TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
BÀI THI HỌC PHẦN: QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
Mã lớp học phần: 2117SMGM0111
Họ và tên sinh viên:.Nguyễn Lâm Hạnh
Mã đề thi: …………09………….Lần thi: ………1…………….......
Ngày giao đề/ Ngày thi: 04/06/2021 Số trang giấy thi: …06...
Ngày nộp bài: …………………05/06/2021…………………………...……………………
Cán bộ coi thi 1
Cán bộ coi thi 2
Điểm kết luận:
Bằng số:
Bằng chữ:
Giáo viên chấm thi 1
(Họ và tên)
Nguyễn Thị Mỹ Nguyệt
Điểm chấm 1
Câu 1
….. điểm
Câu 2
….. điểm
Cộng: ……. điểm
Giáo viên chấm thi 2
(Họ và tên)
Điểm chấm 2
Câu 1
…… điểm
Câu 2
….. điểm
Cộng: ……. điểm
Đề bài
Câu 1. Phân biệt các phong cách lãnh đạo chiến lược trong thực thi chiến lược? Nhận xét
về phong cách lãnh đạo dân chủ trong một doanh nghiệp cụ thể mà anh/chị biết?
Câu 2. Phân tích thực trạng áp dụng chiến lược thâm nhập thị trường của một doanh
nghiệp cụ thể mà anh/chị biết?
BÀI LÀM
Câu 1.
* Phân biệt các phong cách lãnh đạo chiến lược trong thực thi chiến lược:
-Phong cách lãnh đạo chuyên quyền:
+ Thiên về sử dụng mệnh lệnh.
+ Luôn chờ đợi sự phục tùng của cấp dưới.
+ Thường chú trọng hình thức tác động chính thức, thông qua hệ thống tổ chức
thứ nhất của doanh nghiệp.
+ Kiểm tra chặt chẽ đối với mọi hoạt động của cấp dưới.
+ Ít quan tâm đến yếu tố con người trong quá trình lãnh đạo chủ yếu quan
tâm đến hiệu quả công việc.
-Phong cách lãnh đạo dân chủ :
+ Thường sử dụng biện pháp tham khảo ý kiến khi đưa ra quyết định.
+ Trong các quyết định chủ yếu là tính mềm dẻo, định hướng và hướng dẫn.
+ Không đòi hỏi cấp dưới một sự phục tùng tuyệt đối lôi kéo họ vào quá
trình ra quyết định, thực hiện quyết định.
+ Thường sử dụng các hình thức khuyến khích, động viên, hướng dẫn để tác
động đến những người dưới quyền.
+ Thường sử dụng hình thức tổ chức thứ hai (không chính thức)
-Phong cách lãnh đạo tản quyền :
+ Phân tán quyền hạn cho cấp dưới, buông trôi quyền hạn của mình để cho
cấp dưới sự độc lập cao quyền tự do hành động rất lớn, ngay cả quyền quyết định
thuộc phạm vi chức trách của mình.
+ Mọi công việc của doanh nghiệp đều đem ra bàn bạc trong ban lãnh đạo
biểu quyết tập thể.
+ Rất ít quan tâm đến công việc, không can thiệp vào tiến trình.
* Nhận xét về phong cách lãnh đạo dân chủ trong một doanh nghiệp cụ thể : Doanh
nghiệp xe hơi Ford
Thương hiệu xe hơi Ford đã không còn xa lạ với mọi người, người đứng đầu
Henry Ford cũng rất nổi tiếng về phong cách lãnh đạo dân chủ của mình sống dưới
chế độ tư bản chuyên quyền, điều đó đã giúp Ford thành công cho đến ngày nay.
Phong cách lãnh đạo dân chủ được Henry Ford thể hiện :
- Henry hiểu một cách sâu sắc về tính quan trọng của việc quan tâm đến đời sống
công nhân.
-Sự khuyến khích, động viên của Henry đối với nhân viên Ford: trả lương công
nhân 5 USD một ngày, cao hơn gần gấp đôi so với các công ty khác, giảm giờ làm từ 9
xuống còn 8 tiếng. Những người thợ khả năng đều được theo học các khóa huấn luyện
để có thể bước lên các địa vị cao hơn.
-Tôn trọng nhân viên: công ty chỉ cần biết về tên, tuổi, tình trạng hôn nhân
xem họ muốn làm việc không. Ngay cả người mù, điếc câm, người một tay hay
một chân,… tất cả đều được Ford tuyển dụng với mức lương như người khỏe mạnh.
- Ford thích “những người điên dám xông vào” để khắc phục vấn đề với một đầu
óc cởi mở hơn từ đó sẽ giúp ông đưa ra nhiều ý kiến tham khảo thú vị, Ford tham khảo ý
kiến của cấp dưới với một vấn đè.
Ưu điểm phong cách lãnh đạo dân chủ của Henry Ford:
-Tạo một môi trường làm việc thân thiện giữa nhân viên lãnh đạo, luôn lắng
nghe mọi phản hồi từ các nhân viên để điều chỉnh kịp thời công việc hoặc các mối quan
hệ trong công ty.
