Đồng dao và trò chơi tr em
nhng hình thc giáo dc tr dn b lãng quên
TRN XUÂN TOÀN
Các nhà giáo dc băn khoăn, loay hoay đi tìm mt phương pháp giáo
dc tr em tht s có hiu qu trong thi đại mà thông tin bùng n và k thut
đin t xâm nhp đến tng mái trường, tng gia đình, đến tng tr em. Làm
sao có th yên tâm vi con em mình khi chúng hàng ngày vòi vĩnh tin bc
ca cha m để xúm xít bên nhng trò chơi đin t, nhng karaoke, hay vào
nhng trang web không hp vi la tui? Cũng như trước đây, ta đã tng
chng kiến s tràn ngp ca khi vuông rubic lăn tròn trên tay chng nhng
tr em mà c người ln na.
đây, ta không nói chuyn được - mt trong nhng trò chơi đó. Nhưng
có l hu như chúng ta đã lãng quên mt phương pháp giáo dc đầy hiu qu
mà chúng ta có sn: đó là kho tàng đồng dao và trò chơi tr em. Riêng v lĩnh
vc giáo dc, kho tàng này cung cp ni dung và phương pháp giáo dc
“không thy, không sách” tương đối rõ ràng và đầy đủ hơn c.
Đồng dao bao gm nhiu loi: Các bài hát, câu hát tr em, li hát trong
các trò chơi, bài hát ru em... Trò chơi cũng lm, như trò chơi vn động (dung
dăng dung d, chơi khăng, đánh đáo), trò chơi hc tp (đánh chuyn, đánh ô),
trò chơi mô phng (đi ch, làm nhà), trò chơi sáng to (xếp thuyn, đánh trn,
chơi diu). C kho tàng phong phú y là phương tin giáo dc trí, đức, th,
m cho các em. Qua đó phát trin tâm lý, th lc, trí tu trước mt và nhân
cách ca các em trong tương lai.
Tht vy, ông bà ta nhn thc rng để giáo dc tr em phi thông qua
con đường tình cm là hiu qu nht. Đầu tiên là tình m con tràn tr thm
thía qua nhng bài hát ru “cc ta cc tác, con diu hâu hung ác, gà con đâu,
v mau m , m con đông đủ, chng s diu hâu”. Ri đến tình cm vi
nhng vt gn gũi: con gà, con chó, cái chi, con dao... Trong li hát, truyn
cho các em s cm thông nng m. Dn dn, rng ra mt chút, cho các em
tiếp xúc vi thiên nhiên rng ln bên ngoài. Ri không ai không bun cười,
thú v khi em bé đút ht xôi vào ming dế mèn hay kết nhng cánh hoa thành
áo cho cào cào: “Cào cào giã go tao xem, tao may áo đỏ, áo đen cho mày”.
T tình yêu vi con sâu, cái kiến, khi các em ln lên vài tui, tiếp xúc, tham
gia công vic đồng áng vi người ln, các em yêu c nhng con chim, con
cò, con trâu, con nghé... quanh mình. Các bài đồng dao Gi m, Gi nghé ca
tr mc đồng; đồng dao v chim, v lá, v hoa qu... đều toát lên mt tình
cm yêu thiên nhiên, yêu lao động đậm đà bát ngát.
Đồng dao cung cp cho các em kiến thc, không là kiến thc h thng
như tư duy người ln mà là trình bày lit kê, dng li nhng nét b ngoài d
nh, d phân bit, kích động trí tò mò tr em. Đó là công dng đồ vt: “Con
trâu cày xiên, cái lim gt lúa”, phân bit ging vt “Chàng chàng lót bi tre,
chèo bo lót mái đình”. Hay dy cho các em chơi ch, tp quan sát: “No
lòng ph d là con cá cơm, không ướp mà thơm là con cá ngát, ling bay thm
thoát là con cá chim”. Phi chăng đây là cách dy t ng vui nhn phù hp
vi các em, làm các em nh đến tên loài vt xung quanh mình?
