ĐỀ KIỂM TRA HOC KỲ II
NĂM HỌC 2023-2024
Môn: Ngữ văn – Lớp 9
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
Thu thập thông tin, đánh g mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến tuần
8) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục.
1. Kiến thức: Học sinh hiểu bài, trình bày liên hệ kiến thức cơ bản:
- Nắm được nghệ thuật, nội dung, ý nghĩa của đoạn trích, trình bày quan điểm, suy nghĩ về một
vấn đề đặt ra trong đoạn trích.
- Xác định c thành phần biệt lập, các phép liên kết câu liên kết đoạn, tác dụng của biện
pháp tu từ.Ttạo lập được văn bản.
2. Kĩ năng:
Rèn luyện năng trả lời câu hỏi, năng làm bài, trình bày những kiến thức liên
quan.kĩ năng tạo lập văn bản .
3. Thái độ:
- Nghiêm túc trong kiểm tra.
- Cẩn thận khi phân tích câu hỏi, lựa chọn kiến thức có liên quan để trả lời câu hỏi.
4. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực chung: năng lực giải quyết vấn đề; năng lực nhận thức, tư duy logic
- Năng lực chuyên biệt: năng lực sử dụng ngôn ngữ, sử dụng Tiếng Việt, viết văn.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
1. Hình thức: Tự luận
2. Cách thức tổ chức: Cho học sinh làm bài kiểm tra hình thức tự luận vào giấy làm bài
thi trong thời gian 90 phút.
III.THIẾT LẬP MA TRẬN
Mức độ
Lĩnh vực
nội dung
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng
số
I. Phần
đọc hiểu:
Tiêu chí
lựa chọn
ngữ liệu:
Đoạn văn
bản
Nhận biết Phương
thức biểu đạt, ngôi
kể, tên tác phẩm.
- Các BPTT từ vựng
-Các phép liên kết
- Các thành phần biệt
lập
- Hiểu nội dung
của đoạn trích
Trình bày
quan điểm,
suy nghĩ về
một vấn đề
đặt ra trong
đoạn trích.
- Số câu
- Số điểm
- Tỉ lệ
4
3.0
30 %
1
1.5
15%
1
0.5
0.5 %
6
5.0
50%
II. Tạo
lập văn
bản
Viết bài văn
nghị luận về
tác phẩm thơ.
- Số câu
- Số điểm
- Tỉ lệ
1
5.0
50%
1
5.0
50%
Tổng số
câu
Số điểm
Tỉ lệ
4
3.0
30%
1
1.5
15%
1
0,5
0,5%
1
5.0
50%
6
10.0
100%
IV. BẢNG ĐẶC TẢ:
Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Tổng
số
Đoạn trích
trong văn bản
Những ngôi sao
xa xôi
Phương thức
biểu đat chính
, ngôi kể, tên
tác phẩm
- Hiểu nội
dung của
đoạn trích
Trình bày
suy nghĩ của
em và liên hệ
bản thân về
một vấn đề
được đặt ra
từ đoạn trích.
Xác định thành
biệt lập và gọi
tên
Nhận biết
thành phần
biệt lập , gọi
tên thành
phần đó.
Biện pháp tu từ Xác định
phép tu từ so
sánh , nhân
hóa và nêu tác
dụng.
