I. PHN TRC NGHIỆM (3,0 điểm)
Câu 1: Theo triết học duy vật biện chứng, nguồn gốc vận động, phát triển của mọi sự vật, hiện tượng là
A. khách quan. B. tất yếu. C. mâu thuẫn. D. quy luật.
Câu 2: Mt chất và mặt lượng trong mỗi sự vật, hiện ợng luôn
A. bên cạnh nhau. B. thống nhất với nhau.
C. tách rời nhau. D. hợp thành một khi.
Câu 3: Trí tuệ của con người đã phát triển không ngừng, từ việc chế tạo ra công cụ lao động thô đến
những máy móc tinh vi là thể hiện sự phát triển trong lĩnh vực nào sau đây?
A. Tư duy. B. Xã hội. C. Tự nhiên. D. Lao động.
Câu 4: Hết tuần học đầu tiên vì H hay vi phạm nội quy của lớp, vì thế cô giáo chủ nhiệm kết luận cuối năm
H xếp loại hạnh kiểm trung bình. Cách nhìn nhận, đánh giá của giáo về em học sinh H là thể hiện
phương pháp luận nào sau đây?
A. Biện chứng. B. Đúng đắn. C. Siêu hình. D. Khách quan.
Câu 5: Trong mỗi sinh vật quá trình đồng hóa thì phải quá trình dị hóa, nếu chỉ một quá trình thì
sinh vật đó sẽ chết. Triết học gọi đó là sự
A. thống nhất giữa các mặt đối lập. B. mặt đối lập của mâu thuẫn.
C. giải quyết mâu thuẫn. D. đấu tranh giữa các mặt đối lập.
Câu 6: Quá trình phản ánh sự vật hiện tượng của thế giới khách quan vào bộ óc của con người để đem lại
những hiểu biết về chúng là nội dung của khái niệm
A. thực tiễn. B. khám phá. C. thấu hiểu. D. nhận thức.
Câu 7: Thế giới quan duy tâm cho rằng
A. ý thức có trước vật chất có sau. B. vật chất, ý thức có cùng nhau.
C. vật chất quyết định ý thức. D. vật chất có trước ý thức có sau.
Câu 8: Mâu thuẫn là một chỉnh thể trong đó hai mặt đối lập
A. đấu tranh gay gắt với nhau. B. thống nhất tuyệt đối với nhau.
C. vừa thống nhất vừa khác biệt với nhau. D. vừa thống nhất vừa đấu tranh với nhau.
Câu 9: Phát triển là khái niệm dùng để khái quát những vận động theo chiều hướng
A. tuần hoàn. B. tiến lên. C. đi xuống. D. khác nhau.
Câu 10: Trong Triết học, chất mới ra đời lại bao hàm
A. một hình thức mới. B. một diện mạo mới tương ứng.
C. một trình độ mới tương ứng. D. một lượng mới tương ứng.
Câu 11: Câu thành ngữ nào sau đây không th hiện mối quan hệ giữa s biến đổi v ợng và sự biến đổi
về cht?
A. Tích tiểu thành đại. B. Góp gió, thành bão.
C. Đánh bùn sang ao. D. Có công mài sắt, có ngày nên kim.
Câu 12: Mọi sbiến đổi nói chung của các svật hiện tượng trong giới tự nhiên đời sống hội
nội dung của khái niệm nào sau đây?
A. Tiến lên. B. Phát triển.---------------C. Biến hóa. D. Vận động.
II. PHN T LUẬN (7,0 điểm)
Câu 13 (3,0 đim) Sau khi học xong bài “Khuynh hướng phát triển của s vật hiện tượng.” Cô giáo
giao cho hai bạn T H mỗi người mt ht táo yêu cu hai bạn về nhà hãy phủ định những hạt táo đó.
Sau mt tuần, bạn T báo cáo với giáo mình đã đập vỡ hạt táo, còn H báo cáo, bạn đem hạt táo ươm
xuống đất và hiện tại nó đã phát triển thành một mm cây.
Câu hỏi: Theo em, những hạt táo đó bị phủ định hay không? Nếu tthuộc loại phủ định nào?
Trình bày hiểu biết của em về loại phủ định đó?
S GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
BC NINH
02 trang)
ĐỀ KIM TRA CUI HC K 1
NĂM HC 2021 – 2022
Môn: Giáo dc công dân - Lp 10
Thi gian làm bài: 45 phút (không k thời gian giao đề)
Câu 14 (4,0 đim) Covid 19 xuất hiện đu tiên tại Vũ Hán - Trung Quốc và lan rộng trên toàn thế gii.
đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của con người. Thực tiễn đó đã thúc đẩy các nhà khoa học
trên thế giới nghiên cứu và tìm ra nhiều loại vaccine như: Astra Zeneca, Pfizes, Moderna... để phòng,
chống covid 19.
a) Theo em, thực tiễn những vai tvới nhận thức? Nhận định trên đề cập đến vai trò nào của
thc tiễn đối với nhận thức? Vì sao?
b). Da vào kiến thức đã hc, em hãy cho biết ý nghĩa của câu tc ng: “Đi một ngày đàng, học mt
sàng khôn.”
--------- Hết ---------
PHN I. TRC NGHIM (3,0 điểm)
Mỗi câu đúng được 0,25 điểm.
Câu
1
2
3
4
5
6
7
9
10
11
12
Đáp án
C
B
A
C
A
D
A
B
D
C
D
PHN II. T LUẬN (7,0 điểm)
Câu
Hướng dẫn
Điểm
Câu 13. Sau khi học xong bài “Khuynh hướng phát trin ca s vt và hiện tượng.” Cô giáo giao
cho hai bn T và H mỗi người mt ht táo và yêu cu hai bn v nhà hãy ph định nhng ht táo
đó. Sau một tun, bn T báo cáo với cô giáo là mình đã đập v ht táo, còn H báo cáo, bạn đem hạt
táo ươm xuống đất và hin tại nó đã phát triển thành mt mm cây.
3,0
Theo em, những hạt táo đó có bị phủ định hay không? Nếu có thì thuộc loại phủ định nào?
Trình bày hiểu biết của em về loại phủ định đó.
- Những hạt táo đó có bị phủ định.
- T đập vỡ hạt táo có nghĩa là hạt táo bị xóa bỏ Phủ định siêu hình
- H ươm hạt táo xuống đất hạt táo nảy thành mầm cây cũng không còn hạt táo nữa Ph
định biện chứng
0,5
0,5.
0,5
- Phủ định siêu hình sự phủ định diễn ra do sự can thiệp, tác động từ bên ngoài, cản trở
hoặc xóa bỏ sự tồn tại tự nhiên của sự vật
- Phủ định biện chứng sự phủ định diễn ra do bản thân sự vật, hiện tượng, kế thừa yếu
tố tích cực của sự vật và hiện tượng cũ để phát triển sự vật và hiện tượng mới
0,75
0,75
Câu 14. Covid19 xuất hiện đầu tiên ti Hán - Trung Quc và lan rng trên toàn thế gii. Nó đã
đang ảnh hưởng nghiêm trng ti đi sng của con người. Thc tiễn đó đã thúc đẩy các nhà
khoa hc trên thế gii nghiên cu và tìm ra nhiu loi vaccine như: Astra Zeneca, Pfizes,
Moderna... để phòng, chống covid 19.
4,0
a) Theo em, thc tiễn có những vai trò gì vi nhn thc? Nhận định trên đề cập đến vai trò nào
ca thc tin đối vi nhn thc? Vì sao?
- Thc tiễn có 4 vai trò đối vi nhn thc:
+ Thc tiễn là cơ sở ca nhn thc.
0,5
+ Thc tiễn là động lc ca nhn thc.
0,5
+ Thc tin là mục đích của nhn thc.
0,5
+ Thc tin là tiêu chun ca chân lí.
0,5
- Nhận định trên đề cập đến vai trò: Thực tin là động lc ca nhn thc.
- Vì: Thc tin luôn vận động (năm 2018 chưa xuất hiện covid, năm 2019 li xut hin
covid) đặt ra yêu cu mi cho nhn thc của con người là tìm cách nghiên cu to ra
vaccin phòng, chống covid 19...đồng thời chính nó cũng tạo ra tiền đề vt cht cn thiết thúc
đẩy nhn thc phát trin.
0,5
0,5
b) Da vào kiến thc đã học, em hãy cho biết ý nghĩa của câu tc ng: “Đi một ngày đàng, học
mt sàng khôn.”
S GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
BC NINH
¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯
HƯỚNG DN CHM
KIM TRA CUI HC K 1
NĂM HC 2021 – 2022
Môn: GDCD – Lp 10
¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯
- Tri thức hạn, con người phải không ngừng học hỏi đtiếp thu những kiến thức mới
nhằm hoàn thiện bản thân.
- Việc học không chỉ dừng lại trường lớp thầy cô, sách vở phải học trong cuộc sống
thông qua giao tiếp, trải nghiệm thực tế của mỗi người để từ đó mang lại tri thức, kinh
nghiệm, kĩ năng…
- Càng đi nhiều, càng tri nghim thc tin nhiu nhn thc của con người ngày càng hoàn
thiện hơn.
(Lưu ý: HS giải thích khác nhưng hợp lí vẫn cho điểm tối đa)
1,0
-------------Hết-------------