
Trang i
LỜI CẢM ƠN
Sau thời gian thực hiện đồ án với đề tài “Xây dựng Website kinh doanh Đồ gia
dụng trực tuyến” đã tương đối hoàn thành. Ngoài sự cố gắng hết mình của bản thân,
em đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiều từ phía nhà trường, thầy cô, gia đình và bạn bè.
Em xin chân thành cảm ơn thầy cô trường Cao Đẳng Công Nghệ Thông tin Hữu
Nghị Việt-Hàn đã truyền đạt những kiến thức quý báu cho em trong suốt quá trình học
tập. Đặc biệt em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến thầy Ngô Lê Quân, người đã tận tình
hướng dẫn và giúp đỡ em hoàn thành tốt đồ án này.
Xin cản ơn tất cả bạn bè đã và đang động viên, giúp đỡ trong quá trình học tập
và thực hiện đồ án này.
Em xin chân thành cảm ơn!
Đà Nẵng, Ngày 3 tháng 06 năm 2016
Sinh viên thực hiện
Lê Hồng Nhung

Trang ii
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................................i
MỤC LỤC ..................................................................................................................... ii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................................ v
DANH MỤC BẢNG BIỂU ........................................................................................ vii
DANH MỤC HÌNH ẢNH ............................................................................................ix
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
CHƢƠNG I: TỔNG QUAN VỀ THƢƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VÀ KINH DOANH
ĐIỆN TỬ ........................................................................................................................ 4
1.1.TỔNG QUAN VỀ THƢƠNG MẠI ĐIỆN TỬ .................................................. 4
1.1.1.Khái niệm thƣơng mại điện tử ..................................................................... 4
1.1.2.Đặc trƣng của thƣơng mại điện tử ............................................................... 4
1.1.3.Các loại hình giao dịch trong TMĐT ........................................................... 5
1.1.4.Các hình thức hoạt động chủ yếu của TMĐT ............................................. 7
1.1.4.1. Thư điện tử ............................................................................................. 7
1.1.4.2. Thanh toán điện tử ................................................................................. 7
1.1.4.3. Trao đổi dữ liệu điện tử .......................................................................... 7
1.1.4.4. Truyền dữ liệu ........................................................................................ 8
1.1.5.Các lợi ích của TMĐT ................................................................................... 8
1.1.5.1. Đối với doanh nghiệp ............................................................................. 8
1.1.5.2. Đối với khách hàng ................................................................................ 9
1.1.6.Hạn chế của TMĐT ....................................................................................... 9
1.1.6.1. Hạn chế về kỹ thuật ................................................................................ 9
1.1.6.2. Hạn chế về thương mại ........................................................................ 10
1.1.7.Ảnh hƣởng của thƣơng mại điện tử ........................................................... 10
1.1.7.1. Tác động đến hoạt động marketing ..................................................... 10
1.1.7.2. Thay đổi mô hình kinh doanh .............................................................. 11
1.1.7.3. Tác động đến hoạt động sản xuất ........................................................ 11
1.1.8.Những trở ngại trong việc tiếp cận TMĐT ............................................... 11
1.2.KINH DOANH ĐIỆN TỬ ................................................................................. 12
1.2.1.Khái niệm kinh doanh điện tử .................................................................... 12
1.2.2.Chiến lƣợc kinh doanh điện tử ................................................................... 13

Trang iii
1.2.2.1. Khái niệm chiến lược kinh doanh điện tử ........................................... 13
1.2.2.2. Các chiến lược kinh doanh điện tử liên quan đến doanh nghiệp ...... 13
1.2.3.Các yếu tố ảnh hƣởng đến chiến lƣợc Kinh doanh điện tử ..................... 14
1.2.3.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược hệ thống thông tin ................. 14
1.2.3.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược IT ............................................ 14
1.2.4.Các mô hình kinh doanh điện tử ................................................................ 15
1.2.4.1. Mô hình trực tiếp đến khách hàng (Direct to Customer) ................... 15
1.2.4.2. Mô hình nhà cung cấp dịch vụ toàn phần (Full service provider) .... 15
1.2.4.3. Mô hình toàn thể tổ chức (Whole of enterprise) ................................. 16
1.2.4.4. Mô hình trung gian (Intermediaries) .................................................. 16
1.2.4.5. Mô hình cơ sở hạ tầng được chia sẻ (Shared Infrastruture) ............. 17
1.2.4.6. Mô hình cộng đồng ảo (Virtual community) ...................................... 17
1.2.4.7. Mô hình nhà tích hợp mạng giá trị (Value net integrator) ................ 18
1.2.4.8. Mô hình nhà cung cấp nội dung (Content provider) ......................... 19
1.3.MỐI QUAN HỆ GIỮA THƢƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VÀ KINH DOANH
ĐIỆN TỬ ................................................................................................................... 19
1.4.TỔNG QUAN THANH TOÁN TRỰC TUYẾN BẰNG NGANLUONG.VN ..
............................................................................................................................... 20
CHƢƠNG II: PHÂN TÍCH THIẾT VÀ KẾ HỆ THỐNG ...................................... 24
2.1.MÔ TẢ QUY TRÌNH NGHIỆP VỤ BÁN HÀNG QUA MẠNG................... 24
2.1.1.Hoạt động của khách hàng.......................................................................... 24
2.1.2.Hoạt động nhà quản trị ............................................................................... 24
2.2.XÁC ĐỊNH YÊU CẦU HỆ THỐNG ................................................................ 25
2.2.1.Yêu cầu hệ thống .......................................................................................... 25
2.2.2.Yêu cầu chức năng ....................................................................................... 25
2.2.2.1. Đối với khách hàng .............................................................................. 25
2.2.2.2. Đối với nhà quản trị ............................................................................. 26
2.2.3.Yêu cầu phi chức năng ................................................................................ 26
2.3.PHÂN TÍCH YÊU CẦU .................................................................................... 26
2.3.1.Đối với khách hàng ...................................................................................... 26
2.3.2.Đối với nhà quản trị ..................................................................................... 30
2.4.PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG ............................................................ 33
2.4.1.Mô hình hóa chức năng ............................................................................... 33
2.4.1.1. Biểu đồ phân rã chức năng (BFD) ...................................................... 33
2.4.1.2. Biểu đồ dòng dữ liệu (BFD)................................................................. 33
2.4.1.2.1.Biểu đồ luồng dữ liệu mức ngữ cảnh ............................................. 33
2.4.1.2.2.Biểu đồ luồng dữ liệu mức 0 ........................................................... 34

