D án nhà hàng th c ph m chay cao c p
PH N M Đ U
I- LÝ DO CH N Đ TÀI
1. Ý nghĩa th c ti n c a đ tài:
Ai cũng bi t hi n nay trên th gi i hai ch đ ăn u ng, ch đ ăn th t ế ế ế ế
ch đ ăn th c ph m rau đ u. Ch đ ăn th t đ c xem l i ăn u ng tiêuế ế ượ
bi u c a ng i Tây ph ng, th c ph m chính th t th c ăn ch bi n ườ ươ ế ế
t th t đ ng v t. Ch đ th c ph m rau đ u ng i Á Đông chúng ta th ng ế ườ ườ
g i ăn chay la m t ch đ dinh d ng l y t các ngu n th c v t rau đ u ế ưỡ
ngũ c c là chính.
Khoa h c ngày nay đã minh ch ng r ng các căn b nh nh i máu c tim [1] tai ơ
bi n m ch máu não (stroke) cũng nh nhi u lo i ung th là h u qu c a vi c ănế ư ư
u ng quá nhi u th t s n ph m ngu n g c t th t nh tr ng, s a, b ăn ư ơ
quá ít rau c trái cây. Nhìn vào do t vong c a các n c ăn quá nhi u th t ướ
đ ng v t, ng i ta b t đ u xét l i ch đ ăn u ng này. ườ ế
Ch đ dinh d ng b ng th c ph m rau đ u đã đang đ c khuy n cáo ápế ưỡ ượ ế
d ng b i h u h t các c quan th m quy n v s c kh e nh T Ch c Y T ế ơ ư ế
Qu c T Liên Hi p Qu c, B Y T Hoa Kỳ, B Y T Anh Qu c, Vi n Tim ế ế ế
M ch Qu c Gia Hoa Kỳ, và Vi n Ung Th Qu c gia M Qu c. ư
Nh ng công trình nghiên c u khoa h c đã so sánh hai ch đ ăn u ng nêu trên và ế
tìm ra r ng ch đ dinh d ng b ng các th c ph m rau đ u nhi u s c kh e ế ưỡ
h n và ít b nh t t h n ch đ ăn th t cá.ơ ơ ế
-1-
D án nhà hàng th c ph m chay cao c p
Ăn th c ph m rau đ u, b n ăn tr ng chay hay ăn chay kỳ không nh ng làm ườ
thân th b n kh e m nh, tinh th n vui t i, s làm th gi i tr nên t t đ p ươ ế
h n. Thí d nh , khi nhu c u ăn th t gi m, ng i ta s không duy tnh ng tr iơ ư ườ
chăn nuôi kh ng l ch t ph th i đã làm ô nhi m không khí, n c u ng; ế ướ
Ch t sát trùng, ch t hóa h c đ t y r a đã làm c n c i đ t đai,làm thay đ i b u
khí quy n; súc v t ăn m i ph n ngũ c c đ s n sinh ra đ c m t ph n th t làm ư ư
hao t n th c ph m l ra nên đ cho ng i dân nh ng x nghèo đ c no b ng. ư ượ
N u khi đi ch b n mua tòan rau c trái cây, hay khi vào nhà hàng đ t th c ănế
chay là b n đang b c vào m t th gi i đ y thích thú . ướ ế
Th t khó nói r ng l i ăn chay nào thích h p cho b n. nhi u y u t trong ế
vi c quy t đ nh ăn chay, nhi u lý do chính và y u t ng ai c nh ế ế
Theo quan đi m ăn chay nh ng đ ng l c thúc đ y h ăn chay g m nh ng
do nh là b o v s c kh e, b o v môi sinh, gi m tình tr ng đói ăn trên th gi iư ế
và lòng nhân t đ i v i súc v t.
2. Tính c p thi t c a đ tài ế
II- M C TIÊU C A D ÁN
Đáp ng nhu c u ngày càng tăng c a nhóm khách hàng ăn chay cao c p nh ng
ng i có yêu c u m th c cao (v ch t l ng món ăn,v sinh, không gian, ph cườ ượ
v ...).
Góp ph n nâng cao v th c a th c ph m chay trong lĩnh v c m th c cao c p ế
c a Vi t Nam hi n nay.
-1-
D án nhà hàng th c ph m chay cao c p
Gi i thi u s đa d ng, phong phú c a th c ph m chay mang phong cách Vi t
đ n v i gi i th ng l u, gi i sành ăn và khách n c ngòai.ế ượ ư ướ
III- TÓM T T N I DUNG
Giai đ an m i thành l p, công ty s thuê m t b ng h p đ ng lâu dài đ
xây d ng hay c i t o nhà hàng. Đ ng th i mua s m trang thi t b , c s v t ế ơ
ch t cho nhà hàng.
