Ệ Ế SÁNG KI N KINH NGHI M
Ị Ế Ệ Ạ Ổ Ớ Ể Ề TÊN Đ TÀI:
Ệ Ơ Ở ƯỜ TR Đ I M I KI M TRA MI NG TRONG CÁC TI T D Y Đ A NG THPT TRI U S N 4
ế ử ề
ệ ụ ằ ạ
ế ị ườ ủ
ữ ể ọ
ọ ậ ụ ấ ạ ươ ọ
ươ ệ ả ng ti n và hình th c quan tr ng quy t đ nh k t qu đánh giá.
ộ ứ ộ ổ Ngày nay trong công cu c đ i m i đ t n
ớ
LÝ ề ặ ấ A. Đ t v n đ : ậ ả ọ ậ Đánh giá k t qu h c t p là quá trình thu th p và x lý thông tin v trình ơ ở ệ ọ ậ ủ ọ ộ ự đ , kinh nghi m th c hi n m c tiêu h c t p c a h c sinh. Nh m t o c s ọ ả ư ạ ng, cho b n thân h c cho nh ng quy t đ nh s ph m c a giáo viên và nhà tr ộ ơ ọ ế sinh đ h c sinh h c t p ngày càng ti n b h n. Đây là khâu r t quan tr ng ự ể ổ ể ớ ng pháp d y h c. Ki m trong quá trình giáo d c, là đ ng l c đ đ i m i ph ọ ế ế ị tra là ph ự ớ ấ ướ c đi lên xây d ng CNXH nói ọ ố ẩ ạ ng pháp d y h c đ i ỗ ế ố ớ ụ ấ t đ i v i m i giáo
ườ ể ổ ươ chung thì đ i m i trong ki m tra đánh giá, thúc đ y ph ệ ườ ị ớ v i môn Đ a lý trong tr ng THPT là nhi m v c p thi viên và nhà tr ng.
ể ỏ ể ể ế Ki m tra bài cũ là m t khâu không th b qua, không th thi u trong
ớ ệ ộ ế ạ ộ t d y trên l p.
ọ ệ ệ ủ
ọ ứ ượ ự quy trình th c hi n m t ti ậ ở ọ Hi n nay vi c h c bài, làm bài t p ư c chú tr ng và quan tâm đúng m c, ch a đáp ng đ
ạ ầ
ớ ỉ ế ệ ầ r ho c t c t
ọ ậ ở ớ ng than th v i khuôn m t ớ
ề ệ ủ ệ ị ể
ỗ ệ ể ị ể ổ ầ ọ ủ ọ ắ ủ ớ
ấ ấ ứ ử ề
ầ ố ị ế ỉ ố ớ ộ
ớ
ọ ọ ờ ạ ả Th c t ư nhà c a các em h c sinh ch a ầ ủ ả ứ ượ c yêu c u c a b n đ ế ố ờ ề thân th y cô giáo d y, nhi u th y cô khi xu ng phòng ch ngh h t ti t ặ ủ ủ ặ ứ ố ườ i v i giáo viên ch nhi m và th ồ đ ng nghi p là l p đó h c sinh hôm nay không làm bài t p và h c bài cũ, ượ c nhi u em b đi m không và ghi s đ u bài đ giáo viên ch nhi m n m đ ị và tìm bi n pháp x lí, m i em h c sinh b đi m kém là thi đua c a l p đó b ề ủ ầ kéo xu ng r t nhi u, đây là v n đ c a h u h t các môn ch không riêng gì ề ấ môn Đ a lý, là v n đ gây đau d u không ch đ i v i giáo viên b môn mà còn ệ ủ ả c giáo viên ch nhi m l p. là trong các gi d y mà g i h c sinh lên b ng vào đ u gi
ứ ẫ ọ
ả ờ ượ i đ ọ ấ ồ ẳ ề ề
ặ
ọ ề
ờ ả ệ ể Đi vào tìm hi u nguyên nhân t ậ i sao m t b ph n h c sinh bây gi
i hi u qu gi ạ nhà thì có th th y đ
ằ ở ườ ệ + Tr
ậ ở ọ h c bài cũ và làm bài t p ơ ng Tri u S n 4 n m ầ ề ấ
ả ầ ọ
ệ ơ
ế ớ
ộ
ầ ờ ự ế các ả ờ ượ ứ c i đ em không tr l c, g i em th nh t r i th hai v n không tr l ử ờ i ch i tâm lí giáo viên và h c sinh đ u căng th ng, nhi u giáo viên buông l ế ọ ẽ ở ọ ắ m ng h c sinh ngay, còn h c sinh thì nín th im l ng, ti t h c s trôi qua ượ ả ờ ạ ạ ả ặ d y đó cao đ n ng n ,khó đ m b o mang l c. ọ ộ ộ nhác ộ ố ể ấ ượ c m t s nguyên nhân sau: ủ ọ ể vùng nông thôn tuy n sinh h c sinh c a 8 xã vùng nông thôn thu n ch t,95% gia đình các em là nông dân, nhi u em có ộ ệ ừ ề làm ru ng hoàn c nh khó khăn, đi h c v là các em lao đ u vào công vi c t ấ ặ ạ ủ ế ố ế i m t quá đi ng luôn ,hôm sau l đ n chăn nuôi,n u c m…đ n t i xách c p ướ ọ ườ ọ c khi đ n l p. ng, không có thói quen h c bài tr đi h c bình th ặ ở ớ ế ở ề v i ông bà, chú bác n u không có ý + Nhi u em ườ ổ ố nhà m t mình ho c ọ ứ ự giác thì cũng không h c bài bu i t i vì không có ng i giám sát. th c t
1
ạ ọ ọ + M t s em khác do ch t p trung h c các môn thi đ i h c nên th ườ ng
ụ ọ
ư ệ ử ờ ạ ỉ ậ ố xem môn Đ a lý là môn ph nên h c qua loa, đ i phó là chính. ệ ạ n n nh đi n t + M t s em khác thì tham gia vào các t , c b c…cùng
ộ ố ị ộ ố ọ không h c bài cũ.
