Ệ Ế SÁNG KI N KINH NGHI M

Ị Ế Ệ Ạ Ổ Ớ Ể Ề TÊN Đ  TÀI:

Ệ Ơ Ở ƯỜ  TR Đ I M I KI M TRA MI NG TRONG CÁC TI T D Y Đ A NG THPT TRI U S N 4

ế ử ề

ệ ụ ằ ạ

ế ị ườ ủ

ữ ể ọ

ọ ậ ụ ấ ạ ươ ọ

ươ ệ ả ng ti n và hình th c quan tr ng quy t đ nh k t qu  đánh giá.

ộ ứ ộ ổ Ngày nay trong công cu c đ i m i đ t n

LÝ  ề ặ ấ A. Đ t v n đ : ậ ả ọ ậ   Đánh giá k t qu  h c t p là quá trình thu th p và x  lý thông tin v  trình ơ ở  ệ ọ ậ ủ ọ ộ ự đ , kinh nghi m th c hi n m c tiêu h c t p c a h c sinh. Nh m t o c  s ọ   ả ư ạ ng, cho b n thân h c cho nh ng quy t đ nh s  ph m c a giáo viên và nhà tr ộ ơ ọ   ế sinh đ  h c sinh h c t p ngày càng ti n b  h n. Đây là khâu r t quan tr ng ự ể ổ ể   ớ ng pháp d y h c. Ki m trong quá trình giáo d c, là đ ng l c đ  đ i m i ph ọ ế ế ị tra là ph ự ớ ấ ướ   c đi lên xây d ng CNXH nói ọ ố   ẩ ạ ng pháp d y h c đ i ỗ ế ố ớ ụ ấ   t đ i v i m i giáo

ườ ể ổ ươ chung thì đ i m i trong ki m tra đánh giá, thúc đ y ph ệ ườ ị ớ v i môn Đ a lý trong tr ng THPT là nhi m v  c p thi viên và nhà tr ng.

ể ỏ ể ể ế ­ Ki m tra bài cũ là m t khâu không th  b  qua, không th  thi u trong

ớ ệ ộ ế ạ ộ t d y trên l p.

ọ ệ ệ ủ

ọ ứ ượ ự quy trình th c hi n m t ti ậ ở ọ ­ Hi n nay vi c h c bài, làm bài t p  ư c chú tr ng và quan tâm đúng m c, ch a đáp  ng đ

ạ ầ

ớ ỉ ế ệ ầ  r  ho c t c t

ọ ậ ở ớ ng than th  v i khuôn m t  ớ

ề ệ ủ ệ ị ể

ỗ ệ ể ị ể ổ ầ ọ ủ ọ ắ ủ ớ

ấ ấ ứ ử ề

ầ ố ị ế ỉ ố ớ ộ

ọ ọ ờ ạ ả ­ Th c t ư    nhà c a các em h c sinh ch a ầ ủ ả   ứ ượ c yêu c u c a b n đ ế   ố ờ ề thân  th y   cô  giáo   d y,  nhi u   th y  cô   khi   xu ng  phòng   ch   ngh   h t  ti t ặ ủ ủ ặ ứ ố ườ   i  v i giáo viên ch  nhi m và th ồ đ ng nghi p là l p đó h c sinh hôm nay không làm bài t p và h c bài cũ,   ượ   c nhi u em b  đi m không và ghi s  đ u bài đ  giáo viên ch  nhi m n m đ ị  và tìm bi n pháp x  lí, m i em h c sinh b  đi m kém là thi đua c a l p đó b ề ủ ầ   kéo xu ng r t nhi u, đây là v n đ  c a h u h t các môn ch  không riêng gì ề ấ môn Đ a lý, là v n đ  gây đau d u không ch  đ i v i giáo viên b  môn mà còn   ệ ủ ả c  giáo viên ch  nhi m l p.  là trong các gi d y mà g i h c sinh lên b ng vào đ u gi

ứ ẫ ọ

ả ờ ượ i đ ọ ấ ồ ẳ ề ề

ọ ề

ờ ả ệ ể ­ Đi vào tìm hi u nguyên nhân t ậ i sao m t b  ph n h c sinh bây gi

i hi u qu  gi ạ  nhà thì có th  th y đ

ằ ở ườ ệ + Tr

ậ ở ọ h c bài cũ và làm bài t p  ơ ng Tri u S n 4 n m  ầ ề ấ

ả ầ ọ

ệ ơ

ế ớ

ầ ờ ự ế  các   ả ờ ượ   ứ c i đ em không tr  l c, g i em th  nh t r i th  hai v n không tr  l ử   ờ i ch i tâm lí giáo viên và h c sinh đ u căng th ng, nhi u giáo viên buông l ế ọ ẽ ở ọ ắ m ng h c sinh ngay, còn h c sinh thì nín th  im l ng, ti t h c s  trôi qua   ượ ả ờ ạ ạ ả ặ  d y đó cao đ n ng n ,khó đ m b o mang l c. ọ ộ ộ  nhác ộ ố ể ấ ượ c m t s  nguyên nhân sau: ủ   ọ ể  vùng nông thôn tuy n sinh h c sinh c a 8   xã vùng nông thôn thu n ch t,95% gia đình các em là nông dân, nhi u em có ộ   ệ ừ ề  làm ru ng hoàn c nh khó khăn, đi h c v  là các em lao đ u vào công vi c t ấ ặ   ạ ủ ế ố ế i m t quá đi ng  luôn ,hôm sau l đ n chăn nuôi,n u c m…đ n t i xách c p ướ ọ ườ ọ c khi đ n l p. ng, không có thói quen h c bài tr đi h c bình th ặ ở ớ ế ở ề  v i ông bà, chú bác n u không có ý + Nhi u em  ườ ổ ố nhà m t mình ho c  ọ ứ ự giác thì cũng không h c bài bu i t i vì không có ng i giám sát. th c t

1

ạ ọ ọ + M t s  em khác do ch  t p trung h c các môn thi đ i h c nên th ườ   ng

ụ ọ

ư ệ ử ờ ạ ỉ ậ ố xem môn Đ a lý là môn ph  nên h c qua loa, đ i phó là chính. ệ ạ  n n nh  đi n t + M t s  em khác thì tham gia vào các t , c  b c…cùng

ộ ố ị ộ ố ọ không h c bài cũ.

