ọ ạ ệ ế ỷ ặ ủ ạ ắ ử

ế ừ

st Century Corporation – Why every aspect of your business is about to

t “The 21 ả Geoff Colvin đăng trên T p chí Fortune s  ra tháng 10/2015.

ộ ề ưở ế ộ ố   m t th  gi ng

ượ  về m t n n kinh t ộ ế ớ ấ ớ ầ ư ớ

ể ồ ế ớ ư ẵ ở ỵ ổ Doanh nghi p th  k  21 ­ T i sao m i m t c a công ty b n s p s a thay đ i 27/11/2015 ị  bài vi D ch t ủ ạ change” c a tác gi ộ   i m i trong đó lao đ ng,  không có ma sát ­ ng t Hãy t ậ ứ   thông tin và ti n b c di chuy n m t cách d  dàng, v i chi phí th p và h u nh  ngay l p t c. Su t, th  gi ễ ạ  đây r i. Công ty b n đã s n sàng ch a? ề ạ i đó đang

ờ ế ệ

ả ộ ố

ố ắ

ầ ấ ả l

ự ạ ế ng t ề ẽ ả ế ệ ề

ạ ố ộ

ư ữ ệ

ớ ố ả ấ ệ ằ

ọ ố ơ ậ ộ ệ ố ạ

ộ ể ắ ử ộ ỡ ộ ề ể ầ ộ

ị ả ớ ố ộ ạ ỉ

ạ ấ ề ả ậ ơ ố    là m t chuy n hay ho. Do v y khi chi c Telsa Model S cán Xe h i b c cháy không bao gi ạ ở ộ ả    thành ph  Kent, bang Washington vào tháng 10/2013 và b c cháy, ph i m t m nh kim lo i  ạ ủ ề ủ ầ ư    và lãnh đ o c a hãng xe này r t lo l ng. Khi các ch  xe, khách hàng ti m năng, nhà đ u t ễ ạ ệ ươ   i Smyrna, Tennessee, các nhà qu n lý liên bang i ti p di n vài tu n sau đó t vi c t ở ồ   ộ ấ ả t chuy n gì s  x y ra sau đó: hãng xe cho thu h i m  cu c đi u tra. T t c  chúng ta đ u bi ớ   ữ ắ ỏ ạ ồ ạ ử i các đ i lý xe trên toàn qu c, và m t cú giáng tài chính đau đ n t, s a ch a đ t đ  t xe  ể ạ ấ   ấ ả cho nhà s n xu t. Nh ng nh ng chuy n đó đã không x y ra. Do Model S có th  h  th p ầ ế ạ ể g m xe khi di chuy n v i t c đ  cao nh m đ t hi u su t khí đ ng h c t   t h n, và n u có ậ   ủ ấ ợ ả i vào h  th ng pin c a xe, thì xe có th  b t l a. Do v y Telsa c p m nh v  va ch m b t l ạ ưở ớ ậ   nh t m t ph n m m m i vào các xe b   nh h ng qua m ng di đ ng đ  nâng đ  cao cách ề ượ ử ấ ủ ầ   c x  lý. Ch  4 tháng sau khi đ t c a g m xe thêm 1 inch khi ch y v i t c đ  cao. V n đ  đ ở ộ m  cu c đi u tra, các nhà qu n lý cho khép l ấ ề    i v n đ .

ộ ả ạ ạ ằ ầ ệ ề

ọ ọ ạ ể ự ầ ạ

ơ ặ ế ủ

ớ ọ ớ ậ

ổ ạ ế ạ ả ệ ử ụ ẳ ư ệ ế ố ủ ầ  này l

ả ữ

ị ỗ

ả ơ

ưở

ộ ộ ổ ệ ế ỷ ọ ẫ

ộ ệ ự ế ộ ế ỷ ề ỉ ượ c g y d ng theo nh ng th c t

ổ ữ ự ự ế ờ ủ ề

ớ ế ớ ớ  không ma sát đã đ

ầ ạ ề ộ ậ ứ

ủ ề ớ ở ộ  lâu, m t th  gi ớ ệ ư ơ ớ ớ

ớ ủ ố ể ề ệ ộ i lao đ ng, và gi ướ ừ c t ễ ố ạ i ch ; xem xét l

ọ ườ ằ ố ị ằ ủ ể ể ạ ố

ổ ẳ ạ ộ ứ ể ế ớ ị

ủ ọ ự ớ

ọ ạ ộ ế ố ọ

quan tr ng. ệ ế ỷ ề ở t c  các doanh nghi p th  k  21 đ u là các công ty kh i nghi p xinh đ p

ể ở ấ ỳ ộ ổ ọ

ệ ề ấ ớ ớ ả ạ ạ

ạ ở ị

ộ ử ụ ộ ủ ổ ự ừ ư ậ ầ

ế ỷ ở ộ

ộ ề ủ

ứ ư ướ ư ả ố ủ ầ ề ề ự ế ớ ắ  m i b t ngu n t  không có ma sát, thì m t công ty không c n nhi u v n nh  tr

