MA TRẬN ĐỂ KIỂM TRA HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2023-2024
MÔN NGỮ VĂN - LỚP 9
TT Kĩ năng Nội dung/đơn
vị KT
Mức độ nhận thức
Tổng
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng
cao
Số câu Số câu Số câu Số câu
1 Đọc hiểu Văn bản nghị
luận
4 1 1 6
Tỷ lệ % điểm 30 10 10 50
2 Viết
Viết bài văn
nghị luận về một
bài thơ
1* 1* 1* 1 1
Tỷ lệ % điểm 10 20 10 10 50
Tỷ lệ % điểm các mức độ 40 30 20 10 100
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II, NĂM HỌC 2023-2024
MÔN NGỮ VĂN - LỚP 9
TT Kĩ năng
Nội dung/
Đơn vị kiến
thức
Mức độ đánh giá
Số câu hỏi
theo mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
VD
cao
1 Đọc hiểu Văn bản
nghị luận
Nhận biết: Phương thức biểu đạt, thành phần biệt lập, kiểu câu, phép
liên kết câu.
Thông hiểu: Nội dung của đoạn trích
Vận dụng: Trình bày quan điểm, suy nghĩ của bản thân về vấn đề
được gợi ra từ đoạn trích văn bản.
4
1 1
2Viết Viết bài văn
nghị luận về
một bài thơ
Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của đề về kiểu văn bản nghị
luận về một bài thơ
Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (Từ ngữ, diễn đạt,
bố cục văn bản…) của kiểu văn bản bản nghị luận về một bài thơ.
Vận dụng: Đảm bảo cấu trúc của kiểu văn bản bản nghị luận về một
bài thơ: Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Phần
mở bài: giới thiệu được bài thơ và bước đầu nhận xét đánh giá về bài
thơ; phần thân i:trình bày cảm nhận về nội dung nghệ thuật của
bài thơ; kết bài: khái quát giá trị, ý nghĩa của bài thơ những suy
ngẫm của bản thân.
Vận dụng cao: cách diễn đạt mới mẻ, sự sáng tạo trong bài
viết.
1*
1*
1*
1*
Tổng 5 2 2 1
Tỉ lệ % 40 30 20 10
Tỉ lệ chung 70 30
Phê duyệt của
Hiệu trưởng
Phê duyệt của
Tổ trưởng
Nhóm trưởng Thành viên
Trần Hoa Linh Trần Đức Phùng
Lê Thị Xuyên
Huỳnh Thị Tuyến Nguyễn Thị Thanh Hiền
I. PHẦN ĐỌC – HIỂU: (5.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Bài học về việc đón nhận thành công luôn thật dễ hiểu dễ thực hiện.
Nhưng đối mặt với thất bại, nhất thất bại đầu đời, lại điều không hề dễ dàng.
Với tất cả mọi người, thất bại - nhất là thất bại trong các mối quan hệ - thường vẫn
tạo ra những tổn thương sâu sắc. Điều này càng trở nên nặng nề đối với các bạn
trẻ. Nhưng bạn biết rằng tất cả chúng ta đều quyền được khóc? Vậy nên nếu
bạn đang cảm thấy đơn, tuyệt vọng thì hãy cho phép mình được khóc. Hãy để
những giọt nước mắt ấm nồng xoa dịu trái tim đang thổn thức của bạn. hãy tin
rằng đâu đó, một người nào đó vẫn đang sẵn lòng kề vai cho bạn tựa, muốn
được ôm bạn vào lòng lau khô những giọt nước mắt của bạn... Muốn nhìn thấy
cầu vồng, ta phải đi qua cơn mưa... thế, hãy tin ngày mai nắng sẽ lên, cuộc
đời lại sẽ ươm hồng những ước của bạn, một khi bạn còn giữ trong lòng ánh
sáng của niềm tin.
(Theo Hạt giống tâm hồn dành cho tuổi teen, tập 2 - Nhiều tác giả, NXB Tổng
hợp TP. Hồ Chí Minh, 2012, tr.02)
Câu 1 (0,5 điểm). Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên trên là gì?
Câu 2 (1,0 điểm). Chỉ ra gọi tên thành phần biệt lập trong câu: “Với tất cả
mọi người, thất bại - nhất thất bại trong các mối quan hệ - thường vẫn tạo ra
những tổn thương sâu sắc.”
Câu 3 (1,0 điểm). Xác định và gọi tên phép liên kết trong 2 câu văn sau:
“Bài học về việc đón nhận thành công luôn thật dễ hiểu và dễ thực hiện. Nhưng đối
mặt với thất bại, nhất là thất bại đầu đời, lại là điều không hề dễ dàng”.
Câu 4 (0,5 điểm). Xét về cấu trúc, câu:“Muốn nhìn thấy cầu vồng, ta phải đi qua
cơn mưa” thuộc kiểu câu gì ?
Câu 5 (1,0 điểm). Nêu khái quát nội dung chính của đoạn trích.
Câu 6 (1,0 điểm). Khi gặp phải những khó khăn, thử thách trong cuộc sống, bản
thân em cần phải cần phải làm gì ?
II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN: (5.0 điểm)
Trình bày cảm nhận của em về bài thơ Viếng lăng Bác” của nhà thơ Viễn
Phương.
Bài làm
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI
Họ và tên: ………………………
Lớp: 9/…
KIỂM TRA HỌC KỲ II, NĂM HỌC 2023 -2024
MÔN: NGỮ VĂN 9
(Thời gian 90phút_
ĐIỂM Nhận xét của giáo viên
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ II
Môn ngữ văn 9 - Năm học 2023 – 2024
I. Hướng dẫn chung
- Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài
làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm.
- Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích
những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn.