ế ọ + Do giáo viên không bi t cách t o h ng thú cho h c sinh trong ti

ứ ợ ệ ề ố

ế ạ   ạ t d y ố ủ   ẳ ủ c a mình mà còn gây tâm lý căng th ng,s  s t, nhi u khi là ch ng đ i c a ọ h c sinh.. ể ụ ộ ế ­ Đ  kh c ph c đi m y u đó và nâng cao ch t l

ắ ế ứ ầ ổ ị

ấ ượ ộ ứ ể t nghĩ c n đ i m i t ọ ạ ể ụ ế ề ọ ng d y h c b  môn  hình th c và n i dung ki m tra bài cũ.Đó  năm 2008­

ể ể ề ệ ớ ừ Đ a lý tôi thi ừ cũng là lí do khi n tôi ch n đ  tài này đ  nghiên c u và áp d ng t nay.R t mong các đ ng chí đóng góp đ  đ  tài này hoàn thi n thêm.

ả ơ ở

ệ ằ

ự ề ợ ề ễ ộ ấ ế t y u nh m giúp giáo ể ạ ế ng pháp, n i dung và k  ho ch ki m tra đánh ạ ự ồ  đó t o s  đ ng đ u và d  dàng

ồ ấ B. Gi ề ế ấ i quy t v n đ . ề ậ ủ ấ I. C  s  lí lu n c a v n đ . ể ụ ­ Trong giáo d c vi c ki m tra đánh giá là m t t ộ ươ viên có s  đi u chĩnh trong ph ớ ừ ừ ọ ố ượ ng h c sinh, t giá phù h p v i t ng đ i t ườ ọ ấ ủ ự đánh giá đúng th c ch t c a ng i h c. ả ọ ậ ủ ọ ế ể ệ ­ K t qu  h c t p c a h c sinh trong m t năm h c đ

ể ệ

ằ ể ọ l

ọ ậ ủ ọ ượ ộ ế ể ế ườ ọ ỷ ạ ạ i h c,  ỏ ạ i l

ọ ậ ổ ọ ữ ẽ ầ ồ

ữ ộ

ế ớ ố ế ả ị

ườ ế ng b  môn b  đi xu ng, k t qu  các bài ki m tra th ề ể ớ ạ ầ ọ

ồ ọ ế ệ ậ

c th  hi n trong   các con đi m thông qua các bài ki m tra.N u vi c ki m tra đánh giá không ự ẽ   i b n bè, không trung th c, công b ng s  làm cho h c sinh y u l ứ ự ọ   i ch  quan, không có ý  giác trong h c t p còn h c sinh gi có ý th c t ế ọ ứ ầ   th c c u ti n tranh đua trong h c t p cho r ng hôm nay cô giáo g i mình lên ữ ể ả   b ng có đi m r i thì nh ng bu i sau cô s  không g i n a nên không c n làm ướ ọ ậ   c khi đ n l p.Đó là m t trong nh ng nguyên nhân bài t p và h c bài tr ộ ấ   ấ ượ ng th p, khi n ch t l ẫ ớ ả   i tình tr ng h c sinh ng i nh m l p và đi u này  nh là nguyên nhân d n t ả   ọ ủ ả ớ ưở ng l n đ n kh  năng t p trung h c c a h c sinh và khó cho vi c gi ng h ạ ủ d y c a giáo viên.

ự ế ớ ệ ơ ­ Qua th c t v i 12 năm công tác t ạ ườ i tr ậ   ng THPT Tri u S n 4 tôi nh n

ấ ằ th y r ng:

ậ ướ

ọ ơ ả

ạ ọ ố   ế ớ + Đ i b  ph n h c sinh r t ng i h c bài cũ tr c khi đ n l p, h c đ i ặ ở ọ ệ ớ t là     h c sinh các l p c  b n   và ứ ơ ả ế ắ   i ki n th c c  b n các em n m không v ng, ờ ọ  h c ít xung phong phát bi u bài   ấ ườ ầ

i suy nghĩ và t ụ ọ

ấ ng các bài ki m tra th

ấ ượ ứ ể

ấ ọ ấ ọ ạ ộ ắ ự ộ ệ phó, b t bu c không t  nguy n, đ c bi ẫ ớ ừ ọ ự  đó d n t  nhiên, t khoa h c t ể ụ ộ ọ ướ ọ h c tr c quên sau, h c th  đ ng trong gi ư ứ ủ ế ự ế  duy. mà ch  y u d a vào ki n th c th y cô cung c p, l ọ ầ ị ằ   + Tâm lý h c sinh cho r ng môn Đ a lý là môn ph  nên không c n h c, vì ể ậ ượ   ắ ườ c v y ch t l ng th p do các em không n m đ ắ   ọ ế ki n th c mà khâu quan tr ng nh t là không ki m tra bài cũ xem các em n m bài đ n đâu thì các em l

i không h c. ụ ạ ắ ể ầ ạ ớ

ủ ộ ạ ấ ượ ủ ể ể ệ ọ ế + Đ  ph n nào kh c ph c tình tr ng trên tôi đã ch  đ ng đ i m i trong   ả khâu đánh giá ki m tra mi ng đ  nâng cao ch t l ổ ng d y và h c c a c

