Bài 4: Định v doanh nghip
53
BÀI 4: ĐỊNH V DOANH NGHIP
Mc tiêu Ni dung
Hiu và biết cách vn dng các lý thuyết và
các phương pháp đã hc vào trong thc tế.
Nm rõ phương pháp định v doanh nghip.
Thc cht và vai trò ca định v
doanh nghip.
Các nhân t nh hưởng đến định v
doanh nghip.
Các phương pháp h tr ra quyết
định định v doanh nghip.
Hướng dn hc Thi lượng hc
Nm rõ phn lý thuyết và các phương pháp
định v doanh nghip trong bài hc.
Thc hành các bài tp cui bài.
Tham kho mt s dng bài tp khác ca
môn qun tr sn xut ca các tác gi khác.
5 tiết.
Bài 4: Định v doanh nghip
54
TÌNH HUNG DN NHP
Tình hung: Định v doanh nghip ca BIDV
BIDV là Ngân hàng Đầu Tư và Phát Trin Vit Nam vi tên
giao dch quc tế là Bank for Investment and Development of
Vietnam. BIDV được cng đồng trong nước và quc tế biết
đến và ghi nhn như là mt trong nhng thương hiu ngân
hàng ln nht Vit Nam, được chng nhn bo h thương
hiu ti M, nhn gii thưởng Sao vàng Đất Vit cho thương
hiu mnh… và nhiu gii thưởng hàng năm ca các t chc,
định chế tài chính trong và ngoài nước.
BIDV là mt trong nhng ngân hàng có mng lưới phân phi
ln nht trong h thng các ngân hàng ti Vit Nam vi 103
chi nhánh cp 1 vi gn 400 đim giao dch, hơn 700 máy
ATM và hàng chc ngàn đim POS trên phm vi toàn lãnh
th, sn sàng phc v mi nhu cu khách hàng. Các địa đim giao dch ca BIDV không
ngng được m thêm để đáp ng tt hơn nhu cu khách hàng khp nơi trên toàn quc. Để
la chn địa đim b trí định v các cơ s ca mình, BIDV phi nghiên cu rt cn thn t
nhiu phương án định v khác nhau để đảm bo tính n định, lâu dài và hiu qu. Vic la
chn v trí đặt các cơ s ca BIDV nh hưởng rt ln đến thương hiu, uy tín và tính hiu qu
ca ngân hàng.
Câu hi
Bn có nhn xét gì v mng lưới phân phi ca BIDV ti Vit Nam? Làm thế nào phân tích
các ch tiêu định tính và định lượng để làm cơ s cho vic la chn v trí mt cách hp lý,
hiu qun định lâu dài?
Bài này chúng ta s nghiên cu v thc cht và vai trò ca định v doanh nghip để hiu rõ
các cách la chn các địa đim ca mt doanh nghip.
Các phòng, đim giao dch ca
BIDV
Khu trng đim phía Bc: 177
Khu đồng bng Sông Hng: 18
Khu min núi phía Bc: 61
Bài 4: Định v doanh nghip
55
4.1. Thc cht và vai trò ca định v doanh nghip
4.1.1. Khái nim định v doanh nghip
Khi thành lp mt doanh nghip mi hoc trong quá trình sn xut kinh doanh, doanh
nghip thường phi gii quyết vn đề la chn địa đim đặt các b phn ca doanh
nghip sao cho hp lý, kinh tế, n định. Địa đim nói đây có th là v trí các nhà
máy, xí nghip, kho tàng, đại lý...
Địa đim ca doanh nghip có tác động lâu dài đến
hot động sn xut kinh doanh và đồng thi nó cũng
nh hưởng đến cư dân quanh vùng. Quyết định v
địa đim ca doanh nghip là mt loi quyết định có
tính chiến lược. Chn được mt địa đim tt có th
gim được chi phí sn xut, tăng sn lượng tiêu th
giúp doanh nghip n định. Ngược li, địa đim không
tt có th gây ra nhiu bt li và trong thi gian dài s rt khó khc phc. Vì vy khi
chn địa đim, doanh nghip cn tiến hành phân tích cn thn, có tm nhìn xa, xem
xét mt cách toàn din và còn tính đến kh năng phát trin, m rng doanh nghip
trong tương lai.