ế ớ ị ớ ớ

ế ừ ệ ứ ữ ả ẩ

ủ ọ

ấ ế ố ằ ể ề ứ ư ấ ọ ố i, h

ở ể ả ề ả

ỗ ủ ế ả ế ớ ọ ụ ẩ ứ ị ơ ọ ầ ờ ế ủ ị ồ   B ng vi c s  d ng ph n m m và m ng đi n tho i di đ ng, Telsa đã không c n ph i thu h i ử  xe. H  cũng ch ng có đ i lý nào; khách hàng có th  l a ch n và đ t xe qua m ng, và lái th ơ   ệ ệ ạ ả i các phòng tr ng bày c a công ty. Công ngh  đi n năng tiên ti n c a Telsa đ n gi n h n t ơ   ể ố so v i công ngh  xăng d u, do v y h  có th  ch  t o xe v i ít nhân công và ít v n h n. ả ạ ế ợ   i và chúng ta có k t qu  sau: General Motors t o ra kho ng 1,85 T ng h p các y u t ượ ị ườ ị ạ c 11 USD. GM ng trên 1 USD tài s n h u hình, trong khi Telsa t o ra đ USD giá tr  th  tr   ệ   ế ạ ạ ị ườ ạ i t o ra đ n 2,9 tri u t o ra 240.000 USD giá tr  th  tr ng trên m i nhân công, còn Telsa l ệ ả ớ   ệ ỉ ệ USD. Khác bi t này không ph i ch  do Telsa làm vi c hi u qu  h n. Dù làm cùng ngành v i ả   ư ộ GM nh ng Telsa là m t ý t ng khác hoàn toàn v  căn b n. ư   GM đang thay đ i, nh ng cho đ n nay h  v n ch  là m t doanh nghi p thu c th  k  20. Còn ầ   Telsa là m t doanh nghi p thu c th  k  21, đ  hoàn toàn ậ   m i làm thay đ i các quy lu t thành công. Ch  đ  l n   đây chính là s  ra đ i c a n n kinh ượ ự ế   i m i mà trong đó lao đ ng, thông c d  báo tr t ấ ộ ể   tin, và ti n b c di chuy n m t cách d  dàng, v i chi phí th p và h u nh  ngay l p t c. Các doanh nghi p đang hình thành các m i quan h  hoàn toàn m i, êm ái h n v i khách hàng,   ậ   i vai trò c a v n (theo cách hi u truy n th ng), nh n ng ở ữ   ra r ng h  có th  phát tri n trong khi s  h u ngày càng ít v n; đang t o ra giá tr  b ng các cách làm m i khi h  thay đ i h n ho t đ ng Nghiên c u & Phát tri n và ti p th ; và đang đo   ả ệ ắ   ườ ng hi u qu  ho t đ ng c a h  d a trên các tiêu chí m i vì các tiêu chí cũ không còn n m l ữ ắ ượ c nh ng y u t b t đ ẹ ở  ả ấ ả Không ph i t ồ   ấ ỳ  b t k  đ  tu i nào và làm b t k  ngành ngh  nào (bao g m Thung lũng Silicon. H  có th   ệ   ệ ả ế ỷ c  ô tô). Nike là m t doanh nghi p th  k  21, m nh d n làm m i s n xu t v i công ngh  in ộ   ộ ể ế 3D và khôn ngoan s  d ng m ng xã h i đ  ti p th . General Electric cũng đang tr  thành m t ọ   ấ ọ ạ công ty nh  v y, m t ph n do tâm tr ng th t v ng c a c  đông và áp l c t  bên ngoài. M i ộ công ty đ u nên tr  thành m t công ty thu c th  k  21. ố ồ ừ ề ả    n n t ng c a Ch  nghĩa T  b n, t c là v n. Trong m t n n kinh Th c t ộ ế c đây. Hãy xem Apple ­ t   ị ớ   i. Khác v i Google và Microsoft, các công ty có giá tr  l n công ty có giá tr  l n nh t th  gi ủ ầ  vi c bán các s n ph m h u hình. th  hai và th  ba, h u h t doanh thu c a Apple đ n t   ư ấ ả ả ả   ẩ t c ” s n ph m c a h  là do các công ty khác s n Nh ng công ty tuyên b  r ng “coi nh  t ọ  ứ ạ ứ xu t. B i vì h  có th  đi u ph i các chu i cung  ng vô cùng ph c t p trên toàn th  gi ấ ả   có th  tr  ti n cho các công ty này, ch  y u là Foxconn, s n xu t s n ph m cho h  và giao   hàng k p th i đ n n i h  c n. Apple thuê c  server c a các công ty khác ch a d ch v  iCloud

ỉ ớ ặ ữ ượ ể ễ ả ả ề ng, và ch  ph i tr  ti n cho nh ng gì

ỳ ộ ấ ả ủ

ổ ầ ạ ố ủ

ố ố ầ ề

ế ệ ề ỉ ố ố

ỉ ố ế ế ư ự ủ ế

ị ứ ơ ử ủ

ữ ữ ộ ề

ầ ư ể ạ

ọ ạ ề ủ ườ ng ng c nhiên vì Alibaba là nhà bán l

ứ ố ư i nh ng l i không có kho hàng, Airbnb là nhà cung  ng ch

ị ấ ạ ở ữ ấ ỳ ấ ộ ế ớ ạ

ữ ố

ỏ ế ườ

ư ố ế ớ ằ ỏ i, t o ra các mô hình kinh doanh m i h u nh  không c n v n.

