Đi tìm “gốc” của thương hiệu
y dng thương hiệu đã được các doanh nghiệp Việt Nam
chú ý nhưng đến nay vẫn đang tồn tại nhiều quan điểm khác
nhau về xây dựng thương hiệu trong cộng đồng doanh
nghiệp Việt.
Theo ông Ngô Trọng Thanh Giám đốc Công ty Mancom (một
công ty chuyên vtư vấn chiến lược marketing và thương hiệu
cho doanh nghiệp), trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam
đang có những suy nghĩ chưa cnh xác về xây dựng thương
hiệu.
Cốt lõi của thương hiệu là gì?
"Một tỷ lệ không nhỏ, ít nhất trong khoảng 1.000 doanh nhân mà
tôi đã gặp qua các lần tư vấn hay qua các lớp marketing tôi có dịp
đào tạo đang có quan niệm sai lệch về thương hiệu và xây dựng
thương hiệu. H nghĩ rằng, cần bỏ tiền để quảng cáo, cần bỏ tiền
để làm các hoạt động PR hoặc bỏ tiền để thuê chuyên gia v
logo, đặt tên sản phẩm thật hay mới là m thương hiệu", ông
Thanh nói.
Xây dựng thương hiệu chính là xây dựng lòng tin với các khách
hàng, do vậy cần phải có thời gian và sự nhất quán trong cách
xây dựng thương hiệu của mỗi doanh nghiệp.
Xây dựng thương hiệu
không đơn thuần chỉ là quảng cáo, dù quảng cáo là mt phần
quan trọng trong quá trình phát triển thương hiệu. Cái gc của
thương hiệu là uy tín của sản phẩm, dịch vụ và chất lượng.
Những thương hiệu lớn trên thế giới như Toyota, Apple, Nestle...
đều đặt chất lượng lên hàng đầu.
Ví như, trường hợp của Công ty Vinamit, một công ty đang được
biết đến là như một điển hình không chi ngân sách cho quảng
cáo nhưng vẫn trở thành một thương hiệu hàng đầu trên th
trường quả sấy khô.
Tất cả những gì Vinamit xây dựng thương hiệu là tập trung cải
tiến chất lượng sản phẩm với giá thành hợp lý cùng mạng phân
phối rộng khắp. Người tiêu dùng đã trải nghiệm, đã tin tưởng, đã
ưa thích và trở nên trung thành vi sản phẩm.
Vậy, Vinamit có đầuxây dựng thương hiệu không? Khác với
Vinamit, không ít những doanh nghiệp đã tạo dựng thương hiệu
bằng cách dùng ngân sách lớn cho quảng cáo, tung ra những
chiêu marketing độc và những sự kiện thật sốc, nhiều sự kiện đã
khiến người tiêu dùng bị "sốc" không kém.
Trên thực tế các sản phẩm được quảng cáo quá nhiều lại có chất
lượng không như kỳ vọng như: sữa nhiễm melamine, nước
tương có 3MCPD...
Theo ông Richard Moore, giám đốc điều hành sáng tạo Công ty
Richard Moore Associates, mt trong những yếu tố quan trọng
trong xây dựng thương hiệu chính là tìm kiếm sự khác biệt của
thương hiệu này với thương hiệu khác.
Nếu doanh nghiệp không định hình rõ thế mạnh khác biệt của
mình so với các đối thủ cạnh tranh thì sẽ rất khó có thể đạt được
thành công. Một yếu tố khác quan trọng không kém đó là làm sao
tạo dựng được một hệ thống bản sắc thương hiệu chuyển tải
được những nét khác biệt của thương hiệu thông qua các đặc
trưng nhận diện ct lõi.
Xây dựng tên gọi và mẫu logo hiệu quả là rất cần thiết song còn
có các yếu tố nhn diện khác như màu sắc, kiểu chữ, định dạng
thương hiệu cũng quan trọng không kém.
Tìm giải pháp xây dựng thương hiệu
Xây dựng thương hiệu là một quá trình và sự nỗ lực lâu dài của