TRƯỜNG THCS LÊ THỊ HỒNG GẤM
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI
KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2023-
2024
Môn: Ngữ văn – Lớp 9
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
- Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học so với yêu
cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục.
- Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên
sở đó, giáo viên kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao
chất lượng dạy học môn Ngữ văn.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
- Hình thức: Tự luận
- Cách thức: Kiểm tra viết trên lớp
III. THIẾT LẬP MA TRẬN
TT
Kĩ năng
Nội
dung/đơ
n vị KT
Mức độ
nhận
thức
T ổng
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
Số câu Số câu Số câu Số câu
1Đọc hiểu
Văn bản
truyện
ngoài
chương
trình
4 1 1 6 c
Tỷ lệ % điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 đ
2 Viết Bài văn
nghị luận
về một
đoạn thơ
1* 1* 1* 1* 1 c
Tỷ lệ % điểm 10 20 10 10 5.0đ
Tỷ lệ % các mức độ 40 30 20 10 100
IV. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II 2023-2024
MÔN NGỮ VĂN LỚP 9 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
TT
năng
Nội
dung/
Đơn vị
kiến
thức
Mức độ đánh giá
1Đọc
hiểu
Văn
bản
truyện
Nhận biết: 3 câu, 4 điểm
- Nhận biết hàm ý trong câu
- Nhận biết kiểu câu xét về cấu tạo
- Nhận biết từ ngữ và gọi tên thành phần biệt lập
- Nhận biết phép liên kết
Thông hiểu: 1 câu, 1 điểm
- Hiểu giải thích được hành động của nhân vật trong văn
bản
Vận dụng: 1 câu, 1 điểm
- Trình bày bài học rút ra được từ câu chuyện
2Viết
5đ
Viết i
văn
ngh
lun v
đoạn
thơ
Nhận biết: 1 điểm
Viết được bài văn đúng thể loại nghị luận, bài viết bố cục ba
phần, nội dung hướng tới đúng yêu cầu của đề.
Thông hiểu: 2 điểm
Hiểu và viết được bài văn nghị luận về một đoạn thơ.
Về nôi dung:Trình bày được các ý kiến, cảm nhận của bản thân
về đoạn thơ.
Về hình thức : đảm bảo bố cục, diễn đạt, luận cứ, luận điểm
Vận dụng: 1 điểm
Viết được một bài văn nghị luận về một đoạn thơ bố cục ba
phần, lời văn trong sáng, gợi cảm. Các ý kiến, nhận xét được
trình bày lưu loát, các luận điểm rõ ràng, luận cứ thuyết phục
Vận dụng cao: 1 điểm
Viết được một bài văn nghị luận về một đoạn thơ bố cục ba
phần mạch lạc, dẫn dắt chặt chẽ, hợp lý, lời văn trong sáng, gợi
cảm. Các ý kiến, nhận xét được trình bày lưu loát, các luận
điểm rõ ràng, luận cứ thuyết phục. Nội dung bài văn thể hiện sự
cảm thụ sâu sắc, mới mẻ của người viết về nội dung, nghệ thuật
của đoạn thơ. Có sự sáng tạo trong lập luận, diễn đạt, tạo sự hấp
dẫn.
V. ĐỀ
KIỂM TRA CUỐI KỲ II, NĂM HỌC 2023-2024
Môn: NGỮ VĂN – Lớp 9
Thời gian: 90 phút
I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi từ 1 đến 6:
Một chàng trai trẻ đến gặp một chuyên gia đá quý và đề nghị ông ta dạy cho anh
trở thành một nhà nghiên cứu về đá quý. Chuyên gia nọ từ chối ông sợ rằng chàng
trai không đủ kiên nhẫn để theo học. Chàng trai cầu xin một hội. Cuối cùng, vị
chuyên gia bảo chàng trai "Ngày mai hãy đến đây".
Sáng hôm sau, vị chuyên gia đặt một hòn ngọc bích vào tay chàng trai bảo
chàng hãy cầm nó. Rồi ông tiếp tục công việc của mình: mài đá, cân phân loại đá
quý. Chàng trai ngồi yên lặng và chờ đợi.
Buổi sáng tiếp theo, vị chuyên gia lại đặt hòn ngọc bích vào tay chàng trai
bảo chàng cầm nó. Ngày thứ ba, thứ tư, thứ năm sau đó vị chuyên gia vẫn lặp lại hành
động trên.
Đến ngày thứ sáu, chàng trai vẫn cầm hòn ngọc bích nhưng chàng không thể im
lặng được nữa.
