Ệ Ợ

Ệ ƯƠ

Đ  Ề THI CH N H C SINH GI

I CÁP HUY N Đ T 1

UBND HUY N L

NG TÀI

Ạ   Ụ PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O

Ọ Năm h c 2015 ­ 2016 ớ ữ Môn thi: Ng  văn ­ L p 9 ể ờ

;150 phút (không k  th i gian

giao

ờ Th i gian làm bài đề)

Câu 1: (2đi m)ể

ệ ừ ơ ụ Phân tích tác d ng bi n pháp tu t trong hai câu th  sau:

ư ể ẹ “Bi n cho ta cá nh  lòng m

ờ ự ớ     Nuôi l n đ i ta t ở  thu  nào’’

ề ( Đoàn thuy n đánh cá ­ Huy C n)ậ

ủ ễ ậ ủ ạ ơ Ánh trăng c a Nguy n Duy:

ư

ư ư Câu 2: (2 đi m)ể   ề ả          C m nh n c a em v  đo n th  sau đây trong bài  ặ ử                                Ng a m t lên nhìn m t  ư                                có cái gì r ng r ng  ể                                nh  là đ ng là b ừ                                nh  là sông là r ng

ườ i vô tình

ủ ậ t mình.

ữ ậ ộ , t p m t)

ứ                               Trăng c  tròn vành v nh  ể                               k  chi ng                              ánh trăng im phăng ph cắ                              đ  cho ta gi                                                     ( SGK Ng  văn 9 Câu 3 (6 đi m)ể

ự ễ ệ ả

ề  nhân v t trong “Truy n Ki u” c a Nguy n Du ( D a vào ạ ạ ọ ậ ủ ệ ậ           Ngh  thu t  miêu t Mã Giám Sinh mua Ki uề ). các đo n trích đã h c và đo n trích

ế ­­­­ H t ­­­­

ọ ố H  và tên thí sinh..................................................S  báo

danh...........................................

ữ ủ ữ ủ ị ị Ch  ký c a giám th  1..................................Ch  ký c a giám th

2....................................

ƯỚ

H

NG D N CH M

Ấ ớ

Ẫ ữ Môn thi: Ng  văn ­ L p 9

Ệ ƯƠ NG TÀI UBND HUY N L Ụ PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO   T O Ạ

Câu 1: ( 2đi m)ể

ý/Ph nầ Đi mể

ơ ượ ấ ứ ủ

ằ ệ c hai bi n pháp tu t Đáp án ạ c   xu t  x   c a  đo n   th   (n m   trong   tác   ừ  ượ

ạ ể ơ

ượ ớ c so sánh v i “ lòng

a

ượ

ờ ủ ữ ủ ườ ừ i t

­   Nêu   đ ủ ẩ ph m nào? c a ai?). K  tên đ ử ụ s  d ng trong đo n th . (1đ) ể + So sánh: “ Bi n cho ta cá” đ m ”ẹ ệ ượ ể   ng thiên nhiên vô tri + Nhân hóa: Bi n là m t hi n t ườ   ộ vô giác đ i “ c nhân hóa có hành đ ng c a con ng ộ ớ nuôi l n” bao cu c đ i c a con ng    nh ng ngày xa x a.ư

ủ ự ả ề ự ắ

i.

ễ ả ấ ộ

ế

b

ườ ể ậ ườ ữ

ố ớ ớ ữ ố ể  vai trò c a bi n đ i v i con i, m i quan h  hài hòa gi a thiên nhiên v i con

ụ ­ Tác d ng; ( 1đ) ơ ể   ậ   Hai câu th  là s  c m  nh n v  s  g n bó c a bi n ườ ớ v i con ng ớ  t m lòng r ng l n, bao dung + Phép so sánh di n t   ủ   ư ấ ơ ố ớ ủ i nh  t m long c a c a bi n kh i đ i v i con ng ứ ữ ẹ m  dành cho nh ng đ a con; bi n luôn mang đ n cho   ể i nh ng gì bi n có vô t n. con ng ủ ễ ả + Phép nhân hóa di n t ệ ng ng ườ i.ườ

ạ ạ

ừ ạ ả ứ ứ , vi ượ ễ c các ý nh  trên, di n đ t m ch l c, không  t câu cho 2 đi m. Giám kh o căn c  vào m c

ướ ể ể ư ể i 2

ơ ả ủ ầ ọ ượ ữ ả * Cách cho đi m:ể  Thí sinh trình bày đ ế ề ọ ắ ỗ m c l i nghiêm tr ng v  dùng t ầ ủ ộ ạ đ  đ t yêu c u c a thí sinh đ  cho các đi m d Câu 2: (2 đi m)ể ộ       N i dung c  b n c a câu này là yêu c u h c sinh trình bày đ c nh ng c m xúc

