S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O NGH AN
TR NG THPT NGUY N C NH CHÂN ƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
ĐI M I D Y N I DUNG BÀI TH D C B NG N I DUNG
VÕ VOVINAM NH M NÂNG CAO TÍNH TÍCH C C, H NG
THÚ VÀ HI U QU GI H C 3 KH I THPT.
Môn: TH D C
Tác gi : TR N VĂN H NH
T : Xã H i
Tr ng THPT Nguy n C nh Chân - Ngh Anườ
Thanh ch ng tháng 04/2022 – ĐT: 0941519775ươ
1
PH N I. ĐT V N Đ
I. LÝ DO CH N Đ TÀI
Th d c th thao (TDTT) là lĩnh v c ho t đng không th thi u trong n n văn ế
hoá c a m i dân t c cũng nh n n văn hoá c a nhân lo i. Là m t ph ng ti n ư ươ
giáo d c h u hi u v th ch t đi v i m i con ng i. ườ T p luy n TDTT giúp
con ng i phát tri n v th ch t, c ng c và nâng cao s c kh e, phát tri nườ
cân đi và hài hòa hình thái c th , đng th i phát tri n các ph m ch t đo ơ
đc, trí sáng t o, th m m , tăng kh năng làm vi c ph c v cho lao đng s n
xu t và s n sàng b o v T qu c . Giáo d c th ch t ( GDTC) có t m quan
tr ng trong vi c nâng cao s c kho v th l c v i m c tiêu “Kho đ h c t p,
xây d ng và b o v T qu c, kho đ chinh ph c đnh cao tri th c” và góp ph n
vào vi c phát tri n nhân cách cho h c sinh. GDTC trong các tr ng ph thôngườ
là m t m t giáo d c quan tr ng không th thi u đc trong s nghi p giáo ế ượ
d c và đào t o, góp ph n th c hi n m c tiêu: “Nâng cao dân trí, b i d ng ưỡ
nhân l c, đào t o nhân tài” cho đt n c, cũng nh đ m i công dân, nh t là ướ ư
th h tr có đi u ki n “Phát tri n cao v trí tu , c ng tráng v th ch t,ế ườ
phong phú v tinh th n, trong sáng v đo đc” đ đáp ng nhu c u đi m i
c a s nghi p phát tri n kinh t xã h i c a đt n c. ế ướ TDTT còn là c u n i
gi a các dân t c và các qu c gia trên toàn th gi i. Qua đó, trao đi và ti p thu ế ế
nh ng tinh hoa văn hóa, nh ng thành t u khoa h c k thu t, h c h i l n nhau,
tăng c ng tình đoàn k t g n bó h u ngh gi a các dân t c và các qu c giaườ ế
trên th gi i.ế
Trong nhi u năm qua, Đng và nhà n c luôn quan tâm đn vi c phát tri n ướ ế
n n TDTT Vi t Nam dân t c, khoa h c và nhân dân, chú tr ng đn vi c tăng ế
c ng công tác GDTC trong các nhà tr ng. ườ ườ Quy t đnh s 2198/QĐ - TTgế
ngày 03 tháng 12 năm 2010 c a Th t ng Chính ph ướ v Chi n l c phát ế ượ
tri n th d c, th thao Vi t Nam đn năm 2020 đ c p: ế Đy m nh công
tác giáo d c th ch t và th thao tr ng h c, b o đm yêu c u phát tri n ườ
con ng i toàn di n, làm n n t ng phát tri n th thao thành tích cao vàườ
góp ph n xây d ng l i s ng lành m nh trong t ng l p thanh - thi u niên. ế
Th c hi n theo Quy t đnh s 2198/QĐ - TTg ngày 03 tháng ế 12 năm 2010 c a
Th t ng Chính ph ướ v Chi n l c phát tri n th d c, th thao Vi t ế ượ
Nam đn năm 2020 đng th i ế đ hoàn thành m c tiêu, nhi m v năm h c,
đc bi t là công tác phát tri n phong trào GDTC nh m góp ph n quan tr ng
