6Đồng ý/ không đồng ý hoặc có thể vừa đồng ý vừa không
đồng ý.
Giải thích bằng nhiều luận cứ đúng đắn, xác đáng, có sức
thuyết phục, không vi phạm đạo đức và pháp luật.
0,25
0,75
Nội dung Điểm
Phần
II.
Tạo lập
văn
bản
A. Yêu cầu chung:
- Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận: có đầy đủ mở bài,
thân bài, kết bài. Mở bài giới thiệu vấn đề nghị luận; thân bài
triển khai được các luận điểm làm rõ được nhận định; kết bài
khái quát được nội dung nghị luận.
- Xác định đúng vấn đề nghị luận
- Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; thể hiện sự
cảm nhận sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác lập luận; có sự
kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng.
- Diễn đạt lưu loát đúng chính tả, ngữ pháp, câu văn trôi chảy.
- Chữ viết rõ ràng, sạch sẽ, diễn đạt mạch lạc.
B. Yêu cầu cụ thể:
Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng phải
đảm bảo những ý cơ bản sau:
I. Mở bài
- Giới thiệu tác giả và bài thơ Mùa xuân nho nhỏ là thi phẩm đặc
sắc cuối đời của nhà thơ Thanh Hải
- Trích dẫn 2 đoạn thơ: là nỗi lòng của tác giả về niềm yêu mến
tha thiết với cuộc đời, đất nước mong muốn cống hiến góp mùa
xuân nho nhỏ của mình vào mùa xuân của đất nước, dân tộc.
II. Thân bài: Cảm nhận về 2 đoạn thơ
“Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hót
Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến”.
- Để bày tỏ lẽ sống của mình, ngay từ những câu thơ mở đầu
đoạn, Thanh Hải đã đem đến cho người đọc cái giai điệu ngọt
ngào, êm ái của những thanh bằng liên tiếp “ta”-“hoa”-“ca”.
- Điệp từ “ta” được lặp đi lặp lại thể hiện một ước nguyện chân
thành, thiết tha. Động từ “làm”-“nhập” ở vai trò vị ngữ biểu lộ sự
hoá thân đến diệu kỳ - hoá thân để sống đẹp, sống có ích.
- Nhà thơ đã lựa chọn những hình ảnh đẹp của thiên nhiên, của
cuộc sống để bày tỏ ước nguyện: con chim, một cành hoa, một
nốt trầm.
- Với cách sử dụng đại từ này, nhà thơ đã khẳng định giữa cá
nhân và cộng đồng, giữa cái riêng và cái chung.
0,5
0.5
1.75