Xác định các
phép liên kết
Xác định các
phép liên kết
trong đoạn
văn
- Số câu
- Số điểm
- Tỉ lệ
4
3,0
5,0%
1
1.5
15%
1
0,5
0,5 %
6
5.0
50%
Thể loại văn
nghị luận về bài
thơ
Nghị luận về
tác phẩm thơ
- Số câu
- Số điểm
- Tỉ lệ
1
5.0
50%
1
5.0
50%
Tổng số câu
Số điểm
Tỉ lệ
4
3,0
30%
1
1,5
15%
1
0,5
0,5%
1
5.0
50%
7
10.0
100%
PHÒNG GDĐT PHÚ NINH
TRƯỜNG THCS PHAN CHÂU TRINH
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II- NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: NGỮ VĂN 9 (Thời gian: 90 phút)
(Không kể thời gian giao, chép đề)
ĐỀ A
I. PHẦN ĐỌC HIỂU VĂN BẢN (5 điểm)
Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi:
II .TẠO LẬP VĂN BẢN (5,0 điểm)
“ Còn chúng tôi thì chạy trên cao điểm cả ban ngày. Mà ban ngày chạy trên cao điểm không phải
chuyện chơi. Thần chết là một tay không thích đùa. Hắn ta lẩn trong ruột những quả bom.Tôi bây giờ
còn một vết thương chưa lành miệng ở đùi.Tất nhiên tôi không vào viện quân y. Việc nào cũng có cái
thú của nó. Có ở đâu như thế này không: đất bốc khói, không khí bàng hoàng, máy bay đang ầm ì xa
dần. Thần kinh căng như chảo, tim đập bất chấp cả nhịp điệu, chân chạy mà vẫn biết rằng chung quanh
có nhiều quả bom chưa nổ. Có thể nổ bây giờ, có thể chốc nữa . Nhưng nhất định sẽ nổ...”
( Tập 2-SGK- Ngữ văn 9 )
Câu 1:( 0,75d) Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào? Xác định ngôi kể và phương thức biểu đạt
chính ?
Câu 2( 0,75d) Chỉ ra biện pháp tu từ so sánh có trong đoạn văn bản và nêu tác dụng ?
Câu 3: ( 0,75d) Chỉ ra thành phần biệt lập có trong đoạn văn bản và gọi tên ?
Câu 4: ( 0,75d) Xác định các phép liên kết có trong 4 câu đầu tiên trong đoạn trích trên ?
Câu 5: ( 1,5d) Nêu nội dung chính của đoạn văn bản ?
Câu 6: ( 0,5d) Viêt đoạn văn( 5 - 7 câu) trình bày suy nghĩ của em về hình ảnh người thanh niên trong
thời đại ngày nay?
II/ Phần làm văn
Cảm nhận của em về tình cảm cha con trong bài thơ “ Nói với con” của Y Phương.
Lưu ý: Học sinh khuyết tật làm từ câu 1 đến câu 5 và phàn mở bài tập làm văn
ĐỀ B
I/ Phần đọc – hiểu: ( 5,0d)
Đọc đoạn văn bản và trả lời câu hỏi:
Hồi còi thứ hai của chị Thao.Tôi nép người vào bức tường đất, nhìn đồng hồ không
gió.Tim tôi cũng đập không .Dường như vật duy nhất vẫn bình tĩnh, phớt lờ mọi biến động
chung chiếc kim đồng hồ. chạy sinh động nhẹ nhàng, đè lên những con số vĩnh cửu.
Còn đằng kia, lửa đang chui bên trong cái dây mìn, chui vào ruột quả bom...”
( Trích tập 2-SGK-Ngữ văn 9)
Câu 1: Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào? Xác định ngôi kể phương thức biểu đạt
chính ? ( 0,75d)
Câu 2 : Chỉ ra biện pháp tu từ nhân hoá có trong đoạn trích và nêu tác dụng của biện pháp tu tù
đó? ( 0,75d)
Câu 3 : Xác định thành phần biệt lập và gọi tên thành phần đó trong đoạn trích? ( 0,75d)
Câu 4 : Chỉ ra 3 phép liên kết có trong đoạn văn bản trên? ( 0,75d)
Câu 5 : Nêu nội dung chính của đoạn văn bản ? ( 1,5d)
Câu 6 : Viết đoạn văn ( 5- 7 ) câu trình bày suy nghĩ của em về hình ảnh người thanh niên thời
hiện đại ? ( 0,5)
Lưu ý : HSKT chỉ làm từ câu 1- 5 và phần mở bài của bài tập làm văn.