
Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú
0.5 Bài viết đủ 3 phần: Đảm bảo các
phần mở bài, thân bài, kết bài.
1. Mở bài:Giới thiệu được bài thơ và
bước đầu nhận xét đánh giá về bài thơ.
2. Thân bài: Trình bày cảm nhận về
nội dung và nghệ thuật của bài thơ.
3. Kết bài: Khái quát giá trị, ý nghĩa
của bài thơ và những suy ngẫm của bản
thân.
0.25 Bài viết đủ 3 phần mở bài, thân bài,
kết bài nhưng trình bày còn thiếu sót
yêu cầu của từng phần.
0.0 Chưa tổ chức bài văn gồm 3 phần
(thiếu phần mở bài, thân bài hoặc kết
bài)
2. Tiêu chí 2: Nội dung (3.0 điểm)
Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú
3.0
Ý 1,2, 5
mỗi ý
0.5 đ
Ý 3, 4
mỗi ý
0.75 đ
+ Tâm trạng, cảm xúc về cảnh
bên ngoài lăng, tập trung ở ấn
tượng đậm nét về hàng tre bên
lăng gợi hình ảnh của quê hương
đất nước. (0.5)
+ Tâm trạng, cảm xúc trước hình
ảnh dòng người như bất tận ngày
ngày vào lăng viếng Bác. (0.5)
+ Xúc cảm và những suy ngẫm về
Bác được gợi lên từ những hình
ảnh giàu ý nghĩa biểu tượng: mặt
trời, vầng trăng, trời xanh. (0.75)
+ Tâm trạng lưu luyến và mong
ước hóa thân, hòa nhập vào những
cảnh vật ở bên lăng Bác. (0.75)
- Cảm nhận được giọng điệu vừa
trang nghiêm, sâu lắng, vừa tha thiết,
đau xót, tự hào; hình ảnh thơ có sự
kết hợp cả hình ảnh thực, hình ảnh
ẩn dụ, biểu tượng; ngôn ngữ bình dị
mà cô đúc, giàu cảm xúc mà lắng
đọng (0.5)
Bài viết có thể trình bày theo nhiều
cách khác nhau nhưng cần thể hiện
được các nội dung sau:
- Cảm nhận được tấm lòng thành kính
và niềm xúc động thiêng liêng của nhà
thơ khi vào lăng viếng Bác được thể
hiện qua các khổ thơ:
+ Tâm trạng, cảm xúc về cảnh bên
ngoài lăng, tập trung ở ấn tượng đậm
nét về hàng tre bên lăng gợi hình ảnh
của quê hương đất nước.
+ Tâm trạng, cảm xúc trước hình ảnh
dòng người như bất tận ngày ngày
vào lăng viếng Bác.
+ Xúc cảm và những suy ngẫm về
Bác được gợi lên từ những hình ảnh
giàu ý nghĩa biểu tượng: mặt trời,
vầng trăng, trời xanh.
+ Tâm trạng lưu luyến và mong ước
hóa thân, hòa nhập vào những cảnh
vật ở bên lăng Bác.
- Cảm nhận được giọng điệu vừa trang
nghiêm, sâu lắng, vừa tha thiết, đau xót,
tự hào; hình ảnh thơ có sự kết hợp cả
hình ảnh thực, hình ảnh ẩn dụ, biểu
tượng; ngôn ngữ bình dị mà cô đúc,
giàu cảm xúc mà lắng đọng
1.5- 2.0 - HS vận dụng được phương pháp
làm bài văn nghị luận văn học để
trình bày cảm nhận về một bài thơ
nhưng sử dụng ngôn ngữ chưa sinh
động; chưa thể hiện cảm xúc; trình
bày luận điểm, lí lẽ, dẫn chứng có
tính thuyết phục nhưng chưa cao.