Thế nào là mua bán hay sáp nhập
công ty?
Sáp nhập được hiểu là việc kết hợp giữa hai hay nhiều công ty để ra đời một
pháp nhân mới. Ngược lại, mua bán là một công ty mua lại hoặc thôn tính
một ng ty khác nhưng không ra đi pháp nhân mới. Mặc dù mua n
sáp nhập thường được đề cập cùng nhau vi một thuật ngữ là M&A
(Mergers and Acquisitions) nhưng vẫn có skhác biệt vbản chất. Khi một
công ty mua lại hoặc thôn tính một ng ty khác đặt mình vào vtch
sở hữu mi thì thương vụ đó gọi là mua bán.
Dưới khía cnh pháp lý, công ty bmua lại không còn tồn tại, bên mua đã
nuốt chửng”, bên n cphiếu của bên mua không bnh hưởng. Quá
trình sáp nhập diễn ra khi hai doanh nghiệp (thường cùng quy mô) hợp
nhất li thành một công ty mới thay vì hoạt động và s hữu riêng lẻ. Cổ
phiếu của hai ng ty sẽ ngừng giao dịch và cphiếu của ng ty mới s
phát hành. Một thương vụ mua n cũng có thể được gọi là p nhập khi cả
hai n quyết định liên kết vì li ích chung. Một thương vụ được coi là mua
bán hay sáp nhập phụ thuộc vào việc có được diễn ra một cách vui vẻ”
giữa hai bên hay bị ép buộc, thâu tóm nhau.
Dựa vào cấu trúc của từng doanh nghiệp, nhiu hình thức sáp nhập khác
nhau: sáp nhập ngang hay còn gi là sáp nhập cùng ngành thường diễn ra
với hai ng ty cùng cnh tranh trực tiếp về sản phẩm và th trường; p
nhập dọc diễn ra với các doanh nghip trong chuỗi cung ứng, chẳng hạn giữa
một công ty với khách hàng hoặc nhà cung cấp của họ; sáp nhập mrộng thị
trường din ra với hai ng ty có cùng loại sản phm, nhưng phân phối
những thị trường khác nhau; sáp nhập mở rộng sản phẩm diễn ra với hai
công ty n những sản phẩm khác nhau nhưng liên quan trong cùng một th
trường; sáp nhập kiểu tập đoàn hai ng ty không cùng lĩnh vực kinh
doanh, nhưng muốn đa dạng hóa hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh đa
ngành nghề...
Những khoản lợi nhuận ngắn hạn khổng lồ có thể là m d với những
người mi tập tễnh bước vào thtrường. Thế nhưng, đi theo một chiến lược
dài hạn và tbỏ chủ trương i vào - ri bở, rời bỏ - đi vào" một điều bắt
buộc với một nhà đầu đúng nghĩa. Điều này không nghĩa rằng những
nhà đầu tư dài hạn kng thể kiếm tiền từ những giao dịch năng động, linh
hoạt trong ngắn hạn. Thế nhưng, như cng i đã nói, đầu mua n
giao dịch là hai cách thức hoàn toàn khác nhau với cùng mục đích là
kiếm li. Việc mua n giao dịch bản thân chất chứa những rủi ro khác
hẳn mà các nhà đầu tư mua-và-nm-giữ không bao giờ được trải nghiệm.
Một cách thức đầu không nhất định phải luôn tốt n một cách thức nào
khác - c hai đều có những ưu điểm và khuyết điểm riêng. Việc tham gia vào
các cuộc mua n sôi động (active trading) sẽ là sai lm chết người với
những người không khả năng xác định thời gian chính xác, không có
ngun tài chính vững, s đào tạo nhất định và s đam mê. Hu hết mọi
người không phù hợp vớich thức tham gia thị trường chứng khoán này.
Những người khác nhau dùng các cách thức khác nhau để lựa chọn cổ phiếu
và tiến đến mục tiêu đầu tư ca mình. Có rất nhiều con đường để có thể
thành công và không một ai có thể tự tin rằng chiến lược đầu tư của mình tốt
hơn của người khác. Tuy nhiên, một khi bạn đã tìm ra phong cách của mình,
hãy gnvới nó. Một nhà đầulúng túng giữa hai chiến lược lựa chọn cổ
phiếu khác nhau sẽ rất có khnăng phi nếm trải những khiếm khuyết lớn
nhất, chứ không phải những ưu điểm ni trội nhất, ca cả hai chiến lược đó.