2

ớ ươ ạ ấ ọ ừ ổ đó đ i m i ph ng pháp d y l y h c trò làm trung tâm theo yêu

ầ th y và trò t ộ ầ ủ c u c a B  GD&ĐT. ự ạ

ề ủ ộ ọ

ủ ấ ẫ ố ượ  cách là là đ i t ọ ượ ả

ệ ứ ộ ự

ừ ẫ ớ ề II.Th c tr ng c a v n đ : ỉ ồ   ­ Ki m tra, đánh giá v n còn là đ c quy n c a giáo viên, h c sinh ch  t n ọ   ả ạ ng c a đánh giá. Trong khi đó hi u qu  d y h c ế c m c đ  chi m lĩnh   ả   ọ ầ ủ ừ  các em ph i ệ    đó các em m i có th  tìm ra các bi n

ầ ứ ể ổ ệ ả ể ạ ớ ư i v i t t ỉ ượ c nâng cao khi h c sinh có kh  năng đánh giá đ ch  đ ớ ủ ứ tri th c, kĩ năng c a mình so v i yêu c u c a t ng môn h c. t ể tìm ra nguyên nhân d n đên sai l m, t pháp đ  b  sung, hoàn thi n tri th c, kĩ năng, kĩ x o cho mình.

ể ề ứ

ỏ ọ ầ

ố ệ ứ ợ ệ ọ ầ

ọ ấ ả ườ ng không tr  l ạ ả ờ ượ i đ

ọ c dù h c bài  ị ư ọ ọ ầ   ố ­ Hình th c ki m tra mi ng truy n th ng khô khan nh  g i h c sinh c m ườ   ọ ầ ng c đám đông nên     ng b o h c sinh ể   i là “không hi u

ế ế

ể ể ệ ả ờ ở v  lên báng sau đó th y đ c câu h i yêu c u h c sinh tr  l i, h c sinh th ớ ướ lúng túng ,s  s t, e ng i khi đ i di n v i th y và đ ng tr ườ ở  nhà r t kĩ, tôi th th ả ờ “các em lên đây cô có ăn th t đâu mà các em run”, các em tr  l ứ ạ t ấ ả

ề ế ọ ọ

ể ấ i sao chúng em c  lên đó là m t bình tĩnh quên h t ki n th c..” ứ ả ờ ờ ạ  d y theo thói quen g i h c sinh lên tr  l ỏ

ứ ấ ớ ườ ể i đa th

ỗ ồ

ậ ế ạ ọ ể t b n tr  l

đó đánh giá ch t l

ề ọ ậ ầ ọ ậ ủ ẫ ự

ọ ậ ớ ườ ị ­ L p h c th

ặ ỉ

ố ớ ầ ỉ ể ộ

ố ọ ể ấ

ộ ế ộ ế t trên kì, m t ti ố i đa tôi ch  ki m tra đ ả ạ ậ ọ ứ ệ   ­ Ki m tra mi ng là hình th c ki m tra mang tính ch t c m tính là chính, ứ   nhi u giáo viên c  vào đ n gi i bài ự ổ   cũ mà không có s  đ i m i trong hình th c ki m tra, cách ra câu h i, cho ể ể ố ể   ng là 8 đi m, r t ít khi cho 9,10 đi m dù các em đi m, thang đi m t ề ả ờ ủ ộ ả ờ i xong cho các em v  ch  r i cho đi m vào tr  l   i đúng, đ  n i dung, tr  l ả ờ   ạ ở ướ ổ i i nhi u khi không bi  d s , ít khi nh n xét h c sinh, các b n  ọ ấ ượ ừ ng h c t p c a h c sinh không sát có đúng không, t   ủ ạ   ữ ạ th c, không t o ra tính ganh đua trong h c t p, th y v n gi  vai trò ch  đ o trong h c t p. ọ ố ớ kh i l p 11 ch  có 17­18 ti ố kh i cũng có 18 ti ượ ừ c t đ ổ các bu i m t gi ừ t

ự ả ạ ọ ở ộ ỉ ố ng có s  s  trung bình là 45­50 em thì b  môn Đ a lý  ộ t trên m t kì, kh i l p 10,12 kì m t ho c kì 2 tu ế ỉ ể t trên tu n thì tôi ch  ki m tra m i ti ượ  1­2 em, trong m t kì t c có 36 em( ch a k ư ượ ờ ố  cu i kì ph i d y bù)s  h c sinh ch a đ c ki m tra th ộ ậ  10­15 em, vì v y khó nh n xét đánh giá h c sinh m t cách chính xác đ ­ Năm h c 2008­2013 b n thân tôi tr c ti p gi ng d y Đ a lý

ị ề ớ ủ ự ư ể ệ

ấ ượ ớ ở ề ứ ổ ư ở  ỳ  ỗ ế   t ư ể  ườ   ng ượ c. ớ   ả ế  các l p ớ ự ọ ủ ọ   sau ,12M7,10B6,12A5,10A8 v i l c h c c a h c sinh không đ u nhau. Tôi đã ể   ng đi m ki m tra mi ng c a các l p khi ch a áp có s  so sánh v  ch t l ụ d ng hình th c đ i m i ọ  các năm h c  nh  sau:

Năm h cọ L pớ S  sỉ ố

2008­2009 12M7 49 iỏ Gi SL % 8 16,3 Khá SL % 19 38,7 20 Y uế SL % 4,2 2

2009­2010 2010­2011 10B6 12A5 50 54 7 2 14 3,9 22 15 44 16 27,7 30 TB SL % 40, 8 32 55, 5 7 10 12,9

3

2011­2012

10A8 T ngổ 45 198 5 22 11,1 11,1 18 74 40 18 37,3 84 4 18 8,9 9,2

5 40 42, 4

ự ỗ

ấ ­ D a vào k t qu  ki m tra mi ng  ớ ế

ổ ậ ố ọ

ế ả ủ ả ẫ ệ ệ ố

ể ể ọ ở  ệ ố ở ổ ể ả ể ế  s  đi m vào cu i m i năm h c  ỉ ệ  ể ố ượ ằ ng  đi m trung bình và y u chi m t  l các l p tôi nh n th y r ng s  l ệ   ấ ề ể ượ c ki m tra, đi u đod cho th y hi u qu  c a vi c 51,6% t ng s  h c sinh đ ể ế   ề ki m tra bài cũ theo cách truy n th ng là không cao, không hi u qu  d n đ n ọ ấ ượ ch t l

ỏ ị ng đi m ki m tra đ nh kì và h c sinh gi ọ ả i cũng gi m sút. ạ ả ớ VD: Năm h c 2008­2009: l p 12M7 có 3 h c sinh đ t gi ỉ i HSG t nh môn

ị ọ Đ a lí( 2Ba, 1KK)

ị ớ ấ i HSG c p tính môn Đ a lí: 1KK.

