Bình d ng,28-3-2011 ươ
ơ ả ự ơ ơ ệ ề ả ạ ộ ổ ỏ ị ứ ề ộ ộ ế ạ ế ẻ ế ạ ơ ộ ả ự ả ự ộ ơ ổ ơ ạ ự ư ộ ộ ạ ộ ệ ế ộ ổ ơ
ồ t bu n đ t ph i ch u đ c nhi Đ ng c ph n l c mini dùng cho máy bay mô hình là lo i đ ng c đ n gi n v công ngh ch t o ,tuy nhiên đ ch t o và cho nó làm vi c m t cách n đ nh thì đòi h i chúng ta ph i ả ệ ồ có ki n th c v đ ng c ph n l c.Trong đ ng c ph n l c có các b ph n chính là: bu n ậ ả ự đ t,cánh qu t nén không khí,cánh qu t th i khí nóng.Ch đ ho t đ ng c a đ ng c ph n l c ố ủ ộ ể t năng thành c năng,đ ng t t ươ ơ nhi ộ t năng bi n đ i m t cách t t có nghĩa là toàn b ế ố ố ổ ệ t đ cao. nhiên li u đ ệ ượ ố ạ nh đ ng c píttông,g m n p,nén,đ t,x .Bi n đ i nhi ạ ấ ệ ố ả ế ồ t nh t thì đ ng c ph i có bu n đ t t ả ơ ố c đ t m t cách có hi u qu ,đ c bi ồ ệ ộ ả ặ ị ượ ệ ộ ộ ộ ả ố
ơ ả ề ỏ ề ộ ơ ộ ề ế ạ ề ả ự
ỉ còn xa l ọ ộ ự ế ề ả ứ ề ạ ậ Hình 1 đ ng c ph n l c ả ự ộ Có nhi u đi u ph i nói v công ngh ch t o,cũng nh đòi h i v trình đ chuyên môn v c ề ơ ệ ế ạ ư khí ch t o,đ ng c ph n l c mini s d ng ử ụ nhiên liệu phản lực JP4 và Jet A1, kèm theo 4,5% dầu bôi trơn Aeroshell 500 nó cũng không phải rẻ đối vế chúng ta.Trong khi chúng ta phải sử dụng cho máy bay mô hình của chúng ta bằng động cơ nước ngoài,có giá thành không phải rẻ thì nghành cơ khí của chúng ta hoàn toàn có thể chế tạo được.Đây ch là hình 3D nên còn nhi u chi ti ạ t có th các b n ể ế và khó hình dung.M i b ph n đi u đ m nhi m ch c năng quan nhìn ngoài th c t ệ tr ng riêng. ọ
Hình 2 đ ng c ph n l c ả ự ộ ơ
ồ ố ề ơ ụ ệ ậ ả ẫ ộ ộ Nh ng b ph n ph khác cũng không h đ n gi n bao g m ng d n nhiêu li u,b ph n t o ậ ạ tia l a trong bu ng đ t,b ph n n p nhiên li u,ecu,led,… ệ ậ ố ộ ữ ử ạ ồ
hình 3
bi,cánh qu t sau,đ ạ ể ượ ặ ệ ổ ụ ạ ố ế ớ ằ ế ng đ n tr c vì nó không đ Các b n có th nh n ra đây là ng d n nhiên li u, ẫ ậ hoàn nh m t o ra s g n k t các chi ti ự ắ ạ liên t c mà không nh h ụ ả c đ t trên tr c lên t v i nhau,các ng nhiên li u s b sung nhiên li u ệ ệ ẽ ổ c hàn ch t vào tr c. ặ ố ượ ưở ụ ụ ế
Hình 4
ạ ộ ậ ề ẽ ư ạ ồ ệ ẽ ồ ổ ụ ạ ạ ư ậ ự ề ạ ư ệ ả ồ ở ữ ố c làm mát b ng n c,ho c khí H ố 2 và n t đ c c kì cao nên ượ ướ ướ ướ ặ ằ ồ Cánh qu t nén khí s đ a không khí vào bu ng đ t sau khi không khí qua b ph n đi u hòa và chia không khí t o nên lu ng không khí n ổ ố ờ đ nh và lên t c nhiên li u s cháy t o nên áp su t c c đ i th i lu ng khí nóng v phía sau nh ấ ự ạ ị t đ không khí vào và ra t o nên lu ng vào cánh qu t hút khí nóng,nh v y s chên l ch nhi ồ ệ ệ ộ ệ ẽ không khí liên t c giúp đ t cháy nhiên li u m t cách hi u qu .Nh ng khi cháy nhiên li u s ụ ệ ộ ố gi a bu ng đ t và v có khoang tr ng cho không khí làm t o nên nhi ệ ộ ư ỏ ạ mát cho đ ng c ,Đôi khi nó đ ả c.D i đây là nh ơ ộ đ ng c sau khi ch t o ế ạ ộ ơ
Hình 4
ơ
sau khi gia công c khí t o nên ạ ộ ậ cánh qu t nén khí,b ph n . chia ,đi u hòa không khí ạ ề
ậ c ch t o b ng máy cnc ,gia Hình 5 b ph n chia không khí ộ đ ằ ế ạ ượ công áp l c.ự
ậ
hình 6 b ph n chia không khí c ch t o b ng tay . đ ế ạ ằ
ộ ượ
ẽ ẽ ượ ậ sau khi x rãnh và hàn các cánh qu t ta s đ ư c các b ph n nh ộ ạ sau.
Các b ph n sau khi gia công, ậ ộ
ng d n nhiên li u đ ẫ ộ đ nh n không ậ ổ ể ệ ượ ố c b trí ố quanh b ph n chia không khí ậ c khoang l ,đ ượ t nh t. khí t ấ ố
ộ ệ ẫ Sau khi hoàn thành đ ng c đ ơ ượ c s d ng ,trong vi c d n đ ng ộ ử ụ ử cho tr c thăng mini,ca nô,tên l a ự
i 20 hp n u nâng kích ơ ờ có công su t 7 hp.Th m chí nó có th lên t ậ ể ấ ớ ế hành trình .Đ ng c bây gi ộ c và b ph n nén khí . ậ ỡ ộ