PHÒNG GD-ĐT PHÚ NINH
TRƯỜNG THCS NGUYỄN
HIỀN
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
Năm học 2023-2024
Môn: Ngữ văn – Lớp 7
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. MA TRẬN
Tt
năng
Nội
dung
/ đơn
vị kĩ
năn
g1
Mức
độ
nhận
thức Tổng
% điểm
Nhận
biết
Thôn
g
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1
Đọc hiểu Văn bản thông tin
Số
câu 4031010110
Tỉ lệ
%
điểm
20 15 10 10 5 60
2
Viết Văn bản nghị luận
Số
câu 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1
Tỉ lệ
%
điểm
10 15 10 5 40
Tỉ lệ % điểm các mức độ nhận
thức 70 30 100
II. BẢNG ĐẶC TẢ
MÃ ĐỀ B
TT Kĩ
năng
Ni
dung/Đơn
viT kiêVn
thưVc
MưVc đôT đánh giá
1 Đọc
hiểu
Văn bản
thông tin
Nhận biết:
- Nhận biết được thể loại.
- Biện pháp liên kết và từ ngữ liên kết.
- Trình tự triển khai trong văn bản.
- Nhận biết những thông tin cơ bản trong văn bản.
Thông hiểu:
1
- Xác định được nội dung chính của đoạn ngữ liệu.
- Hiểu được đạo lý muốn nói đến trong đoạn ngữ liệu.
- Công dụng của dấu chấm lửng.
- Hiểu được ý nghĩa văn bản.
Vận dụng:
- Rút ra được những bài học, thông điệp, ứng xử cho bản
thân.
- Viết được đoạn văn ngắn trình bày được những cảm nhận
về một tư tưởng đạo lý từ văn bản.
2Làm
văn
Văn bản
nghị luận
Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của đề về kiểu văn
nghị luận.
Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (từ ngữ,
diễn đạt, bố cục văn bản)
Vận dụng: Viết được bài văn nghị luận về vấn đề trong đời
sống. Bố cục rõ ràng, mạch lạc ; ngôn ngữ trong sáng, giản
dị.
Vận dụng cao: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa
chọn từ ngữ, hình ảnh để bày tỏ vấn đề.
PHÒNG GD&ĐT PHÚ NINH
TRƯỜNG THCS NGUYỄN HIỀN
KIỂM TRA CUỐI KÌ II
NĂM HỌC: 2023 - 2024
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 7
THỜI GIAN: 90 PHÚT
(không kể thời gian giao đề)
ĐỀ A
A. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau:
LỄ CÚNG TẠ ƠN CHA MẸ CỦA NGƯỜI J’RAI VÀ BA NA
Khi người con đã trưởng thành, đủ điều kiện kinh tế thì sẽ tổ chức một lễ
gọi Lễ tạ ơn để cảm ơn công sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ. Đây thật sự
một nét đẹp trong đời sống văn hóa ứng xử của cộng đồng người J’rai Ba Na
Kon Tum… Điều này đã thể hiện đạo của con cái đối với cha mẹ đề cao vai
trò nuôi nấng, dạy dỗ của bậc sinh thành dành cho con cái từ xưa đến nay.
Lễ cúng tạ ơn cha mẹ, người J’rai người Ba Na thường được tổ chức vào
tiết nông nhàn, sau lễ mừng lúa mới. Đây lễ của người con ruột đã gia đình,
nhà riêng làm ăn khấm khá. Stự nguyện thông báo với dòng tộc, bố mẹ về
việc muốn tổ chức ngày lễ để tạ ơn cha mẹ đã sinh nuôi dạy mình nên người.
Vào ngày đã được sự đồng ý của cha mẹ. Gia đình người con sẽ mang lễ vật đến,
một ghè rượu ngon đặt giữa nhà bắt đầu mổ heo,bò... Lấy tiết con vật
cúng i lên ghè rượu…Họ sẽ lấy một nhánh rừng nhúng vào trong ghè rượu
cúng rồi phẩy rượu lên cha mẹ và con.Tiếp theo cha mẹ và con sẽ lần lượt khấn vái
thần linh, ông tổ tiên, mời họ về cùng hưởng chứng kiến sự hiếu thuận của
con cháu. Cảm ơn họ đã ban cho sự giàu có, no đủ, gia đình bình yên, hạnh
phúc…
Sau đó chính tay người con sẽ làm c món ăn ngon dâng lên cha mẹ mình.
Thông thường làm theo khẩu vị cha mẹ mình thích ăn nhất. sẽ được lóc
xương nấu cháo; heo sẽ lấy phần thịt thăn đem nướng... Người mẹ, cha nhận lời
cũng cảm ơn con đã biết hiếu thuận, nhớ ơn sinh thành, cầu mong con sẽ không bị
đau ốm và làm ăn ngày càng tốt hơn nữa.
langvietonline.vn (Làng Văn hóa Du lịch Các dân tộc Việt Nam)
I. Chọn đáp án đúng và ghi vào giấy làm bài:( Mỗi câu 0,5 điểm)
Câu 1: Hai câu văn: “Họ sẽ lấy một nhánh lá rừng nhúng vào trong ghè rượu
cúng rồi phẩy rượu lên cha mẹ và con. Tiếp theo cha mẹ và con sẽ lần lượt khấn
vái thần linh, ông bà tổ tiên, mời họ về cùng hưởng và chứng kiến sự hiếu
thuận của con cháu.” đã sử dụng phép liên kết nào?
A.Phép đồng nghĩa B. Phép thế
B.Phép nối D. Phép lặp
Câu 2: Công dụng của dấu chấm lửng trong câu: “Cảm ơn họ đã ban cho sự
giàu có, no đủ, gia đình bình yên, hạnh phúc...” là gì?