ậ ậ ọ ộ ộ

ể ả ẹ ể ầ

ơ ứ ầ ở ộ ế ọ ậ ụ

ụ ặ ứ ộ ả ạ

ả ữ ươ

ớ ạ ự

ệ ơ ọ ậ ủ ọ ộ

ể ả ấ ọ

Năm h c 2010­2011 l p 12 A5 có 1 gi ­ M t b  ph n giáo viên còn coi nh  ki m tra đánh giá, do v y trong   ọ ề ớ  ki m tra  bài cũ còn qua loa n ng v  yêu c u h c sinh h c thu c lòng, nh ư ể    các m c đ  cao h n nh  hi u, v n d ng ki n th c, rèn máy móc, ít yêu c u  ộ ủ ọ ệ luy n kĩ năng và giáo d c tình c m, thái đ  c a h c sinh.Tình tr ng trên đang   ọ   ệ ổ ố ớ ộ ạ ng pháp d y h c là m t trong nh ng rào c n chính đ i v i vi c đ i m i ph ướ ươ   ủ ộ ng theo h ng phát huy tính tích c c ch  đ ng sáng t o và rèn luy n ph ộ ứ ư pháp t    duy c a h c sinh, làm thui ch t h ng thú và đ ng c  h c t p đúng ắ ủ ọ đ n c a h c sinh. ế ọ ­ Trong các ti ở ỏ

ườ ấ ả ẹ ề ầ ố ờ ồ i r t s ng khoái, nhi u em còn ng i th t xu ng và c u tr i cô giáo b

ể ậ ổ

ụ ầ ự ớ ớ ệ

ề ả ị

ơ ể ề ữ ậ ả   t h c mà không ki m tra bài cũ thì h c sinh c m th y tho i ề mái, thích thú, th  phào nh  nh m, nhi u em còn reo lên” May quá” “ Hú vía”   ụ ỏ  và c ộ ố ứ   qua tên mình….Vì v y khi tôi áp d ng m t s  hình th c đ i m i ki m tra ơ ọ   ệ ọ  tin h n, có trách nhi m v i môn h c, mi ng thì th y h c sinh có ph n t ỏ   ờ ọ ặ không c m th y n ng n  mà yêu thích gi  h c Đ a lý h n, nhi u hôm còn h i “ cô không ki m tra n a à cô” th m chí còn níu kéo” ki m tra n a đi cô”..

ả ổ ứ ấ ấ ữ ể i pháp và t

ự  ch c th c hi n: ề

ướ ườ ỏ ọ ng h i h c sinh v  s ề ỉ

ệ III. Gi ố 1. Cách ki m tra bài cũ truy n th ng. ệ ầ ướ c vào l p vi c đ u tiên tôi th ­ Tr ể ể ở ọ ể c đây khi b ầ

ệ ứ ườ ọ ọ ng g i đùa

ổ ả ồ

ớ ừ ồ

ả ờ ể ọ v  v a đ a ra câu   ồ   i xong đi xu ng tôi cho đi m r i i, h c sinh tr  l

ế ọ là s  “Nam Tào” r i dò tên g i h c sinh lên b ng. ị ọ ọ ầ ỏ h i yêu c u h c sinh tr  l ứ ọ g i em th  hai,l n l ả ờ t các ti

ầ ượ ể ể ồ

ế ậ ờ

ữ ượ i vì không có th i gian, không nh n xét đ ả ừ ả ớ ế ọ

ễ ớ ấ ố ớ s  l p, sau đó yêu c u h c sinh l y sách v  ra đ  ki m tra bài cũ. ấ ổ ể + Vi c th  hai là tôi l y s  đi m cá nhân ra mà h c sinh th ọ ọ ở ở ừ ư ả + Khi h c sinh” b ”g i lên b ng r i thì tôi m i v a gi ố ọ t tôi g i 1­2 em lên. ớ + Sau khi ki m tra xong là vào bài m i luôn, nh ng em đã có đi m r i là   ứ ủ ọ   ọ ạ c ki n th c c a h c không g i l ự ủ   ả sinh lên b ng cho c  l p nghe. T  đó làm h n ch  kh  năng h c tích c c c a ế ọ ọ h c sinh và d  gây nhàm chán trong ti ạ t h c.