ạ ườ i mua và ng ầ ấ ả ế ỷ ữ ệ i – th t ra, nh ng doanh nghi p này và t

ề ở ữ ậ ấ ư ố ố

ế ề ủ ọ ớ ầ ệ ị ế ế ả ươ ầ i d ng ph n m m, b ng sáng ch , b n quy n, th

ằ ề ướ ạ ườ ệ ố i d ng các m i quan h  v i ng

ệ i mua, và đ c bi ẩ ả ặ ữ ườ ệ

ề ệ ớ ấ ư ế ế ỷ ố ả ệ ườ ộ ỏ i. Vi c này đ a đ n m t câu h i sâu xa: Ai th c s

ộ ố ườ ư ố

ề ầ ổ ổ

ư ấ ả ị

ị ừ ố ươ ệ ế

ở ữ ệ ườ ườ

ế ế ặ ẽ ả ế ấ ố

ả i. Chuy n gì x y ra n u 100 ng ệ ắ ủ ừ ữ ệ

ượ ữ ừ ậ

c th a nh n hay không, thì chính nhân viên c a công ty là nh ng ng ả ủ ả ọ

ố ượ ủ ệ ệ ộ ầ ớ ấ  đó đang tác đ ng đ n c u trúc c a doanh nghi p. S  l

ề ấ ố

ữ ệ ự ừ ế ố ủ ọ ể ọ c a h  đ  h  có th  d  dàng thêm ho c b t dung l ọ ầ h  c n. ữ   ả ử ớ Chính ph  Hoa K  phân lo i Apple là m t nhà s n xu t, và v i kho ng 500 c a hàng h u ư ấ ỉ hình trên toàn c u, t ng v n c a Apple ­ 172 t  USD theo công ty t    v n EVA Dimentions ­ là ơ   ẽ ấ ớ  ra còn c n nhi u v n h n r t l n. Nh ng n u theo các mô hình truy n th ng thì Apple l ả ạ ữ ị  n a. Thành t u c a Apple là dùng s  v n đó vô cùng hi u qu , t o ra đ n 639 t  USD giá tr ể ạ   ề ề ị ườ ng. N u so sánh thì Exxon Mobil dùng nhi u v n h n nhi u, đ n 304 t  USD, đ  t o th  tr ả ị ườ ỉ ằ ỉ ng, t c ch  b ng kho ng phân n a c a Apple. ra 330 t  USD giá tr  th  tr ẩ ế ấ ả ả  không ma sát Đó là nh ng công ty s n xu t và bán các s n ph m h u hình. M t n n kinh t   ẽ ớ ạ ữ ố   cũng giúp các công ty h u nh  không có v n h u hình có th  c nh tranh m nh m  v i các ẻ  ườ ố ờ ử ụ đ i th  lâu đ i s  d ng nhi u v n. M i ng i th ỗ ở ớ   ị ớ ấ  l n có giá tr  l n nh t th  gi ế ớ ả ư ụ   nh t th  gi i không s  h u b t k  b t đ ng s n nào, Uber là công ty d ch v  ô tô i nh ng l ấ ớ ư   i đi l n nh t th  gi i nh ng cũng không có chi c ô tô nào. Các công ty này đã tìm ra nh ng l ế   ự tài tình nh m b  ma sát kh i ngành ngh  c a h , liên k t ng i bán tr c ti p ệ ợ ạ và ti n l ư   t c  các doanh nghi p th  k  21 Nh ng hãy xem l   khác đ u s  h u hàng t n v n. Nh ng các qui đ nh k  toán không luôn xem đó là v n. Đó là ạ ệ ướ ạ ố   ng hi u và các d ng tri v n trí tu  d ố   ố ứ th c khác; là v n khách hàng d t là v n ả i. Doanh nghi p th  k  21, ngay c  khi s n xu t và bán s n ph m h u hình, trên con ng   ự ự  ệ ế h t là doanh nghi p thiên v n con ng ở ữ ệ s  h u doanh nghi p? ậ   ậ ầ ừ i, do v y T  lâu chúng ta đã rõ là các công ty lu t h u nh  có toàn b  v n là v n con ng ể ở ữ   ọ h  không có quy n bán c  ph n ra công chúng; vì các c  đông bên ngoài không th  s  h u ả ậ ứ    v n và qu ng cáo có gì khác không? Ngay c  các th  gì có giá tr . V y thì các công ty t ầ ị ẫ ằ   công ty s  h u b ng sáng ch  hay th  v n con ng hi u có giá tr  v n có h u h t giá tr  t ấ ờ ỏ i thông thái nh t r i b  Starbuck hay Johnson & ng   ỷ  ộ Johnson hay Walt Disney, ho c chuy n gì s  x y ra n u m t CEO m t trí nào đó c  hu ế ỷ  ố ớ ạ ố ho i v n văn hoá vô cùng v ng ch c c a t ng công ty này? Đ i v i các doanh nghi p th  k ườ ở ữ   ủ 21, dù có đ i s  h u ầ ớ ph n l n tài s n vì h  chính là ph n l n tài s n c a công ty. ế ự ế Th c t ng doanh nghi p Hoa K ể ở (  đây nên hi u là công ty TNHH nhi u thành viên) tăng r t khiêm t n và doanh s  c a h ỉ ch  tăng 150% t ỳ  ố ủ ọ  ấ   ớ ủ  năm 1990 đ n 2008, theo th ng kê c a IRS (d a trên d  li u m i nh t),