ắ ủ ả ị ộ ữ ề ệ ậ   chân thành và nh ng suy nghĩ sâu s c c a b n thân v  giá tr  n i dung và ngh  thu t

ơ ừ ề ạ ọ ườ ả ạ ạ ủ c a đo n th , t đó rút ra bài h c v  đ o lí làm  ng i cho b n thân. M ch bài làm

ể ư cho câu này có th  nh  sau:

ý/Ph nầ Đi mể

Đáp án ạ ủ ượ ằ ơ ị Nêu đ c v  trí c a đo n th  ( n m trong tác

ủ ề ẩ ậ ả ph m nào? c a ai?). C m nh n khái quát v  giá

a

0.25đ

ủ ệ ậ ạ ộ ị tr   ngh   thu t,   n i   dung   c a   đo n   th ơ  (0,5

đi m)ể

ơ ở ề ả ậ ạ ơ   C m nh n v  đo n th : Trên c  s  phân tích

ạ ơ ầ đo n th  c n làm rõ:

b

ế ẫ ấ ủ   ­   Ti ng   lòng   và   suy   ng m   th m   thía   c a

1.5đ

ữ ễ ậ ứ   Nguy n   Duy   cũng   chính   là   nh ng   nh n   th c

ắ ọ ườ ề ủ sâu   s c   c a   m i   ng ủ   i   v   nghĩa   tình   th y

ớ ồ chung, v  đ o lí

ự ế ợ ế ố ướ ề ạ “u ng n ữ ế ố ữ       S  k t h p hài hòa gi a y u t c nh  ngu n”   tr  tình và tri t lí

c

0.25đ

ế ạ ơ ộ ọ đo n th  đã mang đ n cho chúng ta m t bài h c sâu

ố ắ ề s c v  cách s ng, cách làm ng ườ       i...

ầ ữ ả ậ ọ ế Khi cho đi m giáo viên c n trân tr ng nh ng c m nh n tinh t . cách vi ế   t

ầ ủ ề ề ể ậ ọ ể ộ   : ­  H c sinh nh n th c đúng yêu c u c a đ  v  ki u bài, n i

ế ị ậ ẽ ễ ặ

ạ   ố ụ t cách làm bài ngh  lu n văn h c: b  c c rõ ràng, l p lu n ch t ch ; di n đ t ả ắ ỗ ậ ế ừ ọ i chính t ậ t câu. , dùng t , vi

Câu 3: (6đi m)ể ể  * L u ý:ư ạ ủ ọ ợ   sáng t o c a h c sinh đ  cho đi m phù h p. ứ ầ ề * Yêu c u v  kĩ năng ớ ạ i h n. dung, gi ­  Bi ể ả trong sáng, bi u c m; không m c l ầ ề ế * Yêu c u v  ki n th c:

ý/Ph nầ Đi mể

Đáp án ễ ớ ả ệ ế ẩ   ẫ  Nguy n Du, d n đ n tác ph m

i thi u tác gi ề ệ ( 0,5 đi m)ể ệ ậ ả

ậ ủ ễ ­ Gi “Truy n Ki u”. ­ Đánh giá khái quát tài năng ngh  thu t miêu t nhân v t c a Nguy n Du.

a. Mở  bài

ậ ữ

ậ ễ ề ư c Nguy n Du tôn x ng là đ ng b c và đ

ấ c l

ượ ớ ả

1.5đ

ế ộ ng m .

ườ ề ả ả Thúy Ki u, t i nào ra ng

ả ườ ấ i  y không l n l n(d/c) ấ ệ ủ ậ

ẻ ẹ ề ề

ặ ả ệ ậ :   đ c   t

ề ệ     * Thúy Vân, Thúy Ki u, nh ng nhân v t chính di n ượ ắ   ượ c kh c đ ọ m iồ   ư ổ ể ướ ệ ượ ằ  t h a b ng bút pháp c  đi n  ng tr ng,  ữ   ườ .   H   là   nh ng ộ ẻ ườ ườ ẹ ng i   m t   v   m i   phân   v n   m i ả ớ   ẻ ẹ ưở c   mô   t ng,   đ nhân   v t   mang   v   đ p   lí   t   v i ứ ợ ọ ọ ữ nh ng chi ti   t ch n l c… phù h p v i c m h ng tôn ưỡ vinh, ng   ­ T  Thúy Vân khác t ẫ ộ ng ẩ    ­ Ngh  thu t đòn b y ( L y v  đ p c a Thúy Vân ẻ ẹ ủ làm n n, tôn lên v  đ p c a Thúy Ki u) (d/c) ắ ủ ặ ả     ­   Ngh   thu t   đ c   t   đôi   m t   c a   Thúy Ki u…(d/c)