trong vi c tuy n ch n, phát hi n nhân tài th thao, t ch c hu n luy n, b i
d ng h c sinh nâng cao thành tích, phát tri n t ch t th l c,... tham gia vàưỡ
đt k t qu cao nh t v chuyên môn trong các gi i TDTT cũng nh trong các ế ư
k H i kh e phù đng (HKPĐ) các c p. M i giáo viên d y th d c tr ng ườ
chúng tôi nói chung và b n thân nói riêng luôn nêu cao tình th n h c h i sáng
t o v n d ng nh ng ph ng pháp đi m i trong d y h c. Nghiên c u nh ng ươ
2
m t u, nh c đi m tình hình đi t ng h c sinh và n i dung ch ng trình ư ư ượ ươ
nh m đáp ng yêu c u m c tiêu, nhi m v trong tình hình m i. V i đc
tr ng c a b môn Th d c h u h t các ti t h c đu h c th c hành ngoài tr i,ư ế ế
ngoài vi c t ch c t t các ti t d y n i khóa trong ch ng trình, chúng ta c n ế ươ
tri t đ khai thác v n d ng công tác hu n luy n (h c t p ngo i khóa) và các
t ch c Câu l c b TDTT qu n chúng vào n i dung ch ng trình n i khóa ươ
trong nhà tr ng là đi u c n thi t và h t s c quan tr ng.ườ ế ế Trong các k HKPĐ
các c p, c b n các n i dung h c t b t bu c đn t ch n đu đc đa vào ơ ế ượ ư
n i dung thi đu ngoài công tác ki m tra, đánh giá, kh ng đnh ch t l ng mũi ượ
nh n b môn thì đây cũng chính là m t sân ch i nh m phát tri n công tác ơ
GDTC trong nhà tr ng. T o tinh th n đoàn k t, h c h i kinh nghi m l nườ ế
nhau, tích c c luy n rèn nâng cao v th ch t cho các em, đng th i đây cũng
chính là chìa khóa nh m tuy n ch n nhân tài th thao cho đt n c...Riêng ướ
các n i dung thi võ thu t nói chung là ch a đc đa vào n i dung h c mà ch ư ượ ư
đc tuy n ch n qua hu n luy n t các Câu l c b qu n chúng t ch c. Vìượ
v y trong th i gian qua b n thân tôi đã đi kh o sát th c t trên đa bàn Huy n ế
nhà Thanh Ch ng nói riêng và t t c các huy n trong T nh nói chung ngoàiươ
Phòng Văn hóa m i huy n đu có Câu l c b Võ thu t. T môn võ KARATE,
TAEKWONDO , CỔ TRUYỀN, VOVINAM... Ngoài ra còn nhi u Câu l c b
võ thu t qu n chúng khác thành l p và đông đo thanh thi u niên đang là l a ế
tu i h c sinh t c p ti u h c đn THPT tham gia. Bên c nh đó, Trong nh ng ế
năm qua S Giáo d c và Đào t o th ng xuyên t ch c gi i TDTT, các k ườ
HKPĐ nh ng môn võ: KARATE, TAEKWONDO, CỔ TRUYỀN, VOVINAM
đc S , nghành đa vào môn thi đu chính th c và t p luy n thành bài đngượ ư
di n cho các k HKPĐ . Quan sát m t s tr n đu trong khuôn kh qu c gia,
H i kh e phù đng ( HKPĐ) c p Khu v c, c p T nh, c p Huy n. Qua ti p ế
xúc v i các Hu n luy n Viên, các giáo viên d y Th d c thì t t c đu th a
nh n r ng đi v i môn thi đu võ thu t nói chung: Các V n đng viên, h c
sinh, sinh viên c a chúng ta thi đu ch a đt hi u qu cao là do th l c còn ư
y u, k chi n thu t còn ch a h p lý, trình đ và k năng thi đu ch a đápế ế ư ư
ng đc yêu c u ch t l ng c a các gi i đu ượ ượ ”.
