SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NAM ĐÀN 1
ĐỀ THI KHẢO SÁT THEO ĐỊNH HƯỚNG NĂM HỌC 2023 - 2024
Môn: Ngữ văn, lớp 10
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc đoạn trích:
Như ta đã thấy, GDP không phản ánh được đầy đủ chất lượng cuộc sống, hay “mức độ
phát triển”. Những vấn đề như bất bình đẳng, ô nhiễm môi trường, bạo lực hội, bất công
v.v… không xuất hiện trong đó. Người ta tính rằng, nếu tính đến những hủy hoại môi trường
Trung Quốc thì hằng năm phải đánh tụt GDP của nước này tới 3%. Luật pháp Brunei, nước
giàu thứ năm trên thế giới theo thu nhập bình quân, cho phép ném đá tới chết những người
đồng tính những người ngoại tình. Saudi Arabia, một quốc gia giàu tương đương với
Ý New Zealand, phụ nữ không được phép lái ô tô, không được xuất cảnh không nam
giới đi kèm, sẽ chỉ được bầu cử lần đầu vào năm 2015 tới. Bạn muốn sống ở những quốc
gia “thịnh vượng” đó không?
Càng ngày càng nhiều tiếng nói cho rằng việc quá bị ám ảnh bởi GDP dẫn chúng ta tới
một bế tắc trong triết phát triển. Cuộc chạy đua về GDP cuộc chạy đua lạc lối. Thượng
nghị Robert Kennedy của Mỹ lần phát biểu: “GDP không bao gồm vẻ đẹp của thơ ca, sự
bền vững của n nhân, mức sắc sảo của các cuộc tranh biện, mức liêm chính của viên chức.
không đo được lòng dũng cảm, trí tuệ, hay cam kết của chúng ta với đất nước. đo mọi
thứ, trừ những làm cho cuộc sống này đáng sống”. Gần đây nhất, năm 2009, nhà kinh tế
học đạt giải Nobel nổi tiếng Joseph Stiglitz yêu cầu chấm dứt “chủ nghĩa tôn thờ” GDP.
(Bức xúc không làm ta vô can - Đặng Hoàng Giang, NXB Hội Nhà văn, 2018, tr.113-114)
Trả lời câu hỏi/Thực hiện yêu cầu:
Câu 1. Chỉ ra ít nhất một luận cứ lí lẽ được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 2. Tác giả đã đưa ra những bằng chứng nào để chứng minh rằng những vấn đề như bất
bình đẳng, ô nhiễm môi trường, bạo lực xã hội, bất công, v.v… không xuất hiện trong GDP?
Câu 3. Nêu khái quát quan điểm của tác giả thể hiện trong đoạn trích.
Câu 4. Tác giả có dụng ý gì khi đưa vào đoạn trích lời phát biểu của thượng nghị sĩ Mỹ Robert
Kennedy và ý kiến của nhà kinh tế học đạt giải Nobel nổi tiếng Joseph Stiglitz?
Câu 5. Anh/Chị có đồng tình với ý kiến: Cần chấm dứt “chủ nghĩa tôn thờ” GDP? Vì sao?
II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm) Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của
việc nắm bắt cơ hội trong cuộc sống.
Câu 2. (4,0 điểm) Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) phân tích, đánh giá nét đặc sắc
trong cách cảm nhậnthể hiện bức tranh mùa thu của nhà thơ Xuân Diệu ở bài thơ dưới đây:
Đây mùa thu tới
Rặng liễu đìu hiu đứng chịu tang
Tóc buồn buông xuống lệ ngàn hàng:
Đây mùa thu tới - mùa thu tới
Với áo mơ phai dệt lá vàng.
Hơn một loài hoa đã rụng cành
Trong vườn sắc đỏ rũa màu xanh
Những luồng run rẩy rung rinh lá...
Đôi nhánh khô gầy xương mỏng manh.
Thỉnh thoảng nàng trăng tự ngẩn ngơ...
Non xa khởi sự nhạt sương mờ...
Đã nghe rét mướt luồn trong gió...
Đã vắng người sang những chuyến đò...
Mây vẩn từng không, chim bay đi
Khí trời u uất hận chia li
Ít nhiều thiếu nữ buồn không nói
Tựa cửa nhìn xa nghĩ ngợi gì.
(Văn 11, NXB Giáo dục, 1999, tr.121-122)
--- Hết ---
Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.