MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
(Năm học 2023-2024)
MÔN NGỮ VĂN 7
TT
Kĩ năng
Nội dung/đơn vị
kiến thức kĩ năng
Mức độ nhận thức
Tổng
%
điểm
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1
Đọc hiểu
Truyện khoa học
viễn tưởng
Số câu
4
3
1
1
1
10
Tỉ lệ %
20
15
10
10
5
60
2
Viết
Viết bài văn thuyết
minh về quy tắc
hoặc luật lệ trong trò
chơi hay hoạt động
Số câu
1*
1*
1*
1*
1
Tỉ lệ %
10
15
10
5
40
Tỉ lệ % điểm các mức độ
70
30
100
BẢNG ĐẶC T
TT
Nội dung/
Đơn vị
kiến thức,
kĩ năng
Mức độ đánh g
1
Đọc hiểu:
Truyện
khoa học
viễn tưởng
Nhận biết: Nhận biết được chủ đề, nhân vật, ngôi kể các sự việc
liên quan đến nhân vật.
Thông hiểu:
- Nghĩa của từ ngữ, các phép liên kết được sử dụng.
- Hiểu và nêu được nội dung chính của đoạn trích truyện.
Vận dụng:
- Nêu và lí giải được quan điểm cá nhân v mt vấn đề liên quan.
2
Viết:
Viết bài
văn văn
thuyết minh
về quy tắc
hoặc luật lệ
trong trò
chơi hay
hoạt động
Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của một bài văn thuyết minh về
quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động.
Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đạt,
bố cục văn bản)
Vận dụng: Viết được một bài văn thuyết minh về quy tắc hoặc luật
lệ trong trò chơi hay hoạt động theo một trình tự hợp lí; miêu tả được
quy tắc hoặc luật lệ của trò chơi hay hoạt động; nêu được vai trò, tác
dụng của trò chơi hay hoạt động đối với con người; nêu được ý nghĩa
của trò chơi hay hoạt động.
Vận dụng cao: sự sáng tạo trong việc thuyết minh; sáng tạo
trong cách dùng từ, diễn đạt.
ĐỀ CHÍNH THỨC
TRƯỜNG THCS
NGUYỄN THÀNH HÃN
(Đề gồm có 02 trang)
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2023-2024
Môn: NGỮ VĂN Lớp 7
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (6 ĐIỂM) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
“Chúng tôi đi chừng nửa tiếng đồng hồ. Đáy biển ngày càng nhiều đá. Những con ,
các lớp giáp xác nhỏ li ti phát ra ánh sáng lân tinh yếu ớt. Tôi thoáng thấy những đống đá
được hàng triệu động vật giống như những bông hoa tảo phủ kín. Chân tôi trượt trên tấm
thảm thực vật dính nhơm nhớp nếu không gậy thì tôi đã bị ngã nhiều lần. Quay lại, tôi
vẫn thấy ánh sáng đèn pha tàu Nau-ti-lúx. Chúng tôi càng đi xa thì ánh sáng đó càng mờ đi.
Những đống đá dưới đáy đại dương tôi vừa nói trên mang dấu vết một sự sắp đặt nhất
định tôi không giải thích nổi. Ngoài ra còn một số hiện tượng kỳ lạ nữa. Tôi cảm thấy
dưới đế giày bằng chì của tôi đang lạo xạo những xương khô. Phải chăng chúng tôi đang
bước trên mảnh đất đầy xương?... Ánh sáng soi đường cho chúng tôi ngày càng rực đỏ, tựa
như ánh lửa của đám cháy phía chân trời. Lửa cháy trong nước kích thích tính mò của tôi
đến cao độ. phải đó ánh điện không? Hay là tôi đang được chứng kiến một hiện tượng
của thiên nhiên các nhà bác học chưa hề biết? Tôi thoáng ý nghĩ: biết đâu cái lửa
ngầm dưới biển này không do bàn tay con người duy trì? Biết đâu tôi chẳng gặp ở đây những
người bạn, những người đồng chí của -mô, đang sống một cuộc đời độc đáo như -mô?