4

ẻ ạ ọ ố ớ

ớ ộ ườ ớ ồ

ả ờ ạ ệ ấ ồ ữ   ộ + Đ i v i nh ng l p có h c sinh thu c bài tôi còn vui v  d y, còn nh ng ọ ạ   ng phát cáu, quát n t vài câu r i m i vào ườ ọ   ng th p do tâm lý  d y th t h c u ám, bu n bã, hi u qu  gi

ề ả ầ

ữ ớ l p h c sinh không thu c bài tôi th ế ọ bài h c, làm ti ặ n ng n  c  trò và th y cô. ể ổ ớ

ể ớ

ứ ủ ướ ộ ự ố ượ   c ạ ộ   c vào bài m i, là ho t đ ng   t, có trách

ướ ệ

ệ . .2. Đ i m i trong ki m tra mi ng. ứ ể ể ế ạ i ki n th c c a bài h c cũ, đôi khi đ Đây là hình th c đ  ki m tra l ướ ị ẩ c khi b giáo viên ki m tra khâu chu n b  bài tr ọ ọ ậ ể đ  cho h c sinh t p trung vào bài h c, có thái đ  xây d ng bài t ả ọ ế ớ c khi đ n l p. nhi m ph i h c bài cũ tr ể ­ Ki m tra bài cũ là cách đ  giáo viên có th  nhanh chóng n m b t đ

ọ ậ ủ ọ

ể ự ọ ậ ể ễ ứ ọ c đám đông đ  di n đ t, t ắ ượ   ắ c ế   t suy nghĩ, rèn ề ả    tin v  b n thân

ể ể ọ tình hình h c t p c a h c sinh đ  h c sinh tích c c h c t p, bi ạ ự ướ ệ luy n cho h c sinh cách đ ng tr mình h n.ơ ộ ổ ế ồ ọ ữ ạ

ả ơ ứ ọ

ọ ớ ỉ 1­2 h c sinh lên ki m tra là vào bài m i ch ậ ụ ấ ệ ọ ừ , g i t

ể ậ ứ ế ế ị

ố ả ế ọ ả ệ   ­ M t trong nh ng t n đ ng khá ph  bi n trong khâu so n gi ng hi n ệ   ể nay là giáo viên v n d ng hình th c ki m tra đánh giá h c sinh còn đ n đi u, ứ  ch  làm qua loa l y l ệ ủ   ả không đ nh hình rõ vi c đánh giá kh  năng ti p nh n ki n th c và kĩ năng c a ệ ự ọ h c sinh ph i th c hi n su t c  ti t h c.

ế ệ t h c tôi th

ạ ặ ầ

v  ghi và v  bài t p ra đ  tr

ọ ẫ ở ộ ế ố ọ ủ ầ ấ ả t c  các em gi ể

ể ộ ỏ ủ

ư ể ể

ắ i.V i cách này tôi có th  ki m tra bài t p c a h c sinh và ki m tra đ ỏ ể ể

ượ ọ ố ứ ọ ể ọ ả ờ

ợ ể

ư ẹ ọ

ư ể ậ

ổ ể ổ ầ ẽ

2.1 Cách 1. ườ ọ   ỗ ế ọ ủ ng d n dò h c ­ Kinh nghi m c a tôi là đ n cu i m i ti ủ ế   ậ ề ọ ế t sau, làm bài t p đ y đ . đ n sinh v  nhà h c bài cũ và so n bài h c c a ti ể ướ   ậ ế ọ ở ở c t h c sau tôi yêu c u t ti ạ   ặ ẽ ứ m t, tôi s  đi m t vòng ki m tra và ng u nhiên g i m t đ n hai em đ ng t i ỏ ặ ỗ ả ờ   i câu h i c a tôi đ a ra ho c câu h i trong sách giáo khoa đ  các em ch  tr  l ể ượ   ậ ủ ọ ớ ả ờ tr  l c ễ ể   ờ ọ ườ ả ng ng n g n d  hi u, c  bài cũ mà t n ít th i gian. Câu h i đ  ki m tra th ế   ế ố ẳ ả ờ ọ t h c sinh hào h ng tr  l i, không gây tâm lý căng th ng, đ i phó khi đ n ti ư ầ ủ ế ủ c g i lên tr  l c a tôi, n u h c sinh đ   i ch a đ y đ  có th  g i em khác lên ả ờ ế ầ ọ i ti p. thay cho h c sinh n  đi m yêu c u hôm sau tr  l ỏ ả ờ ượ ố ớ ọ i đ ­ Đ i v i h c sinh tr  l c tr n v n câu h i tôi đ a ra thì cho em đó ả ờ ượ ể ư ế i đ c nh ng ch a làm bài t p thì cho 5­6 đi m. 9­10 đi m còn n u tr  l ọ ử ầ ế ợ ầ ế ọ ầ ẫ ậ ộ + N u g i l n th  hai lên mà v n không thu c bài, làm bài t p tôi th ườ   ng

ử ứ ể ầ ổ ớ ng vào cu i kì tôi g i lên cho s a đi m thông qua ti

­ X  lí h c sinh không h c bài cũ: ộ + N u không thu c bài l n 1 s  không ghi s  đ u bài và s  đi m mà cho ả em đó n  l n sau lên tr . ứ cho em 0 đi m và trao đ i v i GVCN đ  x  lí. ườ ạ ể + L n th  ba th ậ ể ử ọ ế

ấ ộ

ượ ả ờ ượ i đ ặ ọ ể ố ẫ ự ôn t p và các bài ngo i khoá, th c hành n u em v n không làm đ ế ể ả ờ ự i, n u tr  l l a ch n m t bài b t kì trong sách giáo khoa đ  tr  l ố ể ữ ế 6­7 đi m còn n u không tr  l ế   t   c tôi cho   c cho ự    nguyên s  đi m đó g p tr c ẫ c thì v n gi ả ờ ượ i đ

5

ổ ế ụ ư ứ ầ ầ

ề ọ ở

ể ti p ph  huynh đ  trao đ i, nh ng th ứ ử các em đ u có ý th c s a sai là làm bài t p và h c bài cũ  ể ủ ể ố ớ ọ ư

ứ ườ ng không có l n th  ba vì l n th  hai ậ  nhà. ệ ­ VD. Th ng kê đi m ki m tra mi ng c a hai l p trong hai năm h c nh ướ ứ ụ c và sau khi áp d ng hình th c này. sau. tr

Gi iỏ Khá TB Y uế Năm h cọ L pớ

2010­2011 2010­2011 2012­2013 2012­2013 10A6 10A4 11A6 11A4 Sỉ  số 44 44 43 42 SL % SL % SL % SL % 34 1 22,7 2 4,7 8 0 10 27,2 34 46,5 54,7 36,4 38,6 30,2 21,5 2,4 4,7 18,6 23,8 12 15 20 23 16 17 13 9 15 10 2 0

ọ ế ự ộ ố

ờ ọ

ầ ể ể ư ạ ớ ệ ổ

ụ ể

ể ả

ớ ơ ấ ị ừ ể c 6,7 đi m, đi m ki m tra đ nh kì cũng tăng t

ấ ả ờ i đã đ ể ể ị ạ ọ

ậ ể ượ ệ

ặ ể   ọ ­ T i l p 11A6 năm h c 2011­2012 m t s  em có l c h c y u, đi m ườ ừ ể    0­2 đi m vì không bao gi  h c bài cũ dù có làm bài ng t ki m tra mi ng th ế ướ ậ i 3,5 nh  em Lê Đình Sinh, Tr n Lê Huy, Lê Văn   t p, đi m t ng k t d ạ ượ   c 5 đi m lên l p 11 tôi áp d ng cách ki m tra bài cũ i đ Tuân… Sau khi thi l ả   ề ạ ả ệ i kh  quan h n r t nhi u em Sinh, Huy lên b ng này th y hi u qu  mang l ượ ể ể   tr  l  3 ­ 4 đi m lên 6 ể   ­7 đi m ,đi m trung bình môn Đ a lí năm h c 2012 ­ 2013 cũng đ t trên 5,0 ầ ờ ọ ế    h c nghiêm túc ghi bài và hay xung đ n 6,4 .Bài t p làm đ y đ , trong gi ấ ể ệ ọ ậ ề phong phát bi u bài, ni m h ng thú h c t p đ   c th  hi n r t rõ r t trên ươ g

ọ ế ỗ

ạ ớ ọ ể c v

ượ ả ọ ở ứ ng m t các em khi vào h c. ọ ­Cũng t c 30 ­ 35 h c sinh thì sang năm 2012 ­ 2013 m i kì tôi ki m tra đ ượ ượ ọ ậ t, v  bài t p và g i  đ ỉ ể i l p 11A6 n u   năm h c 2011 ­ 2012 m i kì tôi ch  ki m tra   ở  ượ   c lên hai ỗ t h c sinh lên b ng, có em đ c 44 l

ượ đ ế vi l n.ầ

ạ ậ ự ế ế

ắ ọ ứ ượ

ữ ạ

ườ ng hi u qu  c a lo i hình ki m tra này tôi th ờ c tăng c ử ụ ể ườ ườ ng s  d ng cách này  ng t

2.2 Cách 2 ế ự ớ   ể ­ Ki m tra bài cũ là quá trình giáo viên ti p xúc , v n đáp tr c ti p v i ủ ọ ọ ễ   h c sinh và d  dàng nh n ra th c tr ng n m ki n th c, kĩ năng c a h c sinh ể ệ ươ ng.Đ  tăng và quan h  t   ng tác gi a giáo viên và h c sinh đ ở  ể ệ ườ ả ủ c ọ ự ừ  ố ặ ộ ố ớ m t s  l p có h c l c khá ho c theo kh i A,C, th i gian ki m tra th t, thông hi u.  m c đ  nh n bi 5­10 phút  ữ ọ ở ứ ộ ọ ế ả ự ậ ỏ

ạ ậ ọ ỏ

­ Khi ch n câu h i ph i l a ch n nh ng câu chính xác rõ ràng, tránh dài dòng, nhi u ý làm h c sinh lúng túng, bên c nh các câu h i bài t p sách giáo   khoa th

ỏ ổ ế t theo PPCT là ti

ề ườ ng có thêm câu h i b  sung. ạ ớ ọ t 29 bài 11 Đông Nam Á.. ị ả ế VD. T i l p 11A8 vào ti ả ờ Tôi g i em Mai Th  Lan Anh lên b ng tr  l

ị ể ủ ị ữ ậ ợ ỏ i câu h i sau: V  trí đ a lí và ố ớ i, khó khăn gì đ i v i phát tri n c a Đông

ế ổ lãnh th  đã đem đ n nh ng thu n l Nam Á?

6

ả ờ

ị ả ụ Lan Anh tr  l ậ ộ ủ ụ ị ướ Ấ

ạ ươ Ấ ươ

ậ ợ ế ộ ươ ể ằ ọ ng bi n qu c t

ầ ộ

ư ế ậ ả

i: N m trên tuy n đ ằ ư ễ ả ổ ạ ề ề ấ

ồ   ằ ở  phía Đông Nam c a l c đ a Á­Âu, g m i là: ĐNÁ n m  ộ ể c(  n Đ , Trung   hai b  ph n: ĐNÁ l c đ a và bi n đ o, ti p giáp ba n ố ng  n Đ  D ng và Thái Bình D ng mang   Qu c, Băng La Đét) 2 đ i d Ấ   ố ườ ố ế ế ạ  quan tr ng n i TBD và  n l i thu n l ướ   ộ ươ ế  năng đ ng g n các n Đ  D ng qua eo Malăcca, n m trong vùng kinh t c ố ể ề    phát tri n nh  Nh t B n, Hàn Qu c, Oxtraylia…nh ng khó có n n kinh t ề   khăn là nhi u thiên tai, d  x y ra tranh ch p v  lãnh th , c nh tranh v  kinh t …ế

