MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI KÌ II- MÔN NGỮ VĂN 9 – ĐỀ A
NĂM HỌC 2023-2024
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
- Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy so với yêu cầu đạt
chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục.
- Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó,
giáo viên kế hoạch dạy học phù hợp với đối ng học sinh nhằm nâng cao chất
lượng dạy học môn Ngữ văn.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
- Hình thức: Tự luận
- Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường
III. THIẾT LẬP MA TRẬN
Mức độ
Nội dung
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng
cao
Tổng
I.Đọc hiểu:
Tiêu chí lựa
chọn ngữ
liệu: Đoạn
văn bản
ngoài SGK
Phương thức
biểu đạt.
Nhận biết
BPTT nói
giảm, nói
tránh.
Chỉ ra phép
liên kết.
Tìm chi tiết
có trong đoạn
trích.
- Hiểu được
ý nghĩa chi
tiết trong
văn bản
Suy nghĩ của
bản thân về
vấn đề đặt ra
trong đoạn
trích.
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
Số câu: 4
Số điểm:3,0
Tỉ lệ:30%
Số câu:1
Số điểm:1,0
Tỉ lệ:10%
Số câu: 1
Số điểm:1,0
Tỉ lệ:10%
Số câu: 6
Số điểm:5,0
Tỉ lệ:50%
II. Làm văn
Viết bài văn
nghị luận
một đoạn
thơ.
Nhận biết
được vấn đề
nghị luận.
Xác định
được cách
thức trình bày
bài văn nghị
luận.
Hiểu được
nội dung,
nghệ thuật
của đoạn
thơ. Lựa
chọn ngôn
ngữ phù
hợp.
Nêu được
cảm nhận về
giá trị nội
dung và nghệ
thuật của vấn
đề nghị luận.
Tạo lập được
văn bản nghị
luận có bố
cục hợp lí,
luận điểm,
luận cứ, rõ
ràng.
Số câu:1
Số điểm:5,0
Tỉ lệ:50%
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
Số điểm: 1,0
Tỉ lệ: 10%
Số điểm:2,0
Tỉ lệ: 20%
Số điểm: 1,0
Tỉ lệ: 10%
Số điểm:1,0
Tỉ lệ:10%
Số câu:7
Số điểm:10
Tỉ lệ:100%
Tỉ lệ chung: 40% 30% 20% 10% 100%
BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA CUỐI KÌ II – ĐỀ A
MÔN NGỮ VĂN 9
PHẦN ĐỌC – HIỂU:
Câu Mức Điểm Chuẩn đánh giá
PHẦN ĐỌC HIỂU (5.0 đ)
Câu 1 NB 0.75 Xác định phương thức biểu đạt
Câu 2 NB 0.75 Xác định chi tiết trong văn bản.
Câu 3 NB 0.75 Chỉ ra phép liên kết trong đoạn văn.
Câu 4 NB 0.75 Nhận biết BPTT nói giảm, nói tránh.
Câu 5 TH 1.0 Hiểu được ý nghĩa của chi tiết trong văn bản.
Câu 6 VD 1.0 Suy nghĩ của bản thân về vấn đề đặt ra trong đoạn trích.
PHẦN LÀM VĂN (5.0 đ)
5.0 Vận dụng kiến thức, kĩ năng viết bài văn nghị luận về một đoạn
thơ.
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II - NĂM HỌC 2023-2024
Môn: NGỮ VĂN – LỚP 9
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
TRƯƠONG THCS TRÂON PHUR
MÃ ĐỀ A
I.PHẦN ĐỌC HIỂU (5,0 ĐIỂM)
Đọc đoạn văn và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Hãy nói lời yêu thương một cách thật lòng với mọi người xung quanh, đặc biệt
với người thân. tình yêu thương sức mạnh rất lớn, giúp người khác
vững tin hơn trong cuộc sống, giúp người khác vượt qua gian khổ, cảm hóa
làm thay đổi những người sống chưa tốt... Tình yêu thương đưa ta vượt lên
trên những điều tầm thường. Tình yêu thương điều quý giá nhất trên đời
người với người thể trao tặng nhau. Rất nhiều người hối hận chưa kịp nói
lời yêu thương với người thân khi người thân của họ còn sống. Vì vậy đừng ngại
nói lời yêu thương với những người mà ta quý mến họ...