Chng nhng cung cp kiến thc t nhiên, đồng dao còn là mt kho
kiến thc xã hi, v hi hè, đình đám, trong h ngoài làng, v đồ ăn, thc
ung: “Nhng ni cơm nếp, nhng tp bánh chưng, mt bí, mt gng, mt
chanh, mt khế”. Các em được chun b t tui hoa niên nhng kiến thc v
ngh nghip trong xã hi sau này: “Ông thy có sách, th ngnh có dao, th
rèn có búa” hay: “Ai cày rung nuôi trâu, ai trng dâu nuôi tm, ai hay nm
nhn đói”. Đồng dao cũng dy các em phê phán thói hư tt xu, s lười nhác:
Cho đi hc ch- nhiu ch ai vay, cho đi hc ngh- rng ngh t, cho đi
làm th- nói: ngh y bun”... Thm chí, các em bé gái được đồng dao trang
b cho kiến thc n công gia chánh đặc bit: “Bt được cua by đem v nu
canh, băm ti băm hành, xương sông lá lt”, hay “canh c thì ngt, canh ba
thì chua”.
Đồng dao được các em hát trong lúc t chc trò chơi. Nhiu khi li
đồng dao được hát, t chc trò chơi dường như không có đề tài nào tp
trung, gp đâu nói đó, ch ct cho vn vè, còn ý nghĩ chung thì ri rc, câu n
x câu kia, chuyn này sang chuyn khác. Tr em vn thích thú vì nó phù hp
vi trí lc ca các em, không th đòi hi các em tư duy như người ln được.
Đồng dao và trò chơi tr em được tiếp thu bng n tượng v ngoi vt ch
không phi bng lý lun.
th thy vic hc văn hóa cơ bn qua đồng dao và trò chơi không
dy ch, thế mà các em vn đếm, vn tính nhm, cng tr t “chuyn mt”
đến “chuyn chuyn mười”, t “năm lên sáu” hay “bn lên by” trong trò chơi
chuyn chuyn... Trò chơi “đánh ô ăn quan” dy tr em tính nhm v chia, tr,
quan sát chiu ngược, chiu xuôi để động não mt cách t lc ch có bn mà
không có thy. Tht là mt cách giáo dc có ý nghĩa.
Trò chơi còn giáo dc th lc tr. “Đánh chuyn” vi động tác “nâng
ly mt, chp ly đôi, sang tay qua, ra tay chng” chng phi có tác dng
luyn gân, các cơ c tay, cánh tay, khuu tay cho bé gái sao? Trò “đánh
khăng” ít nhiu là môn th thao là s vn động toàn din kết thúc vi chy,
nhy, đui bt, cõng nhau. Còn bao trò chơi khác vi cách thc luyn tp
khác na. Quan sát k ta thường thy các trò chơi thường lp đi lp li.
Người ln xem hay chơi có th chán, nhưng vi tr em đó là mt vic thú v.
Cùng cách chơi “Đui bt” nhưng được các em biến hóa xê dch trong nhiu
trò chơi... Qua trò chơi, các em được dp rèn luyn mt, chân tay, luyn thính
giác, khướu giác...
sau cùng đồng dao và trò chơi như nhng cht keo ni kết nhng
tình bn trong sáng, ngây thơ gia lũ tr vi nhau mà ta khó tìm thy trong
nhng trò chơi hin đại ngày nay.
Kho tàng đồng dao và trò chơi tr em Vit Nam qu tht là nhng hình
thc giáo dc thiếu nhi, nhi đồng có hiu qu. Tiếc rng, vi cuc sng hin
ti, nó dn mai mt đi trong thc tế. Chúng ta hiếm khi bt gp hình nh các
em tm năm tm by rng rn lên mây, bt mt bt dê... vào nhng đêm trăng
sáng. Có đứa tr nào biết đến nhng bài đồng dao phù hp vi mình? Nhà
trường có ging dy đồng dao nhưng đó ch trên lý thuyết, mà cũng tht ít i
làm sao!
