PHÒNG GD&ĐT HẢI LĂNG ĐỀ THI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9
Thời gian làm bài: 90 phút
PHN I: ĐỌC HIU (3,0 điểm)
Đọc phần trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Tình yêu thương chân thật thường rất vị tha. Người tình yêu thương chân
thật thường nghĩ nhiều đến hạnh phúc của người khác hơn của bản thân mình.
Tình yêu ấy làm cho chúng ta thay đổi bản thân ngày một trưởng thành hơn.
Tình yêu thương chân thành sâu sắc bao giờ cũng trường tồn ngay cả sau khi
người đó đã từ giã cõi đời. Tuy nhiên, yêu thương không được bày tỏ thì không
bao giờ đạt được ý nghĩa đích thực của nó (…)
Hãy bày tỏ tình yêu thương với mọi người xung quanh ngay khi chúng ta
còn hiện diện trong cuộc sống này. Hãy nhớ rằng tình yêu thương là ngọn lửa sưởi
ấm cuộc đời của mỗi chúng ta. Bạn đừng ngần ngại khi muốn nói với ai đó rằng
bạn rất yêu quý họ!
(Trích Cho đi là còn mãi, Azim Jamal & Harvey McKinnon, NXB Tr, 2010)
Câu 1: Theo phn trích, người có tình yêu thương chân thật thường nghĩ gì?
Câu 2: Phép liên kết nào được s dng ch yếu trong đoạn văn th nht? Hãy ch
rõ phép liên kết y?
Câu 3: Em hiểu như thế nào v ý nghĩa của câu văn Hãy nh rng tình yêu
thương là ngọn lửa sưởi m cuộc đời ca mỗi chúng ta”.
PHẦN II: LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm): T ni dung phn trích Đọc hiu, em hãy viết một đoạn văn
(10-12 câu) trình bày suy nghĩ về sc mnh của tình yêu thương trong cuộc sng.
Câu 2 (5,0 điểm): Cm nhn ca em v đoạn thơ:
Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác
Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát
Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam
Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng.
Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.
Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ
Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân...
(Trích Viếng lăng Bác ca Viễn Phương, Ngữ n 9, Tập hai - NXB Giáo dc)
……………………………………….………………………..
ĐỀ CHÍNH THỨC
PHÒNG GD&ĐT HẢI LĂNG
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ THI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9
Phn
Ni dung
Đim
I
Đọc phần trích và thực hiện các yêu cầu:
3,0
1
Người tình yêu thương chân thật thường nghĩ nhiều đến hnh
phúc của người khác hơn là của bn thân mình.
1,0
2
- Pp lặp
- Tình yêu thương
0,5
0,5
3
Tình yêu thương là tình cảm sâu đm thanh khiết nhất, tôn quý nhất,
vĩ đi nht trong m hn, nó đã trthành ngn la sưi mm hn,
là ngọn lửang cao tinh thần, nhân cách... Ngọn la ấyi ấm ta,
nó giúp cuộc sng ca chúng ta ngày mt ý nghĩa hơn.
1,0
II
Câu 1: T ni dung phn trích Đọc hiu, em hãy viết mt
đoạn văn (10-12 câu) trình bày suy nghĩ v sc mnh ca tình
yêu thương trong cuộc sng.
2,0
a. Đm bảo hình thức đon văn nghị lun:
b. c đnh đúng vấn đcn nghị luận: Sức mnh của nh yêu tơng
c. Triển khai vấn đề nghị luận:
- Khái niệm: nh yêu thương
- Biểu hiện của tình yêu thương: hỏi han, quan tâm, động viên, chia
sẻ, giúp đỡ nhau về vật chất và tinh thần, chăm sóc khi đau ốm,...
- nh yêu thương có sức mạnh vô cùng to lớn:
+ Cho ta chỗ dựa tinh thẩn để niềm vui được nhân lên, nỗi buồn
được giải tỏa; cho ta sự giúp đỡ khi cần.
+ Nhờ được yêu thương, ta có cảm giác mình không đơn độc, có đủ
dũng khí để vượt qua những điều tưởng như không thể.
+ Tình yêu thương giúp con người biết cảm thông, thấu hiểu, vị tha,
sống tốt đẹp, thân ái với nhau hơn.
+ Tình yêu thương thể cảm hóa cái xấu, cái ác; xóa bỏ ngăn
cách, hận thù, làm cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp (dẫn chứng)
- Phê phán những biểu hiện sống thờ ơ, vô cảm, thiếu ý thức về tình
yêu thương, không biết trân trọng những điều ý nghĩa được từ
tình yêu thương. nh yêu thương phải thật lòng, phải xuất phát t
trái tim.
