PHÒNG GD&ĐT HUYỆN LONG ĐIỀN
TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ
MA TRẬN ĐỀ KT HỌC KÌ 2 NĂM HỌC 2022 - 2023
MÔN: TIN HỌC 6 THỜI GIAN: 45 PHÚT
Bước 1: Lựa chọn chủ đề
- Bài 10: Sơ đồ tư duy
- Bài 11: Định dạng văn bản
- Bài 12: trình bày thông tin ở dạng bảng
- Bài 13: Tìm kiếm và thay thế
- Bài 15: Thuật toán
- Bài 16: Cấu trúc điều khiển
Bước 2: Xác định KTKN và năng lực hướng tới của chủ đề
a) Chuẩn kiến thức, kĩ năng, thái độ theo chương trình hiện hành
Kiến thức :
- Kiểm tra lại kết quả tiếp thu của học sinh sau khi hoàn thành chương trình học kì 2.
Kĩ năng :
- Vận dụng các kiến thức đã học để làm bài.
Thái độ:
- Nghiêm túc, tích cực, tự tin trong kiểm tra.
b) Năng lực hướng tới:
- Nắm được các vấn đề liên quan đến soạn thảo văn bản, biết vận dụng sơ đồ tư duy vào
bài học. Dựa vào thuật toán và câu lệnh điều khiển giải quyết công việc.
Bước 3: Bảng mô tả các mức yêu cầu cần đạt cho mỗi loại bài tập trong chủ đề
Nội dung
Loại
câu
hỏi/bài
tập
Nhận biết
(Mô tả yêu cầu
cần đạt)
Thông hiểu
(Mô tả yêu
cầu cần đạt)
Vận dụng Thấp
(Mô tả yêu cầu
cần đạt)
Vận dụng cao
(Mô tả yêu
cầu cần đạt)
- Bài 10: Sơ đồ
tư duy
- Bài 11: Định
dạng văn bản
Lí thuyết
Biết được khái
niệm sơ đồ tư duy
và ưu điểm của sơ
đồ tư duy.
Hiểu được
các thành
phần trong sơ
đồ tư duy.
Biết vận dụng
kiến thức vào bài
thực hành thực
tế.
- Bài 12: trình
bày thông tin ở
dạng bảng
- Bài 13: Tìm
kiếm và thay thế
Lí thuyết
Hiểu được ý
nghĩa các lệnh
chèn hàng và
cột.
Vận dụng kiến
thức học được
vào trong thực
hành tìm kiếm và
thay thế
- Bài 15: Thuật
toán
- Bài 16: Cấu trúc
điều khiển
Lí thuyết
Biết được quy ước
về sơ đồ khối.
Hiểu và tìm
được đầu vào
và đầu ra của
thuật toán.
Vận dụng kiến
thức áp dụng
vào giải quyết
công việc cụ
thể.
Chủ đề
Tổng
Nhận
biết Thông
hiểu
Vận
dụng Số câu Số điểm
TN
KQ TL TN
KQ TL Thấp Cao
- Bài 10: Sơ đồ tư duy
- Bài 11: Định dạng văn bản
1
1
1
34
- Bài 12: trình bày thông tin ở
dạng bảng
- Bài 13: Tìm kiếm và thay thế
1
1
22
- Bài 15: Thuật toán
- Bài 16: Cấu trúc điều khiển
1
1
1
34
Tổng số câu
23
2 1 8
Tổng số điểm
43
2 1 10 10
Bảng ma trận:
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN LONG ĐIỀN
TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2022 - 2023
MÔN: TIN HỌC LỚP 6. THỜI GIAN: 45 PHÚT
Câu 1:
Sơ đồ tư duy là gì? Theo em vẽ sơ đồ tư duy có những ưu điểm gì?
Câu 2: 1đ
Em đang soạn thảo một văn bản đã được lưu trước đó. Em gõ thêm được một số nội
dung và bất ngờ nguồn điện bị mất. Khi có điện và mở lại văn bản đó, nội dung em
vừa gõ thêm có trong văn bản không? Vì sao?
Câu 3: 1đ: Quan sát sơ đồ tư duy sau và cho biết:
a) Tên của chủ đề chính.
b) Tên các chủ đề nhánh.
Câu 4: 1đ
Bạn Lan thực hiện gõ văn bản nhưng bạn ấy không viết hoa tên địa danh có trong bài
nhưng không biết phải làm sao để sửa. Em hãy giúp bạn nêu các bước thay thế tất cả
các từ “sa pa” thành “Sa Pa” trong một đoạn văn đó nhé.
Câu 5: 1đ
Ghép mỗi lệnh ở cột bên trái với ý nghĩa của chúng ở cột bên phải cho phù hợp.
1) Insert Left A) Chèn thêm hàng bên dưới hàng đã chọn.
2) Insert Right B) Chèn thêm cột bên trái cột đã chọn.
3) Insert Above C) Chèn thêm hàng bên trên hàng đã chọn.
4) Insert Below D) Chèn thêm cột bên phải cột đã chọn.
Câu 6.
Thành, Minh, Hà đã làm những tấm thiệp chúc mừng năm mới để bán cho bạn bè và
người thân để lấy tiền mua cặp sách mới tặng bạn Hoa (bạn có hoàn cảnh khó khăn
nhất lớp). Gọi số tiền bán được là x, số tiền mua vật liệu là y, cần tính toán số tiền lãi
thu được hoặc số tiền bị lỗ. Em hãy cho biết: Đầu vào và đầu ra của thuật toán?
Câu 7: 2đ
Em hãy trình bày quy ước về hình khối trong mô tả thuật toán.
Câu 8: 1đ
Bạn Nam thể hiện sơ đồ khối về việc học bài ở nhà như hình bên dưới.
Theo em bạn vẽ như thế có hợp lí chưa? Nếu chưa em hãy sửa lại cho đúng nhé.
GV duyệt đề GV ra đề
Thị Oanh Kiều Ngô Thị Thu Thảo