Ọ
Ệ Ợ
Ỏ
Ệ ƯƠ
Đ Ề THI CH N H C SINH GI
I CÁP HUY N Đ T 1
UBND HUY N L
NG TÀI
ọ
Ạ Ụ PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
Ọ Năm h c 2015 2016 ớ ữ Môn thi: Ng văn L p 9 ể ờ
;150 phút (không k th i gian
giao
ờ Th i gian làm bài đề)
Câu 1: (2đi m)ể
ệ ừ ơ ụ Phân tích tác d ng bi n pháp tu t trong hai câu th sau:
ư ể ẹ “Bi n cho ta cá nh lòng m
ờ ự ớ Nuôi l n đ i ta t ở thu nào’’
ề ( Đoàn thuy n đánh cá Huy C n)ậ
ủ ễ ậ ủ ạ ơ Ánh trăng c a Nguy n Duy:
ặ
ư
ồ
ư ư Câu 2: (2 đi m)ể ề ả C m nh n c a em v đo n th sau đây trong bài ặ ử Ng a m t lên nhìn m t ư có cái gì r ng r ng ể nh là đ ng là b ừ nh là sông là r ng
ạ
ườ i vô tình
ủ ậ t mình.
ữ ậ ộ , t p m t)
ứ Trăng c tròn vành v nh ể k chi ng ánh trăng im phăng ph cắ đ cho ta gi ( SGK Ng văn 9 Câu 3 (6 đi m)ể
ự ễ ệ ả
ề nhân v t trong “Truy n Ki u” c a Nguy n Du ( D a vào ạ ạ ọ ậ ủ ệ ậ Ngh thu t miêu t Mã Giám Sinh mua Ki uề ). các đo n trích đã h c và đo n trích
ế H t
ọ ố H và tên thí sinh..................................................S báo
danh...........................................
ữ ủ ữ ủ ị ị Ch ký c a giám th 1..................................Ch ký c a giám th
2....................................
ƯỚ
H
NG D N CH M
Ấ ớ
Ẫ ữ Môn thi: Ng văn L p 9
Ệ ƯƠ NG TÀI UBND HUY N L Ụ PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Ạ
Câu 1: ( 2đi m)ể
ý/Ph nầ Đi mể
ơ ượ ấ ứ ủ
ằ ệ c hai bi n pháp tu t Đáp án ạ c xu t x c a đo n th (n m trong tác ừ ượ
ạ ể ơ
ượ ớ c so sánh v i “ lòng
a
1đ
ộ
ượ
ờ ủ ữ ủ ườ ừ i t
Nêu đ ủ ẩ ph m nào? c a ai?). K tên đ ử ụ s d ng trong đo n th . (1đ) ể + So sánh: “ Bi n cho ta cá” đ m ”ẹ ệ ượ ể ng thiên nhiên vô tri + Nhân hóa: Bi n là m t hi n t ườ ộ vô giác đ i “ c nhân hóa có hành đ ng c a con ng ộ ớ nuôi l n” bao cu c đ i c a con ng nh ng ngày xa x a.ư
ủ ự ả ề ự ắ
i.
