MA TRẬN ĐỀ KIM TRA CUI HC KÌ II NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: NG VĂN LỚP 7
TT
Kĩ năng
Nội dung/đơn vị
năng
Mức độ nhn thc
Tng
Nhn biết
(S câu)
Thông hiu
(S câu)
Vn dng
(S câu)
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1
Đọc hiu
Văn bản
S câu
4
0
3
1
0
1
0
1
10
T l % điểm
20
0
15
10
0
10
0
5
60
2
Viết
Viết bài văn thuyết
minh v quy tc hoc
lut l trong trò chơi.
S câu
0
1*
0
1*
0
1*
0
1*
1
T l % điểm
10
15
10
40
T l % điểm các mức độ
70
30
100
BNG ĐC T ĐỀ KIM TRA CUI HC K II NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: NG VĂN LỚP 7
TT
Kĩ
năng
Nội dung/Đơn
v kiến thc
Mức đ đnh gi
S câu hi theo mc đ nhn thc
Nhn biết
Tng hiu
Vn dng
VDC
1
Đc
hiu
Văn bản.
Nhận biết
- Nhn biết được th loi n bản, chi tiết tiêu biu
của văn bản.
- Nhn biết được li của người k trong truyn.
- Xác định được t láy.
- Nhn diện được c chỉ, hành động ca nhân vt trong
trong văn bản.
Thông hiểu
- Phân tích, lí giải được ý nghĩa, tác dụng ca các chi
tiết tiêu biu.
- Trình bày được tính cách nhân vt th hin qua c
chỉ, hành động, li thoi; qua li của người k chuyn.
- Giải thích được nghĩa của mt s yếu t Hán Vit.
- Hểu được phm cht ca nhân vật thông qua văn bản.
Vận dụng
- Rút ra được bài hc cho bn thân t nội dung, ý nghĩa
ca câu chuyện trong văn bản.
- Trình bày ý nghĩa thông tin trong văn bản.
Vận dụng cao
- Viết đoạn văn từ 3 - 5 th hin lòng biết ơn đối vi
những người đã có công dựng nước và gi c.
4 TN
3TN +1TL
1TL
1TL
2
Viết
Viết bài văn
thuyết minh
v quy tc
hoc lut l.
Nhn biết
- Nhn biết được yêu cu của đề v kiểu văn bản, v
vấn đề thuyết minh.
Thông hiu
1TL*
trong trò
chơi.
- Viết đúng v ni dung, v hình thc (t ng, din
đạt, b cục văn bản…)
Vn dng
- Vn dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép
liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác trình
bày để làm bài n thuyết minh v quy tc hoc lut
l trong trò chơi.
Vận dụng cao
- sáng to trong diễn đt, trình bày, th hin suy
nghĩ sâu sắc v đối tượng thuyết minh.
Tng
4 TN
3 TN+ 1 TL
1 TL
2 TL
T l %
30
40
20
10
T l chung (%)
70 %
30%
I. ĐỌC HIU (6.0 điểm)
Đọc văn bản sau và tr li các câu hi:
NỜI ĂN XIN
Lúc ấy, tôi đang đi trên phố. Một người ăn xin già lọm khọm đứng ngay trước mt
tôi. Đôi mắt ông lão đỏ đọc giàn giụa nước. Đôi môi tái nht, áo qun t tơi thảm
hi... Chao ôi! Cảnh nghèo đói đã gặm nát con người đau khổ kia thành xu biết
nhường nào! Ông già chìa trước mặt tôi bàn tay sưng húp, bẩn thu. Ông rên r cu xin
cu giúp.
Tôi lc tìm hết túi n túi kia, không tiền, không đồng h, không c mt
chiếc khăn tay. Trên người tôi chng có tài sn gì.
Người ăn xin vẫn đợi tôi. Tay vn chìa ra, run ly by. Tôi chng biết làm cách
nào. Tôi nm cht ly bàn tay run ry kia:
- Ông đừng giận cháu, cháu không có gì để cho ông c.
Người ăn xin nhìn tôi chằm chm bằng đôi mắt ướt đẫm. Đôi môi tái nhợt n n
ời và tay ông cũng xiết ly tay tôi:
- Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi. - Ông lão nói bng ging
khàn đặc.
Khi y, tôi cht hiu rng: c tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được chút ca ông lão.
(Theo Tuc-ghê-nhép)
Câu 1. Văn bản được viết theo phương thức biểu đạt chính nào?
A. T s.
B. Miêu t.
C. Biu cm.
D. Ngh lun.
Câu 2. Văn bản đươc kể theo ngôi th my ?
A. Ngôi th nht.
B. Ngôi th hai.
C. Ngôi th ba.
D. Ngôi th tư.
Câu 3. Trong các t sau, t nào không phi là t láy?
A. Chăm chăm.
B. Giàn gia.
C. Đôi môi.
D. Ly by.
Câu 5. Trước tình cảnh đáng thương của ông lão, cậu bé đã có hành động gì?
A. Nm cht ly bàn tay ông lão.
B. Chạy đi tìm mẹ để cho ông lão mt chút tin.
C. Nm cht tay ri tng cho ông lão chiếc mũ của mình.
D. Rt mun cho ông lão mt th đó nên lc hết túi n ti túi kia, không tin,
không có đồng hồ, không có khăn tay. Trên người không có chút tài sn nào c.
UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN
TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS
PHƯỚC LC
H và tên :………………………………..
Lp :………………………………………
KIM TRA CUI HC KÌ II
MÔN: NG N 7
NĂM HỌC: 2023 2024
Thi gian: 90 phút (KKGĐ)
Ngày kim tra: …../05/2024
Đim
Nhn xét ca giáo viên
Ch kí ca Giám thi
GT 1
GT 2
Câu 4. Trong các t sau t nào không phi là t Hán-Vit?
A. Hành kht.
B. Thiên nhiên.
C. Trang tri.
D. Người ăn xin.
Câu 6. Cậu không có gì cho ông lão, nhưng ông lão lại nói: "Như vậy là cháu đã cho
lão ri". Em hiu cậu bé đã cho ông lão cái gì?
A. Cậu đã cho ông thời gian và nói chuyn cùng ông lão.
B. Cu cho ông n i và cái nm tay tht cht.
C. Cu cho ông nim vui, ha hn khi nào gp li s cho ông lão.
D. Cậu cho ông tình yêu thương, s cm thông, chia sẻ, đồng cm, tôn trng bng tt
c tm lòng ca mình.
Câu 7. Qua câu văn: “Khi y, tôi cht hiu rng: c tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được
chút gì của ông lão.”, theo em cậu bé đã nhận được điều gì t ông lão ăn xin?
A. Cu nhn t ông c n i và cái siết tay tht cht.
B. Cu nhn t ông nhng giọt nước mắt đau khổ.
C. Cu nhn t ông lão li cảm ơn chân thành vì đã cố tìm cái gì đó để cho ông.
D. Cu nhn t ông c n i và cái siết tay tht cht th hin tình cảm yêu thương,
s đồng c, trân trng, s chia chân thành.
Câu 8. Qua văn bản trên, em thy cu bé có nhng phm cht nào đáng quý?
Câu 9. Em rút ra được nhng bài hc nào cho bn thân t văn bản ?
Câu 10. T ni dung của văn bn, hãy viết đoạn văn t 3-5 dòng th hin tình yêu
thương ca bn thân đối vi mi người xung quanh?
II. VIẾT (4,0 điểm)
Viết bài văn thuyết minh v trò chơi dân gian kéo co.
----------- Hết ------------