Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. THIẾT LẬP MA TRẬN
TT Kĩ năng Nội dung
đơn vị kĩ
năng
Mức dộ nhận thức Tổng
Nhận
biết
Thông hiểu Vận
dụng
thấp
Vận
dụng
cao
1 Đọc
hiểu
Tiêu chí
lựa chọn
ngữ liệu:
Đoạn văn
bản
-Phương
thức
biểu đạt.
-Cấu tạo
câu
- Phép tu
từ.
-Nội
dung
chính
của đoạn
trích.
-Hiểu được
tác dụng của
phép tu từ.
Trình bày
quan
điểm, suy
nghĩ của
bản thân
từ vấn đề
đặt ra
trong
đoạn
trích.
Số câu 4 1 1 6
Tỉ lệ %
điểm
30 10 10 50
2 Làm
văn
Nghị luận
về một
nhân vật
trong
đoạn trích
Số câu 1* 1* 1* 1* 1
Tỉ lệ %
điểm
10 20 10 10 50
Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100
PHÒNG GDĐT HUYỆN ĐẠI LỘC KIỂM TRA CUỐI HKII -NĂM HỌC 2023-2024
TRƯỜNG THCS PHÙ ĐỔNG MÔN: NGỮ VĂN 9
KIỂM TRA CUỐI KÌ II
NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: NGỮ VĂN 9
(Đề chính thức) Thời gian: 90 phút(không kể thời gian giao đề)
I. ĐỌC - HIỂU (5,0 điểm)
Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
[…] Người chiến sĩ "thồ" tranh cho tôi đang đi phía trước, cách một quãng khá xa, vội
vã quay lộn lại. Nếu anh không đến kịp có lẽ là tôi bị dòng suối cuốn đi. Anh cởi chiếc ba lô
sau lưng cho tôi, khoác vào trước ngực mình. Anh đỡ lấy tôi, giúp tôi rút cái chân lên. Rồi
dìu tôi đi. Tôi thở dốc. Mồ hôi ra như tắm. Hai mắt đổ đom đóm. "Đồng chí cố gắng lên
- Người chiến vừa đi vừa động viên tôi - Tôi dìu đồng chí đi nhanh qua bên kia suối sẽ
nghỉ. Nếu thằng L.19 đến, chúng mình cứ ngồi xuống. Nó chẳng thấy gì cả đâu! […]
(Trích “Bức tranh” của Nguyễn Minh Châu)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích trên (0,5 điểm)
Câu 2: Câu: Mồ hôi vã ra như tắm. có phép tu từ gì? (0,5 điểm)
Câu 3: Xét về cấu tạo, câu: Nếu anh không đến kịp có lẽ là tôi bị dòng suối cuốn đi.
thuộc kiểu câu gì? Em hãy phân tích cấu tạo của câu ấy. (1.0 điểm)
Câu 4: Nêu nội dung chính của đoạn trích trên. (1.0 điểm)
Câu 5: Phân tích tác dụng của phép tu từ được tác giả sử dụng trong câu: Mồ hôi vã ra
như tắm. (1.0 điểm)
Câu 6: Em hãy viết một đoạn văn (5-7 câu) trình bày suy nghĩ của em về hình ảnh anh bộ
đội cụ Hồ trong chiến tranh vệ quốc. (1.0 điểm)
II. VIẾT: (5.0 điểm)
Trình bày suy nghĩ của em về nhân vật Phương Định trong “Những ngôi sao xa xôi” của
Lê Minh Khuê.
……………………………..
HƯỚNG DẪN CHẤM
A. Hướng dẫn chung:
- Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của
học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm.
- Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án thang điểm; khuyến khích những
bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn.
- Giáo viên định điểm bài làm của học sinh cần căn cứ vào mức độ đạt được cả hai yêu
cầu: kiến thức kỹ năng. Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó làm tròn số đúng
theo quy định.
B. Hướng dẫn cụ thể:
I. Đọc hiểu: (5.0 điểm)
Câu Đáp án Biểu
điểm
Câu 1 - Phương thức biểu đạt của đoạn trích trên: Tự sự
0,5đ
Câu 2 - Câu: Mồ hôi vã ra như tắm. có phép tu từ: so sánh 0.5đ
Câu 3 -Xét về cấu tạo, câu: Nếu anh không đến kịp có lẽ là tôi bị dòng
suối cuốn đi.”: câu ghép.