- Giáo viên định điểm bài làm của học sinh cần căn cứ vào mức độ đạt được cả
hai yêu cầu: kiến thức kỹ năng. Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó làm tròn
số đúng theo quy định.
II. Hướng dẫn cụ thể
Phần I: Đọc hiểu (5 điểm)
PHẦN ĐÁP ÁN ĐIỂM
Đọc-
hiểu
(5.0đ)
Câu 1: 0.5
- Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận 0.5
Câu 2: 1.0
- Thành phần biệt lập: nhất là thất bại trong các mối quan hệ
- Gọi tên: Thành phần phụ chú
0.5
0.5
Câu 3: 1.0
- Phép nối
- Từ ngữ thực hiện phép liên kết: Nhưng
0.5
0.5
Câu 4: Kiểu câu: câu đơn 0.5
Câu 5: Nội dung chính của đoạn trích:
- Khi đứng trước những khó khăn, thử thách trong cuộc đời, chúng
ta thường nản lòng, chùn bước.
- Phaqi nỗ lực vươn lên niêsm tin vaso tương lai, vaso nhưtng thưu
tôut đevp đêq đavt đươvc ươuc mơ cuqa misnh.
0.5
0.5
Câu 6: HS cần phải:
- Chấp nhận khó khăn, thử thách và tìm cách vượt qua
- Không nản lòng, chùn bước trước khó khăn, thử thách
- Có ý chí, nghị lực và niềm tin để vượt qua khó khăn, thử thách
HS có thể có nhiều cách diễn đạt khác nhau, chỉ cần đúng 2/3 gợi ý
của đáp án thì ghi điểm tối đa. Nếu HS có cách trả lời khác, đúng thì
giáo viên vẫn ghi điểm tối đa.
1.0
Phần II: VIẾT (5 điểm)
A. BẢNG ĐIỂM CHUNG CHO TOÀN BÀI
Tiêu chí Điểm
1. Cấu trúc bài văn 0.5
2. Nội dung 3.0
3. Trình bày, diễn đạt 1.0
4. Sáng tạo 0.5
B. BẢNG CHẤM ĐIỂM CỤ THỂ CHO TỪNG TIÊU CHÍ
1.Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn ( 0.5 điểm)
Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú
0.5 Bài viết đủ 3 phần: Đảm bảo các
phần mở bài, thân bài, kết bài.
1. Mở bài:Giới thiệu được bài thơ
bước đầu nhận xét đánh giá về bài t.
2. Thân bài: Trình bày cảm nhận về
nội dung và nghệ thuật của bài thơ.
3. Kết bài: Khái quát giá trị, ý nghĩa
của bài thơ những suy ngẫm của bản
thân.
0.25 i viết đủ 3 phần mở bài, thân bài,
kết bài nhưng trình bày còn thiếu sót
yêu cầu của từng phần.
0.0 Chưa tổ chức bài n gồm 3 phần
(thiếu phần mở bài, thân bài hoặc kết
bài)
2. Tiêu chí 2: Nội dung (3.0 điểm)
Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú
3.0
Ý 1,2, 5
mỗi ý
0.5 đ
Ý 3, 4
mỗi ý
0.75 đ
+ m trng, cảm c v cảnh
bên ngoài lăng, tập trung n
tưng đm nét v hàng tre bên
lăng gi hình nh ca quê hương
đt nưc. (0.5)
+ Tâm trng, cm xúc trưc hình
nh dòng ngưi như bt tn ny
ngày vào lăng viếng Bác. (0.5)
+ Xúc cm và nhng suy ngm v
Bác đưc gi lên t nhng hình
nh giàu ý nghĩa biu tưng: mt
tri, vng trăng, tri xanh. (0.75)
+ Tâm trng lưu luyến và mong
ưc hóa thân, hòa nhp vào nhng
cảnh vật bên lăng Bác. (0.75)
- Cảm nhận được giọng điệu vừa
trang nghiêm, sâu lắng, vừa tha thiết,
đau xót, tự hào; hình ảnh thơ sự
kết hợp cả hình ảnh thực, hình nh
ẩn dụ, biểu tượng; ngôn ngữ bình dị
đúc, giàu cảm xúc lắng
đọng (0.5)
Bài viết thể trình bày theo nhiều
cách khác nhau nhưng cần thể hiện
được các nội dung sau:
- Cảm nhận được tấm lòng thành kính
niềm xúc động thiêng liêng của nhà
thơ khi vào lăng viếng c được thể
hiện qua các khổ thơ:
+ Tâm trng, cm xúc v cảnh bên
ngoài lăng, tp trung n tưng đm
nét v hàng tre bên lăng gi hình nh
ca quê hương đt nưc.
+ Tâm trng, cm xúc trước hình nh
dòng ngưi như bt tn ngày ny
vào lăng viếng Bác.
+ Xúc cm và nhng suy ngẫm v
Bác đưc gi lên t nhng hình nh
giàu ý nghĩa biu ng: mt tri,
vng trăng, tri xanh.
+ Tâm trng lưu luyến và mong ưc
hóa thân, hòa nhp vào nhng cnh
vt bên lăng Bác.
- Cảm nhận được giọng điệu vừa trang
nghiêm, sâu lắng, vừa tha thiết, đau xót,
tự hào; hình nh thơ sự kết hợp cả
hình ảnh thực, hình ảnh ẩn dụ, biểu
tượng; ngôn ngữ bình dị đúc,
giàu cảm xúc mà lắng đọng
1.5- 2.0 - HS vận dụng được phương pháp
làm bài văn nghị luận văn học để
trình bày cảm nhận về một bài thơ
nhưng sử dụng nn ngữ chưa sinh
động; chưa thể hiện cảm c; trình
bày luận điểm, lẽ, dẫn chứng
tính thuyết phục nhưng chưa cao.