m t u, nh c đi m tình hình đi t ng h c sinh và n i dung ch ng trìnhặ ư ượ ể ố ượ ọ ộ ươ
nh m đáp ng yêu c u m c tiêu, nhi m v trong tình hình m i. V i đcằ ứ ầ ụ ệ ụ ớ ớ ặ
tr ng c a b môn Th d c h u h t các ti t h c đu h c th c hành ngoài tr i,ư ủ ộ ể ụ ầ ế ế ọ ề ọ ự ờ
ngoài vi c t ch c t t các ti t d y n i khóa trong ch ng trình, chúng ta c nệ ổ ứ ố ế ạ ộ ươ ầ
tri t đ khai thác v n d ng công tác hu n luy n (h c t p ngo i khóa) và cácệ ể ậ ụ ấ ệ ọ ậ ạ
t ch c Câu l c b TDTT qu n chúng vào n i dung ch ng trình n i khóaổ ứ ạ ộ ầ ộ ươ ộ
trong nhà tr ng là đi u c n thi t và h t s c quan tr ng.ườ ề ầ ế ế ứ ọ Trong các k HỳKPĐ
các c p, c b n các n i dung h c t b t bu c đn t ch n đu đc đa vàoấ ơ ả ộ ọ ừ ắ ộ ế ự ọ ề ượ ư
n i dung thi đu ngoài công tác ki m tra, đánh giá, kh ng đnh ch t l ng mũiộ ấ ể ẳ ị ấ ượ
nh n b môn thì đây cũng chính là m t sân ch i nh m phát tri n công tácọ ộ ộ ơ ằ ể
GDTC trong nhà tr ng. T o tinh th n đoàn k t, h c h i kinh nghi m l nườ ạ ầ ế ọ ỏ ệ ẫ
nhau, tích c c luy n rèn nâng cao v th ch t cho các em, đng th i đây cũngự ệ ề ể ấ ồ ờ
chính là chìa khóa nh m tuy n ch n nhân tài ằ ể ọ th thao cho đt n c...Riêngể ấ ướ
các n i dung thi võ thu t nói chung là ch a đc đa vào n i dung h c mà chộ ậ ư ượ ư ộ ọ ỉ
đc tuy n ch n qua hu n luy n t các Câu l c b qu n chúng t ch c. Vìượ ể ọ ấ ệ ừ ạ ộ ầ ổ ứ
v y trong th i gian qua b n thân tôi đã đi kh o sát th c t trên đa bàn Huy nậ ờ ả ả ự ế ị ệ
nhà Thanh Ch ng nói riêng và t t c các huy n trong T nh nói chung ngoàiươ ấ ả ệ ỉ
Phòng Văn hóa m i huy n đu có Câu l c b Võ thu t. T môn võ ỗ ệ ề ạ ộ ậ ừ KARATE,
TAEKWONDO , VÕ CỔ TRUYỀN, VOVINAM... Ngoài ra còn nhi u Câu l c bề ạ ộ
võ thu t qu n chúng khác thành l p và đông đo thanh thi u niên đang là l aậ ầ ậ ả ế ứ
tu i h c sinh t c p ti u h c đn THPT tham gia. Bên c nh đó, Trong nh ngổ ọ ừ ấ ể ọ ế ạ ữ
năm qua S ởGiáo d c và Đào t o th ng xuyên t ch c gi i TDTT, các kụ ạ ườ ổ ứ ả ỳ
HKPĐ nh ng môn võữ: KARATE, TAEKWONDO, VÕ CỔ TRUYỀN, VOVINAM
đc S , nghành đa vào môn thi đu chính th c và t p luy n thành bài đngượ ở ư ấ ứ ậ ệ ồ
di n cho các k HKPĐễ ỳ . Quan sát m t s tr n đu trong khuôn kh qu c gia,ộ ố ậ ấ ổ ố
H i kh e phù đng ( HKPĐ) c p Khu v c, c p T nh, c p Huy n. Qua ti pộ ỏ ổ ấ ự ấ ỉ ấ ệ ế
xúc v i các Hu n luy n Viên, các giáo viên d y Th d c thì t t c đu th aớ ấ ệ ạ ể ụ ấ ả ề ừ
nh n r ng đi v i môn thi đu võ thu t nói chung: “ậ ằ ố ớ ấ ậ Các V n đng viên, h cậ ộ ọ
sinh, sinh viên c a chúng ta thi đu ch a đt hi u qu cao là do th l c cònủ ấ ư ạ ệ ả ể ự
y u, k chi n thu t còn ch a h p lý, trình đ và k năng thi đu ch a đápế ỹ ế ậ ư ợ ộ ỹ ấ ư
ng đc yêu c u ch t l ng c a các gi i đuứ ượ ầ ấ ượ ủ ả ấ ”.
Nguyên nhân đây là gì? Theo tôi, nhi u h c sinh c m nh n đây là m t n iở ề ọ ả ậ ộ ộ
dung thi đu không đc đào t o trong ch ng trình chính khóa mà ch y uấ ượ ạ ươ ủ ế
các em đc t p luy n qua các câu l c b d n đn các em đi h c không đu,ượ ậ ệ ạ ộ ẫ ế ọ ề
không nhi t tình t p luy n theo yêu c u, nhi m v c a giáo viên giao cho.ệ ậ ệ ầ ệ ụ ủ
Bên c nh v n đ nêu trên, môn võ thu t còn có m t đc tr ng riêng là đòi h iạ ấ ề ậ ộ ặ ư ỏ
h c sinh ph i có năng khi u c a b n thân, tính năng đng trong h c t p vàọ ả ế ủ ả ộ ọ ậ
vi c h c và t p luy n đòi h i ph i th ng xuyên liên t c thì m i có th ti pệ ọ ậ ệ ỏ ả ườ ụ ớ ể ế
thu ki n th c và k năng, t ng b c hoàn thi n đc các yêu c u k thu t vàế ứ ỹ ừ ướ ệ ượ ầ ỹ ậ
th l c mà b môn đòi h i. Do v y, nhi u h c sinh có năng khi u võ thu t vàể ự ộ ỏ ậ ề ọ ế ậ
đã qua t p luy n các câu l c b c m th y e ng i thi u t tin và g p nhi uậ ệ ở ạ ộ ả ấ ạ ế ự ặ ề
3