ế ọ + Do giáo viên không bi t cách t o h ng thú cho h c sinh trong ti
ứ ợ ệ ề ố
ế ạ ạ t d y ố ủ ẳ ủ c a mình mà còn gây tâm lý căng th ng,s s t, nhi u khi là ch ng đ i c a ọ h c sinh.. ể ụ ộ ế Đ kh c ph c đi m y u đó và nâng cao ch t l
ắ ế ứ ầ ổ ị
ấ ượ ộ ứ ể t nghĩ c n đ i m i t ọ ạ ể ụ ế ề ọ ng d y h c b môn hình th c và n i dung ki m tra bài cũ.Đó năm 2008
ể ể ề ệ ớ ừ Đ a lý tôi thi ừ cũng là lí do khi n tôi ch n đ tài này đ nghiên c u và áp d ng t nay.R t mong các đ ng chí đóng góp đ đ tài này hoàn thi n thêm.
ả ơ ở
ệ ằ
ự ề ợ ề ễ ộ ấ ế t y u nh m giúp giáo ể ạ ế ng pháp, n i dung và k ho ch ki m tra đánh ạ ự ồ đó t o s đ ng đ u và d dàng
ồ ấ B. Gi ề ế ấ i quy t v n đ . ề ậ ủ ấ I. C s lí lu n c a v n đ . ể ụ Trong giáo d c vi c ki m tra đánh giá là m t t ộ ươ viên có s đi u chĩnh trong ph ớ ừ ừ ọ ố ượ ng h c sinh, t giá phù h p v i t ng đ i t ườ ọ ấ ủ ự đánh giá đúng th c ch t c a ng i h c. ả ọ ậ ủ ọ ế ể ệ K t qu h c t p c a h c sinh trong m t năm h c đ
ể ệ
ằ ể ọ l
ọ ậ ủ ọ ượ ộ ế ể ế ườ ọ ỷ ạ ạ i h c, ỏ ạ i l
ằ
ọ ậ ổ ọ ữ ẽ ầ ồ
ữ ộ
ế ớ ố ế ả ị
ườ ế ng b môn b đi xu ng, k t qu các bài ki m tra th ề ể ớ ạ ầ ọ
ồ ọ ế ệ ậ
c th hi n trong các con đi m thông qua các bài ki m tra.N u vi c ki m tra đánh giá không ự ẽ i b n bè, không trung th c, công b ng s làm cho h c sinh y u l ứ ự ọ i ch quan, không có ý giác trong h c t p còn h c sinh gi có ý th c t ế ọ ứ ầ th c c u ti n tranh đua trong h c t p cho r ng hôm nay cô giáo g i mình lên ữ ể ả b ng có đi m r i thì nh ng bu i sau cô s không g i n a nên không c n làm ướ ọ ậ c khi đ n l p.Đó là m t trong nh ng nguyên nhân bài t p và h c bài tr ộ ấ ấ ượ ng th p, khi n ch t l ẫ ớ ả i tình tr ng h c sinh ng i nh m l p và đi u này nh là nguyên nhân d n t ả ọ ủ ả ớ ưở ng l n đ n kh năng t p trung h c c a h c sinh và khó cho vi c gi ng h ạ ủ d y c a giáo viên.
ự ế ớ ệ ơ Qua th c t v i 12 năm công tác t ạ ườ i tr ậ ng THPT Tri u S n 4 tôi nh n
ấ ằ th y r ng:
ậ ướ
ọ ơ ả
ữ
ạ ọ ố ế ớ + Đ i b ph n h c sinh r t ng i h c bài cũ tr c khi đ n l p, h c đ i ặ ở ọ ệ ớ t là h c sinh các l p c b n và ứ ơ ả ế ắ i ki n th c c b n các em n m không v ng, ờ ọ h c ít xung phong phát bi u bài ấ ườ ầ
i suy nghĩ và t ụ ọ
ấ ng các bài ki m tra th
ấ ượ ứ ể
ấ ọ ấ ọ ạ ộ ắ ự ộ ệ phó, b t bu c không t nguy n, đ c bi ẫ ớ ừ ọ ự đó d n t nhiên, t khoa h c t ể ụ ộ ọ ướ ọ h c tr c quên sau, h c th đ ng trong gi ư ứ ủ ế ự ế duy. mà ch y u d a vào ki n th c th y cô cung c p, l ọ ầ ị ằ + Tâm lý h c sinh cho r ng môn Đ a lý là môn ph nên không c n h c, vì ể ậ ượ ắ ườ c v y ch t l ng th p do các em không n m đ ắ ọ ế ki n th c mà khâu quan tr ng nh t là không ki m tra bài cũ xem các em n m bài đ n đâu thì các em l
i không h c. ụ ạ ắ ể ầ ạ ớ
ủ ộ ạ ấ ượ ủ ể ể ệ ọ ế + Đ ph n nào kh c ph c tình tr ng trên tôi đã ch đ ng đ i m i trong ả khâu đánh giá ki m tra mi ng đ nâng cao ch t l ổ ng d y và h c c a c
2
ớ ươ ạ ấ ọ ừ ổ đó đ i m i ph ng pháp d y l y h c trò làm trung tâm theo yêu
ầ th y và trò t ộ ầ ủ c u c a B GD&ĐT. ự ạ
ề ủ ộ ọ
ủ
ủ ấ ẫ ố ượ cách là là đ i t ọ ượ ả
ệ ứ ộ ự
ừ ẫ ớ ề II.Th c tr ng c a v n đ : ỉ ồ Ki m tra, đánh giá v n còn là đ c quy n c a giáo viên, h c sinh ch t n ọ ả ạ ng c a đánh giá. Trong khi đó hi u qu d y h c ế c m c đ chi m lĩnh ả ọ ầ ủ ừ các em ph i ệ đó các em m i có th tìm ra các bi n
ầ ứ ể ổ ệ ả ể ạ ớ ư i v i t t ỉ ượ c nâng cao khi h c sinh có kh năng đánh giá đ ch đ ớ ủ ứ tri th c, kĩ năng c a mình so v i yêu c u c a t ng môn h c. t ể tìm ra nguyên nhân d n đên sai l m, t pháp đ b sung, hoàn thi n tri th c, kĩ năng, kĩ x o cho mình.
ể ề ứ
ỏ ọ ầ
ố ệ ứ ợ ệ ọ ầ
ọ ấ ả ườ ng không tr l ạ ả ờ ượ i đ
ọ c dù h c bài ị ư ọ ọ ầ ố Hình th c ki m tra mi ng truy n th ng khô khan nh g i h c sinh c m ườ ọ ầ ng c đám đông nên ng b o h c sinh ể i là “không hi u
ế ế
ể ể ệ ả ờ ở v lên báng sau đó th y đ c câu h i yêu c u h c sinh tr l i, h c sinh th ớ ướ lúng túng ,s s t, e ng i khi đ i di n v i th y và đ ng tr ườ ở nhà r t kĩ, tôi th th ả ờ “các em lên đây cô có ăn th t đâu mà các em run”, các em tr l ứ ạ t ấ ả
ề ế ọ ọ
ể ấ i sao chúng em c lên đó là m t bình tĩnh quên h t ki n th c..” ứ ả ờ ờ ạ d y theo thói quen g i h c sinh lên tr l ỏ
ứ ấ ớ ườ ể i đa th
ỗ ồ
ậ ế ạ ọ ể t b n tr l
đó đánh giá ch t l
ề ọ ậ ầ ọ ậ ủ ẫ ự
ọ ậ ớ ườ ị L p h c th
ặ ỉ
ố ớ ầ ỉ ể ộ
ố ọ ể ấ
ộ ế ộ ế t trên kì, m t ti ố i đa tôi ch ki m tra đ ả ạ ậ ọ ứ ệ Ki m tra mi ng là hình th c ki m tra mang tính ch t c m tính là chính, ứ nhi u giáo viên c vào đ n gi i bài ự ổ cũ mà không có s đ i m i trong hình th c ki m tra, cách ra câu h i, cho ể ể ố ể ng là 8 đi m, r t ít khi cho 9,10 đi m dù các em đi m, thang đi m t ề ả ờ ủ ộ ả ờ i xong cho các em v ch r i cho đi m vào tr l i đúng, đ n i dung, tr l ả ờ ạ ở ướ ổ i i nhi u khi không bi d s , ít khi nh n xét h c sinh, các b n ọ ấ ượ ừ ng h c t p c a h c sinh không sát có đúng không, t ủ ạ ữ ạ th c, không t o ra tính ganh đua trong h c t p, th y v n gi vai trò ch đ o trong h c t p. ọ ố ớ kh i l p 11 ch có 1718 ti ố kh i cũng có 18 ti ượ ừ c t đ ổ các bu i m t gi ừ t
ự ả ạ ọ ở ộ ỉ ố ng có s s trung bình là 4550 em thì b môn Đ a lý ộ t trên m t kì, kh i l p 10,12 kì m t ho c kì 2 tu ế ỉ ể t trên tu n thì tôi ch ki m tra m i ti ượ 12 em, trong m t kì t c có 36 em( ch a k ư ượ ờ ố cu i kì ph i d y bù)s h c sinh ch a đ c ki m tra th ộ ậ 1015 em, vì v y khó nh n xét đánh giá h c sinh m t cách chính xác đ Năm h c 20082013 b n thân tôi tr c ti p gi ng d y Đ a lý
ị ề ớ ủ ự ư ể ệ
ấ ượ ớ ở ề ứ ổ ư ở ỳ ỗ ế t ư ể ườ ng ượ c. ớ ả ế các l p ớ ự ọ ủ ọ sau ,12M7,10B6,12A5,10A8 v i l c h c c a h c sinh không đ u nhau. Tôi đã ể ng đi m ki m tra mi ng c a các l p khi ch a áp có s so sánh v ch t l ụ d ng hình th c đ i m i ọ các năm h c nh sau:
Năm h cọ L pớ S sỉ ố
20082009 12M7 49 iỏ Gi SL % 8 16,3 Khá SL % 19 38,7 20 Y uế SL % 4,2 2
20092010 20102011 10B6 12A5 50 54 7 2 14 3,9 22 15 44 16 27,7 30 TB SL % 40, 8 32 55, 5 7 10 12,9
3
20112012
10A8 T ngổ 45 198 5 22 11,1 11,1 18 74 40 18 37,3 84 4 18 8,9 9,2
5 40 42, 4
ự ỗ
ấ D a vào k t qu ki m tra mi ng ớ ế
ổ ậ ố ọ
ế ả ủ ả ẫ ệ ệ ố
ể ể ọ ở ệ ố ở ổ ể ả ể ế s đi m vào cu i m i năm h c ỉ ệ ể ố ượ ằ ng đi m trung bình và y u chi m t l các l p tôi nh n th y r ng s l ệ ấ ề ể ượ c ki m tra, đi u đod cho th y hi u qu c a vi c 51,6% t ng s h c sinh đ ể ế ề ki m tra bài cũ theo cách truy n th ng là không cao, không hi u qu d n đ n ọ ấ ượ ch t l
ỏ ị ng đi m ki m tra đ nh kì và h c sinh gi ọ ả i cũng gi m sút. ạ ả ớ VD: Năm h c 20082009: l p 12M7 có 3 h c sinh đ t gi ỉ i HSG t nh môn
ị ọ Đ a lí( 2Ba, 1KK)
ị ớ ấ i HSG c p tính môn Đ a lí: 1KK.
ậ ậ ọ ộ ộ
ể ả ẹ ể ầ
ơ ứ ầ ở ộ ế ọ ậ ụ
ụ ặ ứ ộ ả ạ
ả ữ ươ
ớ ạ ự
ệ ơ ọ ậ ủ ọ ộ
ể ả ấ ọ
Năm h c 20102011 l p 12 A5 có 1 gi M t b ph n giáo viên còn coi nh ki m tra đánh giá, do v y trong ọ ề ớ ki m tra bài cũ còn qua loa n ng v yêu c u h c sinh h c thu c lòng, nh ư ể các m c đ cao h n nh hi u, v n d ng ki n th c, rèn máy móc, ít yêu c u ộ ủ ọ ệ luy n kĩ năng và giáo d c tình c m, thái đ c a h c sinh.Tình tr ng trên đang ọ ệ ổ ố ớ ộ ạ ng pháp d y h c là m t trong nh ng rào c n chính đ i v i vi c đ i m i ph ướ ươ ủ ộ ng theo h ng phát huy tính tích c c ch đ ng sáng t o và rèn luy n ph ộ ứ ư pháp t duy c a h c sinh, làm thui ch t h ng thú và đ ng c h c t p đúng ắ ủ ọ đ n c a h c sinh. ế ọ Trong các ti ở ỏ
ườ ấ ả ẹ ề ầ ố ờ ồ i r t s ng khoái, nhi u em còn ng i th t xu ng và c u tr i cô giáo b
ể ậ ổ
ụ ầ ự ớ ớ ệ
ề ả ị
ơ ể ề ữ ậ ả t h c mà không ki m tra bài cũ thì h c sinh c m th y tho i ề mái, thích thú, th phào nh nh m, nhi u em còn reo lên” May quá” “ Hú vía” ụ ỏ và c ộ ố ứ qua tên mình….Vì v y khi tôi áp d ng m t s hình th c đ i m i ki m tra ơ ọ ệ ọ tin h n, có trách nhi m v i môn h c, mi ng thì th y h c sinh có ph n t ỏ ờ ọ ặ không c m th y n ng n mà yêu thích gi h c Đ a lý h n, nhi u hôm còn h i “ cô không ki m tra n a à cô” th m chí còn níu kéo” ki m tra n a đi cô”..
ả ổ ứ ấ ấ ữ ể i pháp và t
ự ch c th c hi n: ề
ướ ườ ỏ ọ ng h i h c sinh v s ề ỉ
ệ III. Gi ố 1. Cách ki m tra bài cũ truy n th ng. ệ ầ ướ c vào l p vi c đ u tiên tôi th Tr ể ể ở ọ ể c đây khi b ầ
ệ ứ ườ ọ ọ ng g i đùa
ổ ả ồ
ớ ừ ồ
ả ờ ể ọ v v a đ a ra câu ồ i xong đi xu ng tôi cho đi m r i i, h c sinh tr l
ế ọ là s “Nam Tào” r i dò tên g i h c sinh lên b ng. ị ọ ọ ầ ỏ h i yêu c u h c sinh tr l ứ ọ g i em th hai,l n l ả ờ t các ti
ầ ượ ể ể ồ
ế ậ ờ
ữ ượ i vì không có th i gian, không nh n xét đ ả ừ ả ớ ế ọ
ễ ớ ấ ố ớ s l p, sau đó yêu c u h c sinh l y sách v ra đ ki m tra bài cũ. ấ ổ ể + Vi c th hai là tôi l y s đi m cá nhân ra mà h c sinh th ọ ọ ở ở ừ ư ả + Khi h c sinh” b ”g i lên b ng r i thì tôi m i v a gi ố ọ t tôi g i 12 em lên. ớ + Sau khi ki m tra xong là vào bài m i luôn, nh ng em đã có đi m r i là ứ ủ ọ ọ ạ c ki n th c c a h c không g i l ự ủ ả sinh lên b ng cho c l p nghe. T đó làm h n ch kh năng h c tích c c c a ế ọ ọ h c sinh và d gây nhàm chán trong ti ạ t h c.
4
ẻ ạ ọ ố ớ
ớ ộ ườ ớ ồ
ả ờ ạ ệ ấ ồ ữ ộ + Đ i v i nh ng l p có h c sinh thu c bài tôi còn vui v d y, còn nh ng ọ ạ ng phát cáu, quát n t vài câu r i m i vào ườ ọ ng th p do tâm lý d y th t h c u ám, bu n bã, hi u qu gi
ề ả ầ
ữ ớ l p h c sinh không thu c bài tôi th ế ọ bài h c, làm ti ặ n ng n c trò và th y cô. ể ổ ớ
ọ
ể ớ
ứ ủ ướ ộ ự ố ượ c ạ ộ c vào bài m i, là ho t đ ng t, có trách
ướ ệ
ệ . .2. Đ i m i trong ki m tra mi ng. ứ ể ể ế ạ i ki n th c c a bài h c cũ, đôi khi đ Đây là hình th c đ ki m tra l ướ ị ẩ c khi b giáo viên ki m tra khâu chu n b bài tr ọ ọ ậ ể đ cho h c sinh t p trung vào bài h c, có thái đ xây d ng bài t ả ọ ế ớ c khi đ n l p. nhi m ph i h c bài cũ tr ể Ki m tra bài cũ là cách đ giáo viên có th nhanh chóng n m b t đ
ọ ậ ủ ọ
ể ự ọ ậ ể ễ ứ ọ c đám đông đ di n đ t, t ắ ượ ắ c ế t suy nghĩ, rèn ề ả tin v b n thân
ể ể ọ tình hình h c t p c a h c sinh đ h c sinh tích c c h c t p, bi ạ ự ướ ệ luy n cho h c sinh cách đ ng tr mình h n.ơ ộ ổ ế ồ ọ ữ ạ
ả ơ ứ ọ
ọ ớ ỉ 12 h c sinh lên ki m tra là vào bài m i ch ậ ụ ấ ệ ọ ừ , g i t
ể ậ ứ ế ế ị
ố ả ế ọ ả ệ M t trong nh ng t n đ ng khá ph bi n trong khâu so n gi ng hi n ệ ể nay là giáo viên v n d ng hình th c ki m tra đánh giá h c sinh còn đ n đi u, ứ ch làm qua loa l y l ệ ủ ả không đ nh hình rõ vi c đánh giá kh năng ti p nh n ki n th c và kĩ năng c a ệ ự ọ h c sinh ph i th c hi n su t c ti t h c.
ế ệ t h c tôi th
ạ ặ ầ
v ghi và v bài t p ra đ tr
ọ ẫ ở ộ ế ố ọ ủ ầ ấ ả t c các em gi ể
ể ộ ỏ ủ
ư ể ể
ắ i.V i cách này tôi có th ki m tra bài t p c a h c sinh và ki m tra đ ỏ ể ể
ượ ọ ố ứ ọ ể ọ ả ờ
ợ ể
ư ẹ ọ
ư ể ậ
ọ
ổ ể ổ ầ ẽ
2.1 Cách 1. ườ ọ ỗ ế ọ ủ ng d n dò h c Kinh nghi m c a tôi là đ n cu i m i ti ủ ế ậ ề ọ ế t sau, làm bài t p đ y đ . đ n sinh v nhà h c bài cũ và so n bài h c c a ti ể ướ ậ ế ọ ở ở c t h c sau tôi yêu c u t ti ạ ặ ẽ ứ m t, tôi s đi m t vòng ki m tra và ng u nhiên g i m t đ n hai em đ ng t i ỏ ặ ỗ ả ờ i câu h i c a tôi đ a ra ho c câu h i trong sách giáo khoa đ các em ch tr l ể ượ ậ ủ ọ ớ ả ờ tr l c ễ ể ờ ọ ườ ả ng ng n g n d hi u, c bài cũ mà t n ít th i gian. Câu h i đ ki m tra th ế ế ố ẳ ả ờ ọ t h c sinh hào h ng tr l i, không gây tâm lý căng th ng, đ i phó khi đ n ti ư ầ ủ ế ủ c g i lên tr l c a tôi, n u h c sinh đ i ch a đ y đ có th g i em khác lên ả ờ ế ầ ọ i ti p. thay cho h c sinh n đi m yêu c u hôm sau tr l ỏ ả ờ ượ ố ớ ọ i đ Đ i v i h c sinh tr l c tr n v n câu h i tôi đ a ra thì cho em đó ả ờ ượ ể ư ế i đ c nh ng ch a làm bài t p thì cho 56 đi m. 910 đi m còn n u tr l ọ ử ầ ế ợ ầ ế ọ ầ ẫ ậ ộ + N u g i l n th hai lên mà v n không thu c bài, làm bài t p tôi th ườ ng
ử ứ ể ầ ổ ớ ng vào cu i kì tôi g i lên cho s a đi m thông qua ti
X lí h c sinh không h c bài cũ: ộ + N u không thu c bài l n 1 s không ghi s đ u bài và s đi m mà cho ả em đó n l n sau lên tr . ứ cho em 0 đi m và trao đ i v i GVCN đ x lí. ườ ạ ể + L n th ba th ậ ể ử ọ ế
ấ ộ
ượ ả ờ ượ i đ ặ ọ ể ố ẫ ự ôn t p và các bài ngo i khoá, th c hành n u em v n không làm đ ế ể ả ờ ự i, n u tr l l a ch n m t bài b t kì trong sách giáo khoa đ tr l ố ể ữ ế 67 đi m còn n u không tr l ế t c tôi cho c cho ự nguyên s đi m đó g p tr c ẫ c thì v n gi ả ờ ượ i đ
5
ổ ế ụ ư ứ ầ ầ
ề ọ ở
ể ti p ph huynh đ trao đ i, nh ng th ứ ử các em đ u có ý th c s a sai là làm bài t p và h c bài cũ ể ủ ể ố ớ ọ ư
ứ ườ ng không có l n th ba vì l n th hai ậ nhà. ệ VD. Th ng kê đi m ki m tra mi ng c a hai l p trong hai năm h c nh ướ ứ ụ c và sau khi áp d ng hình th c này. sau. tr
Gi iỏ Khá TB Y uế Năm h cọ L pớ
20102011 20102011 20122013 20122013 10A6 10A4 11A6 11A4 Sỉ số 44 44 43 42 SL % SL % SL % SL % 34 1 22,7 2 4,7 8 0 10 27,2 34 46,5 54,7 36,4 38,6 30,2 21,5 2,4 4,7 18,6 23,8 12 15 20 23 16 17 13 9 15 10 2 0
ọ ế ự ộ ố
ờ ọ
ầ ể ể ư ạ ớ ệ ổ
ụ ể
ể ả
ớ ơ ấ ị ừ ể c 6,7 đi m, đi m ki m tra đ nh kì cũng tăng t
ấ ả ờ i đã đ ể ể ị ạ ọ
ủ
ậ ể ượ ệ
ặ ể ọ T i l p 11A6 năm h c 20112012 m t s em có l c h c y u, đi m ườ ừ ể 02 đi m vì không bao gi h c bài cũ dù có làm bài ng t ki m tra mi ng th ế ướ ậ i 3,5 nh em Lê Đình Sinh, Tr n Lê Huy, Lê Văn t p, đi m t ng k t d ạ ượ c 5 đi m lên l p 11 tôi áp d ng cách ki m tra bài cũ i đ Tuân… Sau khi thi l ả ề ạ ả ệ i kh quan h n r t nhi u em Sinh, Huy lên b ng này th y hi u qu mang l ượ ể ể tr l 3 4 đi m lên 6 ể 7 đi m ,đi m trung bình môn Đ a lí năm h c 2012 2013 cũng đ t trên 5,0 ầ ờ ọ ế h c nghiêm túc ghi bài và hay xung đ n 6,4 .Bài t p làm đ y đ , trong gi ấ ể ệ ọ ậ ề phong phát bi u bài, ni m h ng thú h c t p đ c th hi n r t rõ r t trên ươ g
ọ ế ỗ
ạ ớ ọ ể c v
ượ ả ọ ở ứ ng m t các em khi vào h c. ọ Cũng t c 30 35 h c sinh thì sang năm 2012 2013 m i kì tôi ki m tra đ ượ ượ ọ ậ t, v bài t p và g i đ ỉ ể i l p 11A6 n u năm h c 2011 2012 m i kì tôi ch ki m tra ở ượ c lên hai ỗ t h c sinh lên b ng, có em đ c 44 l
ượ đ ế vi l n.ầ
ấ
ạ ậ ự ế ế
ắ ọ ứ ượ
ữ ạ
ườ ng hi u qu c a lo i hình ki m tra này tôi th ờ c tăng c ử ụ ể ườ ườ ng s d ng cách này ng t
ể
2.2 Cách 2 ế ự ớ ể Ki m tra bài cũ là quá trình giáo viên ti p xúc , v n đáp tr c ti p v i ủ ọ ọ ễ h c sinh và d dàng nh n ra th c tr ng n m ki n th c, kĩ năng c a h c sinh ể ệ ươ ng.Đ tăng và quan h t ng tác gi a giáo viên và h c sinh đ ở ể ệ ườ ả ủ c ọ ự ừ ố ặ ộ ố ớ m t s l p có h c l c khá ho c theo kh i A,C, th i gian ki m tra th t, thông hi u. m c đ nh n bi 510 phút ữ ọ ở ứ ộ ọ ế ả ự ậ ỏ
ạ ậ ọ ỏ
Khi ch n câu h i ph i l a ch n nh ng câu chính xác rõ ràng, tránh dài dòng, nhi u ý làm h c sinh lúng túng, bên c nh các câu h i bài t p sách giáo khoa th
ỏ ổ ế t theo PPCT là ti
ề ườ ng có thêm câu h i b sung. ạ ớ ọ t 29 bài 11 Đông Nam Á.. ị ả ế VD. T i l p 11A8 vào ti ả ờ Tôi g i em Mai Th Lan Anh lên b ng tr l
ị ể ủ ị ữ ậ ợ ỏ i câu h i sau: V trí đ a lí và ố ớ i, khó khăn gì đ i v i phát tri n c a Đông
ế ổ lãnh th đã đem đ n nh ng thu n l Nam Á?
6
ả ờ
ị ả ụ Lan Anh tr l ậ ộ ủ ụ ị ướ Ấ
ạ ươ Ấ ươ
ậ ợ ế ộ ươ ể ằ ọ ng bi n qu c t
ầ ộ
ư ế ậ ả
i: N m trên tuy n đ ằ ư ễ ả ổ ạ ề ề ấ
ồ ằ ở phía Đông Nam c a l c đ a ÁÂu, g m i là: ĐNÁ n m ộ ể c( n Đ , Trung hai b ph n: ĐNÁ l c đ a và bi n đ o, ti p giáp ba n ố ng n Đ D ng và Thái Bình D ng mang Qu c, Băng La Đét) 2 đ i d Ấ ố ườ ố ế ế ạ quan tr ng n i TBD và n l i thu n l ướ ộ ươ ế năng đ ng g n các n Đ D ng qua eo Malăcca, n m trong vùng kinh t c ố ể ề phát tri n nh Nh t B n, Hàn Qu c, Oxtraylia…nh ng khó có n n kinh t ề khăn là nhi u thiên tai, d x y ra tranh ch p v lãnh th , c nh tranh v kinh t …ế
ọ ớ ể ả ờ V i câu tr l
ể
ệ
ư ồ ả ờ i, n u tr l ượ t Nam có đ ọ
ỏ ụ
ấ ườ ạ ầ ở ị ỏ ạ ủ ọ ọ
ọ ỏ
ờ ộ ợ ị ạ
ả ể ườ ng ki m tra và cho đi m c ng ể ử ạ ớ ả ờ i tr l
ề ườ ỗ ế t tôi th ọ ạ ỏ ụ i này tôi cho em 5 đi m, câu h i ph em ch n b n Duyên ỏ ẽ ượ ỏ ả ờ ế c 2 đi m, câu h i i đúng s đ h i em 1 câu trong bài r i tr l ớ ể ỏ ế ậ ợ ti p theo tôi h i: Vi v trí này?( 3 đi m) V i i gì c thu n l ẽ ặ ậ cách h i này tôi s kích thích h c sinh t p đ t câu h i nâng cao tính t duy ả ủ ộ ậ v n d ng sáng t o, phát huy tính ch đ ng sáng t o c a h c sinh, làm gi m ế ườ vai trò ng ng l y h c sinh làm trung tâm.N u i th y là trung tâm mà tăng c ộ ọ ặ h c sinh đ t câu h i không đúng n i dung bài h c thì tôi có th s a l i cho ớ ỡ ố ể phù h p đ không b l c đ và đ t n th i gian vào n i dung bài m i.V i ể hình th c này m i ti i và ng
