Trang i
LI CẢM ƠN
Sau thi gian thc hiện đồ án với đề tài y dng Website kinh doanh Đồ gia
dng trc tuyến” đã tương đi hoàn thành. Ngoài s c gng hết mình ca bn thân,
em đã nhận được s giúp đỡ rt nhiu t phía nhà trường, thầy cô, gia đình và bn bè.
Em xin chân thành cảm ơn thầy cô trường Cao Đẳng Công Ngh Thông tin Hu
Ngh Vit-Hàn đã truyền đạt nhng kiến thc quý báu cho em trong sut quá trình hc
tập. Đặc bit em xin gi li cảm ơn sâu sắc đến thy Ngô Quân, người đã tn tình
hướng dn và giúp đ em hoàn thành tt đồ án này.
Xin cản ơn tất c bạn đã và đang động viên, giúp đỡ trong quá trình hc tp
thc hin đồ án này.
Em xin chân thành cảm ơn!
Đà Nẵng, Ngày 3 tháng 06 năm 2016
Sinh viên thc hin
Lê Hng Nhung
Trang ii
MC LC
LI CM ƠN .................................................................................................................i
MC LC ..................................................................................................................... ii
DANH MC T VIT TT ........................................................................................ v
DANH MC BNG BIU ........................................................................................ vii
DANH MC HÌNH NH ............................................................................................ix
M ĐẦU ......................................................................................................................... 1
CHƢƠNG I: TỔNG QUAN V THƢƠNG MẠI ĐIN T VÀ KINH DOANH
ĐIN T ........................................................................................................................ 4
1.1.TNG QUAN V THƢƠNG MẠI ĐIỆN T .................................................. 4
1.1.1.Khái niệm thƣơng mại đin t ..................................................................... 4
1.1.2.Đặc trƣng của thƣơng mại điện t ............................................................... 4
1.1.3.Các loi hình giao dịch trong TMĐT ........................................................... 5
1.1.4.Các hình thc hot đng ch yếu của TMĐT ............................................. 7
1.1.4.1. Thư điện t ............................................................................................. 7
1.1.4.2. Thanh toán đin t ................................................................................. 7
1.1.4.3. Trao đi d liu đin t .......................................................................... 7
1.1.4.4. Truyn d liu ........................................................................................ 8
1.1.5.Các li ích của TMĐT ................................................................................... 8
1.1.5.1. Đối vi doanh nghip ............................................................................. 8
1.1.5.2. Đối vi khách hàng ................................................................................ 9
1.1.6.Hn chế ca TMĐT ....................................................................................... 9
1.1.6.1. Hn chế v k thut ................................................................................ 9
1.1.6.2. Hn chế v thương mi ........................................................................ 10
1.1.7.Ảnh hƣởng của thƣơng mại điện t ........................................................... 10
1.1.7.1. Tác động đến hot đng marketing ..................................................... 10
1.1.7.2. Thay đi mô hình kinh doanh .............................................................. 11
1.1.7.3. Tác động đến hot đng sn xut ........................................................ 11
1.1.8.Nhng tr ngi trong vic tiếp cận TMĐT ............................................... 11
1.2.KINH DOANH ĐIỆN T ................................................................................. 12
1.2.1.Khái niệm kinh doanh điện t .................................................................... 12
1.2.2.Chiến lƣợc kinh doanh điện t ................................................................... 13
Trang iii
1.2.2.1. Khái nim chiến lược kinh doanh điện t ........................................... 13
1.2.2.2. Các chiến lược kinh doanh điện t liên quan đến doanh nghip ...... 13
1.2.3.Các yếu t nh hƣởng đến chiến lƣợc Kinh doanh điện t ..................... 14
1.2.3.1. Các yếu t nh hưởng đến chiến lược h thng thông tin ................. 14
1.2.3.2. Các yếu t nh hưởng đến chiến lược IT ............................................ 14
1.2.4.Các mô hình kinh doanh điện t ................................................................ 15
1.2.4.1. Mô hình trc tiếp đến khách hàng (Direct to Customer) ................... 15
1.2.4.2. Mô hình nhà cung cp dch v toàn phn (Full service provider) .... 15
1.2.4.3. Mô hình toàn th t chc (Whole of enterprise) ................................. 16
1.2.4.4. Mô hình trung gian (Intermediaries) .................................................. 16
1.2.4.5. Mô hình cơ s h tầng được chia s (Shared Infrastruture) ............. 17
1.2.4.6. Mô hình cng đng o (Virtual community) ...................................... 17
1.2.4.7. Mô hình nhà tích hp mng giá tr (Value net integrator) ................ 18
1.2.4.8. Mô hình nhà cung cp ni dung (Content provider) ......................... 19
1.3.MI QUAN H GIỮA THƢƠNG MẠI ĐIN TKINH DOANH
ĐIN T ................................................................................................................... 19
1.4.TNG QUAN THANH TOÁN TRC TUYN BNG NGANLUONG.VN ..