b. Thân  bài

ứ ươ ể ự ố ng  lai, s

ả ậ ủ

ậ ẻ ẹ

ậ ư ẻ ẹ ậ ươ ắ   i t n. ủ ổ   c s  ph n yên  n c a nàng sau

0,5đ

ẹ ắ ặ

ề ệ ệ

ỹ ạ ế ầ ọ

ả ộ

ủ ạ ả ắ

ư ự ậ ố

ủ * T  hình th c  bên ngoài  đ  d  báo t ph n c a nhân v t…(d/c)   ­ Thúy Vân có v  đ p đoan trang, phúc h u t ướ ố V  đ p nh  báo tr này. ạ ả      ­ Thúy Ki u đ p s c s o m n mà, l i còn có tài ẩ   năng điêu luy n theo đúng quan ni m th m m  phong ệ ặ t là tài âm nh c. Nàng ki n: c m, kì, thi, h a. Đ c bi   ắ   ồ còn là m t cô gái đa c m, tâm h n phong phú, sâu s c cướ   nghiêng   n ,   nh y   c m…   Tài   s c   c a   nàng   ờ   ắ ế ễ nghiêng thành, khi n hoa ghen thua th m, li u h n ổ ấ   ướ kém xanh  nh  d  báo tr c  s  ph n  đau kh , b t ạ h nh c a nàng sau này

ệ ử ỉ ạ   i nói, c  ch , di n m o,

t t

ả ờ ấ  ph m ch t bên trong ậ

ệ ượ ể ắ

ồ ố

ướ

ớ ả ườ ề ắ

ậ ạ ồ … H n l nh lùng vô c m tr ậ ễ ộ ủ ứ ả * T  hình th c bên ngoài – l ẩ ể ộ ả đ  l ả ắ   c kh c ­ T   Mã Giám Sinh là nhân v t ph n di n đ ộ   ả ự ọ ằ h a b ng bút pháp t  th c, có tính cá th . H n là m t ỏ ợ   ả ư  danh m t giám sinh đi h i v . con buôn l u manh, gi ệ   ờ ề M p  m  v  danh  tính, tung tích, ngu n g c. Di n ỗ ữ ộ ố ơ   , ngôn ng  c c l c, hành  đ ng s  sang m o trai l ổ ủ   ả ắ ạ ng i tót c đau kh  c a ố  ứ con ng i…Nhân v t này g n li n v i c m h ng t cáo xã h i c a Nguy n Du.

ể ụ

ả ả ề ủ ủ ạ ạ ở ề ề

1.5đ

v , tâm tr ng c a Ki u khi

* T  c nh đ  ng  tình: Tâm tr ng c a chi em Thúy   ở  Ki u khi du xuân tr ư ầ l u Ng ng Bích.

ọ ạ ề ệ

ậ ủ ố ấ ấ

ọạ ậ

ư ắ

0.5đ

ư ư

ể ệ ư

ướ ủ ờ ộ

ư   * Tôn tr ng tuy n th ng ngh  thu t trung đ i, nh ng ệ   ễ Nguy n Du in d u  n cá nhân c a mình trong vi c ậ   ắ   chân   dung   các   nhân   v t.   Chính   vì   v y kh c   h ề   ế ớ ườ i ta m i nói: tài s c hi u nghĩa nh  Thúy Ki u, ng ư ừ  ạ ghen nh  Ho n Th , ngang tàng, anh hùng nh  T ắ ọ   ư ở ở ậ ọ t l ng nh  S  Khanh… Qua kh c h a H i, tráo tr , l ậ   ậ  cách nhân v t, chân dung nhân v t mà th  hi n t ạ ả c m h ng nhân đ o c a thi hào tr   c cu c đ i và con ng ứ i.ườ

ẳ ả ậ ệ i tài năng ngh  thu t miêu t ậ    nhân v t ( 0,5 đi m)ể

ủ ề ả ả ệ

c.      ế K t bài

ậ ủ ễ

ạ ị ­ Kh ng đ nh l ễ ủ c a Nguy n Du. ể ­ Phát bi u c m nghĩ c a b n thân v  tài năng ngh thu t c a Nguy n Du.