- Phân tích cấu tạoNếu anh/ không đến kịp có lẽ là tôi/ bị dòng suối
cuốn đi.
Vế 1: Anh: chủ ngữ, không đến kịp: vị ngữ
Vế 2: tôi: chủ ngữ; bị dòng suối cuốn đi: vị ngữ
0,5đ
0,5đ
Câu 4 Nội dung chính của đoạn trích: đoạn trích kể về sự việc anh chiến sĩ
trợ giúp một người chiến sĩ khác, là một họa sĩ, nhân vật “tôi”, vượt
qua đoạn đường rừng gian khổ. Nhân vật “tôi”, còn bị thương, trang
bị lại rất nhiều. Nhưng anh chiến sĩ đã rất tận tâm động viên, giúp đỡ
nhân vật “tôi” vượt qua khó khăn, tiến lên phía trước.
Câu 5 Phân tích tác dụng của phép tu từ được tác giả sử dụng trong câu:
Mồ hôi vã ra như tắm.: Phép so sánh: làm làm tăng sức gợi hình,
gợi cảm cho sự diễn đạt. Giúp người đọc hình dung cụ thể sự khó
khan, gian khổ mà người lính chiến trường phải đối diện, từ đó thêm
yêu quí, kính trọng người lính trong thời kì kháng chiến.
Câu 6 Trình bày suy nghĩ của em v hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ trong chiến
tranh vệ quốc.
Gợi ý: - Cuộc sống chiến đấu của các anh bộ đội trong thời chiến
tranh gặp vô vàng khó khan, gian khổ và cả hiểm nguy do sự tàn khốc
của chiến tranh.
-Họ những con người nhiều phẩm chất tốt đẹp: dung cảm, yêu
nước, yêu quê hương, thương yêu, đoàn kết gắn bó với đồng đội đồng
chí; sẵn sàng hi sinh, coi thường gia khổ, …
-Là học sinh, chúng ta cần sống, học tập, rèn luyện hết mình đxứng
đáng với sự hi sinh của các thế hệ cha anh.
III. Viết: (5.0 điểm)
Nội dung Biểu
điểm
Trình bày suy nghĩ của em về nhân vật Phương Định trong “Những ngôi sao xa
xôi” của Lê Minh Khuê.
* Yêu cầu chung:
- Học sinh biết kết hợp kiến thức năng đ viết bài nghị luận về một nhân
vật trong đoạn trích.
- Bài làm phải được tổ chức thành bài làm văn hoàn chỉnh.
*Yêu cầu cụ thể:
a. Đảm bảo cấu trúc bài: Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài và kết bài. 0.5
b. Xác định đúng nội dung: Trình bày suy nghĩ của em về nhân vật Phương
Định trong “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê. 0.5
c. Viết bài: Học sinh có thể tổ chức bài làm theo nhiều cách kc nhau nhưng cần
đáp ứng được những ý cơ bản sau:
- Mở bài:
+ Giới thiệu về tác giả Lê Minh Khuê và đoạn trích “Những ngôi sao xa xôi”
+Nêu được ấn tương chung về nhân vật Phương Định: một thanh niên xung
phong trẻ đẹp, yêu quê hương, đất nước, dũng cảm,…
- Thân bài:
+ Phương Định là cô gái trẻ đẹp, yêu đời, yêu cuộc sống
+Cuộc sống chiến đấu của tuyến đường Trường Sơn cùng khó khăn, gian
khổ, khốc liệt
+Cô còn là cô gái yêu nước, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc
+Cô là cô gái mạng mẽ, dũng cảm, bình tĩnh, tự tin, sẵn sàng hi sinh vì tổ quốc.
+Cô cũng rất giàu nữ tính, đáng yêu
+Nghệ thuật miêu tả tâm tinh tế, sâu sắc; miêu tả chiến tranh chân thật, sinh
động,...
- Kết bài:
+ Phương Định cũng như 2 đồng đội của những «ngôi sao xa xôi», đẹp, tỏa
sáng và là điển hình của thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kì chống Mĩ
+Rút ra bài học đúng đắn cho bản thân khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
0.5
2.0
0.5
d. Sáng tạo: cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về những cô gái
thanh niên xung phong cũng như những người chiến trên tuyến đường Trường
Sơn trong thời kì chống Mĩ cứu nước.
0.5
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.5
Lưu ý: GV cần linh hoạt trong việc đánh giá và ghi điểm cho từng đối tượng học sinh.
------------------------ Hết ------------------------