Có th hiu định v doanh nghip là quá trình phân tích và la chn các vùng và địa
đim để đặt các cơ s, b phn ca doanh nghip nhm đảm bo thc hin nhng mc
tiêu chiến lược kinh doanh ca doanh nghip đã la chn.
Thông thường khi nói đến định v doanh nghip người ta thường nghĩ đến vic xây
dng các doanh nghip mi hoc các nhà máy mi, nhưng trong thc tế nó còn din ra
đối vi các doanh nghip đang hot động. Đó là vic tìm thêm nhng địa đim mi để
xây dng các chi nhánh, phân xưởng, ca hàng, đại lí mi. Khi tiến hành định v, các
doanh nghip thường đứng trước các cách la chn khác nhau. Mi cách la chn ph
thuc cht ch vào tình hình c th và mc tiêu phát trin sn xut kinh doanh ca
doanh nghip. Có th khái quát hoá thành mt s cách la chn ch yếu sau đây:
M rng cơ s hin ti, có th là m rng nhng b phn quan trng trong
doanh nghip;
Duy trì năng lc sn xut địa đim hin ti và m thêm nhng b phn, chi
nhánh, phân xưởng mi các địa đim khác;
M thêm chi nhánh, phân xưởng mi trên các địa đim mi, đồng thi vi tăng
quy mô sn xut ca doanh nghip;
B cơ s cũ và chuyn sang vùng mi. Đây là trường hp bt buc và rt tn kém,
đòi hi phi có s cân nhc so sánh thn trng gia chi phí đóng ca và li ích ca
địa đim mi đem li trước khi ra quyết định.
4.1.2. Vai trò ca định v doanh nghip
Địa đim xây dng doanh nghip có ý nghĩa rt quan trng đối vi hot động sn xut
kinh doanh ca tng doanh nghip. Hot động định v doanh nghip là b phn quan
trng thiết kế h thng sn xut ca doanh nghip, đồng thi là mt gii pháp cơ bn
mang tính chiến lược đối vi hot động sn xut kinh doanh ca các doanh nghip.
Bài 4: Định v doanh nghip
56
Vic quyết định la chn địa đim đặt các b phn ca
doanh nghip hp lý v mt kinh tế – xã hi s to
điu kin thun li cho các doanh nghip hot động
sau này và góp phn nâng cao hiu qu ca quá trình
sn xut – kinh doanh ca doanh nghip.
Địa đim đặt doanh nghip nh hưởng đến chi phí, nh
hưởng đến th trường nguyên vt liu, cung cp đầu
vào, đảm bo thông tin, lao động... Bên cnh đó, địa
đim ca doanh nghip cũng nh hưởng đến sc cnh
tranh và hiu qu hot động sn xut kinh doanh.
Định v doanh nghip hp lý to điu kin cho doanh nghip tiếp xúc trc tiếp vi
khách hàng, nâng cao kh năng thu hút khách hàng, thâm nhp và chiếm lĩnh th
trường mi, thúc đẩy sn xut kinh doanh phát trin, tăng doanh thu và li nhun hot
động ca các doanh nghip.
Địa đim b trí doanh nghip có nh hưởng lâu dài đến hot động và li ích ca doanh
nghip; đồng thi nó cũng có nh hưởng đến s phát trin kinh tế – xã hi và dân cư
trong vùng, góp phn cng c và thúc đẩy doanh nghip phát trin vì vy nếu sai lm
thì s rt khó sa cha, khc phc hoc khc phc rt tn kém. Bi vy, vic la chn
phương án định v doanh nghip luôn là mt trong nhng nhim v quan trng mang ý
nghĩa chiến lược lâu dài đối vi doanh nghip.
Định v doanh nghip hp lý còn to ra mt trong nhng ngun lc mũi nhn ca
doanh nghip. Nó cho phép doanh nghip xác định, la chn nhng khu vc có điu
kin tài nguyên và môi trường kinh doanh thun li, khai thác các li thế ca môi
trường nhm tn dng, phát huy tt nht tim năng bên trong.