Nguyên nhân đây là gì? Theo tôi, nhi u h c sinh c m nh n đây là m t n i
dung thi đu không đc đào t o trong ch ng trình chính khóa mà ch y u ượ ươ ế
các em đc t p luy n qua các câu l c b d n đn các em đi h c không đu,ượ ế
không nhi t tình t p luy n theo yêu c u, nhi m v c a giáo viên giao cho.
Bên c nh v n đ nêu trên, môn võ thu t còn có m t đc tr ng riêng là đòi h i ư
h c sinh ph i có năng khi u c a b n thân, tính năng đng trong h c t p và ế
vi c h c và t p luy n đòi h i ph i th ng xuyên liên t c thì m i có th ti p ườ ế
thu ki n th c và k năng, t ng b c hoàn thi n đc các yêu c u k thu t vàế ướ ượ
th l c mà b môn đòi h i. Do v y, nhi u h c sinh có năng khi u võ thu t và ế
đã qua t p luy n các câu l c b c m th y e ng i thi u t tin và g p nhi u ế
3
khó khăn khi đc giáo viên ch n vào đi tuy n. M t khác, y u c u v h cượ
t p ngày càng cao nên các em dành nhi u th i gian cho vi c h c các môn văn
hoá, th i gian còn l i r t ít đ t t p luy n nhà . Còn các câu l c b võ
thu t thì ch y u ch t ch c vào các d p hè vì th các em không đc ti p ế ế ượ ế
t c rèn luy n làm m t tính ch t liên t c d n đn k t qu môn võ thu t h n ế ế
ch . Bên c nh đó v i n i dung h c Bài Th d c nh p đi u trong ch ng trìnhế ươ
SGK th d c t c p THCS và c p THPT tuy có nh ng m t u đi m nh ng ư ư
bên c nh v n còn m t s h n ch đó là không phù h p v i xu th phát tri n ế ế
tâm sinh lý c a th h h c sinh hi n nay. B n thân tôi đã b c vào ngh d y ế ướ
24 năm cũng là n i dung bài TDNĐ đó nh ng đi t ng HS đã chuy n ti p ư ượ ế
sang th i k đi m i v m i m t th tr ng, tri th c và ti p c n công ngh ế
m i cũng nh đi m i ph ng pháp gi ng d y chính vì v y qua kh o sát tâm ư ươ
sinh lý và tính h ng thú h c t p c a HS thì h u h t các em cho ý ki n là Bài ế ế
TDNĐ n i dung còn khô khan, đn đi u. ơ V i nh ng lí do nêu trên năm h c
2021 - 2022, t th c ti n trong công tác gi ng d y k t h p tâm t nguy n ế ư
v ng c a ng i h c tôi m nh d n nghiên c u và th nghi m sáng ki n: ườ ế
.Đi m i n i dung bài Th d c nh p đi u b ng n i dung võ VOVINAM
nh m nâng cao tính tích c c, h ng thú và hi u qu cho h c sinh Tr ng ườ
chúng tôi”. Tôi mong các đng nghi p xây d ng, góp ý đ sáng ki n hoàn ế
thi n h n cùng nhau ng d ng trong gi ng d y môn th d c t i đn v mình . ơ ơ
2. M C ĐÍCH CH N Đ TÀI.
2.a. M c đích nghiên c u
Tôi nghiên c u đ tài này nh m m c đích:
Phát huy tính tích c c t duy nghiên c u tìm tòi c a h c sinh thông qua ư
h th ng m ng intenet, tài li u sách v v n i dung võ VOVINAM. Ti p t c ế
k th a phát huy năng l c cho các em đã tham gia t p luy n các câu l c bế
