Vươn mình trong gió tre đu,
Cây kham khổ vẫn hát ru lá cành.
Yêu nhiều nắng nỏ trời xanh,
Tre xanh không đứng khuất mình bóng râm.
(Trích: “Tre Việt Nam” – Nguyễn Duy)
Câu 1. (0.5 điểm) Đoạn trích trên thuộc thể thơ gì?
Câu 2. (0.5 điểm) Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì?
Câu 3. (1.0 điểm) Xác định và gọi tên thành phần biệt lập trong câu thơ sau?
“Thân gầy guộc, lá mong manh,
Mà sao nên luỹ nên thành tre ơi?”
Câu 4. (1.0 điểm) Gọi tên và chỉ ra một biện pháp tu từ nổi bật nhất trong đoạn thơ
trên?
Câu 5. (1.0 điểm) Trong đoạn thơ trên, tác giả đã nêu lên những phẩm chất nào của
cây tre? Hình ảnh cây tre giúp em liên tưởng tới ai?
Câu 6. (1.0 điểm) Từ hình ảnh biểu tượng của cây tre trong đoạn thơ trên, nếu
được giới thiệu với bạn bè quốc tế về vẻ đẹp của con người Việt Nam, em sẽ giới
thiệu những gì?
II. Phần viết: (5.0 điểm)
Phân tích 2 khổ thơ sau để thấy sống cống hiến là một lẽ sống đẹp:
(1) Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến.
(2) Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc.
(Trích trong bài “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh
Hải.)
............ Hết ..............
(Lưu ý: HS làm bài trên giấy thi, không được làm bài trên đề thi)
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA KÌ II
MÔN NGỮ VĂN 9
NĂM HỌC 2023-2024
I. Phần đọc hiểu (5.0 điểm)
Câu Nội dung, yêu cầu cần đạt Điểm
Câu 1 - Thể thơ: lục bát. 0.5
Câu 2 - Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm. 0. 5
Câu 3 - “ơi” là thành phần gọi- đáp 1.0
Câu 4 Học sinh xác định được biện pháp nổi bật nhất là nhân hóa và
chỉ ra được 3 phép nhân hóa:
1.0