............................................................................................................................... 20
CHƢƠNG II: PHÂN TÍCH THIẾT VÀ K H THNG ...................................... 24
2.1.MÔ T QUY TRÌNH NGHIP V BÁN HÀNG QUA MNG................... 24
2.1.1.Hoạt động ca khách hàng.......................................................................... 24
2.1.2.Hoạt động nhà qun tr ............................................................................... 24
2.2.XÁC ĐỊNH YÊU CU H THNG ................................................................ 25
2.2.1.Yêu cu h thng .......................................................................................... 25
2.2.2.Yêu cu chức năng ....................................................................................... 25
2.2.2.1. Đối vi khách hàng .............................................................................. 25
2.2.2.2. Đối vi nhà qun tr ............................................................................. 26
2.2.3.Yêu cu phi chức năng ................................................................................ 26
2.3.PHÂN TÍCH YÊU CU .................................................................................... 26
2.3.1.Đối vi khách hàng ...................................................................................... 26
2.3.2.Đối vi nhà qun tr ..................................................................................... 30
2.4.PHÂN TÍCH THIT K H THNG ............................................................ 33
2.4.1.Mô hình hóa chức năng ............................................................................... 33
2.4.1.1. Biu đ phân rã chức năng (BFD) ...................................................... 33
2.4.1.2. Biu đ dòng d liu (BFD)................................................................. 33
2.4.1.2.1.Biu đ lung d liu mc ng cnh ............................................. 33
2.4.1.2.2.Biu đ lung d liu mc 0 ........................................................... 34
Trang iv
2.4.1.2.3.Biu đ lung d liu mc 1 ........................................................... 35
2.4.2.Mô hình hóa d liu ..................................................................................... 40
2.4.2.1. Biu đ thc th quan h (ERD) ......................................................... 40
2.4.2.2. Mô hình d liu (RDM) ....................................................................... 41
2.5.THIT K CƠ S D LIU ........................................................................... 41
2.5.1.Thiết kế các bng d liu ............................................................................ 41
2.5.2.Mi quan h gia các bng d liu ............................................................ 44
CHƢƠNG III: XÂY DỰNG WEBSITE .................................................................... 45
3.1.GII THIU CÔNG C VÀ K THUT XÂY DNG WEBSITE ........... 45
3.1.1.Các công c xây dng Website ................................................................... 45
3.1.1.1. Visual studio.Net 2010 .......................................................................... 45
3.1.1.2. H qun tr cơ s d liu SQl server 2008 .......................................... 46
3.1.1.3. ASP.Net ................................................................................................. 47
3.1.1.4. ADO.NET .............................................................................................. 48
3.1.1.5. Adobe Photosop CS3 ............................................................................ 48
3.1.1.6. Macromedia Flash 8 ............................................................................. 49
3.1.2.K thut xây dng website theo mô hình 3 lp ........................................ 49
3.1.2.1. Khái nim .............................................................................................. 49
3.1.2.2. Chức năng của tng lp ....................................................................... 50
3.1.3.Ƣu điểm và nhƣợc điểm ca mô hình 3 lp .............................................. 51
3.1.3.1. Ưu điểm ................................................................................................. 51
3.1.3.2. Nhưc đim ........................................................................................... 51
3.2.XÂY DNG WEBSITE..................................................................................... 51
3.2.1.Cu trc Folder ca Website ...................................................................... 51
3.2.2.Chức năng của thƣ mục .............................................................................. 52
3.2.2.1. Thư mc App_Code .............................................................................. 52
3.2.2.2. Thư mc Admin .................................................................................... 52
3.2.2.3. Thư mc Images ................................................................................... 52
3.2.2.4. Thư mục Tài nguyên điều khin .......................................................... 53
3.2.3.Xây dng các tng trong h thng ............................................................. 53
3.2.3.1. Gii thiệu các đối tượng dùng chung (Common) ............................... 53
3.2.3.2. Xây dng tng Data Access.................................................................. 53
3.2.3.3. Xây dng tng Business Logic ............................................................. 54
Là thƣ viện thc hin các logic nghip v. ...................................................... 54
3.2.3.4. Xây dng tng trình bày d liu .......................................................... 55
3.2.4.Xây dng chức năng của h thng ............................................................. 55
Trang v
3.2.4.1. Đối vi nhà qun tr ............................................................................. 55
3.2.4.2. Đối vi khách hàng .............................................................................. 60
KT LUẬN VÀ HƢNG PHÁT TRIN ................................................................. 70
TÀI LIU THAM KHO ............................................................................................. x
NHN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƢỚNG DN .........................................................xi
DANH MC T VIT TT
CNTT : Công ngh thông tin
CSDL : Cơ sở d liu
TMĐT : Thương mại điện t
KDĐT : Kinh doanh đin t
TTTT : Thanh toán trc tuyến
B2C : Business to Customer
B2B : Business to Business
B2G : Business to Government
IS : Information System
IT : Information Technology