Đồng dao vi trò chơi dân gian Nam b
Ch nht, 05/07/2009
Là mt b phn trong kho tàng văn hóa dân gian Vit
Nam, đồng dao là thơ ca dân gian truyn ming ca tr em
Vit Nam. Đồng dao bao gm nhng bài hát, câu hát tr
em, li hát trong các trò chơi, bài hát ru em... Các bài đ
dao thường gn lin vi các trò chơi. Đa phn đồng dao
các vùng min đều khá ging nhau v cu trúc nhóm t
vn điu. Đồng dao cũng có nhng d bn do sc thái riêng
ca tng địa phương, th hin d thy nht qua hình thc
din đạt ngôn ng (phương ng) và ni dung đôi khi được ci biên cho thích nghi, phù
hp vi sinh vt, cnh quan ca địa phương đó. Nhưng đồng dao bao gi cũng nht quán
v bn cht (vui chơi) và đối tượng phc v (tr em). Đồng dao khu vc Nam b
xut x t đồng dao chung ca c nước, ch biến tu chút ít như đã k trên. Ví d bài
đồng dao “Kéo cưa”:
ng
min Nam:
Kéo cưa kéo kít
Làm ít ăn nhiu
Đụng đâu ng đó
N ly mt cưa
Ly gì mà kéo
min Bc:
Kéo cưa la x
Ông th nào khe
Thì ăn cơm vua
Ông th nào thua
Thì v bú m.
Trong đa phn trường hp, đồng dao vi trò chơi dân gian luôn gn bó vi nhau như tay
vi chân, như bóng vi hình, th hin qua các trò chơi vn động (dung dăng dung d, git
khăng, đánh đáo), trò chơi hc tp (đánh chuyn, đánh ô), trò chơi mô phng (đi ch, làm
nhà), trò chơi sáng to (xếp thuyn, đánh trn, chơi diu).
Đối vi tr em, đồng dao dy cho các em s quan sát, phù hp vi la tui cùng s phát
trin tư duy ban đầu ca các em. Các trò chơi ca đồng dao cung cp cho tr em kiến
thc d nh, d phân bit, kích động trí tu ca người tham gia. Trong bài “Vè nói
ngược” có rt nhiu hình nh tương phn, gi s tò mò, bao trùm lên nhiu s vic, kích
thích người nghe tung tượng vi s thích thú:
Nghe v nghe ve/ Nghe vè nói ngược/ Nga đua dưới nước/ Tàu chy trên b/ Lên núi
đặt l/ Xung sông ba ci / Gà c hay i/ Heo nái hay bươi/ Nước kém ba mươi / Mùng
mười nước dy /Ghe không thì đẩy/ Ghe khm thì chèo/ My chú nhà nghèo /Cho vay bc
n/ My chú nhà giàu / Thiếu trước ht sau/ Đòn sóc ba cau/ Dao bu gánh lúa / May
áo bng búa /Gi go bng kim / Đêm rm tri ti/ Mùng mt sáng trăng...”.
Mt trong nhng bài đồng dao ni tiếng vào thế k trước vn còn in đậm trong ký c ca
nhiu thế h, đó là bài “Tp tm vông”. Hu như, đa phn các thiếu nhi, thiếu niên các
cùng nông thôn và cn thành th trước và sau Cách mng Tháng Tám 1945 đều biết:
“ Tp tm vông / Ch có chng /Em giá/ Ch ăn cá/ Em húp xuơng/ Ch nm giường /
Em nm đất /Ch húp mt/ Em nếm gai / Ch ăn mày/ Em xách b...”.
Thao tác ca trò chơi ny là hai người chơi ngi đối mt nhau, va hát va theo nhp đập
lòng bàn tay vào nhau, hoc đập thng hoc đập chéo, hoc mt cao mt thp, hoc kết
hp nhiu cách khác nhau.
Các em thiếu nhi thường hát chung đồng dao rt nhp nhàng trong lúc t chc trò chơi.
Nhiu khi nhng bài đồng dao được hát và các trò chơi luôn thay đổi ch không theo mt
ch đề nht định. Có nghĩa “thích gì chơi ny”, gp đâu nói đó, ch ct cho vn vè, có khi
ni dung bài ri rc, ln qun, câu ny chi câu kia, chuyn kia bt quàng sang chuyn
n. Nhưng “vui là ch yếu” Ví như :
“Ông Nnh ông Ninh / Ông ra đầu đình/ Ông gp ông Nang/ Ông Nng ông Nang/ Ông
ra đầu làng/ Ông gp ông Ninh/ Ông Nnh ông...” (thường gp phía Bc)
Hay:
“ K nhông là ông k đà/ K đà là cha cc ké/ Cc ké là m k nhông/ K nhông là...”
