KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II, NĂM HỌC 2024 – 2025
MÔN: TIN HỌC 8
TT Chương/
chủ đề Nội dung/đơn v- ki/n th1c
M1c độ nhận th1c Tổng
% điểmNhận bi/t Thông hiểu Vận d:ng
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL
1
Chủ đề 4:
Soạn thảo văn
bản và trình
chi/u nâng cao
Bài 9a: Tạo đầu trang, chân
trang cho văn bản
3
(C1, 2)
0.5đ
(C17)
1.0đ
15%
1.5 điểm
Bài 10a: Định dạng nâng cao
cho trang chiếu
4
(C3, 4, 5, 6)
1.0đ
10%
1.0 điểm
Bài 11a: Sử dụng bản mẫu
tạo bài trình chiếu
3
(C7, 8, 9)
0.75đ
7.5%
0.75 điểm
2
Chủ đề 5:
Giải quy/t vấn
đề với sự trợ
giúp của máy
tính
Bài 12: Từ thuật toán đến
chương trình 1(C10)
0.25đ
2(C15,
16)
0.5đ
1(B2)
2.0đ
27.5%
2.755 điểm
Bài 13: Biểu diễn dữ liệu 1(C11)
0.25đ
1(C14)
0.25đ
5%
0.5 điểm
Bài 14: Cấu trúc điều khiển 1(C12)
0.25đ
1(C13)
0.25đ
1 (B1)
3.0đ
35%
3.5 điểm
Tng 13 câu
4.0 điểm
4 câu
1.0 điểm
1 câu
2.0 điểm
1 câu
3.0 điểm
19 câu
10 điểm
TV lX % 40% 30% 30% 100%
BZNG Đ[C TZ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II, NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: TIN HỌC LỚP 8
TT Chương/
Chủ đề
Nội dung/
Đơn v- ki/n th1c M1c độ đánh giá S_ câu h`i theo m1c độ nhận th1c
Nhận bi/t Thông hiểu Vận d:ng
1
Chủ đề 4:
Soạn thảo
văn bản và
trình chi/u
nâng cao
Soạn thảo văn bản
phần mềm
trình chiếu nâng
cao
Nhận bi/t
- Biết khái niệm đánh số trang, đầu trang và chân trang.
Thông hiểu
- Hiểu cách sử dụng, đánh số trang, đầu trang chân
trang
- Nắm được các thao c định dạng nâng cao cho trang
chiếu
- Hiểu những đặc trưng của bản mẫu (template) và các thao
tác áp dụng bản mẫu vào trình chiếu
- Hiểu được cách trình bày văn bản trên trang chiếu cho
hợp lý
Vận d:ng
– Sử dụng được phần mềm soạn thảo:
+ Thực hiện được các thao tác: chèn thêm, xoá bỏ, co dãn
hình ảnh, vẽ hình đồ hoạ trong văn bản, tạo danh sách
dạng liệt kê, đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang.
– Sử dụng được phần mềm trình chiếu:
+ Chọn đặt được màu sắc, cỡ chữ hài hoàhợp lí với nội
dung.
+ Đưa được vào trong trang chiếu đường dẫn đến video
hay tài liệu khác.
+ Thực hiện được thao tác đánh số thứ tự chèn tiêu đề
trang chiếu.
+ Sử dụng được các bản mẫu (template).
10 TN
TT Chương/
Chủ đề
Nội dung/
Đơn v- ki/n th1c M1c độ đánh giá S_ câu h`i theo m1c độ nhận th1c
Nhận bi/t Thông hiểu Vận d:ng
2
Chủ đề 5:
Giải quy/t
vấn đề với
sự trợ
giúp của
máy tính
Lập trình trực
quan
Nhận bi/t
Biết được cách khởi động chạy chương trình tả
thuật toán
- Nhận biết được các cấu trúc điều khiển
- Phân biệt được các loại lỗi trong lập trình
Thông hiểu
Hiểu được chương trình dãy các lệnh điều khiển máy
tính thực hiện một thuật toán.
- Hiểu được các dạng của cấu trúc điều khiển, cấu trúc lặp
- Hiểu được ý nghĩa của các lỗi khi lập trình
Vận d:ng
Sử dụng được các khái niệm hằng, biến, kiểu dữ liệu,
biểu thức các chương trình đơn giản trong môi trường
lập trình trực quan
Vận d:ng cao
– Hoàn chỉnh 1 chương trình và hiểu ý nghĩa của nó.
3 TN 4 TN
1TL 1TL
Tổng 13TN 4TN
1TL
1TL
Trường THCS Võ Th- Sáu
Họ và tên:……….………….Lớp: 8/….