Trang iv
2.4.1.2.3.Biểu đồ luồng dữ liệu mức 1 ........................................................... 35
2.4.2.Mô hình hóa dữ liệu ..................................................................................... 40
2.4.2.1. Biểu đồ thực thể quan hệ (ERD) ......................................................... 40
2.4.2.2. Mô hình dữ liệu (RDM) ....................................................................... 41
2.5.THIẾT KẾ CƠ SỞ DỮ LIỆU ........................................................................... 41
2.5.1.Thiết kế các bảng dữ liệu ............................................................................ 41
2.5.2.Mối quan hệ giữa các bảng dữ liệu ............................................................ 44
CHƢƠNG III: XÂY DỰNG WEBSITE .................................................................... 45
3.1.GIỚI THIỆU CÔNG CỤ VÀ KỸ THUẬT XÂY DỰNG WEBSITE ........... 45
3.1.1.Các công cụ xây dựng Website ................................................................... 45
3.1.1.1. Visual studio.Net 2010 .......................................................................... 45
3.1.1.2. Hệ quản trị cơ sở dữ liệu SQl server 2008 .......................................... 46
3.1.1.3. ASP.Net ................................................................................................. 47
3.1.1.4. ADO.NET .............................................................................................. 48
3.1.1.5. Adobe Photosop CS3 ............................................................................ 48
3.1.1.6. Macromedia Flash 8 ............................................................................. 49
3.1.2.Kỹ thuật xây dựng website theo mô hình 3 lớp ........................................ 49
3.1.2.1. Khái niệm .............................................................................................. 49
3.1.2.2. Chức năng của từng lớp ....................................................................... 50
3.1.3.Ƣu điểm và nhƣợc điểm của mô hình 3 lớp .............................................. 51
3.1.3.1. Ưu điểm ................................................................................................. 51
3.1.3.2. Nhược điểm ........................................................................................... 51
3.2.XÂY DỰNG WEBSITE..................................................................................... 51
3.2.1.Cấu trức Folder của Website ...................................................................... 51
3.2.2.Chức năng của thƣ mục .............................................................................. 52
3.2.2.1. Thư mục App_Code .............................................................................. 52
3.2.2.2. Thư mục Admin .................................................................................... 52
3.2.2.3. Thư mục Images ................................................................................... 52
3.2.2.4. Thư mục Tài nguyên điều khiển .......................................................... 53
3.2.3.Xây dựng các tầng trong hệ thống ............................................................. 53
3.2.3.1. Giới thiệu các đối tượng dùng chung (Common) ............................... 53
3.2.3.2. Xây dựng tầng Data Access.................................................................. 53
3.2.3.3. Xây dựng tầng Business Logic ............................................................. 54
Là thƣ viện thực hiện các logic nghiệp vụ. ...................................................... 54
3.2.3.4. Xây dựng tầng trình bày dữ liệu .......................................................... 55
3.2.4.Xây dựng chức năng của hệ thống ............................................................. 55

Trang v
3.2.4.1. Đối với nhà quản trị ............................................................................. 55
3.2.4.2. Đối với khách hàng .............................................................................. 60
KẾT LUẬN VÀ HƢỚNG PHÁT TRIỂN ................................................................. 70
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................. x
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƢỚNG DẪN .........................................................xi
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
CNTT : Công nghệ thông tin
CSDL : Cơ sở dữ liệu
TMĐT : Thương mại điện tử
KDĐT : Kinh doanh điện tử
TTTT : Thanh toán trực tuyến
B2C : Business to Customer
B2B : Business to Business
B2G : Business to Government
IS : Information System
IT : Information Technology

