PHÒNG GD- ĐT ĐẠI LỘC
TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG
ĐỀ THI CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2023- 2024
MÔN: Ngữ văn 9
Thơ*i gian : 90 phu0t
(Không kê thơi gian giao đê)
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
- Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 19 đến
tuần 30) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục.
- Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Tn cơ sở đó,
giáo viên kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất
lượng dạy học môn Ngữ văn.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
- Hình thức: Tự luận
- Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường
III. THIẾT LẬP MA TRẬN
TT Kỹ năng Nội
dung
/đơn vị
kỹ năng
Mức độ
nhận
thức
Tổng
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
Đọc
hiểu
Tiêu chí
lựa chọn
ngữ liệu:
Văn bản
ngoài
chương
trình
Nhận
biết:
- Nhận
biết khởi
ngữ.
(C1)
- Nhận
biết
Thành
phần biệt
lập trong
câu.(C2)
- Nhận
biết Phép
liên kết
câu
liên kết
đoạn
Hiu ý
nga, chi
tiết trong
đon tch
(C5)
Bày
tỏ quan
điểm của
bản thân.
(C6)
trích.
(C3)
- Nhận
biết chi
tiết
trong
đoạn
trích.
(C4)
Số câu 4 1 1 6
Tỉ lệ %
điểm
30 10 10 50
Viết Viết bài
văn nghị
luận về
tác phẩm
truyện
(hoặc
đoạn
trích)
Viết bài
văn nghị
luận về
tác phẩm
truyện
(hoặc
đoạn
trích)
Số câu 1* 2* 1* 1* 1
Tỉ lệ %
điểm
10 20 10 10 50
Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100
VI. BAYNG ĐĂZC TAY
TT Ch đ
Ni
dung/
Đơn viZ
kiê0n thư0c
Mư0c đôZ
đa0nh gia0
Sô0 câu hoYi theo mư0c đôZ nhâZn thư0c
NhâZn
biê0t
Thông
hiêYu VâZn duZng VâZn duZng
cao
1
Đc hiểu Đoạn
trích Văn
bản ngoài
chương
trình
Nhận
biết:
- Nhận
biết khởi
ngữ. (C1)
- Nhận
4
TL
1
TL
1
TL
biết
Thành
phần biệt
lập trong
câu.(C2)
- Nhận
biết Phép
liên kết
câu
liên kết
đoạn
trích.
(C3)
- Nhận
biết chi
tiết
trong
đoạn
trích.
(C4)
Thông
hiểu:
- Hiu ý
nga, chi
tiết trong
đon tch
(C5)
Vận
dụng:
Bày tỏ
quan
điểm của
bản thân.
(C6)
T lệ %
đim đọc
hiu
30 10 10
2 Viết Viết bài
văn nghị
luận
Nhận
biết:
Nhận biết
được yêu
1TL* 2TL* 1TL* 1TL*
cầu của
đề về
kiểu i
văn nghị
luận về
tác phẩm
truyện
(hoặc
đoạn
trích)
Thông
hiểu:
Viết đúng
về nội
dung
hình thức
(từ ngữ,
diễn đạt,
bố cục
bài văn
…)
Vận
dụng:
Viết bài
văn nghị
luận về
tác phẩm
truyện
(hoặc
đoạn
trích.)
Vận
dụng
cao:
cách
diễn đạt
mới mẻ,
sáng tạo .
T lệ %
đim viết 10 20 10 10
TiY lêZ % điểm chung
các mc đ
40% 30% 20% 10%