Biết đâu tôi chẳng gặp cả một đám người chán ghét những ràng buộc trên mặt đất đi
tìm độc lập tự do dưới đáy biển? Những ý nghĩ vớ vẩn, mung lung cứ ám ảnh tôi mãi. Trong
trạng thái bị kích thích cao độ ấy, nếu có gặp một thành phố xây dưới nước như -hằng
ước, thì tôi cũng sẽ cho chuyện rất tự nhiên. Con đường chúng tôi đi ngày càng sáng
tỏ. Một ánh hào quang trăng trắng phát ra từ phía sau ngọn núi cao hơn đáy biển hai trăm
mét. Nhưng ánh hào quang đó chỉ phản ánh những tia sáng bkhúc xạ trong nước biển. Bản
thân cái nguồn phát sáng thì bên kia ngọn núi. Thuyền trưởng -vững bước giữa
những đống đá ngổn ngang, ông ta rất thông thạo con đường này. Tôi yên tâm đi theo -
mô. Đối với tôi, -giống như một vthần biển! Tôi ngắm nhìn vóc người cao lớn của
-mô in trên ánh hồng. Một giờ đêm chúng tôi tới chân núi. Nhưng muốn trèo lên sườn núi
dốc đứng thì phải theo những con đường nhỏ rất khó đi nằm giữa rừng cây rậm rạp. Đây
đúng một rừng cây đã chết, trụi hết lá, đã hóa đá tác động của muối biển... Cảnh tượng
thật chẳng lời lẽ nào txiết! Thuyền trưởng -mô vẫn đi trước. Tôi không muốn bị tụt lại
nên cố theo sát Nê-mô. Chiếc gậy rất được việc. Chỉ cần bước hụt thể lao xuống vực
thẳm nằm kề bên những con đường hẹp. Tôi nhảy qua những khe núi sâu nếu trên cạn
thì tôi đành chịu không dám vượt...”
(Trích Chương 33- Hai vạn dặm dưới đáy biển- Junles Verne;
Anh (Đỗ Ca Sơn) dịch từ bản tiếng Nga; Nhà xuất bản Văn học)
Câu 1: Em hãy cho biết đoạn trích trên thuộc chủ đề nào? (0,5 điểm)
A. Bài học cuộc sống B. Bầu trởi tuổi thơ
C. Thế giới viễn tưởng D. Khúc nhạc tâm hồn
Câu 2: Trong đoạn trích, điều đã kích thích tính của nhân vật “tôi” đến cao độ?
(0,5 điểm)
A. Lửa cháy trong nước B. Đống xương khô
C. Các loại động vật kì lạ D. Những ngọn núi dưới đáy biển
Câu 3: Trong đoạn trích, thuyền trưởng -mô được so sánh với ai? ( 0,5 điểm)
A. Vị thần núi B. Vị thần biển
C. Vị thần ánh sáng D. Vị thần tình yêu
Câu 4: Ở đoạn trích trên, người kể đã sử dụng ngôi kể thứ mấy? ( 0,5 điểm)
A. Ngôi thứ ba. B. Ngôi thứ hai.
C. Ngôi thứ nhất. D. Kết hợp nhiều ngôi kể.
Câu 5: Đọc đoạn trích, em hãy cho biết sao thuyền trưởng -lại tự tin trong cuộc
thám hiểm ở dưới đáy biển ? (0,5 điểm)
A. Ông đã từng thông thạo vị trí này B. Ông rất khỏe mạnh, cường tráng
C. Ông có những thiết bị hiện đại D. Ông có nhiều kinh nghiệm thám hiểm
Câu 6: Nghĩa của từ “ám ảnh” trong câu “Những ý nghĩ vvẩn, mung lung cứ ám ảnh tôi
mãi” là gì? (0,5 điểm)
A. Điều tốt đẹp luôn lởn vởn trong tâm trí, không sao xua đi được
B. Điều không hay luôn lởn vởn trong trí, không sao xua đi được
C. Sự tưởng tượng về một thế giới không có thực
D. Hình ảnh khắc sâu trong tâm trí không sao xua đi được
Câu 7: Những từ ngữ gạch chân trong 2 câu văn sau giúp em nhận ra những phép liên kết
nào được sử dụng để liên kết câu? (0,5 điểm)
“Một ánh o quang trăng trắng phát ra từ phía sau ngọn núi cao hơn đáy biển hai trăm mét.
Nhưng ánh hào quang đó chỉ phản ánh những tia sáng bị khúc xạ trong nước biển.”
A. Phép lặp và phép nối B. Phép lặp và phép thế
C. Phép thế và phép nối D. Phép lặp và phép cùng trường liên tưởng
Câu 8: Nêu nội dung chính của đoạn trích trên bằng 1 câu văn. ( 1,0 điểm)
Câu 9: Qua văn bản, em có nhận xét gì về nhân vật thuyền trưởng Nê- mô? ( 1,0 điểm)
Câu 10: Từ văn bản trích dẫn, em hãy cho biết việc khám phá, thám hiểm những miền đất lạ
quan trọng đối mỗi người hay không? Vì sao? ( 0,5 điểm)
II.TẠO LẬP VĂN BẢN: (4 ĐIỂM)
Hãy viết bài văn thuyết minh về quy tắc hoặc luật lệ trong một trò chơi dân gian
em biết.
- Hết -
HƯỚNG DẪN CHẤM
(Hướng dẫn chấm này có 03 trang)
A. A. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng
quát bài làm, tránh đếm ý cho đim. Chú ý vn dụng linh hoạt hp ng dẫn chm.
- Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết nhiều sáng tạo, độc đáo trong
nội dung và hình thức.
- Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định.
