Ra đề: Trường TH-THCS-THPT Song Ngữ Á Châu
Phản biện đề: Trường Song Ngữ Lạc Hồng
ĐỀ THAM KHẢO THI TỐT NGHIỆP THPT
NĂM 2025
Môn: Vật Lí Thời gian làm bài: 50 phút
I. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU CỦA ĐỀ KIỂM TRA
1. Kiến thức
- Đánh giá được kiến thức đã học của học sinh theo chương trình Vật Lí 12
2. Kỹ năng
- Đánh giá kĩ năng giải bài tập, giải quyết các tình huống thực tiễn bằng cách vận dụng kiến thức đã học
trong chương trình Vật Lí 12
3. Phẩm chất
- HS thể hiện được phẩm chất trung thực, trách nhiệm trong việc xử lí số liệu, hoàn thành bài kiểm tra
II. HÌNH THỨC CỦA ĐỀ KIỂM TRA
- Hình thức: Theo cấu trúc đề thi tốt nghiệp 2025 của Bộ giáo dục và đào tạo (45% trắc nghiệm nhiều lựa
chọn, 40% trắc nghiệm đúng/sai, 15% trắc nghiệm trả lời ngắn)
- Thời gian làm bài: 50 phút
III. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
Chủ đề
Cấp độ
tư duy Tổng
Phần I
(Trắc nghiệm nhiều
lựa chọn)
Phần II
(Trắc nghiệm đúng
sai)
Phần III
(Trắc nghiệm trả lời
ngắn)
B H VD B H VD B H VD
Vật lí
nhiệt 2 1 2* 2* 1 1 9
Khí lí
tưởng 2 1 1 2* 2* 1 1 10
Từ
trường 3 2 1 2* 2* 1 10
Vật lí
hạt
nhân
2 2 1 2* 2* 1 9
Tổng 9 6 3 6* 4* 6* 1 2 3 40
Điểm 2,25 1,5 0,75 1,5 1 1,5 0,25 0,5 0,75 10
Điểm tối đa 4,5 4 1,5 10
IV. BAaN ĐĂbC TAa ĐỀ KIỂM TRA
Chủ
đề/Bài
học Thành
phần
năng
lực
Số câu hỏi theo cấp độ tư duy
Phần I
(Trắc nghiệm
nhiều lựa chọn)
Phần II
(Trắc nghiệm
đúng sai)
Phần III
(Trắc nghiệm
trả lời ngắn)
Nội
dung
Mức
độ yêu
cầu
cần đạt
B H VD B H VD B H VD
I. Vật
lí nhiệt
2 1 2* 2* 1 1
1.1. Sự
chuyển
thể
- Sử
dụng
hình
động
học
phân
tử, nêu
được sơ
lược
cấu trúc
của
chất
rắn,
chất
lỏng,
chất
khí.
- Giải
thích
được sơ
lược
một số
hiện
tượng
vật lí
liên
quan
đến sự
chuyển
thể: sự
nóng
chảy,
sự hoá
hơi.
1
C1
1
C1
1.2.
Nội
năng,
định
luật 1
của
nhiệt
động
lực học
- Thực
hiện thí
nghiệm
, nêu
được:
mối
liên hệ
nội
năng
của vật
với
năng
lượng
của các
phân tử
tạo nên
vật,
định
luật 1
của
1
C2
2*
C1
2*
C1
nhiệt
động
lực
học.
- Vận
dụng
được
định
luật 1
của
nhiệt
động
lực học
trong
một số
trường
hợp
đơn
giản.
1.3.
Thang
nhiệt
độ,
nhiệt
kế
- Dựa
vào tài
liệu đa
phương
tiện
hoặc xử
lí bảng
số liệu
cho
trước
để nêu
được
sự
chênh
lệch
nhiệt
độ giữa
hai vật
tiếp xúc
nhau có
thể cho
ta biết
chiều
truyền
năng
lượng
nhiệt
giữa
chúng;
từ đó
nêu
được
khi hai
vật tiếp
xúc với
nhau, ở
1
C3
1
C2
cùng
nhiệt
độ, sẽ
không
có sự
truyền
năng
lượng
nhiệt
giữa
chúng.
- Lập
luận để
nêu
được
mỗi độ
chia
(1oC)
trong
thang
Celsius
bằng
1/100
của
khoảng
cách
giữa
nhiệt
độ tan
chảy
của
nước
tinh
khiết
đóng
băng và
nhiệt
độ sôi
của
nước
tinh
khiết (ở
áp suất
tiêu
chuẩn),
mỗi độ
chia (1
K)
trong
thang
Kelvin
bằng 1/
(273,16
) của
khoảng
cách
giữa
nhiệt
độ
không
tuyệt
đối và
nhiệt
độ
điểm
nước
tinh
khiết
tồn tại
đồng
thời ở
thể
rắn,
lỏng và
hơi (ở
áp suất
tiêu
chuẩn).
- Nêu
được
nhiệt
độ
không
tuyệt
đối là
nhiệt
độ mà
tại đó
tất cả
các
chất có
động
năng
chuyển
động
nhiệt
của các
phân tử
hoặc
nguyên
tử bằng
không
và thế
năng
của
chúng
là tối
thiểu.