-Thưa thầy - chàng trai hỏi - khi nào thì con sẽ bắt đầu học ạ?
- Con sẽ được học - vị chuyên gia trả lời và tiếp tục công việc của mình.
Vài ngày nữa lại trôi qua sự thất vọng của chàng trai càng tăng. Một ngày
kia, khi vị chuyên gia bảo chàng trai đưa tay ra, chàng định nói với ông ta rằng chàng
chẳng muốn tiếp tục việc này nữa. Nhưng khi vị chuyên gia đặt hòn ngọc bích lên tay
chàng trai, chàng nói mà không cần nhìn viên đá:
- Đây không phải là hòn đá con vẫn cầm!
- Con đã bắt đầu học rồi đấy - vị chuyên gia nói.
(Theo Quà tặng cuộc sống. NXB Trẻ, 2013)
Câu 1( 0.5 điểm): Xét về cấu tạo, câu: Con đã bắt đầu học rồi đấy.” thuộc kiểu câu
gì?
Câu 2 (0.5 điểm): Cho biết hàm ý trong câu nói của vị chuyên gia: Ngày mai hãy đến
đây .
Câu 3 (1.0 điểm): Chỉ ra và gọi tên thành phần biệt lập có trong câu:
Rồi ông tiếp tục công việc của mình: mài đá, cân và phân loại đá quý.
Câu 4 (1.0 điểm): Các từ in đậm trong đoạn văn sau thể hiện phép liên kết nào?
Sáng hôm sau, vị chuyên gia đặt một hòn ngọc bích vào tay chàng trai bảo chàng
hãy cầm nó. Rồi ông tiếp tục công việc của mình: mài đá, cân phân loại đá quý.
Chàng trai ngồi yên lặng và chờ đợi.
Câu 5 (1.0 điểm): Tại sao vị chuyên gia lại dạy nghề cho chàng trai bằng cách cho
chàng cầm hòn ngọc bích mỗi ngày ?
Câu 6 (1.0 điểm):Trình bày bài học em rút ra được từ câu chuyện.(khoảng 4-5
câu ).
II. LÀM VĂN (5.0 điểm)
Cảm nhận của em về đoạn thơ sau:
Mùa xuân ng i c m súngườ
L c gi t đy quanh l ng ư
Mùa xuân ng i ra đngườ
L c tr i dài n ng m ươ
T t c nh h i h ư
T t c nh xôn xao… ư
Đt n c b n ngàn năm ướ
V t v và gian lao
Đt n c nh vì sao ướ ư
C đi lên phía tr c ướ
( Thanh H i- Mùa xuân nho nh - 1980)
VI. HƯỚNG DẪN CHẤM
1. Phần Đọc hiểu: 5 đ
ĐÁP ÁN ĐIỂM
Câu 1: Xét về cấu tạo, câu: “Con đã bắt đầu học rồi đấy.” thuộc kiểu câu đơn . 0.5
Câu 2: Hàm ý trong câu nói: Đồng ý nhận dạy nghề cho chàng trai. 0.5
Câu 3: Từ ngữ: mài đá, cân và phân loại đá quý
Thành phần phụ chú
0.5
0.5
Câu 4: Ông: phép thế
Chàng trai: phép lặp
0.5
0.5
Câu 5: Học sinh giải thích được tại sao vị chuyên gia lại dạy nghề cho chàng
trai bằng cách cho chàng cầm hòn ngọc bích mỗi ngày.
1.0
Cần nêu được một trong các ý sau, song phải sự giải thích ràng, thuyết
phục về ý kiến của mình:
- Vị chuyên gia muốn cho chàng trai thấy công việc này đòi hỏi lòng kiên trì
cao.
- Vị chuyên gia muốn thử thách lòng kiên trì của chàng trai
- Vị chuyên gia muốn dạy một cách nghiêm túc, dạy từ dễ đến khó.
…..
Học sinh thể giải thích theo cách các em cảm nhận, miễn hợp lý.
tùy theo cách diền đạt, GV định mức điểm phù hợp.
Câu 6: Tnh bày bài học 1.0
Học sinh thể trả lời bằng nhiều cách khác nhau, song nội dung cần
phải xuất phát từ yêu cầu của đề bài đảm bảo các chuẩn mực đạo
đức, pháp luật.
Bài làm cần hướng đến các ý sau:
+ Bất cứ việc gì, muốn học thành tài phải có lòng kiên trì, nhẫn nại.
+ Việc học bao giờ cũng có hệ thống, có trình tự, không thể nôn nóng.
+ Khi chọn một người thầy cho mình, hãy đặt hết niềm tin vào thầy..