PHÒNG GD & ĐT BẢO LÂM TRƯỜNG THCS PÁC MIẦU

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2019-2020 Môn: Tin học 8. Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) (Ma trận gồm 01 trang)

Vận dụng Cấp độ

Nhận biết Thông hiểu Cộng Cấp độ cao Cấp độ thấp Tên chủ đề

Vận dụng viết chương trình Pascal 1. Sử dụng biến trong chương trình

Khai báo và sử dụng biến trong chương trình. 1/4 1,0 10% 1/4 2,0 20% 1/2 3,0 30%

Biết cú pháp lệnh lặp

Hiểu và so sánh được sự khác nhau giữa hai lệnh lặp

1/2 2,0 20% 1/2 2,0 20% 1 4,0 40% Số câu Số điểm Tỉ lệ (%) 2. Lặp với số lần biết trước và chưa biết trước, câu lệnh điều kiện Số câu Số điểm Tỉ lệ (%)

Sử dụng được biến mảng 3. Làm việc với dãy số Cú pháp khai báo biến mảng. Ví dụ

Số câu Số điểm Tỉ lệ (%)

1 1,0 10% 7/4 4,0 40% 1/4 1,0 10% 3/4 3,0 30% 1/4 2,0 20% Vận dụng viết chương trình tìm số HSG, HSK 1/4 1,0 10% 1/4 1,0 10% 3/2 3,0 3,0% 3 10 100% Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ%

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2019-2020 Môn: Tin học 8. Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) (Đề gồm 01 trang)

PHÒNG GD & ĐT BẢO LÂM TRƯỜNG THCS PÁC MIẦU

I. Lý thuyết: Câu 1: (4 điểm) Viết cú pháp của câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước và lệnh lặp với số lần biết trước? Hãy phát biểu sự khác biệt giữa câu lệnh lặp với số lần lặp chưa biết trước và câu lệnh lặp với số lần lặp biết trước? Câu 2: (1 điểm) Cho biết cú pháp khai báo biến mảng? Cho ít nhất ba ví dụ? II. Thực hành: Câu 3: (5 điểm) Sử dụng Free Pascal viết chương trình Pascal sử dụng biến mảng để nhập từ bàn phím các phần tử là các điểm của các bạn trong lớp, xét và in ra màn hình số bạn đạt kết quả học tập loại giỏi, khá?

........................Hết.......................

Xác nhận của BGH Nguyễn Thị Quỳnh Anh Giáo viên ra đề Hoàng Trung Tuất

PHÒNG GD & ĐT BẢO LÂM TRƯỜNG THCS PÁC MIẦU

ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2019-2020 Môn:Tin học 8 Thời gian: 45 phút ( Không kể thời gian giao đề) (Đáp án gồm 02 trang)

I. Lý thuyết:

Câu Nội dung Điểm

*Cú pháp của câu lệnh lặp với số lần lặp chưa biết trước:

While <điều kiện> do ;

*Cú pháp của câu lệnh lặp với số lần lặp biết trước:

1 1

For := to do ; * Sự khác nhau: 2

1

Lặp với số lần lặp chưa biết trước - Chỉ thị cho máy tính thực hiện một lệnh hoặc một nhóm lệnh với số lần chưa được xác định trước. - Điều kiện tổng quát hơn, có thể là kiểm tra một giá trị của một số thực, cũng có thể là một điều kiện khác. - Trước hết điều kiện được kiểm tra. Nếu câu lệnh thỏa mản điều kiện mới thực hiện

Lặp với số lần lặp biết trước - Chỉ thị cho máy tính thực hiện một lệnh hoặc một nhóm lệnh với số lần đã xác định trước. - Điều kiện là giá trị của biến đếm có giá trị nguyên đã đạt giá trị lớn nhất hay chưa. - Câu lệnh được thực hiện ít nhất một lần, sau đó kiểm tra điều kiện. Cú pháp:

Var: array[..] of ; VD: var A: array[1..50] of real; 2

var Chieu_cao: array[1..50] of real;

0,5 0,5 var Diem: array[1..50] of integer;

II. Thực hành:

Câu Nội dung Điểm

3

Program HS_Kha_Gioi; Uses crt; Var i, n, Gioi, Kha: integer; A: array[1..100] of real; Begin Clrscr; Write(‘Nhap so cac ban trong lop, n=: ’); Readln(n); 0,5 0,25 0,5

If a[i] >= 8.0 then Gioi:=Gioi+1; If (a[i]>=6.5) and (a[i]<=8) then Kha:=Kha+1;

Begin End; Write(' Ket qua so ban dat HSG, HSK nhu sau:’ );

1 0,5 0,25 0,5 0,5 0,5 0,5

For i:=1 to n do Begin write(i,’:’); readln(a[i]); end; Gioi:=0; Kha:=0; For i:= 1 to n do Write(Gioi,’ban hoc gioi’); Write(Kha,’ban hoc kha’ ); Readln; End.

* Chú ý: Bài làm đúng đến phần nào cho điểm đến phần đó, bài làm giải bằng cách khác đúng vẫn cho điểm tối đa.

Câu Nội dung Điểm

2

0,5 0,25 0,5 1 0,5 0,25 0,5 0,5 0,5 0,5