
Động cơ 2 kỳ
Trong động cơ 2 kỳ việc hút và thoát khí cháy nhờ vào pít-tông và các lỗ hút, lỗ
thoát nằm ngay tại xilanh máy. Cơ cấu động cơ đơn giản hơn. Việc sửa chữa xe 2
kỳ cũng đơn giản hơn chúng ta cùng tìm hiểu nguyên lý hoạt động của laoi5 động
cơ này
Động cơ xăng 2 kỳ
1. Sơ đồ cấu tạo: ( Hình 1)
– Trên thành xi lanh bố trí ba cửa: Cửa xả, cửa hút, cửa nạp (quét). Piston tham gia
đóng, mở các cửa này.

Hình 1 Sơ đồ cấu tạo động cơ
xăng 2 kỳ
1. Bugi; 2. Piston;
3. Cửa xả; 4. Bộ chế hoà khí;
5. Cửa hút; 6. Khoang hộp trục cơ
7. Thân máy; 8. Cửa nạp ( Quét );
9. Xi lanh
2. Nguyên lý làm việc (hình 2)
– Chu trình làm việc gồm hai kỳ:
+ Kỳ thứ nhất:
Piston đi từ ĐCD lên ĐCT, khi piston đóng kín cửa nạp và cửa xả thì hỗn hợp khí

được nạp trước đó bắt đầu được nén, đồng thời tạo giảm áp trong khoang hộp trục
khuỷu. Khi piston mở cửa hút, hỗn hợp khí mới được hút vào khoang hộp trục
khuỷu.
+ Kỳ thứ hai:
Khi piston đi đến gần ĐCT, bugi đánh lửa, khí hỗn hợp bị đốt cháy, giãn nở tạo áp
suất cao đẩy piston đi từ ĐCT xuống ĐCD. Khi piston đi xuống đóng cửa hút, hỗn
hợp trong khoang hộp trục khuỷu được nén lại. Khi đến gần ĐCD piston mở cửa
xả, thải khí cháy ra ngoài, tiếp theo piston mở cửa nạp và khí hỗn hợp mới trong
khoang hộp trục khuỷu được nạp vào xi lanh, đồng thời quét đẩy tiếp khí xả ra
ngoài. Sau đó theo quán tính piston chạy trở lên thực hiện kỳ tiếp theo.
Hình 2 Sơ đồ nguyên lý làm việc của động cơ xăng 2 kỳ
Động cơ Diezen 2 kỳ
1. Sơ đồ cấu tạo:( Hình 3)

Hình 3 Sơ đồ cấu tạo động cơ điêzen 2 kỳ và nguyên lý làm việc
1. Ống hút; 2. Bánh bơm của bơm nén; 3. Piston;
4. Xupáp xả; 5. Vòi phun; 6. Ống góp xả; 7.Khoang khí nén; 8. Cửa nạp ( quét)
Động cơ dùng bơm nén, nén không khí vào xi lanh và quét khí thải ra ngoài. Hai
van xả bố trí trên nắp máy mở cùng một lúc, mở trước và đóng sau cửa nạp.
2. Nguyên lý làm việc
+ Kỳ thứ nhất ( xả, quét nạp và nén không khí, phun nhiên liệu )
Piston đi ĐCD lên ĐCT. Ban đầu xupáp xả và cửa nạp cùng đang mở, bơm nén,
nén không khí sạch vào xi lanh đồng thời quét đẩy nốt khí thải của chu trình trước
ra ngoài. Khi xupáp xả đóng và piston đóng kín cửa nạp, không khí sạch bắt đầu
được nén lại. Quá trình nén kết thúc khi piston lên tới ĐCT.
+ Kỳ thứ hai ( cháy giãn nở, xả, quét nạp khí mới ):
Khi piston lên tới gần ĐCT nhiên liệu được phun vào buồng đốt với áp suất cao
hoà trộn với không khí thành khí hỗn hợp và tự bốc cháy, giãn nở tạo áp suất cao

đẩy piston đi xuống làm quay trục khuỷu. Khi piston đi đến gần ĐCD, xupáp xả
mở, khí thải được thoát ra ngoài. Sau đó piston mở cửa nạp không khí được bơm
nén nạp vào xi lanh đồng thời quét đẩy tiếp khí thải ra ngoài.