Bài 45:ĐỊNH LUẬT BÔI-LƠ-MA-RI-ỐT

1. MỤC TIÊU

1.1. Kiến thức:

- Quan sát và theo dõi thí nghiệm, từ đó suy ra định luật Bôi-lơ-Ma-ri-ốt.

- Vẽ đường biểu diễn sự phụ thuộc của áp suất và nhiệt độ trên đồ thị.

1.2. Kĩ năng:

- Biết vận dụng định luật để giải thích hiện tượng bơm khí (bơm xe đạp) và

giải thích.

- Biết vẽ đồ thị biểu diễn quá trình đẳng nhiệt trên các hệ trục tọa độ.

- Biết vận dụng định luật để giải một số bài toán.

- Có thái độ khách quan khi theo dõi và làm thí nghiệm.

2. CHUẨN BỊ

2.1. Giáo viên:

- Biên soạn câu hỏi 1-5 SGK thành câu trắc nghiệm.

- Dụng cụ thí nghiệm định luật Bôi-lơ-Ma-ri-ốt.

- Hình vẽ mô tả, Đồ thị đẳng nhiệt.

2.2. Học sinh:

Vẽ hình mô tả thí nghiệm..

3. TIẾN TRÌNH DẠY, HỌC

Hoạt động 1 (...phút): Kiểm tra bài cũ

Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên

- Phát biểu nội dung của thuyết động - Nêu câu hỏi.

phân tử? Số Avôgađrô? Mol là gì? - Yêu cầu học sinh trả lời.

- Nhận xét câu trả lời của bạn. - Nhận xét câu trả lời.

Hoạt động 2 (...phút): Tìm hiểu thí nghiệm.

Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên

-Làm thí nghiệm trong SGK - Hướng dẫn HS mục đích thí

nghiệm và cách làm.

- Ghi kết quả thí nghiệm. - Yêu cầu các nhóm làm thí nghiêm

và ghi kết quả.

- Nhận xét kết quả: Tích pV là một - Hướng dẫn HS làm thí nghiệm và

hằng số. cách ghi kết quả.

- Gợi ý HS nhận xét.

Hoạt động 3 (...phút):Tìm hiểu định luật và vận dụng.

Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên

- Đọc SGK phần 1, 2. - Yêu cầu HS đọc SGK.

- Phát biểu định luật Bôi-lơ-Ma-ri-ốt, - Nêu câu hỏi điều kiên áp dụng định

ghi nhận công thức (45.2). luật.

- Đọc SGK và làm bài tập phần 3. - Nhận xét trả lời của HS.

- Đường biểu diễn quá trình đẳng - Cho HS vận dụng làm bài tập.

nhiệt. - Nhận xét kết quả.

Hoạt động 4 (...phút): Vận dụng, củng cố.

Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên

- Trả lời các câu hỏi trắc nghiệm theo - Nêu câu hỏi.

nội dung câu 1-5 SGK. - Cho HS làm bài tập

- Làm bài tập 4 SGK. - Nhận xét câu trả lời và lời giải của

- Nhận xét câu trả lời và lời giải của HS.

bạn. - Đánh giá, nhận xét kết quả giờ dạy.

Hoạt động 5 (...phút): Hướng dẫn về nhà.

Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên

- Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. - Nêu câu hỏi và bài tập về nhà.

- Những sự chuẩn bị cho bài sau. - Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau.

4. RÚT KINH NGHIỆM