-Các nhân luôn được khích lệ để đưa ra ý kiến, khích lệ tranh luận, ai cũng
hội để nói, điều đó khiến các thành viên cảm thấy được tôn trọn, ích, cảm thấy
mình là một phần của nhóm, và qua đó nhóm cũng có nhiều cơ hội lựa chọn hơn.
-Phát huy được năng lực trí tuệ của tập thể, tạo điều kiện cho họ tự nguyện,
nhiệt tình sáng tạo trong công việc, qua đó đạt được hiệu quả công việc trong công tác
lãnh đạo.
-Được cấp dưới ủng hộ và làm theo trong các quyết định bởi đã có sự bàn bạc.
Ford luôn luôn quý trọng những con người làm việc cho mình, với ông, con người
tài sản quý giá nhất mà một nhà lãnh đạo có.
Nhược điểm phong cách lãnh đạo dân chủ của Henry Ford:
- Không phải lúc nào cũng thể lấy được ý kiến của các thành viên ngay, điều
này sẽ làm chậm trễ một số dự án, bỏ lỡ thời cơ, cơ hội kinh doanh.
- Trong nhiều trường hợp, thành viên nhóm không đủ năng lực để thể thảo
luận sâu về một vấn đề nêu ra.
- Khi các ý kiến được nêu ra, sẽ ý kiến bị từ chối, điều đó thể làm cấp dưới
chán nản khi ý kiến đó là tâm đắc với họ và có thể sẽ bất mãn với lãnh đạo của mình.
- Chưa kỹ lưỡng trong vấn đề tuyển người vào công ty, sẽ dễ tình trạng cào
bằng trong công việc.
Tóm lại, đối với phong cách lãnh đạo dân chủ của Henry Ford lãnh đạo dựa trên sự
hiểu biết về động của con người điều làm cho họ thỏa mãn khi họ góp sức
vào việc hoàn thành các mục tiêu của tổ chức, tạo động lực làm việc cho nhân viên. Do
đó, tuy không đặt lợi nhuận lên hàng đầu, nhưng lợi nhuận của Henry Ford đạt được vẫn
rất cao lâu dài, bởi Ford chú trọng vào việc tập trung, sự quan tâm vào nhân viên
từng chi tiết của sản phẩm để thể tạo ra sự kết nối với khách hàng nhằm thiết lập mối
quan hệ lâu dài với họ. cho đến bây giờ, Ford vẫn một trong những thương hiệu xe
hơi nổi tiếng, có từ lâu đời.
Câu 2.
Khái quát về chiến lược thâm nhập thị trường:
- Chiến lược thâm nhập thị trường : chiến lược tìm kiếm việc gia tăng thị phần của
các sản phẩm hiện thời thông qua các nỗ lực marketing trên thị trường hiện tại.
- Thâm nhập thị trường được các doanh nghiệp áp dụng trong các trường hợp :
+ Khi thị trường sản phẩm và dịch vụ hiện tại của công ty chưa bão hòa.
+ Khi thị phần của đối thủ cạnh tranh chủ yếu suy giảm trong điều kiện doanh số
toàn ngành hàng đang gia tăng.
+ Khi gia tăng tính kinh tế theo quy mô cung cấp các lợi thế cạnh tranh chủ yếu.
Phân tích thực trạng áp dụng chiến lược thâm nhập thị trường xe máy Việt Nam của
công ty Piaggio :
* Đôi nét về Piaggio :
- Piaggio một công ty đa quốc gia một chặng đường phát triển lâu đời, ngoài
thương hiệu Piaggio nổi tiếng ra thì công ty còn sở hữu các thương hiệu khác như Vespa,
derbi,… bên cạnh đó còn là sản xuất và cung cấp động cơ cho rất nhiều hãng xe máy.
- Piaggio đã vào Việt Nam từ những năm 1996 với thương hiệu xe máy bánh nhỏ
(scooter) Piaggio, trở thành đối thủ cạnh tranh của Honda hay Yamaha.
- Mục tiêu của Piaggio khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam: Chiếm lĩnh thị
trường xe máy tay ga cao cấp tại thị trường Việt Nam, xây dựng chỗ đứng vững chắc của
mình trên thị trường.
Từ khi Việt Nam đổi mới kinh tế 1986 nền kinh tế Việt Nam đã nhiều sự thay đổi:
tốc độ tăng trưởng nhanh, thị trường trong nước mở cửa tạo điều kiện cho doanh nghiệp
nước ngoài thâm nhập thị trường Việt Nam. Ngành công nghiệp ô xe máy ngành
công nghiệp non trẻ vậy đây hội cho các hãng xe máy nhảy vào thị trường Việt
Nam do đó Piaggio đã nắm bắt không bỏ lỡ hội khi vào thị trường việt nam 1996,
bắt đầu chiến lược thâm nhập thị trường Việt Nam:
Về thị trường : Chọn phân đoạn thị trường khách hàng những người thu nhập
cao, bởi phân đoạn này phù hợp với sản phẩm của công ty sẵn có, mức độ cạnh tranh