B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
Phần I: Nội dung ĐỌC HIỂU
1. Trắc nghiệm khách quan
Câu
1
2
3
4
5
6
7
Phương án trả lời
C
A
B
C
A
B
A
Điểm
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
2. Trắc nghiệm tự luận
Câu 8: (1,0 điểm)
Mức 1 (1 đ)
Mức 2 (0,5 đ)
Mức 3 (0đ)
Học sinh nêu được nội dung của đoạn trích
truyện theo 1 trong các gợi ý sau: (1,0 điểm)
- Cuộc thám hiểm dưới đáy biển của nhân
vật tôi và thuyền trưởng - .
- Cuộc thám hiểm dưới đáy biển cùng rất
nhiều những điều thú vị nhân vật tôi
thuyền trưởng - đã quan sát
được.
- Cuộc thám hiểm dưới đáy đại dương với
rất nhiều điều mới lạ của nhân vật tôi
thuyền trưởng - .
HS nêu được
nhưng chưa đầy
đủ.
Trả lời sai
hoặc không
trả lời.
Câu 9: (1,0 điểm)
Mức 1 (1 đ)
Mức 2 (0,5 đ)
Mức 3 (0đ)
Học sinh nêu được nhận xét về nhân vật thuyền
trưởng Nê- mô . Có thể nêu được 2 trong các ý sau
(1,0 điểm)
- - mô là vị thuyền trưởng dày dạn kinh nghiệm.
- - mô người có khát khao khám ptiềm
kiếm những bí ẩn trong vũ trụ.
- - mô là người có khát khao, mong ước lớn lao.
- - mô là có vóc người cao lớn, dũng mãnh.
……
HS u được
nhưng chỉ được
1 ý như gợi ý
mức 1
Trả lời sai hoặc
không trả lời.
Câu 10 (0,5 điểm)
Mức 1 (0,5 đ)
Mức 2 (0,25 đ)
Mức 3 (0đ)
- Học sinh nêu được quan điểm
nhân, giải thích phù hợp, sâu sắc (0,5
điểm).
- Học sinh nêu được
quan điểm nhân
nhưng giải thích chưa
sâu sắc, diễn đạt chưa
thật rõ.
- Trả lời nhưng
không chính xác,
không liên quan đến
câu hỏi, hoặc không
trả lời.
Phần II: VIẾT (4 điểm)
PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN (4,0 ĐIỂM)
A. BẢNG ĐIỂM CHUNG CHO TOÀN BÀI:
Tiêu chí
Điểm
1. Cấu trúc bài văn
05
2. Nội dung
2.0
3. Trình bày, diễn đạt
1.0
4. Sáng tạo
0.5
B. BẢNG CHẤM ĐIỂM CỤ THỂ CHO TỪNG TIÊU CHÍ
1.Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn ( 0.5 điểm)
Điểm
Mô tả tiêu chí
Ghi chú
0.5
Bài viết đảm bảo hình thức
một bài văn: Bài văn đảm
bảo cấu trúc 3 phần: mở bài,
thân bài và kết bài
- Mở bài: Giới thiệu trò chơi dân gian
cùng hoàn cảnh diễn ra đối tượng tham
gia.
- Thân bài: Miêu tả được quy tắc hoặc luật
lệ của trò chơi dân gian; nêu được vai trò,
tác dụng của trò chơi đối với con người.
- Kết bài: Nêu được ý nghĩa của trò chơi
dân gian đó.
0.25
Bài viết thiếu một trong các
phần
0.0
Chưa tổ chức được bài văn
gồm 3 phần như yêu cầu, hoặc
viết sai hình thức một bài văn
2. Tiêu chí 2: Nội dung (2.0 điểm)
Điểm
Mô tả tiêu chí
Ghi chú
2.0 điểm
( Mỗi ý
trong tiêu
chí được
tối ta 0.5
điểm)
- Giới thiệu trò chơi dân gian
cần thuyết minh.
- Miêu tả được quy tắc hoặc
luật lệ của trò chơi dân gian.
- Nêu được vai trò, tác dụng
của trò chơi đối với con người
ý nghĩa của trò chơi dân
gian đó.
- Kết hợp với yếu tố miêu tả
trong quá trình thuyết minh
Bài văn thể trình bày theo nhiều cách
khác nhau nhưng cần thể hiện được các nội
dung sau:
a. Mở bài : Giới thiệu về trò chơi dân
gian cùng hoàn cảnh diễn ra đối tượng
tham gia.
b. Thân bài: Miêu tả được quy tắc hoặc
luật lệ của trò chơi dân gian; nêu được vai
trò, tác dụng của trò chơi đối với con
người.
* Về nội dung:
- Phải lựa chọn được trò chơi dân gian gần
gũi.
- Phải kết hợp với yếu tố miêu ttrong quá
trình thuyết minh.
- Kết bài:
1.0- 1.5
- Giới thiệu trò chơi dân gian
cần thuyết minh.
- Miêu tả được quy tắc hoặc
luật lệ của trò chơi dân gian.
- Nêu được vai trò, tác dụng
của trò chơi đối với con người
ý nghĩa của t chơi dân