(Thường gp Nam b).
Trong sinh hot dã ngoi, hi hè, tr em luôn thích thú vi đồng dao và trò chơi dân gian
vì nó phù hp vi tui ca các em, không đòi hi các em tư duy như người ln. Đồng dao
và trò chơi dân gian tác động vào tâm lý, tình cm ca tr qua n tượng sâu sc v không
gian, hình th, s vt ch không phi bng lý lun và phép quy chiếu ca phương pháp
truyn đạt c đin, áp đặt.
“Th đỉa ba ba” là mt trò chơi thường thy ca tr em nhng vùng đồng bng sông
nước. Trò chơi th hin vic qua sông, qua bưng, rung ngp nước. dưới nước có đỉa.
C nhóm làm sao xung nước mà đỉa không bám được.
Trước hết v hai đường song song cách nhau độ 2m (hay qui định khong trng nào đó)
ước l là sông nước. Đầu tiên mt em ra gia vòng va hát va ly tay ra đập nhp vào
vai các bn:
Th đỉa / ba ba
Ch bt / đàn bà
Tha ti / đàn ông
Cơm trng / go trng
Go thuyn như nước
Đổ mm / đổ mui
Đổ chui / ht tiêu
Đổ niêu / nước chè
Đổ phi nhà nào
Nhà y.... chu
Đến ch “chu” trúng em nào thì em y xung sông làm “đỉa”. Bn tr đứa chy đầu này,
đứa băng qua sông góc n. “Đỉa” rượt để bt. Bn tr li hát bài hát gho: Sang sông / v
sông / trng cây / ăn qu / nh ht. “Đỉa” rượt bên này thì bên kia xung sông. “Đỉa”
quay li bên kia thì lũ bên n li réo lên: “ăn qu / nh ht” ri ào xung. Ai li qua sông
không khéo, chng may bđỉa” bám phi thì tr thành “đỉa”. C thế trò chơi c tiếp din
đến khi nào mt, x hơi ri chuyn sang trò chơi khác. Có rt nhiu trò chơi vui v và thú
v như: Dung dăng dung d, Rng rn lên mây, Chơi chuyn đũa, Nu na nu nng, Thìa la
thìa ly, Bt mt bt dê, Hi tui, đánh cù (con quay)...
Các trò chơi thường lp đi lp li. Các em chơi rt say mê, vui v và ít khi b cuc, khác
vi người ln thường hay chán. Qua các trò chơi, các em được dp rèn luyn thân th
các giác quan cũng như tăng thêm s sng khoái, hưng phn v tinh thn. Có th nói,
đồng dao và các trò chơi dân gian là cht xúc tác, vun đắp tình bn ngây thơ, trong sáng
gia các em thiếu nhi vi nhau thành nhng ký c, k nim đẹp thi thơ u mà sau ny
khó có th quên được.
Kho tàng văn hóa, văn ngh dân gian ca dân tc ta rt phong phú và đa dng. Đồng dao
và trò chơi dân gian có tác dng giáo dc thiếu nhi, nhi đồng mt cách t nhiên, có hiu
qu. Ngày nay, cuc sng văn minh đã sn sinh ra rt nhiu trò chơi mi, hp dn, hin
đại. Nhưng xét k, cho cùng, có mt s trò chơi không để li du n gì cho người chơi,
nht là đối vi tr em. Đáng ngi là có rt nhiu trò chơi mang tính kích động bo lc, xa
l vi bn cht nhân văn, nhân hu ca người Vit ph biến tràn lan.
Đồng dao và nhng trò chơi dân gian ca tr em cn được gìn gi phát huy, cn được bo
tn không ch trong ging dy nhà trường mà nên ph biến, t chc cho các em được
tiếp cn, vui chơi, ít nht là trong các dp l hi, bi đấy là mt phn ca bn sc văn hóa
dân tc, góp phn giáo dc thiếu niên, nhi đồng là đối tượng rt nhy cm trong s hình
thành nhân cách bui ban đầu.
VIN DU