ộ ủ ướ ng các công ty m t thành viên c a cá nhân (tr

ợ ả ủ ở ữ

ộ ẳ ệ ế ỷ

ề ủ ố ườ

ị ớ ứ ươ ị ằ ả ạ

ự i). ệ ẽ ớ

ả ầ ừ

ớ ả ế ể ứ ữ ả ạ ờ ạ ng này đã có t ệ

ả ạ ọ ễ ử ụ

ị ấ ệ ư ứ ở ộ

ả ẩ ữ

ỏ ộ ề ẻ ữ ủ ấ ớ ặ ầ ữ ỉ ằ

ễ ẻ ề ớ ử ụ ỉ

ư ọ ị

ươ ệ ả ớ

ả ng hi u s n xu t và bán các s n ph m chăm sóc cho nam gi ộ ấ ủ ầ ầ ả ả ả

ấ ượ ỉ

ị ứ ặ ng. ả ợ ớ ướ ệ

ể ở ớ

ng này đ c bi ể ơ ệ

ỏ ơ ị ủ ị ạ ỷ ậ ạ ơ ọ ị

ậ ủ ệ ể ư ủ ậ

ượ ụ ả ỉ

ễ ề ố ỉ

ừ ặ ễ ằ

ườ ữ ự ữ ạ ả . Nh ng nhà qu n lý taxi

ỗ ầ ằ ng t ợ c trên m i đ u taxi h p pháp đã gi m 65% t

ế

ầ ư ị ủ ổ ị ở  ừ  tháng   ệ   ng. Uber hi n   ng c a các hãng đ nh giá 51 t  USD. Trong khi đó, t ng giá tr  th  tr

c các nhà đ u t ạ ố ỉ

ỉ ư ớ ủ i 13 t  USD, theo báo cáo c a báo Fortune vào tháng 9. i Thành ph  New York ch a t ng Austin, bang Texas, doanh thu c a các khách s n gi m t

ủ ạ ưở ị ả

ị ườ ứ ủ ộ ế ằ ấ ả ườ ạ ộ ợ ọ ố ượ c đây VN g i là doanh trong khi s  l   ấ   ạ ệ ư i tăng r t  nhân) và công ty h p danh (do các nhà qu n lý c a công ty s  h u) l nghi p t ề nhi u, và doanh s  tăng 394%. Doanh nghi p th  k  21 không h n lúc nào cũng là m t công   ty (c a nhi u ng ặ ế ầ   ng th c m i ho c ch u thua các H u h t doanh nghi p s  ph i t o ra giá tr  b ng các ph ườ ủ ố ng là các công ty có mô hình kinh doanh d a trên Internet. Xu đ i th  có cách làm m i, th   ể   ư ướ  lâu nh  Internet vào nh ng ngày đ u, khi hàng lo t các công ty b o hi m h ơ ở kh i nghi p v i web gây gi m m c phí b o hi m nhân th  có th i h n đ n 50% hay h n –   ạ   và khi các trang web đ t vé bay và phòng khách s n d  s  d ng làm cho kho ng 18.000 đ i ướ   ng này lý du l ch m t vi c g n nh  t c thì. Ngày nay các doanh nhân đang m  r ng xu h ấ   ắ vào các s n ph m h u hình theo nh ng cách r t tinh vi. Warby Parker bán kính m t ch t ườ ố   ầ ượ ng cao v i giá ch  b ng m t ph n nh  so v i giá c a nh ng ng  truy n th ng l i bán l ị ệ ầ ư ằ  cá nhân hi n đ nh giá b ng cách s  d ng mô hình bán hàng online ít ma sát; các nhà đ u t   ỡ  ớ ự ễ ả ộ công ty này 1,2 t  USD. Ngay c  m t ngành ngh  trông có v  “mi n nhi m” v i s  phá v ủ c a online nh  ngành hàng tiêu dùng đóng gói, cũng b  đe d a. Harry’s và Dollar Shave Club   ế   ẩ i online, đang khi n – hai th ủ ọ  ẩ Gillette (m t nhãn hàng c a Procter & Gamble) l n đ u tiên ph i qu ng bá s n ph m c a h ự d a trên giá tr  ch  không ch  là ch t l ả  ầ t đáng s  v i ngay c  các công ty đ u ngành đã thành danh vì ngay c Xu h ợ   ọ ẫ i khi chuy n sang mô hình kinh doanh m i ít ma sát, h  v n có th  tr  nên nh  h n và ít l ố   ệ ướ ả c đó. Vi c này x y ra do “các công ty công ngh  phá hu  giá tr  c a các đ i nhu n h n tr ầ ớ ợ ề   i nhu n đã b  c nh tranh th  hi n có nhi u h n là t o ra giá tr  cho chính h , và ph n l n l ư ậ   ườ ặ ị i tiêu dùng,” McKinsey Global Institute nh n đ nh nh  v y. chuy n thành th ng d  c a ng ư ạ ủ ị   c kho ng 2 t  USD năm 2013, nh ng McKinsey tính ra D ch v  Skype c a Microsoft t o đ ể ằ r ng trong năm đó Skype đã chuy n 37 t  USD t    các công ty vi n thông truy n th ng vào túi ẻ ộ ọ i tiêu dùng b ng các cu c g i mi n phí ho c giá r . ng ệ ươ ớ Nh ng mô hình kinh doanh m i khác cũng t o ra vi c t ả ố ề ướ San Francisco báo cáo r ng s  ti n c ị ườ 3/2012 đ n tháng 7/2014 do Uber, Lyft và các hãng khác tham gia vào th  tr ị ườ ượ đ taxi t ừ  ả ạ Khi Airbnb tham gia vào th  tr ả   ạ ọ ng đã ph n 8% đ n 10% theo nghiên c u c a Đ i h c Boston, và “các khách s n b   nh h ỉ ứ ứ   i tiêu dùng, ch  không ch  cho ng b ng cách h  giá, m t tác đ ng có l t c  ng i cho t

