHÒNG GD&ĐT ĐÔNG GIANG
TRƯỜNG PTDTNT THCS
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2022-2023
Môn: Tin học - Lớp 8
Thời gian: 45 phút
I. TRẮC NGHIỆM (5 điểm)
Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất.
Câu 1. Cho S và i là biến nguyên. Khi chạy đoạn chương trình
S:= 0; i:= 1;
while i<=5 do
begin
S:= S+i;
i:= i+1;
end;
Kết quả in lên màn hình của S là gì?
A. 5. B. 10. C. 15. D. 20.
Câu 2. Hoạt động nào sau đây lặp với số lần lặp chưa biết trước?
A. Ngày tắm hai lần. B. Ngày đánh răng 2 lần.
C. Học bài cho tới khi thuộc bài. D. Mỗi tuần đi nhà sách một lần.
Câu 3. While S<=100 do Writeln(S); Điều kiện để dừng chương trình là gì?
A. S>100. B. S=100. C. S<100. D. S<>100.
Câu 4. Đoạn chương trình sau giải bài toán nào?
For i:=1 to n do
If (i mod 3 = 0) and (i mod 5 = 0) then T:= T + i;
A. Tổng các số chia hết cho 3 trong phạm vi từ 1 đến n.
B. Tổng các số chia hết cho 5 trong phạm vi từ 1 đến n.
C. Tổng các số chia hết cho 3 và 5 trong phạm vi từ 1 đến n.
D. Tổng các số chia hết cho 3 hoặc 5 trong phạm vi từ 1 đến n.
Câu 5. Sau khi thực hiện câu lệnh lặp: For i:= 5 to 10 do writeln(‘Tin hoc 8’);
Dòng chữ ‘Tin hoc 8’ được in ra màn hình bao nhiêu lần?
A. 5 lần. B. 6 lần. C. 10 lần. D. Không lần nào.
Câu 6. Cách khai báo biến mảng nào sau đây là đúng?
A. Var X: Array[3.. 4.8] of Real; B. Var X: Array[10 .. 1] of Real;
C. Var X: Array[10 , 13] of Integer; D. Var X: Array[4..10] of Integer;
Câu 7. Cho khai báo mảng như sau: Var A: array[0..30] of integer;
Để in giá trị phần tử thứ 20 của mảng một chiều A ra màn hình, ta viết như thế nào?
A. Write(A[20]); B. Write(A(20)); C. Readln(A[20]); D. Write([20]);
Câu 8. Cho T và i là biến nguyên. Khi chạy đoạn chương trình
T:= 1;
for i := 1 to 4 do T := T*i;
writeln(T);
Kết quả in lên màn hình là gì?
A. 1. B. 4. C. 10. D. 24.
Câu 9. Cú pháp lệnh lặp với số lần chưa biết trước là
A. While < điều kiện > do;< câu lệnh >;
B. While < điều kiện > do < câu lệnh >;
C. While < điều kiện > to < câu lệnh >;
D. While < điều kiện > to < câu lệnh 1 > do < câu lệnh 2 >;
Câu 10. Sau khi đoạn chương trình sau được thực hiện, giá trị của biến S bằng bao nhiêu?
S:= 10;
For i:= 1 to 4 do S:= S + i;
A. 0. B. 10. C. 15. D. 20.
II. TỰ LUẬN (5 điểm)
Câu 11. (2 điểm) Dữ liệu kiểu mảng là gì? Biến mảng là gì? Em hãy nêu cú pháp khai báo
biến mảng?
Câu 12. (2 điểm)
Viết chương trình tính tổng của 50 số tự nhiên đầu tiên. Hiển thị tổng
đó ra màn hình. (sử dụng For…do hay While…do đều được).
Câu 13. (1 điểm) Viết chương trình sử dụng biến mảng để nhập từ bàn phím các phần tử
của một dãy số nguyên. Độ dài của dãy cũng được nhập từ bàn phím. In ra màn hình các
giá trị là số chẵn trong dãy.
- Hêlt -
PHÒNG GD&ĐT ĐÔNG GIANG
TRƯỜNG PTDTNT THCS
HƯỚNG DẪN CHẤM
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2022-2023
Môn: Tin học - Lớp 8
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5 điểm)
Mỗi phương án chọn đúng được 0.5 điểm.
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
Đáp án C C A C B D A D B D
II. PHẦN TỰ LUẬN: (5 điểm)
Câu Đáp án Điểm
11
(2đ)
* Dữ liệu kiểu mảng là gì?
Dữ liệu kiểu mảng là 1 tập hợp hữu hạn các phần tử có thứ tự, mọi phần tử
đều chung 1 kiểu dữ liệu, gọi kiểu của phần tử, việc sắp xếp thứ tự
được thực hiện bằng cách gán cho mỗi phần tử 1 chỉ số.
* Biến mảng là gì?
Khi khai báo 1 biến có kiểu dữ liệu là kiểu mảng, biến đó được gọibiến
mảng.
* Cú pháp:
Var <tên biến mảng>: array[<chỉ số đầu>..<chỉ số cuối>] of<kiểu dữ
liệu>;
0.5
0.5
1,0
12
(2đ)
Viết chương trình
tính tổng của 50 số tự nhiên đầu tiên
:
Program bt2;
Var i, tong: integer;
Begin
tong:= 0; i:= 1;
while i<=50 do
begin
tong:= tong+i;
i:= i+1;
end;
Writeln(‘tong cua 50 so tu nhien dau tien la’,tong);
Readln;
End.
Hoặc
Program bt2;
Var i, tong: integer;
Begin
tong:= 0;
For i:= 1 to 50 do
tong:= tong+i;
Writeln(‘tong cua 50 so tu nhien dau tien la’,tong);
Readln;
0.5
0.25
0.5
0.25
0.25
0.25
Hoặc
0.5
0.25
0.5
0.5
0.25