ễ ả ấ ộ
ể
1đ
ế
b
ườ ể ậ ườ ữ
ố ớ ớ ữ ố ể vai trò c a bi n đ i v i con i, m i quan h hài hòa gi a thiên nhiên v i con
ụ Tác d ng; ( 1đ) ơ ể ậ Hai câu th là s c m nh n v s g n bó c a bi n ườ ớ v i con ng ớ t m lòng r ng l n, bao dung + Phép so sánh di n t ủ ư ấ ơ ố ớ ủ i nh t m long c a c a bi n kh i đ i v i con ng ứ ữ ẹ m dành cho nh ng đ a con; bi n luôn mang đ n cho ể i nh ng gì bi n có vô t n. con ng ủ ễ ả + Phép nhân hóa di n t ệ ng ng ườ i.ườ
ạ ạ
ừ ạ ả ứ ứ , vi ượ ễ c các ý nh trên, di n đ t m ch l c, không t câu cho 2 đi m. Giám kh o căn c vào m c
ướ ể ể ư ể i 2
ơ ả ủ ầ ọ ượ ữ ả * Cách cho đi m:ể Thí sinh trình bày đ ế ề ọ ắ ỗ m c l i nghiêm tr ng v dùng t ầ ủ ộ ạ đ đ t yêu c u c a thí sinh đ cho các đi m d Câu 2: (2 đi m)ể ộ N i dung c b n c a câu này là yêu c u h c sinh trình bày đ c nh ng c m xúc
ắ ủ ả ị ộ ữ ề ệ ậ chân thành và nh ng suy nghĩ sâu s c c a b n thân v giá tr n i dung và ngh thu t
ơ ừ ề ạ ọ ườ ả ạ ạ ủ c a đo n th , t đó rút ra bài h c v đ o lí làm ng i cho b n thân. M ch bài làm
ể ư cho câu này có th nh sau:
ý/Ph nầ Đi mể
Đáp án ạ ủ ượ ằ ơ ị Nêu đ c v trí c a đo n th ( n m trong tác
ủ ề ẩ ậ ả ph m nào? c a ai?). C m nh n khái quát v giá
a
0.25đ
ủ ệ ậ ạ ộ ị tr ngh thu t, n i dung c a đo n th ơ (0,5
đi m)ể
ơ ở ề ả ậ ạ ơ C m nh n v đo n th : Trên c s phân tích
ạ ơ ầ đo n th c n làm rõ:
b
ế ẫ ấ ủ Ti ng lòng và suy ng m th m thía c a
1.5đ
ữ ễ ậ ứ Nguy n Duy cũng chính là nh ng nh n th c
ắ ọ ườ ề ủ sâu s c c a m i ng ủ i v nghĩa tình th y
ớ ồ chung, v đ o lí
ự ế ợ ế ố ướ ề ạ “u ng n ữ ế ố ữ S k t h p hài hòa gi a y u t c nh ngu n” tr tình và tri t lí
c
0.25đ
ế ạ ơ ộ ọ đo n th đã mang đ n cho chúng ta m t bài h c sâu
ố ắ ề s c v cách s ng, cách làm ng ườ i...
ầ ữ ả ậ ọ ế Khi cho đi m giáo viên c n trân tr ng nh ng c m nh n tinh t . cách vi ế t
ể
ầ ủ ề ề ể ậ ọ ể ộ : H c sinh nh n th c đúng yêu c u c a đ v ki u bài, n i
ế ị ậ ẽ ễ ặ
ạ ố ụ t cách làm bài ngh lu n văn h c: b c c rõ ràng, l p lu n ch t ch ; di n đ t ả ắ ỗ ậ ế ừ ọ i chính t ậ t câu. , dùng t , vi
ứ
Câu 3: (6đi m)ể ể * L u ý:ư ạ ủ ọ ợ sáng t o c a h c sinh đ cho đi m phù h p. ứ ầ ề * Yêu c u v kĩ năng ớ ạ i h n. dung, gi Bi ể ả trong sáng, bi u c m; không m c l ầ ề ế * Yêu c u v ki n th c:
ý/Ph nầ Đi mể
Đáp án ễ ớ ả ệ ế ẩ ẫ Nguy n Du, d n đ n tác ph m
i thi u tác gi ề ệ ( 0,5 đi m)ể ệ ậ ả
ậ ủ ễ Gi “Truy n Ki u”. Đánh giá khái quát tài năng ngh thu t miêu t nhân v t c a Nguy n Du.
a. Mở bài
ậ ữ
ậ ễ ề ư c Nguy n Du tôn x ng là đ ng b c và đ
ấ c l
ọ
ậ
ượ ớ ả
1.5đ
ế ộ ng m .
