TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH
KHOA SAU ĐẠI HỌC
-------------------------------
ĐỀ TÀI
D ÁN TƢ VẤN THAY ĐỔI PHƢƠNG THỨC
BÁN HÀNG CA NGÂN HÀNG XYZ
Môn : PHÁT TRIỂN THAY ĐỔI TỔ CHỨC
GVHD : PGS TS. TRẦN KIM DUNG
LỚP : K19.QTKD - ĐÊM 3
NHÓM TH : 06
Tp.HCM, 08/2011
Nhóm 6 D án tư vấn thay đổi phương thức bán hàng ca ngân hàng XYZ
Trang
2
DANH SÁCH NHÓM
STT
HỌ VÀ TÊN
LỚP
MỨC ĐỘ THAM
GIA
KÝ TÊN
1
NGUYỄN THỊ DIỆU HƢƠNG
QTKD ĐÊM 3
K19
RẤT TÍCH CỰC
2
NGUYỄN VIỆT NGỌC LINH
QTKD ĐÊM 3
K19
RẤT TÍCH CỰC
3
HỨA THIÊN NGA
QTKD ĐÊM 3
K19
RẤT TÍCH CỰC
4
NGUYỄN KIỀU NGÂN
QTKD ĐÊM 3
K19
RẤT TÍCH CỰC
5
TRẦN THỊ SIÊU
QTKD ĐÊM 3
K19
RẤT TÍCH CỰC
Nhóm 6 D án tư vấn thay đổi phương thức bán hàng ca ngân hàng XYZ
Trang
3
MỤC LỤC
I. Phn m đầu ................................................................................................................ 5
1.1 Lý do chn đ tài .................................................................................................. 5
1.2 Mc tiêu ................................................................................................................ 5
1.3 Phