Doanh nghiệp tư nhân đã hơn 20 mà chưa lớn
Sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân rất gian nan. Môi trường kinh
doanh cũng như những hạn chế về vốn, công nghệ và đặc biệt là cơ hội
sớm tiếp cận thông tin các biến động chính sách mô ca Nhà nước…
đã khiến cho nhiều doanh nghiệp tư nhân luôn phải đi sau về hội, đối
mặt với đ rủi ro cao nên khó có thnhanh chóng lớn mạnh.
Nếu tính từ Nghị quyết Đại hội VI (năm 1986) của Đảng công nhn sự tồn
tại của 5 thành phần kinh tế, trong đó có doanh nghip tư nhân (DNTN).
Tiếp đó là sự ra đời doanh nghip tư nhân đầu tiên ở Hà Ni: Doanh nghiệp
Toàn Thng năm 1988 đến nay đã hơn 20 năm. Nhưng vì sao hàng chục
nghìn DNTN hiện nay vẫn chưa “lớn”?
Nhng đánh giá
Tại Hội nghị toàn quốc, được tổ chức mới đây, kết tình hình thực hiện
Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) về tiếp tục đổi mi cơ chế, chính sách,
khuyến khích và tạo điu kiện phát trin kinh tế tư nhân, Phó Thủ tướng
Thường trực Nguyn Sinh Hùng nhận định: “Hai năm qua, khu vực kinh tế
nhân vẫn tiếp tục tăng trưởng khá trong điu kin nền kinh tế Việt Nam
chịu ảnh hưởng lớn của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn
cầu”.
Phó Th tướng động viên: “Đội ngũ doanh nghiệp vừa phi phát trin về s
lượng và chất lượng theo ng nền kinh tế được cơ cấu li, phấn đấu đến
năm 2015, kinh tế tư nhân gii quyết được từ 15 - 20 triệu lao động”.
Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc nghiên cu của chương trình
FULBRIGHT, t cho rng nền kinh tế Vit Nam, trong giai đoạn khó khăn
của năm 2009, vẫn duy trì sc sống “dẻo dainhờ sự uyển chuyển; thích
nghi linh hoạt của khu vực kinh tế tư nhân.
(Ảnh minh họa nguồn: nhansuvietnam.com)
Phát biu kết luận hội nghị trên, ông Trương Tấn Sang - y viên Bộ Chính
trị, Thường trực Ban Bí thư đề nghị: “Từ thực tiễn tổ chức thực hiện Nghị
quyết, các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và
các đoàn thể nhân dân, các doanh nghiệp tư nhân tiếp tục có những kiến nghị
về luật pháp, cơ chế, chính sách để nghị quyết đạt hiệu qu cao.” Đặc bit,
Ông lưu ý, cần bảo đảm sự bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, tiếp tục
đổi mi,ng cường sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước đối với
khu vực kinh tế tư nhân.
Kinh tế tư nhân đã phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng: Số lượng
doanh nghiệp tăng bình quân 22%/năm giai đoạn 2000 - 2009. T trọng thu
ngân sách Nhà nước từ khu vực KTTN đã tăng từ 6% (năm 2002) lên trên
11% (năm 2008). m 2008, khu vực kinh tế ngoài nhà nước đóng góp vào
GDP gn 47%, trong đó có phần đóng góp quan trọng ca KTTN; một số địa
phương tỉ lệ này còn cao hơn như TP Hồ Chí Minh là 51,4%, Cần Thơ là
gần 73%; giải quyết trên 5 triu việc làm mới, bình quân 800 ngàn lao
động/năm, chiếm 50% lao động tăng thêm của cả nước .
Doanh nghiệp tư nhân chưa “lớn” được, vì sao ?
Số lượng DNTN đã gia tăng mạnh m, ước tính đến hết năm 2009 là
460.000 doanh nghip, tăng 15 lần trong vòng 9 năm. Song đáng tiếc, phn
ln các doanh nghiệp vn ở quy mô vừa và nhỏ, số doanh nghiệp tư nhân
ln còn quá khiêm tốn, trong khi các doanh nghiệp quy mô vừa cũng rất
thưa tht.
Thời gian qua, phần ln doanh nghiệp tư nhân phát triển nhanh chóng nhờ
vào các cơ hội kinh doanh thuận li và sự lựa chn đúng ngành hàng, đúng
thời điểm, n là nhờ vào các chiến lược dài hn, được xây dựng cẩn trọng
và bài bản. Vì vậy, khi đã phát trin đến một quy mô nào đó, chủ doanh
nghiệp bắt đầu cảm thấy lúng túng trong việc định hướng kinh doanh cũng
như trong vic qun điều hành doanh nghiệp. Khi đó, chỉ cần một ngoại
lực từ thị trường hơi mnh một chút hoặc có biến động vchính sách điều
hành vĩ mô là doanh nghip sẽ gp
vấn đề.
Trên thực tế, sự phát triển của doanh
nghiệp tư nhân rất gian nan. Môi
trường kinh doanh cũng như những
hạn chế v vn, công nghệ và đặc biệt
làhi sớm tiếp cận thông tin các
biến động chính sách vĩ mô của Nhà
nước… đã khiến cho các doanh
nghiệp tư nhân luôn phải đi sau v
hội, đối mặt vi độ rủi ro cao nên khó
có thnhanh chóng lớn mnh.
Trong báo cáo Top 500 doanh nghiệp
ln nhất của VietNam Report và
VietNamNet công bố: đến cuối năm
2009, ch có 28,9% trong số các
doanh nghiệp này là ca khu vực
nhân nhưng phần lớn con số tăng
trưởng có được là nhờ sự góp mặt của các doanh nghiệp nhà nước cổ phn
hóa.
Số các công ty đi lên tmô hình tư nhân, trải qua các giai đoạn từ công ty
gia đình, doanh nghip nhỏ, doanh nghiệp vừa và doanh nghiệp ln chỉ rất
giới hạn một vài tên tuổi quen thuộc như: Đồng m, Kinh Đô, Trung
Nguyên, Hòa Phát, Hoàng Anh Gia Lai, Saigon Invest, SSI, CMC.. Vin
Nghiên cứu Qun Kinh tế TƯ (CIEM) và UNDP trong báo cáo mi nhất
cho biết: 80% có quy mô vốn kinh doanh dưới 5 tỷ đồng và 87% sử dụng
dưới 50 lao động….
Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghip Việt Nam Vũ Tiến Lộc cho
biết: nhiu điểm yếu của khu vực kinh tế này vẫn chưa khắc phục được. Đó
(Ảnh minh họa nguồn: baodatviet.vn)
là tình trạng tự phát, nhlẻ, manh mún. Sau 10 năm thực , kích cỡ trung
bình của doanh nghiệp không tăng: bình quân mỗi doanh nghiệp nhân có
chưa đến 30 lao động. KTTN đang rất thiếu vn; năng lực cạnh tranh, năng
suất lao động và hiệu quả đầu tư thấp. Chưa kể, năng lực qun trị nội bộ còn
yếu, nht là loại hình doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH...
Tổng Giám đốc Công ty Hợp Lực (Thanh Hóa) Nguyễn Văn Đệ bày tỏ: mặc
dù đã có chuyển biến nhưng rõ ràng KTTN vẫn b phân biệt đối xử. Vấn đề
bức xúc nht ca doanh nghiệp đều là mặt bằng sản xut. Doanh nghiệp cần
đất để m rộng mt bằng sản xuất nhưng không tiếp cận được, trong khi
nhiều diện tích đất để hoang, có đơn vị, cơ quan xin được rồi nhưng không
triển khai dự án.
Phải sửa đổi chính sách và bn lĩnh của doanh nhân:
Để tiếp tục thực hin Nghị quyết 14-NQ/TW (khóa IX) về phát triển kinh tế
nhân, Ban Bí thư yêu cầu sửa đổi, bổ sung, ban hành mi các quy định về
pháp luật, cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính để tạo điều kin hơn nữa
cho kinh tế tư nhân phát triển.
Cụ thể, phải cụ thhóa Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư. Khắc phục những
nội dung chưa rõ ràng, chng chéo giữa các văn bản pháp lut; điều chỉnh cơ
chế phân cấp và phối hợp giữa Trung ương và địa phương trong qun lý nhà
nước về đầu tư; quan m đến bảo vệ nhà đầu tư, cổ đông thiểu số; sớm
hướng dẫn đầy đủ việc xử lý các trường hp doanh nghiệp vi phạmc hành
vi bị cấm theo quy định ca Luật. Sửa đổi điu 6 của Luật Doanh nghiệp
theo hướng quy định bắt buộc việc thành lp và hoạt động của tổ chức cơ sở
đảng, các đoàn thtrong doanh nghiệp;
Giải quyết những vn đề bất cập trong thực hiện chính sách về đất đai; hoàn
thin Luật Đất đai hiện hành; đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhn quyền
sử dụng đất; rà soát, thu hi những diện tích đất bỏ hoang, sử dụng sai mục
đích theo quy định ca pháp luật; khuyến khích việc sử dụng đất ở những
vùng đất trống, đồi núi trọc; ưu tiên đầu tư sở hạ tầng cho vùng sâu, vùng
xa.
Ban Bí thư nêu rõ yêu cầu có cơ chế để doanh nghiệp của tư nhân được vay
vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA) như các doanh nghiệp nhà nước.
Chủ tịch Hiệp hi Doanh
nghiệp vừa và nhCao Sỹ
Kiêm cho rằng, phải nhanh
chóng hoàn thin cơ sở pháp lý,
chứ hiện nay, từ nghị quyết tới
các lut, nghị định và việc tổ
chức trin khaimột khoảng
cách.
Ông Vũ Tiến Lộc cho rằng,
điều quan trọng là phi nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt
Nam. Do vy, Trung ương cần nghị quyết nâng cao năng lực cạnh tranh
cho doanh nghip chứ không nên y dựng chính sách riêng cho các thành
phần kinh tế.
Nhưng, về phía cơ quan quản lý Nhà nước cũng cho rằng: số liệu mà các ch
doanh nghiệp khai báo là không nht quán, thiếu trung thực nên rất khó cho
việc hoạch định chính sách. Phân tích sâu về điu này, Phó viện trưởng
CIEM Nguyễn Đình Cung nhận định: "Ngại công khai minh bạch, lại chịu
ảnh hưởng của nhiu thập k kế hoạch hóa tập trung quan liêu bao cấp đã
tạo nên tâm che giấu là phổ biến ca các doanh nghiệp. Mặt khác, môi
trường kinh doanh, hệ thng pháp lut chưa ủng hộ cho việc công khai, minh
bạch ca doanh nghiệp, vì muốn minh bạch thì phi tốn thêm chi phí, li ích
thu được sẽ thấp hơn chi p bỏ ra hàng ngày".
Do đó, “điểm xuất phát thấp của các DNTN không phải là vấn đề mà các
chủ doanh nghiệp xut phát với tâm thế nào, khát khao nào mới là cái quyết
định.” - Tổng Giám đốc Công ty Cà phê Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ
nhắn gửi đến giới chủ DNTN.
(Ảnh minh họa nguồn: nhansuvietnam.com)