Giới thiệu tài liệu
Đề thi kết thúc học phần Cơ học lý thuyết này được thiết kế để đánh giá toàn diện kiến thức nền tảng và khả năng ứng dụng các nguyên lý cơ học vào giải quyết các bài toán kỹ thuật. Cơ học lý thuyết là một môn học trọng tâm, cung cấp các công cụ phân tích cần thiết cho sinh viên ngành kỹ thuật, từ thiết kế cấu trúc đến phân tích chuyển động của máy móc. Bài thi tập trung vào hai nhánh chính là tĩnh học và động học của vật rắn, yêu cầu thí sinh vận dụng linh hoạt các phương pháp tính toán để xác định các đại lượng cơ bản trong hệ thống cơ học, từ đó củng cố khả năng tư duy và giải quyết vấn đề.
Đối tượng sử dụng
Sinh viên đại học ngành kỹ thuật, chuyên ngành có liên quan đến Cơ học lý thuyết (như kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật xây dựng, kỹ thuật giao thông vận tải), đặc biệt là những người đang ôn tập hoặc đánh giá kiến thức trong môn học này.
Nội dung tóm tắt
Bài thi bao gồm hai câu hỏi chính, mỗi câu 5 điểm, tập trung vào các khía cạnh khác nhau của Cơ học lý thuyết. Câu 1 thuộc lĩnh vực tĩnh học, yêu cầu phân tích một kết cấu cầu phức tạp gồm hai phần nối bản lề và dây xích, chịu tải trọng phân bố đều có cường độ q = 10 kN/m. Thí sinh cần áp dụng các phương trình cân bằng tĩnh để xác định chính xác các phản lực liên kết tại gối cố định A, gối di động C và phản lực tại khớp bản lề B, bỏ qua trọng lượng của dây xích DE. Việc giải quyết bài toán này đòi hỏi kỹ năng lập sơ đồ vật thể tự do và thiết lập các phương trình cân bằng một cách chính xác. Câu 2 chuyển sang lĩnh vực động học của vật rắn, trình bày một cơ cấu tay quay-thanh trượt. Với vận tốc góc cho trước của tay quay OA là 8 rad/s, sinh viên phải tính toán vận tốc góc và gia tốc góc của thanh AB, cũng như vận tốc và gia tốc tịnh tiến của piston B. Bài toán này đòi hỏi việc sử dụng các phương pháp phân tích động học như phương pháp vận tốc tương đối hoặc gia tốc tương đối. Cả hai câu hỏi đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng mô hình hóa hệ thống và áp dụng đúng các nguyên lý cơ bản, từ đó đánh giá khả năng mô hình hóa và giải quyết các vấn đề thực tế trong thiết kế kỹ thuật, đảm bảo độ an toàn và hiệu suất hoạt động của các hệ thống cơ khí và xây dựng.