

Thi t k c c u phân ph i khí đ ng c Z6 trên xe Ford Focusế ế ơ ấ ố ộ ơ
M C L CỤ Ụ
L I NÓI Đ UỜ Ầ ................................................................... 1
Trong đ tài này em t p trung vào v n đ k t c u và nguyên lý ho t đ ng c a các chiề ậ ấ ề ế ấ ạ ộ ủ
ti t trong h th ng phân ph i khí đ ng c Z6, tính toán các thông s kích th c c b n,ế ệ ố ố ộ ơ ố ướ ơ ả
ngoài ra em còn phân tích các nguyên nhân h h ng và bi n pháp kh c ph c các hư ỏ ệ ắ ụ ư
h ng.ỏ ...................................................................................................................................... 2
L I NÓI Đ UỜ Ầ
Đ ng c đ t trong ngày nay đang phát tri n r t m nh m c v s l ng l nộ ơ ố ể ấ ạ ẽ ả ề ố ượ ẫ
ch t l ng, nó đóng m t vai trò quan tr ng trong nhi u lĩnh v c kinh t , xã h i,ấ ượ ộ ọ ề ự ế ộ
khoa h c công ngh ...ọ ệ Là ngu n đ ng l c cho các ph ng ti n v n t i nh ôtô,ồ ộ ự ươ ệ ậ ả ư
máy kéo, tàu thu , máy bay và các máy đ ng c c nh v.v..ỷ ộ ơ ở ỏ
Đ i v i m t sinh viên k thu t, đ án t t nghi p đóng m t vai trò r t quanố ớ ộ ỹ ậ ồ ố ệ ộ ấ
tr ng. Đ tài t t nghi p em ch n là thi t k c c u phân ph i khí trên đ ng cọ ề ố ệ ọ ế ế ơ ấ ố ộ ơ
Z6. Tuy là m t đ tài quen thu c đ i v i sinh viên nh ng m c đích c a đ tài r tộ ề ộ ố ớ ư ụ ủ ề ấ
thi t th c, nó không nh ng giúp cho em có đi u ki n đ ôn l i các ki n th c đãế ự ữ ề ệ ể ạ ế ứ
h c tr ng mà còn có th hi u bi t ki n th c nhi u h n khi ti p xúc v i th cọ ở ườ ể ể ế ế ứ ề ơ ế ớ ự
t . C c u phân ph i khí c a đ ng c Z6 có nhi u đ c đi m m i l . Do đó vi cế ơ ấ ố ủ ộ ơ ề ặ ể ớ ạ ệ
thi t k đ ng c này th t s đã đem đ n cho em nhi u đi u hay và b ích.ế ế ộ ơ ậ ự ế ề ề ổ
Đ c s giúp đ và h ng d n t n tình c a th y Tr n Văn Nam, các th y côượ ự ỡ ướ ẫ ậ ủ ầ ầ ầ
trong khoa cùng v i vi c tìm hi u, tham kh o các tài li u liên quan và v n d ngớ ệ ể ả ệ ậ ụ
các ki n th c đ c h c, em đã c g ng hoàn thành đ tài này. M c dù v y, doế ứ ượ ọ ố ắ ề ặ ậ
ki n th c c a em có h n l i thi u kinh nghi m th c t nên đ án s không tránhế ứ ủ ạ ạ ế ệ ự ế ồ ẽ
kh i nh ng thi u sót. Em mong các th y cô góp ý, ch b o thêm đ ki n th c c aỏ ữ ế ầ ỉ ả ể ế ứ ủ
em ngày càng hoàn thi n h n. ệ ơ
Cu i cùng em xin bày t lòng bi t n sâu s c đ n th y h ng d n "Tr n Vănố ỏ ế ơ ắ ế ầ ướ ẫ ầ
Nam” cùng các th y cô trong khoa và các b n đã nhi t tình giúp đ đ em có thầ ạ ệ ỡ ể ể
hoàn thành đ án này.ồ
1

Thi t k c c u phân ph i khí đ ng c Z6 trên xe Ford Focusế ế ơ ấ ố ộ ơ
Sinh viên th c hi nự ệ
Lê Thanh Nguyên
1. M c đích và ý nghĩa c a đ tài:ụ ủ ề
Ngày nay, ph n l n các th ng hi u xe h i n i ti ng đã có m t t i th tr ngầ ớ ươ ệ ơ ổ ế ặ ạ ị ườ
Vi t Nam, trong đó Ford là hãng xe h i đi tiên phong v i h n 15 năm kinh nghi m,ệ ơ ớ ơ ệ