ỡ ớ ề ẻ ế ư ậ    chia s .” Nh ng các công ty m i gây phá v  nh  v y

ữ ỉ ư ạ ộ i tham gia vào n n kinh t ỏ

ưở ầ ế ỷ

ở ỉ ở ượ ự  ngành truy n thông, tài chính, d

ậ ấ ườ ề ộ ẽ ệ ộ ệ  ngành công ngh  thông tin mà còn  ỏ

ấ ệ ề ấ ằ ươ i nhu n c a các công ty ph ề ng” t o ra 17% l

ộ ố ụ ợ ế ạ ộ ậ ủ ể

ộ ậ ể

ấ ọ ẫ ư ườ ỏ ề ợ ủ

t n u h  bi

ồ ộ ế ể ố ế ể ụ ề ẽ ấ ạ ớ t cách làm m i. ọ ị

ố ạ ự ữ ể ủ

ơ ư ủ ẵ ặ ế ị ớ ưở ể i nhu n đ  tăng tr ổ c đã đ t qui mô kh ng l

ạ ệ

ộ ả ọ ườ ng. Th ị ườ ồ ở    các th  tr ủ ầ ộ

ị ườ ừ các th  tr

ố ả ệ ế

ầ ậ ẽ i nhu n s  tăng. ạ ế ừ ộ ủ ể ậ ợ

ế ỷ ầ ưở ượ ữ ế ấ ấ ớ

m t lo i hình khác c a các công ty th  k  21 hy sinh l ổ ộ ổ ế ấ ớ ợ

ớ ư ề ở ộ ầ ằ ợ

ơ

ệ ỉ ụ  m c giá k  l c. ắ ậ ệ ệ ả ư ở ứ ạ ế ỉ ổ ụ ế ớ ỏ duy l

ề ể ộ ư ậ ể ủ ự

ộ ng lao đ ng t ọ ầ ồ ư ự ự ế ẫ ệ ỉ ệ ờ ễ ơ ụ ể

ị ườ ậ ự ụ ụ ư ậ ể

ệ ệ ư

ườ ử ụ ướ c đó đánh giá, và b n không ph i tr i s  d ng lao đ ng tr ự c ng

ệ ẽ ượ ạ ạ ầ ớ ư ậ ọ ế ộ ữ ệ ệ nh ng ng ch  thu v  m t ph n nh  mà các công ty đang ho t đ ng m t đi. ạ ộ   ng, ho t đ ng Doanh nghi p th  k  21 s  ngày càng là m t doanh nghi p d a trên ý t không ch     c, và các ả   ngành đòi h i nhi u ch t xám khác. McKinsey nh n th y r ng “các nhóm ngành ít tài s n, ưở ng Tây vào năm 1999, và 31% hôm giàu ý t   ư  ẻ nay. K  thua cu c trong bi n chuy n này là các nhóm ngành thâm d ng v n và lao đ ng nh ị ự   xây d ng, v n chuy n, d ch v  công c ng, và khai thác m . Đi u này không có nghĩa là các công ty trong các ngành này đ u s  th t b i. Nh  tr   ng h p c a Telsa cho th y, h  v n có ọ ế ể th  phát tri n t ự   ặ ọ ẫ Ho c h  v n có th  thành công n u h  đ nh nghĩa l i hai ch  thành công. M t ngu n áp l c ự ớ   ngày càng l n v i các công ty trên m i lĩnh v c là s  phát tri n c a các đ i th  s n sàng hy ậ   ng thì đó là là các công ty gia đình ho c công ty nhà sinh l ớ ổ ử ướ   ng m i n i. Đ n c  nh  quy t đ nh chia tách n ệ ộ ề ậ ệ   doanh nghi p thành hai công ty g n đây c a Alcoa, m t chuyên v  v t li u công ngh  cao và ệ ế ề ấ ợ ầ   m t chuyên s n xu t nhôm hàng hóa, m t ph n do l i th  v  chi phí mà các lò luy n nhôm ố ấ ả ệ ả ạ ượ   c; khi ph i c nh tranh v i các lò luy n nhôm này, ngành s n xu t nhôm Trung Qu c có đ ớ ổ ủ ả   hàng hóa c a Alcoa đã kéo c  công ty đi xu ng. Khi các công ty t ng m i n i gia ủ ọ ầ ị   tăng th  ph n toàn c u – hi n h  chi m kho ng 30% trong danh sách Global 500 c a Fortune ự ề ợ ­ áp l c v  l ự   i nhu n đ  tăng Áp l c khác đ n t   c các lãnh th  r ng l n c n chi m l y trong các mô hình ng, nh ng công ty th y đ tr ấ   ậ ấ ệ ụ kinh doanh m i. Amazon là ví d  rõ nh t, n i ti ng v i vi c báo cáo l i nhu n r t th p ớ ầ ư ồ ế    đ ng ý v i CEO Jeff ho c h u nh  không có h t quí này sang quí khác. Các nhà đ u t ượ ầ ư ậ ươ ạ Bezos r ng ti n nên đ   ng lai i nhu n t  vào vi c m  r ng doanh nghi p; t o ra l c đ u t ế ớ l n h n nhi u. C  phi u công ty này hi n đang  ị  ủ i th t sâu s c v i câu h i sau: N u th Các nhà tuy n d ng c a th  k  21 ph i t ị ườ ườ ở ng này đang theo tr   ng lao đ ng cũng tr  nên không có ma sát thì sao? Rõ ràng là th  tr ẫ   ấ ướ  do cho th y. Các công ty v n h ng nh  v y, nh  s  phát tri n c a th  tr ư   ể ờ tuy n d ng nhân s  toàn th i gian dù th t s  không c n h  làm vi c toàn th i gian, nh ng ọ có h  trong biên ch  v n d  h n là liên t c tuy n d ng r i cho ngh  vi c. Ít ra cách làm đã   ế  ừ t ng nh  v y. Ngày nay các nhà tuy n d ng đang thuê hàng tri u công nhân trên toàn th ớ i làm các công vi c d a trên thông tin thông qua các trang vi c làm online nh  Upwork; gi   ả ả  ỗ m i nhân viên s  đ ươ   ng cho h  n u b n không hài lòng. Dù nh ng công vi c nh  v y ph n l n là vi c mang l

ị ạ ặ ề

v n và ng ộ ẫ ệ ừ ườ ố i t t nghi p t

ệ ế ư ậ ế ượ

ỏ ả ữ ư ừ ị ườ ng m ng khác mang tên   ầ   ườ ng kinh doanh hàng đ u ấ   ệ c, phân tích tài chính, và các công vi c cao c p   ng là các công ty v a và nh , nh ng cũng có c  nh ng ông

ớ ư

ộ ướ c phát tri n ti p c a xu h

ả ể ụ

ộ ư ề ự

ề ể ủ

ấ ư ữ ố ồ ấ ồ ạ ẽ ớ ề ướ ể ữ ộ ấ ằ

ổ ề

ồ ư ư ự ở ử

ằ ạ ư ố

ố ẽ ề ư ệ ữ

ộ ế ụ ử ụ ườ ổ ệ

ả ủ ầ ầ ể i lao đ ng. “Do có th  đo l ố ủ ạ ả ề

ệ ả ữ ệ

ề ơ

ố ưở ườ ệ

ồ ơ ị

ượ ẩ ư ị ng đ nh đ

ươ ợ ượ ườ ạ ượ ữ ầ

ậ ng cho các nhân viên lãnh l ụ ể c các m c tiêu h n đ nh c  th  nh  thu h i công n  đ ượ c. Khi khó đo l ệ t và nh ng nhân viên không đ t yêu c u v n gi ữ

ệ ề

ộ ủ ớ ầ ệ ị ườ

ườ ố ả

ữ ầ

ệ ả ấ ạ ữ ế ệ ơ ạ ẽ i s  ph i đ u tranh quy t li ắ ộ ng “đang t o ra đ ng l c th ng­ăn­t

ủ ạ ấ ự i,” đây là đúc k t t

ộ ố

ầ ợ ị

ạ ệ ớ t, t o cách bi ớ ứ ợ ệ ơ ủ ứ ế ắ ớ ng lai chúng ta s  c m th y ghen t  khi nh c đ n; ph n chia l ộ

