UBND HUYỆN LONG ĐIỀN
TRƯỜNG THCS TRẦN NGUYÊN HÃN
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CKII NĂM HỌC 2023 –
2024
Môn: Tin học – Lớp 8
Thời gian: 45 Phút
1.Ma trận
TT
(1)
Chươn
g/
chủ đề
(2)
Nội
dung/đ
ơn vi6
kiê9n
thư9c
(3)
Mức độ nhận thức
Nhâ6n
biê9t
Thông
hiê>u
Vâ6n
du6ng
thấp
Vâ6n du6ng cao
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL
1
Chủ đề
5: Giải
quyết
vấn đề
với sự
trợ
giúp
của
máy
tính
Từ
thuật
toán
đến
chương
trình
4
2.0 đ
Biu
diễn d
liệu
2
1.0 đ
1
2.0đ
Cấu
trúc
điu
khiển
3
1.5 đ
1
0.5đ
G li 1
0.5đ
3
1.5 đ
1
Tổng số câu 8 6 1 1
Tổng số điểm
Ti lê chung % 40% 30% 20% 10%
2. Bảng đặc tả
Chương/
Ch đ
Ni
dung/Đơn
vi6 kiê9n thư9c
Mư9c đô6
đa9nh gia9
Sô9 câu ho>i theo mư9c đô6 nhâ6n thư9c
Nhâ6n biê9t Thông hiê>u Vâ6n du6ng
thấp
Vâ6n du6ng
cao
Chủ đề 5:
Giải quyết
vấn đề với
sự trợ giúp
của máy
tính Từ thuật
toán đến
chương
trình
Nhận biết:
Biết được
chương
trình dãy
các lệnh
điều khiển
máy tính
thực hiện
một thuật
toán. Biết
được dạng
kịch bản
đơn giản
dưới dạng
thuật toán
tạo được
một chương
trình đơn
giản (Câu
1,2,3,4).
4
Biu din d
liu
Thông
hiểu: Nêu
được khái
niệm hằng,
biến, kiểu
dữ liệu
(Câu 5,6).
Vận dụng:
Sử dụng
được các
khái niệm
này các
chương
trình đơn
2 1
giản trong
môi trường
lập trình
trực quan
(Câu15).
Cấu trúc
điu khin
Thông
hiểu: Hiểu
được cấu
trúc tuần
tự, rẽ nhánh
lặp
( Câu
7,8,9).
Nhận biết:
Thể hiện
được cấu
trúc tuần
tự, rẽ nhánh
lặp
chương
trình trong
môi trường
lập trình
trực quan
(Câu 10).
3 1
G li
Nhận biết:
Hiu được
kiểm thử và
phân loại lỗi
( Câu 11).
Thông
hiểu: Hiểu
được các li
khi chy
kiểm th
( Câu
12,13,14).
Vn dụng:
Chạy thử,
tìm lỗi
sửa được
lỗi cho
chương
trình ( Câu
16).
1 3 1
Tổng 8 TN 6 TN 1 TL 1 TL
40% 30% 20% 10%
UBND HUYỆN LONG ĐIỀN
TRƯỜNG THCS TRẦN NGUYÊN HÃN
ĐỀ KIỂM TRA CKII NĂM HỌC 2023-2024
Môn: Tin học – Lớp 8
Thời gian: 45 Phút
I. TRẮC NGHIỆM: (7đ) (Mỗi câu đúng được 0.5đ)
Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất trong các câu sau :
Câu 1: Chương trình máy tính là gì?
A. Các lệnh trong chương trình được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới.
B. Các lệnh viết bằng ngôn ngữ lập trình chỉ dẫn máy tính thực hiện các bước của thuật toán.
C. Là bước thực hiện công việc đó.
D. Các bước của thuật toán được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới.
Câu 2: Điều kiện của các bước thực hiện trong thuật toán là gì?
A. Các lệnh trong chương trình được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới.
B. Các lệnh viết bằng ngôn ngữ lập trình chỉ dẫn máy tính thực hiện các bước của thuật toán.
C. Là bước thực hiện công việc đó.
D. Các bước của thuật toán được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới.
Câu 3: Thuật toán là gì?
A. Các mô hình và xu hướng được sử dụng để giải quyết vấn đề.
B. Một ngôn ngữ lập trình.
C. Một dãy các chỉ dẫn từng bước để giải quyết vấn đề.
D. Một thiết bị phần cứng lưu trữ dữ liệu.
Câu 4: Phát biểu nào dưới đây là sai?
