UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCSNGUYỄN THÀNH HÃN
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II
MÔN TIN HỌC 8 NĂM HỌC 2023 – 2024
TT
Chương/
chủ đề
Nội dung/đơn v kin
thc
Mc độ nhận thc
Thông hiu
Vận dng
Vận dng cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1
Chủ đề 4. Ứng dng
tin học
Trình bày thông tin trong
trao đổi và hợp tác
2
1
2
Chủ đề 5. Giải quyt
vấn đề với sự trợ
giúp của máy tính
Lập trình trực quan
2
1
3
1
2
1
1
Tng
4
1
6
1
1
T l %
30%
20%
10%
T l chung
70%
30%
BNG ĐC T ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II
MÔN TIN HỌC 8 NĂM HỌC 2023 – 2024
TT
Chương/
Ch đề
Ni dung/
Đơn v kin thc
Mc độ đánh giá
S câu hi theo mc độ nhận thc
Nhận
bit
Thông
hiu
Vận
dng
Vận
dng
cao
1
Chủ đề 4.
Ứng dng
tin học
Trình bày thông
tin trong trao đổi
và hợp tác
Nhận bit
- Biết khái niệm đánh số trang, đầu trang và chân trang.
Thông hiu
- Hiểu những đặc trưng của bản mẫu (template) và các thao tác áp
dụng bản mẫu vào trình chiếu
2TN
1TN
2
Chủ đề 5.
Giải quyt
vấn đề với
sự trợ
giúp của
máy tính
Lập trình trực
quan
Nhận bit
u được khái niệm hằng, biến, kiểu dữ liệu, biểu thức.
Thông hiu
Hiểu được chương trình y các lệnh điều khiển y tính
thực hiện một thuật toán.
- Hiểu được các dạng của cấu trúc điều khiển, cấu trúc lặp
Vận dng
Xác định được hằng, biến, biểu thức trong thuật toán
Vận dng cao
Cách sử dụng biến và mục đích sử dụng biến
2 TN
1TL
3TN
2TN
1TL
1TL
T l %
40%
30%
20%
10%
T l chung
70%
30%
UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS NGUYỄN THÀNH HÃN
(Đề gồm có 02 trang)
KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024
Môn: TIN Lớp 8
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
I. TRẮC NGHIỆM (5.0 đim) Chọn phương án trả lời đúng cho mỗi câu sau
Câu 1: Phát biểu nào sau đây đúng?
A. Chương trình là các kênh được thực hiện sẵn.
B. Chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán.
C. Chương trình là dãy các sơ đồ khối.
D. Chương trình là chuỗi các câu lệnh chưa được thực hiện.
Câu 2: Số trang trong văn bản được đánh tự động thường được đặt ở đâu?
A. Đầu trang hoặc chân trang B. Chân trang C. Giữa trang văn bản. D. Đầu trang.
Câu 3: Phương án nào sau đây mô tả các bước sử dụng bản mẫu trong phần mềm trình chiếu?
A. Nháy chuột chọn Design/Themes, chọn bản mẫu.
B. Nháy chuột chọn Design/Variants, chọn bản mẫu.
C. Nháy chuột chọn Insert/Text, chọn bản mẫu.
D. Nháy chuột chọn File/New, chọn bản mẫu.
Câu 4: Trong ngôn ngữ lập trình Scratch để chạy chương trình và xem kết quả ta chọn nút nào?
A. . B. . C. . D. .
Câu 5: Em hãy chọn phương án đúng.
A. Văn bản trên trang chiếu cn ngn gn, súc tích.
B. Văn bản trên trang chiếu càng chi tiết, đầy đủ càng tt.
C. S dng càng nhiu màu sắc cho văn bn trên trang chiếu càng giúp người nghe tp trung.
D. S dng nhiu loi phông ch cho văn bản trên trang chiếu s thu hút được s chú ý của người
nghe.
Câu 6: Cấu trúc rẽ nhánh có mấy dạng?
A. Hai dạng. B. Ba dạng. C. Bốn dạng. D. Năm dạng.
Câu 7: Cu trúc lp có các dng là
A. lp vi s lần định trước B. lp vô hn C. lặp có điều kin kết thúc
D. lp vi s lần định trước, lp vô hn, lặp có điều kin kết thúc.
Câu 8: Trong ngôn ngữ lập trình Scratch thì dữ liệu muathi thuộc kiểu dữ liệu gì?
A. Văn bản. B. Số. C.Xâu kí tự. D. Số nguyên.
Câu 9: Các kiu d liu trong ngôn ng lp trình Scratch gm
A. s. B. s, xâu kí t, logic. C. xâu kí t, logic. D. s, lôgic.
Câu 10: Biu thc tính ch s BMI của cơ thể là BMI = Cân nng/ (Chiu cao)2 . Biu thc này tr li
giá tr thuc kiu d liu nào?
A. Không xác định. B. Kiểu xâu kí tự. C. Kiểu lôgic. D. Kiểu số.
B. TỰ LUẬN (5 đim)
Bài 1: (2.0 điểm) Em hãy nêu khái niệm biến và khái niệm hằng?
Bài 2: (2.0 điểm) Cho sơ đồ thuật toán như hình dưới:
a) Xác định đầu vào, đầu ra của thuật toán.
b) Xác định hằng, biến, biểu thức trong thuật toán.
Bài 3: (1.0 điểm) Bạn Khoa muốn tạo chương trình tính quãng đường đi của một phương tiện dựa trên
vận tốc và thời gian theo công thức s = v. t. Bạn cần sử dụng các biến nào và mục đích để làm?
………………………….Hết……………………………….
UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS
NGUYỄN THÀNH HÃN
ĐÁP ÁN KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II –
NĂM HỌC 2023-2024
Môn: Tin học – Lớp 8
I. TRẮC NGHIỆM:
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Đáp án
B
A
D
C
A
A
D
C
B
D
II. TỰ LUẬN
Bài
Nội dung cần đạt
Đim
1
2,0đ
Khái niệm biến:
- Biến được dùng để lưu trữ giá trị có thể thay đổi trong quá trình thực hiện
chương trình.
- Biến được nhận biết qua tên của nó và thuộc một kiểu dữ liệu nhất định.
Khái niệm hằng:
- Hằng là giá trị không đổi trong quá trình thực hiện chương trình.
Mỗi hằng thuộc một kiểu dữ liệu nhất định.
0.5 điểm
0.5 điểm
0.5 điểm
0.5 điểm
2
2,0đ
a) Đầu vào: cạnh đáy, chiều cao,
Đầu ra: Diện tích tam giác
b) Hằng số: ½
Biến kiểu số: Cạnh đáy, chiều cao
Biểu thức kiểu số: ½ X Cạnh đáy X chiều cao
0.5 điểm
0.5 điểm
0.25 điểm
0.25 điểm
0.5 điểm
3
1,0đ
Bạn cần sử dụng hai biến v và t.
Mục đích để lưu trữ giá trị vận tốc và thời gian
0.5 điểm
0.5 điểm
Giáo viên ra đề
Nguyễn Th Thu Hà