ấ ạ ậ ả ờ c g i lên b ng tr l
ư ả ổ ượ ỏ i bài cũ c ạ ả ả ờ i,
ề ạ ủ ọ ầ
ậ ế
ọ ự ư ự ườ ả ả ồ c 23 h c sinh trong vòng 510 phút. ọ ậ ề ấ ệ ỏ t th c hành, ôn t p có thêm câu h i rèn luy n kĩ năng ồ ng, b n đ sách giáo
ự ậ
ố ư ủ ả gi
ự ậ ố ỏ i câu h i sau.. ế t 23 Trung Qu c.D a vào hình 10.1 và 10.4 nh n xét và ố ố i thích đ c đi m phân b dân c c a Trung Qu c. ả t 24 .D a vào hình 10.8 nh n xét và gi i thích s phân b Công
ự ố
ườ ạ ả ặ ồ
ứ ườ ỏ ượ i h i đ ớ V i cách này tôi nh n th y khi b n đ ề ắ ớ l p đ u l ng nghe, theo dõi và đ a ra câu h i, nh n xét, b sung ý b n tr l ắ ượ ố ễ c cách di n đ t c a h c sinh v v n đ mình c n trình bày. tôi u n n n đ ố ớ ự Đ i v i các ti ủ th c hành c a h c sinh nh d a vào b n đ treo t ả ờ khoa hãy tr l Ở bài 10 ti VD: ặ ể ế Hay Ti ệ ủ nghi p c a Trung Qu c. ậ ớ V i các d ng bài t p này tôi s d ng b n đ treo t ồ ả ọ ng ho c cho h c ồ
ả ấ ử ụ sinh xem trong sách giáo khoa r i trình bày lên b ng.Rèn kĩ năng xem b n đ ộ ố ượ ể đ nh n xét và gi ả ị ng đ a lí nào.
i thích b t kì m t đ i t ệ
ấ ở ậ ổ ậ IV. Ki m nghi m. Đ i m i ki m tra bài cũ theo hai cách này tôi nh n th y
các ti ề ư ư ớ
ơ ơ ể ỡ giác h n, không dám l
ể ớ ỡ ứ ự ỗ ọ ế ữ ậ
ộ
ồ ẻ ơ ể ả
ạ ừ ỏ c đ t câu h i cho b n t ế đó ti ả
ọ ọ ọ ộ ế ả ơ ơ ế ầ t đ u ứ các em còn b ng , ch a quen v i cách hai nh ng sau đó các em đ u hào h ng ổ ọ ơ h n, có ý th c t là trong các bu i h c, không tránh né ề ở hay th phào m i khi không g i đ n tên mình n a, các em đ u làm bài t p và ứ ệ ọ ể ả h c bài cũ m t cách nghiêm túc k c khi đã có đi m mi ng r i, hào h ng ả ổ ế ọ ượ ặ đ t h c sôi n i, tho i mái ,vui v h n cho c ị ể ả b n thân tôi và h c sinh.K t qu là đi m thi đ nh kì 15 phút, 45 phút, h c kì kì ướ c, kéo theo k t qu thi h c sinh hai cao h n kì m t, năm sau cao h n năm tr
7
ỏ ầ ị i và Đ i h c môn Đ a lí cũng d n tăng lên.C th đi m trung bình môn Đ a
ạ ọ ọ ị ủ ể ệ ớ ụ ể ể gi ư lý năm h c 20122013 c a các l p ki m nghi m nh sau:
Gi iỏ Khá TB Y uế Năm h cọ L pớ
20102011 20112012 20122013
11B6 12B6 11A8 T ngổ Sỉ số 50 49 44 143 SL % SL % SL % SL % 0 15 0 25 0 20 0 60 58 44,9 50 51,0 30 51 45,4 41,9 12 4,1 4,6 7,1 29 22 22 73 6 2 2 10 0 0 0 0
ế ư ứ
ụ ế ể ỉ ệ ọ ố ọ ụ
ỏ ể ỉ
ữ ề ọ
ọ
ọ ệ ủ ớ ạ ọ ọ ớ ổ ố ọ ả ả ả ạ i KK) t l i( 4gi
ị
ể ể N u lúc ch a áp d ng hình th c ki m tra này s h c sinh có đi m ki m ế ệ tra mi ng trung bình và y u chi m 51,6% thì sau khi áp d ng t l h c sinh có ể i tăng lên 92,9% còn h c sinh có đi m trung bình ch còn có đi m khá gi ể ướ ế 7,1%, không còn h c sinh có đi m mi ng y u d i 5 n a. Đi u đó kéo theo ỏ ấ ỉ i c p t nh c a l p 12 B6 năm h c 20112012 là 8 thành tích thi h c sinh gi ỉ ệ ậ đ u Đ i h c đ t 90% so v i t ng s h c sinh gi ể tham gia thi, đi m bình quân môn Đ a lí là 6,85 đi m. ỏ ủ ớ i ba, 4 gi ể ọ ố ọ ạ ả + Năm h c 20122013 s h c sinh gi i c a l p 12C5 đ t 7/10 gi i( 1
ấ
ệ ế nh t,1 nhì,3 ba,2 KK) ả ậ ượ Đó là k t qu rõ r t nh t mà tôi thu nh n đ
ể ở ự
ị ọ ậ ướ ậ
ớ ầ ổ giác h c t p và làm bài t p tr ấ ế ọ ề ụ c khi áp d ng các hình ệ nhóm Đ a chúng tôi.Sau 5 năm th c hi n ế c khi đ n t h c, đó là đi u mà tôi th y thành công
ề ấ ệ ứ ổ th c đ i m i trong ki m tra mi ng ề ự ế ọ ế đ n nay h u h t h c sinh đ u t ể ớ l p, sôi n i phát bi u bài trong các ti ệ khi th c hi n đ tài này.