IV- PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ
Tr c tiên s d ng ngu n thông tin th c p đ làm c s cho đ tài. Đ làmướ ơ
n i dung chi ti t c a đ tài, các thành viên trong nhóm đã ti n hành phân tích ế ế
đ a ra đánh giá các s li u t ngu n thông tin th c p. Bên c nh đó, còn ư
b ng, bi u đ đ tăng tính thuy t ph c cho t ng n i dung. Tính kh thi c a d ế
án đ c xem xét nhi u m t, h u h t ngu n thông tin trên internetm các bàiượ ế
báo t p chí chuyên ngành kh o sát th tr ng th c t . Vi c tìm hi u th ườ ế
tr ng đ c ti n hành trong th i gian g n đây đ đ c s li u chính xác làmườ ượ ế ựơ
c s cho công tác d báo chính xác nhu c u th tr ng.ơ ườ
V- PH M VI GI I H N C A Đ I
Đ a ra quy trình hình thành và phát tri n c a nhà hàng th c ph m chay cao c p –ư
chay Vi t Nam.
-1-
D án nhà hàng th c ph m chay cao c p
Phân tích tính kh thi c a d án khi th c hi n t i tp.H Chí Minh
NGHIÊN C U TH TR NG C A D ÁN ƯỜ
1. L A CH N S N PH M – D CH V C A D ÁN
1.1Nh ng căn c l a ch n s n ph m
-Sau nhi u ý t ng đ c đ a ra, nhóm chúng tôi quy t đ nh d ánh chuyên ưở ượ ư ế
v th c ph m chay cao c p đ c mang tên ượ CHAY VI T
- V i chính sách và k h ach phát tri n c a nhà n c hi n nay là các doanh ế ướ
nghi p trong ngành th c ph m cung c p nh ng l ai th c ph m luôn đ c ượ
gi s ch nh ng v n cung c p đ y đ các ch t dinh d ng ư ưỡ
- đi đ i v i n n kinh t đang phát tri n,nhu c u ng i dân ngày càng ế ườ
tăng cao. H đang h ng đ n ăn ngon, m c đ p và s ng an tòan, h mu n ướ ế
đ c gi i trí và th giãn sau 1 ngày làm vi c căng th ng. M t ch ng minhượ ư
khá rõ rang đó là: ngày càng nhi u doanh nghi p chuyên hóa v nhi u
l ai s n ph m nh Ph 24, Bún Hu Thành N i, H ti u Nam Vang ư ế ế
Quỳnh…. chúng ta th y đa s dòng s n ph m cho ng i ăn m n. ư
Th nh ng hi n nay cũng đã xu t hi n nh ng ti m ăn chuyên v th cế ư
ph m chay nh Âu L c, Cát T ng, Thuy n Viên…hay m t s ti m nh ư ườ
-1-
D án nhà hàng th c ph m chay cao c p
khác nh ng ch a đ c đ u t k v ph n n i th t, phong cách, ph c v ,ư ư ượ ư
không gian … đ c bi t là v an tòan th c ph m.
Nh n th y đ c ti m năng c a dòng s n ph m này c ng v i nh ng kh ượ
năng đáng tin c y. Nhóm quy t đ nh ch n th c ph m chay đ c ph c v ế ượ
ăn li n h ăc có th đóng h p đem v .
- Theo nhóm chúng tôi nh n đ nh s n ph m
1.2Mô t s n ph m:
+ Nhà hàng th c ph m chay cao c p : CHAY VI T
+ Đ a đi m d tính : n m trên đ ng Paster qu n 3 ườ
+ Mô t s l c v nhà hàng: ơ ượ
a. Có bãi gi xe phía tr c sân nhà hàng: 48 m ướ 2-
b. Di n tích nhà hàng: 8 × 25 m2
c. c tính s bàn : 48Ướ
d. Màu đ c tr ng: ư
+ Tiêu chu n th c ph m: gi th c ph m luôn t i ngon s ch s nh ng ươ ư
v n cung c p đ y đ ch t dinh d ng. ưỡ
+ Ngòai nh ng món ăn chay quen thu c, nhà hàng còn ph c v nh ng món
ăn chay m i, l phong phú giúp cho vi c ph c v đ c đa d ng đ i t ng ượ ượ
khách h n.ơ
+ V ph n th c u ng: nhà hàng ph c v các món th c u ng phù h p v i
dung kèm các món chay: ngòai các l ai n c gi i khát thông d ng trên th ứơ
tr ng, nhà hàng còn ph c v các l ai trà th m, h p d n nh m kích thích v giácườ ơ
c a th c khách .
+ V s khác bi t hóa gi a nhà hàng CHAY VI T và các nhà hàng khác: v
phong cách thi t k , cách bài trí không gian, ph ng th c ch bi n món ăn ,ế ế ươ ế ế
phong cách ph c v … chúng tôi còn có nh ng s khác bi t khác nh m thu hút và
-1-