UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN
TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2023 -2024
Môn: Ngữ văn 9
Thời gian: 90 phút
(Không kể thời gian giao đề)
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
- Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 19
đến tuần 35) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục.
- Nắm bắt khảng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên s
đó, giáo viên kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao
chất lượng dạy học môn Ngữ văn.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
- Hình thức: Tự luận.
- Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường.
III. THIẾT LẬP MA TRẬN
TT
Kỹ
năng
Nội
dung/đ
ơn vị kỹ
năng
Mức độ
nhận
thức
Nhận
biết
(Số câu)
Thông
hiểu
(Số
câu)
Vận
dụng
(Số câu)
Vận
dụng
cao
(Số câu)
1
Đọc hiểu Ngữ liệu ngoài
SGK
Số câu
4110
6
Tỷ lệ %
điểm
30 10 10 0 50
2Viết Nghị
luận về
tác
phẩm
thơ
(đoạn
thơ)
Số câu 1*1*1*1*1
Tỷ lệ %
điểm
10 20 10 10 50
Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100
UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN
TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG
BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II
NĂM HỌC: 2023 – 2024
Môn: Ngữ văn 9
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA
Chủ đề Mức độ Mô tả
Văn bản
(Ngữ liệu: Đoạn
trích ngoài SGK)
Nhận biết - Nhận biết phương thức biểu đạt trong đoạn trích.
- Nhận biết được các phép liên kết trong đoạn trích.
- Nhận biết các từ ngữ xưng thái độ của người
nói với người nghe trong đoạn trích.
- Nhận biết cách đặt từ trong câu văn của tác giả.
Thông hiểu Hiểu được nội dung của đoạn trích.
Vận dụng Bày tỏ suy nghĩ về vấn đề đặt ra trong đoạn trích.
Làm văn
nghị luận về một
tác phẩm thơ.
Nhận biết - Xác định được kiểu bài nghị luận; vấn đề nghị luận.
- Giới thiệu tác giả, bài thơ, đoạn thơ.
- Nêu nội dung cảm hứng, hình tượng nhân vật trữ
tình, đặc điểm nghệ thuật nổi bật... của bài thơ/đoạn
thơ.
Thông hiểu Diễn giải những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của
bài thơ/đoạn thơ theo yêu cầu của đề: những tâm sự về
con người thời thế; nghệ thuật xây dựng hình ảnh,
thể hiện cảm xúc, sử dụng ngôn ngữ,...
Vận dụng - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên
kết, các thao tác lập luận để phân ch, cảm nhận về
nội dung, nghệ thuật của bài thơ/đoạn thơ.
- Nhận xét về nội dung nghệ thuật của bài thơ/đoạn
thơ.
Vận dụng cao
- Vận dụng kiến thức luận văn học để đánh giá, làm
nổi bật vấn đề nghị luận.
- sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn
có giọng điệu, hình ảnh, bài văn giàu sức thuyết phục.
UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG NĂM HỌC 2023 -2024
Môn: Ngữ văn – Lớp 9
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
Ngày kiểm tra: ......./......../2024
Họ và tên học sinh:
…………………………………
Lớp: 9/…
Điểm Nhận xét của giáo viên
ĐỀ:
I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Mẹ tôi bảo:
“Con sống không nhất thiết phải làm vừa lòng tất cả bạn bè, chắc chắn tất cả
bạn không bao giờ hài lòng hết về con, con làm đi nữa. Nhưng con cũng
đừng sống để bạn bè phải chọn cách xa lánh con, bởi vì:
Bố mẹ tình thương dành cho con thể đối x thiên vị với con. Nhưng bạn
mới là người dạy cho con trưởng thành.
Bố mẹ mái nhà của con, nơi bình yên của con nhưng khi con ra ngoài, con
không thể nào đơn độc được, con là gì cũng phải cần có bạn bè.
Gia đình “tài sản” sẵn của con, con sinh ra đã một gia đình, nhưng bạn
“tài sản” phải do chính hai bàn tay con tạo dựng nên. Nếu con không tạo dựng
được những “tài sản” mang tên bạn bè thì con chính là người thất bại!
nếu suốt cả đời con không thể bạn tốt, thì điều đó không phải lỗi của bạn
mà là lỗi của chính con”.
(Mèo xù, “Bơ đi mà sống, NXB Văn học)
Câu 1. (0,75 điểm): Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích.
Câu 2. (0,75 điểm): Nêu phép liên kết hình thức được sử dụng trong 2 đoạn văn sau:
Bố mẹ tình thương dành cho con thể đối xử thiên vị với con. Nhưng bạn
mới là người dạy cho con trưởng thành.
Bố mẹ mái nhà của con, nơi bình yên của con nhưng khi con ra ngoài, con
không thể nào đơn độc được, con là gì cũng phải cần có bạn bè.
Câu 3. (1,0 điểm): Hãy chỉ ra các từ ngữ xưng trong văn bản nhậnt thái độ của
người nói với người nghe trong cách xưng hô đó.
Câu 4. (0,75 điểm): Theo em tại sao tác giả lại đặt từ tài sản trong câu sau vào dấu
ngoặc kép ?
Gia đình là “tài sản” sẵn có của con, con sinh ra đã có một gia đình, nhưng bạn
“tài sản” phải do chính hai bàn tay con tạo dựng nên. Nếu con không tạo dựng
được những “tài sản” mang tên bạn bè thì con chính là người thất bại!
Câu 5. (0,75 điểm): Em hãy cho biết nội dung của đoạn trích trên.
Câu 6. (1,0 điểm): Viết một đoạn văn ngắn (từ 5- 7 dòng) trình bày suy nghĩ của bản
thân về “bạn tốt” và một tình bạn đẹp.
II. LÀM VĂN (5,0 điểm)
Cảm nhận của em về đoạn thơ sau:
Bác nằm trong giấc ngủ bình yên
Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền
Vẫn biết trời xanh là mãi mãi
Mà sao nghe nhói ở trong tim!
Mai về miền Nam thương trào nước mắt
Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác
Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây
Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này.
( Trích Viếng lăng Bác, Viễn Phương, Ngữ văn 9,
Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017, tr 58- 59 )
................ Hết ...................