KIỂM TRA CUỐI KỲ II, NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: TIN HỌC – LỚP 8
Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ:
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM. (5.0 điểm)
Khoanh tròn vào chữ cái(A, B, C hoặc D) trước ý trả lời đúng nhất (Từ câu 1 đến câu
16)
Câu 1.iTrong văn bản, tên gọi của chân trang là gì?
A. Header B. Footer C. Page Number D. Blank
Câu 2.mTrong n bản, tên nào sau đây đại diện cho vic đánh strang?
A. Header B. Footer C. Page Number D. Blank
Câu 3. Em hãy chọn phương án đúng.i
A. Văn bản trên trang chiếu cần ngắn gọn, súc tích.
B. Văn bản trên trang chiếu càng chi tiết, đầy đủ càng tốt.
C. Sử dụng càng nhiều màu sắc cho văn bản trên trang chiếu càng giúp người nghe tập
trung.
D. Sử dụng nhiều loại phông chữ cho văn bản trên trang chiếu sẽ thu hút được sự chú ý của
người nghe.
Câu 4. Đểithêm thông tin về ngày trình bày ta chọn lệnh nào?
A. Footer. B. Slide number.
C. Update automatically. D. Date and time.
Câu 5.iNhư thế nào là một bài trình chiếu đẹp, chuyên nghiệp?
A. Có nhiều hình ảnh.
B. Có nhiều chữ.
C. Sự phối hợp hoàn hảo của nội dung, bố cục và màu sắc.
D. Cả ba đáp án trên đều đúng.
Câu 6.iCác bài trình chiếu muốn mang lại ấn tượng mạnh, các sự kiện tri ân nên sử dụng
gam màu nào?
A. Gam màu lạnh. B. Gamm màu trung tính.
C. Gam màu nóng. D. Đáp án khác.
Câu 7.iTrong Powerpoint, bản mẫu có tên là gì?
A. Templates. B. Footer.
C. Apply to selected slides. D. Design.
Câu 8. Phương án nào sau đây tả các bước sử dụng bản mẫu trong phần mềm trình
chiếu?
A. Chọn Design/Themes, chọn bản mẫu. C. Chọn Insert/Text, chọn bản mẫu.
B. Chọn Design/Variants, chọn bản mẫu. D. Chọn File/New, chọn bản mẫu.
Câu 9.mMẫu định dạng là
A. một tập hợp màu sắc, phông chữ và hiệu ứng hình ảnh.
B. một tập hợp chữ viết xác định trước giúp bài trình chiếu một giao diện thống nhất,
chuyên nghiệp.
C. một tập hợp màu sắc, phông chữ hiệu ứng hình ảnh được xác định trước giúp bài
trình chiếu có một giao diện thống nhất, chuyên nghiệp.
D. một chương trình.
Câu 10. Phát biểu nào sau đây đúng?
A. Chương trình là tất cả các dòng văn bản.
B. Chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán.
C. Chương trình là dãy các sơ đồ khối.
D. Chương trình là chuỗi các câu lệnh chưa được thực hiện.
Câu 11.i@ là dữ liệu kiểu gì?
A. Xâu kí tự. B. Số. C. Logic. D. Đáp án khác.
Câu 12. Cấu trúc rẽ nhánh có mấy dạng?
A. Hai. B. Ba. C. Bốn. D. Năm.
Câu 13. Cấu trúc lặp nào sau đây không được cho trước trong các nhóm lệnh của Scratch?
A. Lặp một khối lệnh với số lần định trước.
B. Lặp một khối lệnh vô hạn lần.
C. Lặp với điều kiện được kiểm tra trước khi thực hiện khối lệnh.
D. Lặp với điều kiện được kiểm tra sau khi thực hiện khối lệnh.
Câu 14.iiĐâu là tập hợp giá trị của dữ liệu kiểu logic?
A. Số nguyên và số thập phân. B. Dãy kí tự.
C. Đúng (true), sai (false). D. Cả 3 đáp án trên.
Câu 15.iĐể nhân vật di chuyển theo hình tam giác, cần phải sửa câu lệnh nào trong đoạn
chương trình dưới đây?
Câu 16. Trong các đoạn chương trình dưới đây, đoạn chương trình nào không cho nhân vật
di chuyển theo hình vuông?
A. B. C. D.
Câu 17. (1.0 điểm) Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô thích hợp của bảng sau:
Phát biểu Đúng/Sai
(Đ/S)
a) Đầu trang và chân trang là phần riêng biệt với văn bản chính.
b) Header là phần đầu trang của trang chiếu.
A.iCâu lệnh “Khi bấm vào .
B.iCâu lệnh “Lặp lại 4”.
C.iCâu lệnh “di chuyển 60 bước”.
D. Câu lệnh “Xoay 120 độ”.