ể ế ợ ẽ ể ạ ự Cách 1 và cách hai đ u có th k t h p xen k nhau đ mang l ệ i hi u
ề ọ ị ả ạ
ổ ổ
ọ ậ ứ ờ ạ
ự
ờ ọ ấ ượ ạ
ọ ả ọ
ạ ủ ệ ơ ơ ế ự ị
ự ế ớ ả ệ ệ ọ ủ ấ ấ qu cao nh t trong d y và h c Đ a lí. ậ . ế V. K t lu n ớ Đ i m i ph ấ ượ đánh giá ch t l ậ ứ ự sinh có ý th c t ượ ệ t tình, hăng say h n, nâng cao đ h c nhi gi giáo viên đánh giá sát th c h n ch t l m i h c sinh khi đ n l p, đ n gi đi m s mà r t tho i mái, có trách nhi m v i vi c h c c a mình.
ớ ỏ ệ ộ ổ
ấ ượ ể ổ
ạ ổ ạ ớ ề ụ i t , t
ọ ủ ỏ ọ ấ ề ả
ủ ạ ế ệ ự ầ ươ ớ ng ọ ng h c sinh mà tôi i môn h c c a chúng tôi và ữ c nhi u k t qu kh quan. Đ tài không tránh kh i nh ng thi u sót, ể ồ
ệ ơ ể ớ ọ ươ ng pháp d y h c thông qua hình th c đ i m i ki m tra ọ ổ ơ ọ ng h c t p c a h c sinh đã giúp gi d y sôi n i h n, h c ọ giác trong vi c làm bài t p, h c bài cũ, xây d ng bài trong ng d y và h c, giúp c ch t l ọ ủ ừ ấ ượ ng h c c a t ng h c sinh, b n thân ỗ ọ ờ ể ề ề ki m tra mi ng đ u không b áp l c v ệ ố ể Trên đây là m t vài kinh nghi m nh trong quá trình đ i m i ph ạ pháp d y h c thông qua đ i m i ki m tra đánh giá ch t l ề ầ ậ đã đi t p hu n nhi u l n và v áp d ng t ạ ượ ề ả ế đ t đ ế ạ h n ch kính mong s đóng góp quí báu c a b n bè, th y cô, đ ng nghi p đ tôi hoàn thi n h n.
8
Ủ
Ủ
ƯỞ
Ơ NG Đ N
Ị
Ậ XÁC NH N C A TH TR V
ơ . Ngày 20 tháng 5 năm
ộ
ế ườ
ườ ế t i vi
ệ Tri u S n 2013 Tôi xin cam đoan đây là SKKN c aủ t không sao chép n i dung mình vi ủ c a ng i khác. Ng
ị ươ Đinh Th H ng
Ở
GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HOÁ
Ạ Ệ Ơ
Ụ ƯỜ
TR
NG THPT TRI U S N 4
9
Ệ
Ế
SÁNG KI N KINH NGHI M
Ổ Ớ
Ạ
Ị Đ I M I KI M TRA MI NG TRONG CÁC TI T D Y Đ A
Ệ Ơ
Ở ƯỜ TR
Ệ Ế NG THPT TRI U S N 4
Ể LÝ
ệ
ị ươ
i th c hi n: Đinh Th H ng
ườ ự ứ ụ
ơ ị
ệ ơ ị
ự
ộ
Ng Ch c v : Giáo viên Đ n v Công tác: THPT Tri u S n 4 SKKN thu c lĩnh v c (môn): Đ a lý
THANH HOÁ NĂM 20122013
Ụ
VI.M C L C.
ộ
N i Dung
Ụ Trang
10
ạ
ệ
ể
ệ
ể
ớ
ệ
1 1 2 2 2 4 4 4 5 6 7 7
ề Tên đ tài. ề ặ ấ A. Đ t v n đ . ề ế ấ ả i quy t v n đ . B. Gi ậ ủ ấ ơ ở ề I. C s lí lu n c a v n đ . ề ự ủ ấ II.Th c tr ng c a v n đ . ự ổ ứ ế ả ch c th c hi n. i quy t và t III. Gi ề 1. Cách ki m tra bài cũ truy n th ng.ố ổ 2. Đ i m i trong ki m tra mi ng. 2.1. Cách 1. 2.2. Cách 2 ể IV. Ki m nghi m. ậ ế V. K t lu n
11
Ệ
Ả
ườ
ồ ưỡ
ng xuyên giáo viên THPT chu kì III( 2004
ng th
VII. TÀI LI U THAM KH O. ệ 1.Tài li u b i d 2007) ữ
ề ổ
ề
ớ
ị
ị
ả
ị
ấ 2. Nh ng v n đ chung v đ i m i môn Đ a lý. 3. Trang www .vatly.com 4. Trang www.Đ a lý.com 5.www.THPT Lê Quý ĐônQu ng Tr edu.vn
12