A. Mô tả công việc dưới dạng thuật toán là việc liệt kê các bước thực hiện công việc đó. Các bước của
thuật toán được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới.
B. Chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán.
C. Tại mỗi thời điểm thực hiện chương trình, biến nhớ có thể nhận cùng lúc nhiều giá trị.
D. Ngoài các biến có sẵn, người dùng phải tạo biến trước khi sử dụng.
Câu 5: Biến là gì?
A. Là đại lượng có giá trị không thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình
B. Là đại lượng có giá trị luôn thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình
C. Là đại lượng dùng để tính toán
D. Là đại lượng dùng để khai báo tên chương trình
Câu 6: Cấu trúc rẽ nhánh có mấy loại?
A. 1 B. 2 C. 3 D. 4
Câu 7: Có mấy loại cấu trúc điều khiển?
A. 1 B. 2 C. 3 D. 4
Câu 8: Dạng của cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình Scratch là?
A. Lặp với số lần định trước. B. Lặp vô hạn.
C. Lặp có điều kiện kết thúc. D. Cấu trúc tuần tự
Câu 9: Biểu thức số logic là gì?
A. Là biểu thức có sử dụng các phép toán số học như cộng, trừ, nhân, chia, chia lấy phần dư, làm tròn.
B. Là biểu thức có sử dụng các phép toán so sánh như lớn hơn, nhỏ hơn, bằng và phép toán logic như và,
hoặc, phủ định.
C. Là đại lượng có giá trị không đổi trong quá trình thực hiện chương trình.
D. Là đại lượng có giá trị thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình.
Câu 10: Mục đích của việc chạy thử chương trình là gì?
A. Gợi ý nội dung cho bài trình chiếu.
B. Nhằm phát hiện những tình huống bất thường (được gọi là lỗi) khi thực hiện chương trình.
C. Cung cấp công cụ đề chèn thêm văn bản, điều chỉnh độ sáng, tối, tương phản, làm mờ, sắc nét,…
D. Sự kết hợp của biến, hằng, dấu ngoặc, phép toán và các hàm để trả lại giá trị thuộc một kiểu dữ liệu
nhất định.
Câu 11: Dạng của cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình Scratch là?
A. Lặp với số lần định trước. B. Lặp vô hạn.
C. Lặp có điều kiện kết thúc. D. Lặp tuần tự
Câu 12: Vì sao sau 7 lần đoán vẫn có thể xảy ra hai khả năng đoán đúng hoặc đoán sai?
A. Vì lỗi chưa được chữa hết
B. Vì số lần đoán không cho biết kết quả đoán đúng hay đoán sai
C. Vì lỗi chưa được sửa
D. Vì phần mềm có thể bị sai
Câu 13: Chọn phát biểu đúng nhất về hoạt động gỡ lỗi.
A. Gỡ lỗi là phát hiện và loại bỏ lỗi. Trong lập trình, không nhất thiết phải gỡ lỗi.
B. Gỡ lỗi là chạy thử chương trình để phát hiện lỗi. Trong lập trình, không nhất thiết phải gỡ lỗi.
C. Gỡ lỗi là chạy thử chương trình để phát hiện lỗi. Gỡ lỗi là một phần quan trọng của lập trình.
D. Gỡ lỗi là phát hiện và loại bỏ lỗi. Gỡ lỗi là một phần quan trọng của lập trình.
Câu 14: Lỗi cú pháp xảy ra khi?
A. Lệnh viết sai so với quy tắc của ngôn ngữ lập trình làm cho chương trình không hoạt động
B. Các câu lệnh trong chương trình tuy viết đúng cú pháp nhưng thực hiện không đúng kịch bản
C. Các câu lệnh trong chương trình tuy viết sai cú pháp nhưng thực hiện đúng kịch bản
D. Lệnh sai thứ tự
II. TỰ LUẬN (3đ)
Câu 1 (2 điểm):
Cho sơ đồ thuật toán minh hoạ ở Hình 13.1
a. Thuật toán giải quyết nhiệm vụ gì ?
b. Xác định đầu vào, đầu ra của thuật toán.
c. Xác định hằng, biến, biểu thứ trong thuật toán và kiểu dữ liệu của chúng
Câu 2 (1 điểm)Bạn An viết chương trình như Hình 15.1 để điều khiển
nhân vật đi theo các cạnh một hình vuông nhưng chương trình không hoạt
động. Em hãy gỡ lỗ giúp bạn An.
………………….. Hết ………………….
Ban Lãnh Đạo duyệt đề
P. Hiệu trưởng
Tổ trưởng duyệt đề Giáo viên ra đề