ọ ớ ể ả ờ V i câu tr  l

ư ồ ả ờ i, n u tr  l ượ t Nam có đ ọ

ỏ ụ

ấ ườ ạ ầ ở ị ỏ ạ ủ ọ ọ

ọ ỏ

ờ ộ ợ ị ạ

ả ể ườ ng ki m tra và cho đi m c  ng ể ử ạ ớ ả ờ i tr  l

ề ườ ỗ ế t tôi th ọ ạ ỏ ụ i này tôi cho em 5 đi m, câu h i ph  em ch n b n Duyên   ỏ   ẽ ượ ỏ ả ờ ế c 2 đi m, câu h i i đúng s  đ h i em 1 câu trong bài r i tr  l ớ   ể ỏ ế ậ ợ ti p theo tôi h i: Vi  v  trí này?( 3 đi m) V i i gì  c thu n l ẽ ặ ậ cách h i này tôi s  kích thích h c sinh t p đ t câu h i nâng cao tính t    duy ả   ủ ộ ậ v n d ng sáng t o, phát huy tính ch  đ ng sáng t o c a h c sinh, làm gi m ế   ườ vai trò ng ng l y h c sinh làm trung tâm.N u i th y là trung tâm mà tăng c ộ ọ ặ h c sinh đ t câu h i không đúng n i dung bài h c thì tôi có th  s a l   i cho ớ   ỡ ố ể phù h p đ  không b  l c đ  và đ  t n th i gian vào n i dung bài m i.V i ể hình th c này m i ti   i và ng

ấ ạ ậ ả ờ c g i lên b ng tr  l

ư ả ổ ượ ỏ i bài cũ c ạ ả  ả ờ   i,

ề ạ ủ ọ ầ

ậ ế

ọ ự ư ự ườ ả ả ồ c 2­3 h c sinh trong vòng 5­10 phút. ọ ậ ề ấ ệ ỏ t th c hành, ôn t p có thêm câu h i rèn luy n kĩ năng ồ ng, b n đ  sách giáo

ự ậ

ố ư ủ ả gi

ự ậ ố ỏ i câu h i sau.. ế t 23 Trung Qu c.D a vào hình 10.1 và 10.4 nh n xét và ố ố i thích đ c đi m phân b  dân c  c a Trung Qu c. ả t 24 .D a vào hình 10.8 nh n xét và gi i thích s  phân b  Công

ự ố

ườ ạ ả ặ ồ

ứ ườ ỏ ượ i h i đ ớ V i cách này tôi nh n th y khi b n đ ề ắ ớ l p đ u l ng nghe, theo dõi và đ a ra câu h i, nh n xét, b  sung ý b n tr  l ắ ượ ố ễ c cách di n đ t c a h c sinh v  v n đ  mình c n trình bày. tôi u n n n đ ố ớ ự ­ Đ i v i các ti ủ th c hành c a h c sinh nh  d a vào b n đ  treo t ả ờ khoa hãy tr  l Ở  bài 10 ti VD:  ặ ể ế Hay Ti ệ ủ nghi p c a Trung Qu c. ậ ớ V i các d ng bài t p này tôi s  d ng b n đ  treo t ồ ả ọ   ng ho c cho h c ồ

ả ấ ử ụ sinh xem trong sách giáo khoa r i trình bày lên b ng.Rèn kĩ năng xem b n đ ộ ố ượ ể đ  nh n xét và gi ả ị ng đ a lí nào.

i thích b t kì m t đ i t ệ

ấ ở ậ ổ ậ IV. Ki m nghi m.  Đ i m i ki m tra bài cũ theo hai cách này tôi nh n th y

các ti ề ư ư ớ

ơ ơ ể ỡ  giác h n, không dám l

ể ớ ỡ ứ ự ỗ ọ ế ữ ậ

ồ ẻ ơ ể ả

ạ ừ ỏ c đ t câu h i cho b n t ế đó ti ả

ọ ọ ọ ộ ế ả ơ ơ ế ầ   t đ u ứ   các em còn b  ng , ch a quen v i cách hai nh ng sau đó các em đ u hào h ng ổ ọ ơ   h n, có ý th c t  là trong các bu i h c, không tránh né ề ở   hay th  phào m i khi không g i đ n tên mình n a, các em đ u làm bài t p và ứ   ệ ọ ể ả h c bài cũ m t cách nghiêm túc k  c  khi đã có đi m mi ng r i, hào h ng ả  ổ ế ọ ượ ặ đ t h c sôi n i, tho i mái ,vui v  h n cho c ị ể ả   b n thân tôi và h c sinh.K t qu  là đi m thi đ nh kì 15 phút, 45 phút, h c kì kì ướ   c, kéo theo k t qu  thi h c sinh hai cao h n kì m t, năm sau cao h n năm tr

7

ỏ ầ ị   i và Đ i h c môn Đ a lí cũng d n tăng lên.C  th  đi m trung bình môn Đ a

ạ ọ ọ ị ủ ể ệ ớ ụ ể ể gi ư lý năm h c 2012­2013 c a các l p ki m nghi m nh  sau:

Gi iỏ Khá TB Y uế Năm h cọ L pớ

2010­2011 2011­2012 2012­2013

11B6 12B6 11A8 T ngổ Sỉ  số 50 49 44 143 SL % SL % SL % SL % 0 15 0 25 0 20 0 60 58 44,9 50 51,0 30 51 45,4 41,9 12 4,1 4,6 7,1 29 22 22 73 6 2 2 10 0 0 0 0

ế ư ứ

ụ ế ể ỉ ệ ọ ố ọ ụ

ỏ ể ỉ

ữ ề ọ

ọ ệ ủ ớ ạ ọ ọ ớ ổ ố ọ ả ả ả ạ i KK) t  l i( 4gi

ể   ể N u lúc ch a áp d ng hình th c ki m tra này s  h c sinh có đi m ki m ế ệ   tra mi ng trung bình và y u chi m 51,6% thì sau khi áp d ng t  l  h c sinh có ể   i tăng lên 92,9% còn h c sinh có đi m trung bình ch  còn có đi m khá gi ể ướ ế   7,1%, không còn h c sinh có đi m mi ng y u d i 5 n a. Đi u đó kéo theo ỏ ấ ỉ   i c p t nh c a l p 12 B6 năm h c 2011­2012 là 8 thành tích thi h c sinh gi ỉ ệ ậ    đ u Đ i h c đ t 90% so v i t ng s  h c sinh gi ể tham gia thi, đi m bình quân môn Đ a lí là 6,85 đi m. ỏ ủ ớ i ba, 4 gi ể ọ ố ọ ạ ả + Năm h c 2012­2013 s  h c sinh gi i c a l p 12C5 đ t 7/10 gi i( 1