ế ớ ấ ơ ậ ỉ ợ ưở ẽ ề ậ ạ ẽ ả ỉ ng l

ả ầ ỏ ơ ư tính đ u đ n hàng ngày, nh  thông d ch, thì v n có m t th  tr ự ư ấ  các tr HourlyNerd cho thuê các c u t ạ làm các vi c nh  l p k  ho ch chi n l ườ khác; v i khách hàng thông th ớ l n nh  General Electric và Microsoft. ạ ẽ ấ ế ủ ể   Hãy hình dung thêm v  b ng này, và b n s  th y toàn b  mô ổ ề ơ ả ở ữ   hình tuy n d ng có th  thay đ i v  c  b n. Các công ty do nhân viên s  h u nhi u kh  năng ồ ở  ư ậ ẽ ọ ỉ s  tăng lên, nh ng nh ng công ty nh  v y ch  là m t trong nhi u l a ch n có th  bao g m  ự ứ ề ơ ế m c cu i cùng m t c u trúc c p ti n h n nhi u. John Chambers – c u CEO c a Cisco phát   ỉ ồ ể    nh ng ch  có 2 nhân bi u h i tháng 6 r ng “r i b n s  s m th y nh ng công ty kh ng l ồ   ẻ ệ ố viên – 1 CEO và 1 CIO (Giám đ c Công ngh  Thông tin).” Đi u này nghe có v  điên r , ữ ừ   nh ng hãy l u ý là Chambers t ng đ a ra nh ng d  báo điên r  (nh  là m  c a phòng khách ự ậ   ạ s n b ng đi n tho i thông minh) cu i cùng đã thành s  th t. ệ  ể ậ Th m chí nh ng công ty ti p t c s  d ng nhi u nhân viên s  có th  thay đ i m i quan h ớ ư ọ ế ườ   ng k t qu  c a h u nh  m i công vi c, nên b n có v i ng ộ ể ả ươ ng theo đó,” giám đ c c a m t công ty ph n m m chuyên đánh giá hi u qu  làm th  tr  l   ấ   ư ậ ầ ớ ể ệ vi c phát bi u v i Fortune g n đây nh  v y. Theo đó, nh ng nhân viên có hi u qu  cao nh t ầ   ằ ạ ẽ ơ ả ươ ẽ ượ ng nhi u h n, và s  còn l s  đ i s  nh n ít h n. Aon Hewitt báo cáo r ng h u c tr  l ố ị ả ề ớ ế   ng c  đ nh, th ng là khi h t các công ty l n hi n tr  ti n th ụ ạ ề ạ ọ ạ ượ   c nhi u h n hay đ t các h  đ t đ ệ ả ả ệ ễ ệ ứ ng hi u qu  làm vi c cá m c chu n hi u qu  khác d  dàng l   ữ ượ   ẫ ề ươ c  đ c phân bi ng ít đ nhân thì ti n l ệ ẽ vi c làm. Chuy n đó s  không còn n a. ế ỷ ớ ả ố ớ   i lao đ ng thì cũng đúng v i b n thân doanh nghi p th  k  21. Đi u gì đúng đ i v i ng ớ ổ   ấ ệ ọ ấ ng m i n i, Khi ma sát m t đi và các đ i th  m i đ y tham v ng xu t hi n trong các th  tr ố ượ ơ ậ ộ ẽ ắ ẻ ắ ể ẫ c. K  th ng cu c s  th ng đ m h n, và thì các công ty kém hi u qu  không th  l n tr n đ   ị ố   i. Nh ng nhóm ngành thiên t h n cho th  ph n còn l s  còn l ề   ưở ề ấ ạ v  ý t t l n gi a các công ty có nhi u ậ ợ ế ừ    nghiên c u m i đây c a McKinsey Global i nhu n nh t và nhóm còn l l ạ ộ   kh c li ậ ố   Institute. Nói chung c nh tranh đang ngày m t t h n. L i nhu n doanh nghi p toàn ế ả ệ ầ c u hi n chi m kho ng 10% GDP th  gi   i, theo nghiên c u c a MGI, m t con s  mà lúc ậ ươ   i nhu n này nào đó trong t ể ả ủ   có th  gi m còn 8% vào 2025, ch  nh nh h n m t chút so v i năm 1980, theo tiên đoán c a ạ   ế i, thì s  càng có nhi u công ty c nh i nhu n ch m l MGI. K t qu  là: “Khi tăng tr tranh cho ph n bánh nh  h n.”

ộ ế ớ ệ ơ t h n bao gi

ượ i mà trong đó các doanh nghi p, dù c nh tranh kh c li ầ ạ ng kinh t ệ c ph n ngày càng ít h n c a s n l

ộ ố ề ủ ệ ế ớ ỉ ượ

ệ ủ

ự ượ

ấ ỳ ị ế ứ ị ườ ệ c các đ t bùng phát d ch b nh, s  lên xu ng c a th  tr ố

ố ả ả ườ ộ ố ầ ử ế ể

ự ượ i dùng và d  đoán đ

ề ư ủ ọ ề

ố ộ Ấ ượ ườ ấ ỳ ễ

ớ ệ ng khách hàng t ườ ơ

ố ơ

ổ ờ ề ỳ ậ

ổ ổ ả ộ ộ ố ạ ượ ầ ướ ắ ơ ỡ c t m c  kh ng l

ổ ủ

ờ i. Đây là công b  c a Richard Foster đ n t

ạ ọ ướ ả ệ    là m t khái ni m làm thay đ i nh n th c n a cho th  k  21: Các doanh nghi p, ồ ẽ   c đây. Xu ừ ả    61 ế ừ  ế   ế ỷ c khi th  k  21 k t

ư ẩ

ạ h c ng

i sao các công ty t n t ả ờ ế ầ i câu h i này. Theo lý thuy t thì n n kinh t vì tr  l

ư ậ ả i Nobel kinh t ư ộ ề ề

ầ ầ ộ ệ ượ ự ể ế ầ ữ , Coase ch  ra r ng “có nh ng cu c đàm phán c n đ ả c th c hi n, dàn x p c n đ

ư ầ ế ễ ự

ượ c so n th o, ki m tra c n đ ề ữ ị ứ ệ ả

ệ ớ ệ ề

ứ ệ

ở ộ ầ ề ử ụ ể ọ

ị ứ ườ ườ

ụ ủ ả ộ ệ ụ i tán sang các d  án khác, có th  tr

i đ  th c hi n m t m c tiêu c  th  r i sau đó gi ổ ế ế ễ ồ ự  mô hình này đang di n ra r i. . Th c t

