UBND HUYN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS PHÙ ĐỔNG
KIM TRA CUI HC K II NĂM HỌC 2023-2024
Môn: Ng văn – Lp 9
Thi gian: 90 phút (không k thời gian giao đề)
I. MA TRN
TT
Kĩ năng
Nội dung/đơn
v kiến thc
năng1
Mức độ nhn thc
Tng
%
đim
Nhn
bit
Vn
dng
Vn
dng
cao
1
Đọc hiu
Số câu
Đon ng liu
ngoài SGK
4
1
0
6
Tỉ lệ %
đim
30
10
50
2
Viết
Vit bài văn
ngh lun v
tác phm truyn
(hoc đon
trích)
Số câu
1*
1*
1*
1
Tỉ lệ %
đim
10
10
10
50
T l % điểm các mức độ
70
30
100
II. BẢNG ĐẶC T
TT
Ni dung/
Đơn v
kiến thc,
kĩ năng
Mức độ đánh g
1
Đọc hiu:
Đon ngh
lun (trích)
Nhn biết:
- Phương thức biu đạt chính.
- Nhn bit được các phép liên kt câu.
- Nhn bit lí l của người vit trong đoạn văn bản.
- Nhn bit được các thành phn bit lp.
Thông hiu:
- Hiu được ý kin trình bày trong đoạn trích.
Vn dng:
-Trình bày được nhng cm nhn sâu sc ca bn thân v vn
đề đặt ra trong văn bản.
2
Viết:
Vit bài
văn ngh
lun v tác
Nhn biết: Nhn bit được yêu cu ca mt bài văn ngh lun
v tác phm truyn ( hoặc đoạn trích)
Thông hiu: Hiu được cách xây dng bài văn ngh lun v
tác phm truyn ( hoặc đoạn trích).
Vn dng: Vit được bài văn ngh lun v mt tác phm
phm
truyn
(hoặc đoạn
trích)
truyn ( hoặc đoạn trích) mt cách hoàn chnh; nêu được nhng
nhn xét, đánh giá về ni dung ngh thut ca tác phm
truyn (hoặc đoạn trích).
Vận dụng cao: s sáng to v dùng t, diễn đạt; la chn
nhng chi tit tiêu biu, nêu được cm th riêng của người vit
v tác phm.
III. ĐỀ KIM TRA
I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới :
(1) Năm tháng qua đi, bạn sẽ nhận ra rằng ước mơ không bao giờ biến mất. Kể
cả những ước rồ dại nhất trong lứa tuổi học trò lứa tuổi bt ổn định nhất. Nếu
bạn không theo đuổi nó, chắc chắn sẽ trở li một lúc nào đó, day dứt trong bạn,
thậm chí dằn vặt bạn mỗi ngày. Nếu vậy, sao bạn không nghĩ đến điều này ngay từ
bây giờ?
(2) Sống một cuộc đời cũng giống như vẽ một bức tranh vậy. Nếu bạn nghĩ thật
lâu về điều mình muốn vẽ, nếu bạn dự tính được càng nhiều màu sắc bạn muốn
thể hiện, nếu bạn càng chắc chắn về chất liệu bạn sử dụng thì bức tranh trong
thực tế càng giống với hình dung của bạn. Bng không, thể snhững màu
mà người khác thích, là bức tranh mà người khác ưng ý, chứ không phải bạn.
(3) Đừng để ai đánh cắp ước mơ của bạn. y tìm ra ước cháy bỏng nhất
của mình, đang nằm nơi sâu thẳm trong tim bạn đó, như một ngọn núi lửa đợi
chờ được đánh thức…
(Phạm Lữ Ân, Nếu biết trăm năm là hữu hạn.)
Câu 1(0.5 điểm). Xác định phương thức biu đạt chính của đoạn trích trên.
Câu 2(0.5 đim). Theo tác giả, nu không theo đuổi ước mơ, con người sẽ rơi vào
trạng thái tâm lý nào?
Câu 3(0.5 điểm). Ch ra thành phn bit lp được s dng trong các câu sau: Nếu
bạn không theo đuổi nó, chắc chắn sẽ trở li một lúc nào đó, day dứt trong bạn,
thậm chí dằn vặt bạn mỗi ngày. Nếu vậy, sao bạn không nghĩ đến điều này ngay từ
bây giờ?”
Câu 4(1.5 đim). Chỉ ra các phép liên kt câu được sử dng trong đoạn văn (1).
Câu 5(1.0 điểm). Em hiu n th nào v ý kin: Đng đ ai đánh cp ưc mơ ca bạn?
Câu 6(1.0 điểm). Từ ni dung đoạn trích trên, em xây dựng cho mình ước mơ gì?
sao em có ước mơ đó?
II. VIẾT (5.0 điểm)
Suy nghĩ về nhân vt anh thanh niên trong truyn ngắn “Lng l Sa Pa” của Nguyn
Thành Long.
IV. HƯỚNG DN CHM
A. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Giám khảo dựa vào Hướng dẫn chấm đ đánh giá bài làm của học sinh.
Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của học sinh đ đánh giá tổng
qt bài làm. Chú ý vn dng linh hot hp ng dẫn chm, tránh đm ý cho đim.
- Đặc biệt trân trọng, khuyn khích những bài vit sâu sắc, nhiều sáng tạo,
độc đáo trong nội dung và hình thức trình bày.
- Đim lẻ toàn bài tính đn 0.25 đim, sau đó làm tròn theo quy định.