võ thu t đng th i t o ngu n nhân tài và nâng cao ch t l ng v n đng viên ượ
cho các k HKPĐ t c p c s đn c p qu c gia ế
Đi m i ph ng pháp gi ng d y, t o h ng th h c t p, tìm ki m, d ươ ế
dàng lĩnh h i ki n th c m i cho h c sinh. ế
Thông qua nghiên c u c s lý lu n và th c ti n c u trúc n i dung d y môn ơ
võ thu t VOVINAM, quá trình S Giáo d c & Đào t o hàng năm t ch c t p
hu n b i d ng cho giáo viên Th d c môn võ VOVINAM. Đng th i sau ưỡ
khi nghiên c u c u trúc các bài t p c a võ VOVINAM phù h p v i ch ng ươ
trình bài th d c nh p đi u trong SGK và thi t k thành modul bài gi ngế ế
không làm nh h ng đn tính khoa h c c a ch ng trình SGK cũng nh ưở ế ươ ư
c u trúc ch ng trình gi ng d y c a B , S qui đnh nh ng v n đem l i ươ ư tính
4
h ng thú, tích c c hóa ho t đng h c t p c a HS đng th i đáp ng đc yêu ượ
c u th c ti n c a phòng trào TDTT qu n chúng và ch ng trình GDTC trong ươ
nhà tr ng giai đo n m i hi n nay qua đó góp ph n nâng cao ch t l ng,ườ ượ
hi u qu h c t p môn Th d c và t o tính h ng thú t p luy n h c t p cho
HS tr ng THPT nói chung. ườ
2.b. Nhi m v nghiên c u
- Nghiên c u c s lý lu n và c s th c ti n c a vi c xây d ng modul bài ơ ơ
gi ng và s d ng các bài gi ng đ phát huy tính h ng thú và tích c c h c t p
c a h c sinh đi v i n i dung h c võ VOVINAM .
- Kh o sát th c tr ng vi c xây d ng và s d ng n i dung d y võ VOVINAM
đ phát huy tính h ng thú và tích c c h c t p c a h c sinh tr ng ườ chúng tôi
- Xây d ng h th ng c ác bài t p c th cho t ng ti t h c phù h p v i ế
ch ng trình qui đnh t ng kh i l p ươ và nghiên c u modul bài gi ng có h
th ng nh t t kh i 10 đn kh i 12 theo h ng k th a và phát huy theo ế ướ ế
nguyên t c: T d đn khó, t đn gi n đn ph c t p và t nh đn n ng ế ơ ế ế
- T ch c th c nghi m s ph m ư đa vào áp n i dung đã ch n trong quá trìnhư
gi ng d y th nghi m m t s l p h c sinh kh i 10.
2.c. Đi t ng, th i gian, đa đi m nghiên c u: ượ
Trong khuôn kh c a đ tài tôi ch nghiên c u vi c xây d ng s
d ng n i dung d y võ VOVINAM tr ngườ chúng tôi.
- i t ng nghiên c u là h c sinh l p 10:Đ ượ
G m: + L p th c nghi m 10A1 có 42 em HS
+ L p đi ch ng 10A2 có 42 em HS,
T ng s 84 em HS.
- Th i gian: T tháng 9/2021 - 12/2021
-Đa đi m: Tr ng ườ chúng tôi.
2.e. Ph ng pháp nghiên c u: ươ
Đ gi i quy t nhi m v đ ra, trong quá trình nghiên c u tôi đã s ế
d ng các ph ng pháp sau: ươ
-. Ph ng pháp nghiên c u lý lu n .ươ
-. Ph ng pháp nghiên c u th c ti n.ươ
-. Ph ng pháp quan sát . ươ
-. Ph ng pháp đi u tra b ng phi u Anket ươ ế
-. Ph ng pháp ph ng v n , th c nghi m ươ
- Ph ng pháp ki m tra đánh giá các t ch t th l c và k thu tươ
5