ụ ể ồ ự ế ự ộ ả ề ổ ỷ

ư ố ề

ạ ủ ề ả ớ ề ể ơ ộ ầ ế ề ầ ẽ ố ờ  Đó s  là m t th  gi ế ơ ủ ả ượ ậ ế ẽ ầ   – xem ra là công  h t, s  nh n đ  toàn c u ấ ơ ộ ứ ủ   ạ ạ ế ầ i đ t đ n t m c a i. Vài công ty l th c cho m t vai kém h n trong các v n đ  c a th  gi ớ ệ ượ ự ế   ế các qu c gia, m t hi n t t tìm ki m hàng ngày, Google bi ng m i. Th c hi n hàng t  l t ằ   ỉ ế ớ ơ ả i h n b t k  chính ph  nào; nghiên c u ch  ra r ng rõ chuy n gì đang x y ra trên th  gi ợ ứ   ố ể ự ủ ng ch ng Google có th  d  đoán đ ỉ  ớ ể ả ế ữ ơ ọ ưở khoán, và h n th  n a, và có th   nh h ng đ n các cu c b u c  n u h  mu n. V i 1,5 t ơ  chính xác tính i dùng, Facebook có s  dân đông h n c  Trung Qu c và có th  mô t ng   ả ệ ẫ ầ   ủ cách c a ng c thành công c a h  trong công vi c l n tình c m. H u ỳ ạ ặ ơ   nh  trong b t k  ngày nào, Apple cũng có nhi u ti n m t h n Kho b c Hoa K . Bharti ỳ   ớ ươ ươ ng v i dân s  Hoa K . ng đ Airtel, công ty vi n thông  n Đ , có l ế ớ   ấ ỳ ổ ứ ử ụ i  ch c nào trên th  gi i h n b t k  t V i 2,2 tri u nhân viên, Walmart s  d ng nhi u ng ố ủ ạ ừ ngo i tr  các c  quan qu c phòng c a Hoa K  và Trung Qu c. ứ ữ ế ỷ ệ Và bây gi ọ , s  có tu i th  ng n h n tr ngay c  khi m t s  đ t đ ỉ ố ọ ấ ướ ng này r t rõ: Tu i th  bình quân c a các công ty trong ch  s  S&P 500 đã gi m t h ể ố ủ ệ ạ năm vào 1958 còn 20 năm vào th i đi m hi n t ẽ ế ụ ố ầ ườ ự i d  đoán con s  này s  ti p t c gi m d n. Tr Đ i h c Yale – ng ể ẽ ụ ế ị ề ệ thúc, khái ni m v  công ty nh  là các đ nh ch  liên t c, có th  s  không còn là tiêu chu n. ạ   ườ ế ọ ồ ạ i Anh Ronald Coase đã đo t Nh  v y thì t i? Nhà kinh t ỏ ế ề ế   gi  toàn c u xoay tròn ữ ệ ụ ự   nh  m t con v  d a trên các tín hi u v  giá gi a các nhà đi u hành cá nhân mà không c n có ằ ự ế ượ   ỉ ớ c các công ty l n. Nh ng trong th c t ượ   ầ ạ ồ ợ c di n ra, h p đ ng c n đ ứ ấ ể ả i quy t tranh ch p, và nhi u th  khác n a.” Có nghĩa là có các chi phí giao th c thi đ  gi   ấ ể  ạ ị i trong các công ty là cách hi u qu  nh t đ d ch – t c ma sát– và vi c gom các giao d ch l ọ ử   x  lý chúng. Ngày nay, v i công ngh  giúp thu g n các chi phí này, nhi u công ty đang tách ự các giao d ch ra, giao cho các công ty bên ngoài th c hi n nhi u ch c năng, m  r ng công tác   ể   Nghiên c u & Phát tri n cho m i nhân tài bên ngoài, và s  d ng các nhà th u thay vì tuy n ồ   ụ i và ngu n d ng ng i lao đ ng cho riêng mình. Mô hình liên t c c a Hollywood: gom ng ể ở  ự ạ ể ự l c l nên ph  bi n trong c  n n kinh t ệ Tin vui là vi c thay đ i nhanh chóng, s  phá hu  sáng t o, cũng nh  các mô hình kinh doanh   ế ế   ư ườ  bi n i thích phiêu l u. Ch  đ  xuyên su t khi n n kinh t m i đ u là c  h i cho ng ượ ữ ọ   c xoá chuy n là trong h u h t m i ngành ngh , nh ng rào c n tham gia ngành đang d n đ

ơ ộ ờ ế ở ơ

ọ  h t. M i ng ộ ọ ổ i, m i t ưở ườ ở ấ ủ ế ỷ ể ở ữ   ứ ề  ch c  đ u có th  s  h u ệ ớ ự   t, và trí ng m i, s  khác bi

ượ ộ ỏ b . C  h i đang r ng m  h n bao gi ị ữ nh ng tài s n giá tr  nh t c a th  k  21, đó là: r ng m  đón ý t ưở t ả ng. ng t