- Bài học nhận thức và hành động, liên hệ bản thân.
d. Chính tả, ng từ, đặt câu: Đảm bảo đúng chính tả, dùng từ đặt
câu chính xác.
Câu 2: Cảm nhận của em về đoạn t
5,0
* Yêu cu chung:
- Hc sinh biết viết đúng đặc trưng kiểu bài ngh lun v tác phm;
viết bài văn ngh lun đảm bo v ni dung hình thc. Vận dụng
các thao tác lập luận để phân tích, cảm nhận về nội dung, nghệ thuật
của tác phẩm thơ.
- Bài văn trình bày mạch lc, b cc ràng. Diễn đt trôi chy,
trong sáng; s dng chi tiết, t ngữ, câu văn chính xác, không mắc
li chính t, ng pháp thông thường; ch viết cn thn, sạch đẹp.
0,5
* Yêu cu c th: Hc sinh nhiu cách viết khác nhau nhưng
cần đảm bo nhng nội dung cơ bản sau:
1. M bài:
- Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm
- Dẫn dắt, giới thiệu 2 khổ thơ: Hai khổ thơ đã bộc lộ tâm trạng của
nhà thơ khi nhìn thấy hàng tre bên lăng Bác, cảnh vật quanh lăng và
đoàn người vào viếng lăng.
2. Thân bài:
a. Cảm xúc của nhà thơ khi đến thăm lăng Bác:
Bồi hồi, xúc động “Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác”;
- Cặp đại từ xưng “con - Bác”: gần gũi, thân thiết của người
miền Nam, thể hiện sự tôn kính với Bác, vừa bộc lộ nh cảm yêu
thương dành cho một người ruột thịt, mt người btrên trong gia
đình;
- NT nói giảm nói tránh “thăm”: giảm bớt nỗi đau thương, mất mát,
khẳng định sự bất tử của Người;
- Ấn tượng: “hàng tre bát ngát”:
+ Hình ảnh thực: quang cảnh đẹp cho lăng Bác, mang cảm giác thân
thuộc, gần gũi của làng quê, đất nước Việt Nam.
+ Nhiều sức gợi:
“hàng tre xanh xanh” gợi vẻ đẹp của con người, đất nước Việt Nam
với sức sống tràn trề
“bão táp… thẳng hàng”: vẻ đẹp cứng cỏi, kiên cường, bền bỉ, hiên
ngang, bất khuất
=> biểu tượng của cả dân tộc đang quây quần bên Người, thể hiện
tình cảm của người dân miền Nam nói riêng, con người Việt Nam
nói chung dành cho Bác.
b. Những cảm xúc, suy ngẫm của nhà thơ khi đứng trước lăng
Bác
- Cặp hình ảnh thực và ẩn dụ sóng đôi: mặt trời: mặt trời tự nhiên và
hình ảnh ẩn dụ về Bác => khẳng định, ngợi ca sự vĩ đại, lớn lao vừa
thể hiện tình cảm tôn kính, biết ơn của cả dân tộc đối với Người.
- Điệp từ ngày ngày”: gợi dòng thời gian tận sự sống vĩnh
cửu; mang giá trị tạo hình, vẽ lên quang cảnh những đoàn người nối
tiếp nhau không dứt, lặng lẽ và thành kính vào viếng Bác.
- “dòng người đi trong thương nhớ”: nỗi tiếc thương, nhớ nhung lớn
0,5
3,5
lao của bao thế hệ người dân Việt Nam.
- Ẩn dụ “tràng hoa dâng 79 mùa xuân”: cuộc đời hiến dâng trọn vẹn
cho quê hương, đất nước. Bác sống mãi trong lòng dân tộc => Sự
tôn kính, lòng biết ơn và nỗi tiếc thương vô hạn của muôn dân.
c. Nghệ thuật:
- Ngôn ngữ giản dị, gần gũi, giàu sức gợi;
- Giọng điệu vừa chân thành, trang nghiêm, vừa sâu lắng vừa tha
thiết, đau xót, tự hào;
- Hình ảnh thơ vừa mang nghĩa thực vừa giàu giá trị biểu tượng.
d. Đánh giá khái quát:
- Niềm xúc động trào dâng của nthơ khi lần đầu tiên được viếng
lăng Bác;
- Những hình ảnh thơ được xây dựng bằng rung cảm thiết tha của
nhà thơ, mang nhiều tầng ý nghĩa;
- Bộc lộ tình cảm chân thành, bình dị tha thiết của nhà thơ, của
nhân dân miền Nam, của cả dân tộc đối với Bác - vị lãnh tụ kính
yêu của dân tộc.
3. Kết bài: Khẳng định giá trị nội dung, nghệ thuật của hai khổ thơ,
vị trí trong toàn bài.
0,5