ườ ề ả ả Thúy Ki u, t i nào ra ng
ả ườ ấ i y không l n l n(d/c) ấ ệ ủ ậ
ẻ ẹ ề ề
ặ ả ệ ậ : đ c t
ề ệ * Thúy Vân, Thúy Ki u, nh ng nhân v t chính di n ượ ắ ượ c kh c đ ọ m iồ ư ổ ể ướ ệ ượ ằ t h a b ng bút pháp c đi n ng tr ng, ữ ườ . H là nh ng ộ ẻ ườ ườ ẹ ng i m t v m i phân v n m i ả ớ ẻ ẹ ưở c mô t ng, đ nhân v t mang v đ p lí t v i ứ ợ ọ ọ ữ nh ng chi ti t ch n l c… phù h p v i c m h ng tôn ưỡ vinh, ng T Thúy Vân khác t ẫ ộ ng ẩ Ngh thu t đòn b y ( L y v đ p c a Thúy Vân ẻ ẹ ủ làm n n, tôn lên v đ p c a Thúy Ki u) (d/c) ắ ủ ặ ả Ngh thu t đ c t đôi m t c a Thúy Ki u…(d/c)
b. Thân bài
ứ ươ ể ự ố ng lai, s
ả ậ ủ
ậ ẻ ẹ
ậ ư ẻ ẹ ậ ươ ắ i t n. ủ ổ c s ph n yên n c a nàng sau
0,5đ
ẹ ắ ặ
ề ệ ệ
ỹ ạ ế ầ ọ
ả ộ
ủ ạ ả ắ
ư ự ậ ố
ủ * T hình th c bên ngoài đ d báo t ph n c a nhân v t…(d/c) Thúy Vân có v đ p đoan trang, phúc h u t ướ ố V đ p nh báo tr này. ạ ả Thúy Ki u đ p s c s o m n mà, l i còn có tài ẩ năng điêu luy n theo đúng quan ni m th m m phong ệ ặ t là tài âm nh c. Nàng ki n: c m, kì, thi, h a. Đ c bi ắ ồ còn là m t cô gái đa c m, tâm h n phong phú, sâu s c cướ nghiêng n , nh y c m… Tài s c c a nàng ờ ắ ế ễ nghiêng thành, khi n hoa ghen thua th m, li u h n ổ ấ ướ kém xanh nh d báo tr c s ph n đau kh , b t ạ h nh c a nàng sau này
ệ ử ỉ ạ i nói, c ch , di n m o,
t t
ả ờ ấ ph m ch t bên trong ậ
ệ ượ ể ắ
ộ
1đ
ồ ố
ộ
ướ
ớ ả ườ ề ắ
ậ ạ ồ … H n l nh lùng vô c m tr ậ ễ ộ ủ ứ ả * T hình th c bên ngoài – l ẩ ể ộ ả đ l ả ắ c kh c T Mã Giám Sinh là nhân v t ph n di n đ ộ ả ự ọ ằ h a b ng bút pháp t th c, có tính cá th . H n là m t ỏ ợ ả ư danh m t giám sinh đi h i v . con buôn l u manh, gi ệ ờ ề M p m v danh tính, tung tích, ngu n g c. Di n ỗ ữ ộ ố ơ , ngôn ng c c l c, hành đ ng s sang m o trai l ổ ủ ả ắ ạ ng i tót c đau kh c a ố ứ con ng i…Nhân v t này g n li n v i c m h ng t cáo xã h i c a Nguy n Du.
ể ụ
ả ả ề ủ ủ ạ ạ ở ề ề
1.5đ
v , tâm tr ng c a Ki u khi
* T c nh đ ng tình: Tâm tr ng c a chi em Thúy ở Ki u khi du xuân tr ư ầ l u Ng ng Bích.
ọ ạ ề ệ
ậ ủ ố ấ ấ
ọạ ậ
ư ắ
0.5đ
ư ư
ả
ể ệ ư
ướ ủ ờ ộ
ư * Tôn tr ng tuy n th ng ngh thu t trung đ i, nh ng ệ ễ Nguy n Du in d u n cá nhân c a mình trong vi c ậ ắ chân dung các nhân v t. Chính vì v y kh c h ề ế ớ ườ i ta m i nói: tài s c hi u nghĩa nh Thúy Ki u, ng ư ừ ạ ghen nh Ho n Th , ngang tàng, anh hùng nh T ắ ọ ư ở ở ậ ọ t l ng nh S Khanh… Qua kh c h a H i, tráo tr , l ậ ậ cách nhân v t, chân dung nhân v t mà th hi n t ạ ả c m h ng nhân đ o c a thi hào tr c cu c đ i và con ng ứ i.ườ
ẳ ả ậ ệ i tài năng ngh thu t miêu t ậ nhân v t ( 0,5 đi m)ể
ủ ề ả ả ệ
c. ế K t bài
ậ ủ ễ
ạ ị Kh ng đ nh l ễ ủ c a Nguy n Du. ể Phát bi u c m nghĩ c a b n thân v tài năng ngh thu t c a Nguy n Du.