Bài 45:ĐỊNH LUẬT BÔI-LƠ-MA-RI-ỐT
1. MỤC TIÊU
1.1. Kiến thức:
- Quan sát và theo dõi thí nghiệm, từ đó suy ra định luật Bôi-lơ-Ma-ri-ốt.
- Vẽ đường biểu diễn sự phụ thuộc của áp suất và nhiệt độ trên đồ thị.
1.2. Kĩ năng:
- Biết vận dụng định luật để giải thích hiện tượng bơm khí (bơm xe đạp) và
giải thích.
- Biết vẽ đồ thị biểu diễn quá trình đẳng nhiệt trên các hệ trục tọa độ.
- Biết vận dụng định luật để giải một số bài toán.
- Có thái độ khách quan khi theo dõi và làm thí nghiệm.
2. CHUẨN BỊ
2.1. Giáo viên:
- Biên soạn câu hỏi 1-5 SGK thành câu trắc nghiệm.
- Dụng cụ thí nghiệm định luật Bôi-lơ-Ma-ri-ốt.
- Hình vẽ mô tả, Đồ thị đẳng nhiệt.
2.2. Học sinh:
Vẽ hình mô tả thí nghiệm..
3. TIẾN TRÌNH DẠY, HỌC
Hoạt động 1 (...phút): Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên
- Phát biểu nội dung của thuyết động - Nêu câu hỏi.
phân tử? Số Avôgađrô? Mol là gì? - Yêu cầu học sinh trả lời.
- Nhận xét câu trả lời của bạn. - Nhận xét câu trả lời.
Hoạt động 2 (...phút): Tìm hiểu thí nghiệm.
Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên
-Làm thí nghiệm trong SGK - Hướng dẫn HS mục đích thí
nghiệm và cách làm.
- Ghi kết quả thí nghiệm. - Yêu cầu các nhóm làm thí nghiêm
và ghi kết quả.
- Nhận xét kết quả: Tích pV là một - Hướng dẫn HS làm thí nghiệm và
hằng số. cách ghi kết quả.
- Gợi ý HS nhận xét.
Hoạt động 3 (...phút):Tìm hiểu định luật và vận dụng.
Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên
- Đọc SGK phần 1, 2. - Yêu cầu HS đọc SGK.
- Phát biểu định luật Bôi-lơ-Ma-ri-ốt, - Nêu câu hỏi điều kiên áp dụng định
ghi nhận công thức (45.2). luật.
- Đọc SGK và làm bài tập phần 3. - Nhận xét trả lời của HS.
- Đường biểu diễn quá trình đẳng - Cho HS vận dụng làm bài tập.
nhiệt. - Nhận xét kết quả.
Hoạt động 4 (...phút): Vận dụng, củng cố.
Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên
- Trả lời các câu hỏi trắc nghiệm theo - Nêu câu hỏi.
nội dung câu 1-5 SGK. - Cho HS làm bài tập
- Làm bài tập 4 SGK. - Nhận xét câu trả lời và lời giải của
- Nhận xét câu trả lời và lời giải của HS.
bạn. - Đánh giá, nhận xét kết quả giờ dạy.
Hoạt động 5 (...phút): Hướng dẫn về nhà.
Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên
- Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. - Nêu câu hỏi và bài tập về nhà.
- Những sự chuẩn bị cho bài sau. - Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau.
4. RÚT KINH NGHIỆM