UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2024 - 2025
Môn: Tin học Lớp 8
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
A. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II
TT
Chương/
chủ đề
Nội dung/đơn v kin
thc
Mc độ nhận thc
Tổng
% điểm
Thông hiu
Vn dng
Vn dng cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1
Chủ đề 4. Ứng dng
tin học
Soạn thảo văn bản trình
chiếu nâng cao
3
(1.5đ)
1
(0.5đ)
4
(2.0đ)
20%
2
Chủ đề 5. Giải quyt
vấn đề với sự trợ
giúp của máy tính
Lập trình trực quan
3
(1.5đ)
1
(1.0đ)
3
(1.5đ)
1
(1.0đ)
2
(2.0đ)
1
(1.0đ)
11
(8.0đ)
80%
Tng
6
(3.0đ)
1
(1.0đ)
4
(2.0đ)
1
(1.0đ)
2
(2.0đ)
1
(1.0đ)
15
(10.0đ)
1000%
T l %
30%
20%
10%
100%
T l chung
70%
30%
100%
B. BNG ĐC T
TT
Chương/
Ch đề
Ni dung/
Đơn v kin thc
Mc độ đánh giá
S câu hi theo mc độ nhn thc
Nhn
bit
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1
Chủ đề
4. Ứng
dng tin
học
Soạn thảo văn bản
trình chiếu nâng cao
Nhận bit
Biết được khả ng đính m n bản, nh, video, trang tính vào
đồ duy.
Vận dng
Sử dụng được hình ảnh, biểu đồ, video trong trao đổi thông tin
hợp tác.
Vận dng cao
Sử dụng được bài trình chiếu đồ duy trong trao đổi
thông tin và hợp tác.
3C TN
1C TN
2
Chủ đề
5. Giải
quyt
vấn đề
với sự
trợ
giúp
của
máy
tính
Lập trình trực quan
Nhận bit
u được khái niệm hằng, biến, kiểu dữ liệu, biểu thức.
Thông hiểu
Hiểu được chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực
hiện một thuật toán.
Vận dng
Sử dụng được các khái niệm hằng, biến, kiểu dữ liệu, biểu thức
các chương trình đơn giản trong môi trường lập trình trực quan.
tả được kịch bản đơn giản dưới dạng thuật toán tạo được
một chương trình đơn giản.
Thể hiện được cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh lặp chương trình
trong môi trường lập trình trực quan.
Vận dng cao
Chạy thử, tìm lỗi sửa được lỗi cho chương trình.
3C TN
1C TL
3C TN
1C TL
2C TL
1C TL
Tng
6C TN
1C TL
4C TN
1C TL
1C TL
1C TL
T l %
40%
30%
20%
10%
TT
Chương/
Ch đề
Ni dung/
Đơn v kin thc
Mc độ đánh giá
S câu hi theo mc độ nhn thc
Nhn
bit
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
T l chung
70%
30%
UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN
(Đề gồm có 02 trang)
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II. NĂM HỌC 2024-2025
Môn: Tin 8
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
Họ và tên học sinh:
...............................................
Lớp:
8/...
Điểm:
Lời phê của giáo viên
I. Trắc nghim (5 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời em cho là đúng nhất.
Câu 1. Em hãy chọn phương án đúng trong các phương án sau:
A. Danh sách dng lit kê không t động cp nht khi thêm hoc bt mt đoạn văn bản
B. Phn mm son tho văn bản cung cp hai kiu danh sách dng lit kê.
C. Ch có th s dng mt kiu danh sách dng li kê cho một văn bản
D. Không th s dng kết hợp danh sách đầu dòng và danh sách có th t.
Câu 2. Em hãy chọn phương án đúng.
A. Văn bn trên trang chiếu cn ngn gn, súc tích
B. Văn bn trên trang chiếu càng chi tiết, đầy đủ càng tt
C. S dng càng nhiu màu sắc cho văn bản trên trang chiếu càng giúp người nghe tp trung
D. S dng nhiu loi phông ch cho văn bản trên trang chiếu s thu hút được s chú ý ca
người nghe.
Câu 3. Phương án nào sau đây mô tả các bước sử dụng bản mẫu trong phần mềm trình chiếu?
A. Nháy chuột chọn Design/Themes, chọn bản mẫu
B. Nháy chuột chọn Design/Variants, chọn bản mẫu
C. Nháy chuột chọn Insert/Text, chọn bản mẫu
D. Nháy chuột chọn File/New, chọn bản mẫu.
Câu 4. Để tạo hiệu ứng cho các trang chiếu, chọn:
A. Animations. B. Design. C. Transitions. D. Slide Show.
Câu 5. Phát biểu nào sau đây đúng:
A. Chương trình là các kênh được thực hiện sẵn
B. Chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán
C. Chương trình là dãy các sơ đồ khối
D. Chương trình là chuỗi các câu lệnh chưa được thực hiện.
Câu 6. Trong ngôn ngữ lập trình Scratch để chạy chương trình và xem kết quả ta chọn nút nào?
A. B. C. D. .
Câu 7. Cấu trúc rẽ nhánh có mấy dạng?
A. Hai dạng B. Ba dạng C. Bốn dạng D. Năm dạng.
Câu 8. Ý nghĩa của hình trong sơ đồ khối là:
A. Bắt đầu/Kết thúc chương trình.
B. Điều kiện rẽ nhánh.
C. Xử lý/Tính toán/Gán.
D. Lệnh vào, lệnh ra.
Câu 9. Kch bản điều khin mt nhân vt có th được mô t dưới dng:
A. Văn bn. B. Video. C. Thut toán. D. Hình nh.
Câu 10. Thut toán so sánh hai giá tr có th đưc mô t dưới dng:
A. Cu trúc lp. B. Cu trúc tun t.
C. Cu trúc d liu. D. Cu trúc r nhánh.
II. Tự luận (5 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
a) Trong lập trình, biến được dùng để làm gì?
b) Em hãy nêu các phép toán logic trong ngôn ngữ lập trình Scratch.
Câu 2. (2.0 điểm) Cho sơ đồ thuật toán như hình dưới:
a) Xác định đầu vào, đầu ra của thuật toán.
b) Xác định biến, biểu thức trong thuật toán.
Câu 3. (1,0 điểm) Em hãy t thut toán bng đồ khi trong trưng hp đường đi ca nhân
vt mt hình tam giác đều.
Bắt đầu
Nhập chiều cao, cạnh đáy
Tính diện tích tam giác theo công thức:
½ *chiều cao * cạnh đáy
Hiển thị diện tích tam giác
Kết thúc