4.1.3. Các nhân t nh hưởng ti định v doanh nghip
4.1.3.1. Các nhân t nh hưởng đến chn vùng
Có rt nhiu nhân t nh hưởng đến quyết định định v doanh nghip. Tuy nhiên, vai
trò và tm quan trng ca các nhân t không ging nhau. Khi xây dng phương án
định v doanh nghip cn tp trung phân tích đánh giá nhng nhân t quan trng nht.
Trên cơ s s phân tích, đánh giá đó để xác định, la chn được vùng và địa đim
thích hp nht để đặt các b phn ca doanh nghip.
Trong tp hp rt nhiu các nhân t đó cn k đến là
các điu kin và đặc đim t nhiên, kinh tế, xã hi, văn
hoá. Dưới đây đề cp đến nhng nhân t quan trng
thường được s dng để phân tích la chn địa đim đặt
doanh nghip.
Các điu kin t nhiên
Nhng yếu t thuc điu kin t nhiên bao gm địa
hình, địa cht, thy văn, khí tượng, tài nguyên, môi
trường sinh thái. Nhng điu kin này phi tha
mãn yêu cu xây dng công trình bn vng, n
định, đảm bo cho doanh nghip hot động bình
thường, lâu dài và không nh hưởng xu đến môi
trường sinh thái.
Bài 4: Định v doanh nghip
57
Các điu kin văn hóa – xã hi
Đây là nhân t nh hưởng rt ln đến vic la chn
định v các doanh nghip. Văn hoá luôn được xem
như mt trong nhng nhân t có tác động rt ln
đến quyết định định v doanh nghip. Do đó phân
tích, đánh giá các yếu t văn hoá xã hi là mt đòi
hi cn thiết không th thiếu được trong quá trình
xây dng phương án định v doanh nghip. Nhng
nhân t văn hóa – xã hi cn tính ti là:
o Tình hình dân s, dân sinh, phong tc tp quán, thái độ ca chính quyn địa
phương, kh năng cung cp lao động, thái độ lao động và năng sut lao động;
o Các hot động kinh tế ca địa phương v nông nghip, công nghip chăn nuôi,
buôn bán, kh năng cung cp lương thc, thc phm, dch v;
o Cơ s h tng ca địa phương như đin, cp và thoát nước, giao thông vn ti,
thông tin liên lc, giáo dc, khách sn, nhà ...
o Trình độ văn hóa k thut bao gm s trường hc, s hc sinh, k sư, công
nhân lành ngh, các cơ s văn hóa, vui chơi gii trí;
o Chính sách phát trin kinh tế - xã hi ca các vùng;
o S phát trin ca các ngành b tr trong vùng.
Các nhân t kinh tế
o Gn th trường tiêu th
Trong điu kin phát trin như hin nay, th
trường tiêu th tr thành mt nhân t rt quan
trng nh hưởng đến quyết định định v doanh
nghip. Các doanh nghip thường coi vic b trí
gn nơi tiêu th là mt b phn trong chiến lược
cnh tranh ca mình, đặc bit là các loi doanh
nghip sau đây:
Các doanh nghip trong lĩnh vc dch v như ca hàng, siêu th, khách sn,
bnh vin, các trm nhiên liu, trung tâm tin hc, ...
Các doanh nghip sn xut các mt hàng khó vn chuyn, d v, d thi,
sn phm đông lnh, hoa tươi, cây cnh...
Các doanh nghip mà sn phm tăng trng trong quá trình sn xut như
rượu, bia, nước gii khát...
Mi doanh nghip đều c gng tìm kiếm v trí đặt doanh nghip có thun li nht
v mt th trường, phù hp vi nhng đặc đim kinh doanh c th ca mình. Để
xác định địa đim đặt doanh nghip, cn thu thp, phân tích và x lý các thông tin
v th trường. Các thông tin cn thiết cơ bn gm có:
Xu hướng phát trin ca th trường;
Tính cht và mc độ cnh tranh;
Đặc đim ca sn phm và loi hình kinh doanh;
Quy mô ca th trường....