đ ng th 2 v i 14% th ph n v i các dòng xe tiêu bi u nh Everest, Escape,ứ ứ ớ ị ầ ớ ể ư
Mondeo, Transit, Ranger, Laser, Focus. Trong đó Focus là n i b t nh t, là chi cổ ậ ấ ế
sedan thành công nh t trong l ch s c a Ford, đã đ t doanh thu k l c v i 1030 xeấ ị ử ủ ạ ỷ ụ ớ
t i th tr ng Vi t Nam trong năm 2009. S thành công c a Focus là nh đ cạ ị ườ ệ ự ủ ờ ượ
trang b các h th ng hi n đ i nh h th ng ch ng bó c ng phanh (ABS), hị ệ ố ệ ạ ư ệ ố ố ứ ệ
th ng phân ph i l c phanh đi n t (EBD), n i th t r ng rãi sang tr ng và tinh t .ố ố ự ệ ử ộ ấ ộ ọ ế
Đ c bi t là h th ng đi u khi n van bi n thiên VCT c a Ford cho phép t i u hóaặ ệ ệ ố ề ể ế ủ ố ư
th i gian, th i đi m, góc đóng m c a xupáp làm tăng công su t đ ng c , ti tờ ờ ể ở ủ ấ ộ ơ ế
ki m nhiên li u, thân thi n v i môi tr ng là xu th m i là tiêu chí hàng đ u trongệ ệ ệ ớ ườ ế ớ ầ
lĩnh v c nhiên c u ch t o đ ng c ô tô ngày nay. Đó là lý do em ch n đ tàiự ứ ế ạ ộ ơ ọ ề
“Thi t k c c u phân ph i khí đ ng c Z6 trên xe Ford Focus” đ c l p trên xeế ế ơ ấ ố ộ ơ ượ ắ
Focus c a Ford.ủ
Trong đ tài này em t p trung vào v n đ k t c u và nguyên lý ho t đ ng c aề ậ ấ ề ế ấ ạ ộ ủ
các chi ti t trong h th ng phân ph i khí đ ng c Z6, tính toán các thông s kíchế ệ ố ố ộ ơ ố
th c c b n, ngoài ra em còn phân tích các nguyên nhân h h ng và bi n phápướ ơ ả ư ỏ ệ
kh c ph c các h h ng.ắ ụ ư ỏ
Thông qua vi c làm đ tài này đã góp ph n cho em c ng c l i các ki n th c đãệ ề ầ ủ ố ạ ế ứ
đ c h c và t p cho em cách nghiên c u làm vi c đ c l p t o đi u ki n thu n l iượ ọ ậ ứ ệ ộ ậ ạ ề ệ ậ ợ
cho công vi c sau này c a ng i k s t ng lai.ệ ủ ườ ỹ ư ươ
2

Thi t k c c u phân ph i khí đ ng c Z6 trên xe Ford Focusế ế ơ ấ ố ộ ơ
2. T ng quan v s phát tri n c a c c u phân ph i khí 4 kỳ t c đi n đ nổ ề ự ể ủ ơ ấ ố ừ ổ ể ế
hi n đ i:ệ ạ
2.1. Nhi m v , yêu c u: ệ ụ ầ
* Nhi m v : C c u phân ph i khí có nhi m v đi u khi n quá trình thay đ i khí,ệ ụ ơ ấ ố ệ ụ ề ể ổ
th i s ch khí th i kh i xilanh và n p đ y h n h p ho c không khí m i vào xilanhả ạ ả ỏ ạ ầ ỗ ợ ặ ớ
đ đ ng c làm vi c đ c liên t c. Trong quá trình làm vi c không khí s ch vàể ộ ơ ệ ượ ụ ệ ạ
nhiên li u đ c c p vào xilanh đ ng c ng v i các th i đi m xác đ nh. Vi c n pệ ượ ấ ộ ơ ứ ớ ờ ể ị ệ ạ
không khí và làm s ch xilanh đ ng c 4 kỳ th c hi n thông qua xupáp n p và x ..ạ ộ ơ ự ệ ạ ả
* Yêu c u:ầ
- Đóng m xupáp đúng th i gian qui đ nh.ở ờ ị
- Đ m l n đ dòng khí d l u thôngộ ở ớ ể ễ ư
- Đóng kín và không đ c h ( tì ch t lên đ xupáp). Tránh gây l t khí s làmượ ở ặ ế ọ ẽ
gi m áp su t trong hành trình nén làm gi m công su t c a đ ng c .ả ấ ả ấ ủ ộ ơ
- Ít mòn và ít n ào (do va đ p).ồ ậ
- D đi u ch nh, s a ch a, giá thành h .ễ ề ỉ ử ữ ạ
- Đóng m các c a n p và c a th i theo đúng qui lu t pha ph i khí đ ng c .ở ử ạ ử ả ậ ố ộ ơ