ệ ế nh t,1 nhì,3 ba,2 KK) ả ậ ượ ­Đó là k t qu  rõ r t nh t mà tôi thu nh n đ

ể ở ự

ị ọ ậ ướ ậ

ớ ầ ổ giác h c t p và làm bài t p tr ấ ế ọ ề ụ c khi áp d ng các hình   ệ    nhóm Đ a chúng tôi.Sau 5 năm th c hi n ế   c khi đ n   t h c, đó là đi u mà tôi th y thành công

ề ấ ệ ứ ổ th c đ i m i trong ki m tra mi ng  ề ự ế ọ ế đ n nay h u h t h c sinh đ u t ể ớ l p, sôi n i phát bi u bài trong các ti ệ khi th c hi n đ  tài này.

ể ế ợ ẽ ể ạ ự ­ Cách 1 và cách hai đ u có th  k t h p xen k  nhau đ  mang l ệ   i hi u

ề ọ ị ả ạ

ổ ổ

ọ ậ ứ ờ ạ

ờ ọ ấ ượ ạ

ọ ả ọ

ạ ủ ệ ơ ơ ế ự ị

ự ế ớ ả ệ ệ ọ ủ ấ ấ qu  cao nh t trong d y và h c Đ a lí. ậ . ế V. K t lu n ớ  Đ i m i ph ấ ượ đánh giá ch t l ậ ứ ự sinh có ý th c t ượ ệ t tình, hăng say h n, nâng cao đ  h c nhi gi giáo viên đánh giá sát th c h n ch t l m i h c sinh khi đ n l p, đ n gi đi m s  mà r t tho i mái, có trách nhi m v i vi c h c c a mình.

ớ ỏ ệ ộ ổ

ấ ượ ể ổ

ạ ổ ạ ớ ề ụ i t , t

ọ ủ ỏ ọ ấ ề ả

ủ ạ ế ệ ự ầ ươ   ớ ng ọ   ng h c sinh mà tôi   i môn h c c a chúng tôi và ữ c nhi u k t qu  kh  quan. Đ  tài không tránh kh i nh ng thi u sót,   ể  ồ

ệ ơ ể ớ ọ ươ   ng pháp d y h c thông qua hình th c đ i m i ki m tra ọ   ổ ơ ọ ng h c t p c a h c sinh đã giúp gi  d y sôi n i h n, h c ọ    giác trong vi c làm bài t p, h c bài cũ, xây d ng bài trong   ng d y và h c,  giúp c ch t l ọ ủ ừ ấ ượ ng h c c a t ng h c sinh, b n thân   ỗ ọ ờ ể ề  ề  ki m tra mi ng đ u không b  áp l c v ệ ố ể  Trên đây là m t vài kinh nghi m nh  trong quá trình đ i m i ph ạ pháp d y h c thông qua đ i m i ki m tra đánh giá ch t l ề ầ ậ đã đi t p hu n nhi u l n và v  áp d ng t ạ ượ ề ả ế đ t đ ế ạ h n ch  kính mong s  đóng góp quí báu c a b n bè, th y cô, đ ng nghi p đ tôi hoàn thi n h n.

8

ƯỞ

Ơ   NG   Đ N

Ậ XÁC   NH N   C A   TH   TR V

ơ .   Ngày   20   tháng   5   năm

ế ườ

ườ ế t i vi

ệ Tri u   S n 2013 Tôi xin cam   đoan   đây là SKKN c aủ     t   không   sao   chép   n i   dung mình   vi ủ c a ng i khác.                             Ng

ị ươ Đinh Th  H ng

GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HOÁ

Ạ Ệ Ơ

Ụ ƯỜ

TR

NG THPT TRI U S N 4

9

SÁNG KI N KINH NGHI M

Ổ Ớ

Ị   Đ I M I KI M TRA MI NG TRONG CÁC TI T D Y Đ A

Ệ Ơ

Ở ƯỜ  TR

Ệ Ế NG THPT TRI U S N 4

Ể LÝ

ị ươ

i th c hi n: Đinh Th  H ng

ườ ự ứ ụ

ơ ị

ệ ơ ị

Ng Ch c v : Giáo viên Đ n v  Công tác: THPT Tri u S n 4 SKKN thu c lĩnh v c (môn): Đ a lý

THANH HOÁ NĂM 2012­2013

VI.M C L C.

N i Dung

Ụ Trang

10

1 1 2 2 2 4 4 4 5 6 7 7

ề Tên đ  tài. ề ặ ấ A. Đ t v n đ . ề ế ấ ả i quy t v n đ . B. Gi ậ ủ ấ ơ ở ề I. C  s  lí lu n c a v n đ . ề ự ủ ấ II.Th c tr ng c a v n đ . ự ổ ứ ế ả  ch c th c hi n. i quy t và t III. Gi ề 1. Cách ki m tra bài cũ truy n  th ng.ố ổ 2. Đ i m i trong ki m tra mi ng. 2.1. Cách 1. 2.2. Cách 2 ể IV. Ki m nghi m. ậ ế V. K t lu n

11

ườ

ồ ưỡ

ng xuyên giáo viên THPT chu kì III( 2004­

ng th

VII. TÀI LI U THAM KH O. ệ 1.Tài li u b i d 2007) ữ

ề ổ

ấ 2. Nh ng v n đ  chung v  đ i m i môn Đ a lý. 3. Trang www .vatly.com 4. Trang www.Đ a lý.com 5.www.THPT Lê Quý Đôn­Qu ng Tr ­edu.vn

12