(Nguyễn Hữu Hiếu, Sức mạnh của tình yêu thương, NXB Trẻ, 2014)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1 (0,75 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 2 (0,75 điểm). Theo đoạn trích, tình yêu thương có sức mạnh như thế nào?
Câu 3 (0,75 điểm). Chỉ ra một phép liên kết trong đoạn văn sau:
“Tình yêu thương đưa ta vượt lên trên những điều tầm thường. Tình yêu thương
là điều quý giá nhất trên đời mà người với người có thể trao tặng nhau”.
Câu 4 (0,75 điểm). Cụm từ nào sau đây trong đoạn văn sử dụng biện pháp nói
giảm, nói tránh?
(Những người sống chưa tốt, nói lời yêu thương một cách thật lòng, người
ta quý mến, điều quý giá nhất trên đời)
Câu 5 (1,0 điểm). Vig sao tahc giai laji cho răgng: Tình yêu thương đưa ta vượt lên
trên những điều tầm thường?
Câu 6 (1,0 điểm). Em đồng tình với quan điểm“tình yêu thương điều quý
giá nhất trên đời mà người với người có thể trao tặng nhau” không? Vì sao?
II. PHẦN LÀM VĂN (5,0 ĐIỂM)
Cảm nhận của em về đoạn thơ sau:
…“Bác nằm trong giấc ngủ bình yên
Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền
Vẫn biết trời xanh là mãi mãi
Mà sao nghe nhói ở trong tim.
Mai về miền Nam thương trào nước mắt
Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác
ĐỀ CHÍNH THỨC
Muốn làm đóa hoa toả hương đâu đây
Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này”.
(Viễn Phương – Viếng lăng Bác, Ngữ văn 9, Tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam)
--Hết---
(HỌC SINH LÀM BÀI TRÊN GIẤY KIỂM TRA)
Họ và tên học sinh: ............................................ Số báo danh :…………………
HƯỚNG DẪN CHẤM NGỮ VĂN 9 – ĐỀ A
NĂM HỌC 2023-2024
Câu Gợi ý Điểm
Phần I Đọc hiểu
1Phương thức biểu đạt chính: nghị luận 0,75
2 tình yêu thương sức mạnh rất lớn, giúp người khác vững tin hơn
trong cuộc sống, giúp người khác vượt qua gian khổ, cảm hóa làm
thay đổi những người sống chưa tốt... Tình yêu thương đưa ta vượt lên trên
những điều tầm thường.
0,75
3Phép lặp. Lặp từ “Tình yêu thương” 0,75
4Những người sống chưa tốt. 0,75
5tình yêu thương, con người sẽ không ích kỉ, đố kị, tranh giành, dẫm đạp
lên nhau để sống vị tha, bao dung và nhân ái hơn.
1,0
6Học sinh nêu được suy nghĩ của bản thân từ vấn đề đặt ra trong đoạn trích. 1,0
Phần II Làm văn (5,0 điểm)
* Yêu cầu chung:
- Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn nghị luận về một
đoạn thơ.
- Bài viết phải bố cục đầy đủ, ràng, diễn đạt mạch lạc, lập luận chặt
chẽ; hạn chế mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
0,25
0,25
* Yêu cầu cụ thể:
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: Trình bày đầy đủ các phần mở bài,
thân bài, kết bài. Phần m i: giới thiệu được vấn đề cần nghị luận; phần
thân bài: biết tổ chức triển khai các luận điểm, luận cứ để làm sáng tỏ vấn
đề; phần kết bài: Khẳng định lại vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận:
c. Triển khai bài văn nghị luận: Vận dụng tốt năng sử dụng luận điểm,
luận cứ.
1. Mở bài:
-Giới thiệu khái quát về tác giả Viễn Phương và bài thơ Viếng lăng Bác.
-Cảm nhận chung về đoạn thơ: vị trí – ý nghĩa: Đoạn thơ diễn tả niềm xúc
động của nthơ khi vào lăng viếng Bác va mong ước thiết tha được mãi
bên người.
2. Thân bài
- Cảm xúc của tác giả khi vào lăng viếng Bác.
+ Khung cảnh trong lăng: trang nghiêm, tĩnh lặng, trong sáng và tinh
khiết.
4,0
0,5
0,5
3,0