2.2. C c u phân ph i khí c đi nơ ấ ố ổ ể :
2.2.1. C c u phân ph i khí xupáp đ t:ơ ấ ố ặ
* Nguyên lý làm vi c :ệ
Khi đ ng c làm vi c thông qua d nộ ơ ệ ẫ
đ ng t bánh răng tr c khu u 10ộ ừ ụ ỷ
làm cho tr c cam 8 quay, khi tr c camụ ụ
quay v u cam s tác đ ng lên conấ ẽ ộ
đ i 7 làm cho con đ i chuy n đ ngộ ộ ể ộ
đi lên và tác d ng vào đuôi xupáp 1ụ
làm cho xupáp chuy n đ ng đi lên lúcể ộ
này lò xo 3 b nén l i. Khi xupápị ạ
chuy n đ ng đi lên s m thông c aể ộ ẽ ở ử
n p v i bên trong xilanh (n u ạ ớ ế ở
xupáp hút) bên trong xilanh v i c aở ớ ử
xả (n u xupáp x ). Khi v u cam 8ế ở ả ấ
không tác đ ng vào con đ i n a lúcộ ộ ữ
này lò xo 3 dãn ra và làm cho xupáp
đóng l i, k t thúc quá trình hút ho cạ ế ặ
quá trình th i c a đ ng c .ả ủ ộ ơ
Hình 2-1 K t c u c c u phânế ấ ơ ấ
ph i khí xupáp đ t; 1-Xuppáp; 2- ngố ặ Ố
3

Thi t k c c u phân ph i khí đ ng c Z6 trên xe Ford Focusế ế ơ ấ ố ộ ơ
d n h ng; 3-Lò xo; 4-Đĩa lò xo; 5-ẫ ướ
c đi u ch nh; 6-Đai c đi u ch nhỐ ề ỉ ố ề ỉ ;
7-Con đ i; 8-Cam; 9-Bánhộ răng tr cụ
cam; 10-bánh răng tr c cụ ơ
+ u đi m: Chi u cao đ ng c gi m, k t c u n p xilanh đ n gi n, d n đ ngƯ ể ề ộ ơ ả ế ấ ắ ơ ả ẫ ộ
xupáp
d dàng thu n ti n. S chi ti t c a c c u ít nên l c quán tính c a c c u nh , bễ ậ ệ ố ế ủ ơ ấ ự ủ ơ ấ ỏ ề
m t cam và con đ i ít bi mònặ ộ
+ Nh c đi m:ượ ể
Bu ng cháy không g n (Vồ ọ c tăng) làm cho t s nén gi m d n đ n đ ng c có t sỉ ố ả ẫ ế ộ ơ ỉ ố
nén th p.ấ
Di n tích làm mát l n d n t i t n th t nhi t nhi u, d n đ n ệ ớ ẫ ớ ổ ấ ệ ề ẫ ế ηt gi m.ả
Tăng t n th t khí đ ng. Do có nhi u h n ch nên ng i ta ch s dung ph ngổ ấ ộ ề ạ ế ườ ỉ ử ươ
án
này cho các lo i đ ng c xăng có t s nén th p (<7,5) và s vòng quay không caoạ ộ ơ ỉ ố ấ ố
l m.ắ
2.2.2. C c u phân ph i khí xupáp treo:ơ ấ ố
* Nguyên lý làm vi c :ệ
Khi đ ng c làm vi c nh s d nộ ơ ệ ờ ự ẫ
đ ng t tr c c làm cho tr c camộ ừ ụ ơ ụ
quay. Khi b m t làm vi c c a v uề ặ ệ ủ ấ
cam 11 tác đ ng vào con đ i 10 làmộ ộ
cho con đ i chuy n đ ng đi lên, d nộ ể ộ ẫ
đ n đũa đ y 9 cũng chuy n đ ng điế ẩ ể ộ
lên, khi đũa đ y 9 chuy n đ ng đi lênẩ ể ộ
thì s tác đ ng vào đuôi đòn b y 6 làmẽ ộ ẩ
cho đuôi đòn b y 6 chuy n đ ng đi lênẩ ể ộ
và xoay xung quanh tr c c a nó d nụ ủ ẫ
đ n đ u đòn b y 6 chuy n đ ng điế ầ ẩ ể ộ
xu ng tác đ ng vào đuôi xupáp 5 làmố ộ
cho xupáp chuy n đ ng đi xu ng lúcể ộ ố
này lò xo 2 b nén ị
Hình 2-2 K t c u C c u phân ph iế ấ ơ ấ ố
khí xupáp treo; 1- ng d n h ng; 2-Ố ẫ ướ
Lò xo xupáp; 3-Đĩa lò xo; 4-Móng
hãm; 5-Xupáp; 6-Đòn b y; 7-Vít ch nhẩ ỉ
xupáp; 8-Đ xupáp; 9-Đũa đ y; 10-ế ẩ
Con đ i; 11- Camộ
l i. Khi xupáp chuy n đ ng đi xu ng s m thông c a n p v i bên trong xi lanhạ ể ộ ố ẽ ở ử ạ ớ
(n u xupáp hút) bên trong xi lanh v i c a x (n u xupáp x ). Khi v u camế ở ở ớ ử ả ế ở ả ấ
4

