Nh tên đối tác kinh doanh: d hay khó?
“Trong trí nh ca tôi là hàng nghìn cái tên ca các đối tác kinh doanh khác
nhau. Nh kh năng ghi nh các đối tác kinh doanh, tôi đã có nhiu thun li hơn
trong các cuc giao tiếp và đàm phán”, đó là tâm s ca mt doanh nhân người M
đang làm vic ti ngân hàng Morgan Stanley, chi nhánh Nht Bn.
Peter Durope, mt ch nhà hàng được mt thc khách gii thiu cô bn tên
Connie. Durpe đã ghi nh và cám ơn cô ta bng cách gi tên khi Connie ri nhà hàng.
“T v hài lòng trên gương mt cô y, tôi có th chc rng Connie s tr li và mang
đến cho chúng tôi nhng khách hàng mi”, ông nói.
Trên thương trường, mt doanh nhân s phi tiếp xúc cũng như ghi nhng
nghìn các đối tác kinh doanh khác nhau. Mc dù đã có nhng thiết b công ngh để lưu
gi các d liu, tuy nhiên, “ghi nh trong b não” vn s đem li nhng thun li hơn
c. Sau đây là 7 cách có th giúp bn nh tên ca nhiu đối tác kinh doanh, dù ch gp
h mt ln hoc trong ln đầu tiếp xúc:
1.Hãy tp trung chú ý
Đim yếu ca đa s mi người là ít để ý đến tên người khác khi nó được gii
thiu, vì thế, bước đầu tiên, hãy lng nghe tên ca đối tác khi làm quen trong ln tiếp
xúc đầu tiên. Nếu bn thy mình quên bng đi mt cái tên ch sau 10 giây được gii
thiu, lý do là bn đã không chú ý và mi lo nghĩ đến chuyn khác, vì vy, hãy xóa b
nhng bn tâm xung quanh. Nếu cn thiết, hãy yêu cu lp li tên người va được gii
thiu. Vì bn không th ghi nh được tên ca nhiu người trong cùng mt lúc nên
trong các bui hp ln, hãy xác định trước nhóm đối tượng mc tiêu, điu này cũng
tương t như khi bn t nh “Mình phi chú ý đến tên ca v sếp”, bn s ghi nh
d dàng hơn.
2. Hãy kim tra li
Tr trường hp chính đối tác t gii thiu tên tui, nếu không bn phi kim tra
li xem đối tác mun được gi như thế nào. Trong các cuc hi ngh quc tế hay đàm
phán, bn hãy cn thn vi cái tên được in, dù nm trên bàn hay được đeo trước ngc
các đại din vì cũng chưa chc chúng đã được in đúng. Hãy hi ngay đối tác h mun
được gi ra sao, chng nhng bn s có cơ hi nghe li chính xác tên tui ca h, mà
còn mang li cho h nim vui nho nh vì thy mình đưc quan tâm.
3. Hãy bt chước Franklin Roosevelt:
Danh nhân người M này có mt kh năng làm nhiu người xung quanh kinh
ngc là ông có th nh tên các nhân viên, tt c nhng ai ông đã gp và ít khi nhm
ln. Bí mt ca Roosevelt? Ông cho biết: “Tôi thường tưởng tượng tên ca tng người
được in ra trên trán h!” Đó là mt k thut rt độc đáo để có th nh nhiu tên ca
nhiu người cùng lúc.
4. Hãy tưởng tượng và viết ra cái tên đó
Mt s nhà ngôn ng hc còn gi ý là bn có th dùng ngón tay để viết mt
cách đầy tưởng tượng tên tui ca ai đó khi bn nhìn thy nó, hoc có th t đọc kh
tên đó cho mình nghe. Các chuyên gia ngôn ng tin rng, bng cách trên, bn đã “khc
sâu” cái tên đó vào “b nh ca não mình”.
5. Hãy liên h tên vi nhng hình nh khác
Hãy c gng liên h cái tên vi mt hình nh thân quen hay mt nhân vt ni
tiếng nào đó. Ví d người ph n có tên Jacqueline, ti sao bn không liên kết cái tên
đó vi bà Jacqueline Kennedy? Còn nếu mt anh bn được gii thiu là Arnold gì đó
thì tt nht là hãy nh hình nh ca “Terminator - K hu dit” hay bt c ai có thân
hình lc lưỡng bi điu đơn gin là bn không quên nhng nhân vt ni tiếng này.
6. Hãy dùng cái tên đó khá thường xuyên:
Bn hãy c gng lp li tên đối tác t 3 đến 5 ln trong mt cuc nói chuyn.
Bn có th làm điu này khi bn được gii thiu, khi bn đặt câu hi trong quá trình
trò chuyn, và cui cùng, khi bn chào tm bit đối tác.
7. Ghi chép tên đối tác mi vào s tay riêng
Nhng chuyên viên marketing ni tiếng thường ly s tay ghi li tên ca bt k
ai và hoàn cnh gp g nhng người này. Hãy làm như thế và thnh thong nên xem
li, nht là khi bn sp d mt cuc hp và biết chc là s gp li đối tác trong cuc
hp đó.
Biết, nh và lp li tên ca người chưa thân quen bao gi cũng đem li li ích
ln như trong cun Đắc nhân tâm Dale Carnegic viết: “Tên là âm thanh quan trng và
ngt ngào nht. Nó là chiếc vé dn đến thành công trong mt mi giao dch kinh doanh
hay công vic.”