B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
Phần I: ĐỌC HIỂU ( 5.0 điểm)
Phn
Câu
Tiêu chí đánh g
Đim
I. ĐỌC
HIU
ĐỌC HIU
5.0
1
Nêu phương thức biu đạt chính của đoạn trích: Nghị
lun
( Nếu HS nêu 2 phương thức thì không ghi điểm)
0.5
2
Theo tác giả, nu không theo đuổi ước mơ, con người
sẽ rơi vào trạng thái tâm lí: luôn cảm thấy dằn vặt,
day dứt vì đã từ bỏ ước mơ của đời mình.
0.5
3
-Thành phn bit lp được s dng:
Thành phn tình thái: chc chn
0.5
4
- Trong đoạn (1) có s dng các phép liên kt:
+ Phép lặp: ước mơ, bạn
+ Phép nối: Nếu (nếu vậy)
+ Phép th: nó, điều này
0.5
0.5
0.5
5
- Câu hỏi mở, học sinh đưa ra suy nghĩ của bản thân
mình:
+ Ước những khát khao mong đợi hoặc những
ý tưởng đẹp đcon người ai cũng có, muốn bin
thành hiện thực
+ Con người cần bit giữ gìn bảo vệ không đ những
thử thách khó khăn trong cuộc sống làm thui chột ước
cũng không đ người khác ngăn cản việc
chúng ta thực hiện ước mơ của mình.
- Mức 1: HS nêu được 2 gợi ý trên.
- Mức 2: HS nêu được 1 trong 2 gợi ý trên.
- Mức 3: Diễn đạt chưa trọn vẹn, chưa sát với 2 gợi ý
trên
- Mức 4: Không trả lời hoặc trả lời không đúng yêu
cầu
1.0
0.5
0.25
0.0
6
- HS nêu được ước mơ và có cách gii thích hp lí.
(Tùy mức độ đạt được của HS mà GV ghi điểm cho
phù hp).
1.0
II. VIT
VIT
5.0
*Yêu cu chung:
- Hc sinh bit kt hp kin thức năng đ vit bài ngh
lun v tác phm truyn (hoặc đoạn trích)
- Bài vit phi có b cc đầy đủ, rõ ràng, trình bày rõ các lun
đim, lun c, diễn đt mch lc; hn ch mc li chính t,
dùng t, đt câu.
- Bit phân tích, chng minh bng các lun c tiêu biu, xác
thc; cn th hin s cm th ý kin riêng ca người vit
v tác phm.
*Yêu cu c th:
a. Đảm bo cu trúc bài văn ngh lun.
0.5
b. Xác định đúng yêu cầu của đề:
Suy nghĩ về nhân vt anh thanh niên trong truyn ngắn “Lặng
l Sa Pa”
0.5
c. Trình bày nhng cm nhn sâu sc v nhân vt.
HS vn dng tốt kĩ năng vit bài ngh lun v tác phm truyn
(đoạn trích); hc sinh th trình bày nhiu cách khác nhau
nhưng cần đảm bo các yêu cu sau:
1. Mở bài
- Gii thiu tác gi Nguyn Thành Long và tác phm Lng l
Sa Pa
- Khái quát v nhân vt anh thanh niên: đại din tiêu biu cho
v đẹp ca những con người lao động vi công vic thm
lng.
2. Thân bài
a) Khái quát về công việc của anh thanh niên
Công việc đầy gian kh, thách thc, phải đối din vi ni cô
đơn "thèm người".
b)Trình bày cảm nhận về nhân vật
*Luận điểm 1: Anh thanh niên say mê và có trách nhiệm
cao trong công việc
- Anh làm việc một mình trên đỉnh núi cao, trong điều kiện
thời tit khắc nghiệt; chấp nhn cuộc sống cô đơn, xa cách với
cộng đồng.
- Thái độ của anh với công việc: yêu công việc, say mê lao
động; có tinh thần trách nhiệm cao, có lí tưởng sống đẹp và
tinh thần vượt khó.
* Luận điểm 2: Anh thanh niên có lẽ sống, lý tưởng sống
cao cả đáng trân trọng
- Anh đã cùng bố vit đơn xin ra lính...
- Ý thức được ý nghĩa thiêng liêng của công vic, anh sn
sàng vượt bao th thách, gian khổ, đặc bit là nỗi cô đơn đ
hoàn thành nhim v.
* Luận điểm 3: Anh thanh niên có tâm hồn trẻ trung, yêu
đời, yêu cuộc sống
- Tổ chức cho mình một cuộc sống khoa học, văn hóa
0.25
2.5
0.25
- Luôn có tinh thần lạc quan, yêu đời,
* Luận điểm 4: Anh thanh niên cởi mở, chân thành, hiếu
khách, chu đáo.
- Niềm vui được đón tip khách bộc lộ qua từng cử chỉ, nét
mặt, lời nói
- Anh thanh niên đã bộc bạch nỗi lòng, sẻ chia tâm sự với các
vị khách một cách rất cởi mở, không hề giấu gim
* Luận điểm 5: Anh thanh niên là người rất khiêm tốn, giản
dị, lễ phép.
* Đánh giá về nghệ thuật xây dựng nhân vật
- Nhân vt được lí tưởng hóa từ nhiều đim nhìn, nhiều góc
nhìn
- Nhân vt được đặt trong tình huống đặc sắc,…
3. Kết bài
- Cảm nhn chung về nhân vt.
- Liên hệ học tp tấm gương nhân vt.
d. Chính t, ng pháp.
Đảm bo chun chính t, ng pháp ting Vit.
0.5
e. Sáng to: Có sự sáng tạo trong việc cảm th, th hiện ý kin
riêng; sáng tạo trong cách dùng từ, diễn đạt; bố cc mch lc,
lời văn sinh động, giàu cm xúc.
0.5