A. Tỏ ý còn nhiều sự vật, hiện tượng tương tự chưa liệt kê hết.
B. Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở hay ngập ngừng, ngắt quãng.
C. Làm giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho nội dung bất ngờ.
D. Biểu thị lời trích dẫn bị lược bớt.
Câu 3: Đoạn ngữ liệu “Lễ cúng tạ ơn cha mẹ của người J’RAI và BA NA” thuộc
loại văn bản nào?
A. Văn bản tự sự. B. Văn bản biểu cảm.
C. Văn bản nghị luận. D. Văn bản thông tin.
Câu 4: Dòng nào nêu đúng, đầy đủ những thông tin cơ bản của văn bản trên?
A. Thời gian, địa điểm, chuẩn bị, ý nghĩa của lễ hội.
B. Thời gian, địa điểm, chuẩn bị, cách thức tổ chức, ý nghĩa.
C. Nguồn gốc, chuẩn bị, địa điểm, ý nghĩa của lễ hội.
D. Thời gian, nguồn gốc, địa điểm, cách thức tổ chức.
Câu 5: Nội dung chính của văn bản là:
A. Văn bản kể lại lễ cúng tạ ơn cha mẹ của người Ja rai, Ba na.
B. Văn bản tái hiện lại lễ cúng tạ ơn cha mẹ của người Ja rai, Ba na.
C. Văn bản cung cấp thông tin về lễ cúng tạ ơn cha mẹ của người Ja rai, Ba na.
D. Văn bản đưa ra ý kiến về lễ cúng tạ ơn cha mẹ của người Ja rai, Ba na.
Câu 6: Theo em đạo lý được nhắc đến trong câu văn Điều này đã thể hiện
đạo của con cái đối với cha mẹ đề cao vai trò nuôi nấng, dạy dỗ của bậc
sinh thành dành cho con cái từ xưa đến nay.” của văn bản trên là gì ?
A. Tôn sư trọng đạo B. Lá lành đùm lá rách.
C. Tương thân tương ái. D. Uống nước nhớ nguồn.
Câu 7: Văn bản trên được triển khai theo trình tự nào?
A. Theo trật tự thời gian. B. Theo quan hệ nhân quả.
C. Theo trình tự ngược thời gian. D. Theo nhiều góc nhìn khác nhau.
II. Trả lời câu hỏi /Thực hiện yêu cầu:
Câu 8:(1,0 điểm) Theo em, lễ cúng tạ ơn cha mẹ của người Ja rai, Ba na ý
nghĩa gì trong cuộc sống của người Việt Nam ta?
Câu 9: (1,0 điểm) Văn bản trên gửi đến chúng ta thông điệp gì?
Câu 10: (0,5 điểm)Viết một đoạn văn từ 3 đến 5 câu trình bày cảm nhận của em về
lòng biết ơn đối với ông bà, cha mẹ.
B. VIẾT (4,0 điểm)
Co{ y{ kiê{n cho ră|ng: “Gian lận, quay cóp trong thi cử là một thói xấu cần loại
bỏ, em ha~y viê{t ba|i văn nghi• luâ•n thê€ hiê•n ý kiến cu€a mi|nh vê| vấn đề trên.
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI KÌ II
Môn: NGỮ VĂN - LỚP 7
NĂM HỌC 2023 - 2024
Phần Câu Nội dung Điểm
I ĐỌC HIỂU 6,0
1B0,5
2A0,5
3D0,5
4B0,5
5C0,5
6D0,5
7B0,5
8
HS trả lời những ý nghĩa hợp lí.
(Ca ngợi truyền thống tốt đẹp của dân tộc, giáo dục lòng biết ơn,
tôn trọng và giữ gìn các giá trị văn hóa…)
+ HS chỉ cần trình bày được 1ý nghĩa hợp trong các bài học
trên được điểm tối đa
+ HS những đáp án khác, nếu hợp vẫn được điểm tối
đa nhưng phải bám sát vào văn bản.
1,0
9
HS có thể nêu ra nhiều thông điệp. Sau đây là một số gợi ý:
- Công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ là vô cùng to
lớn.
- Chúng ta phải biết ơn, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ.
- Đó là biểu hiện của đạo lí uống nước nhớ nguồn; là nét đẹp
trong văn hóa ứng xứ của người Việt.
+ HS chỉ cần trình bày được 1 thông điệp hợp lí trong các bài học
trên được điểm tối đa
+ HS có những đáp án khác, nếu hợp lí vẫn được điểm tối
đa nhưng phải bám sát vào văn bản.
1,0
10
* Về nội dung: HS trình bày được cảm nhận về lòng biết ơn
đối với ông bà, cha mẹ.
- Là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.
- Thể hiện được phẩm chất tốt đẹp của con người.
- Những điều cần làm để tỏ lòng biết ơn với ông bà, cha mẹ.
* Về hình thức: Đảm bảo hình thức đoạn văn.
Mở đoạn: Giới thiệu về lòng biết ơn.
Thân đoạn: Tnh bày được những cảm nhận .
Kết đoạn: Nêu cảm xúc chung, rút ra bài học.
0,25
0,25
II VIẾT 4,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận
Bài viết có bố cục 3 phần: Mở bài nêu được vấn đề nghị luận,
thân bài triển khai được vấn đề nghị luận bằng các luận điểm,
kết bài khẳng định được tính đúng đắn của vấn đề nghị luận.
0,25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề.
Viết bài văn nghị luận trình bày quan điểm về Gian lận, quay
cóp trong thi cử là một thói xấu cần loại bỏ. 0,25
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm
HS có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt
các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng;
đảm bảo các yêu cầu sau:
Mở bài:
3,0
0,5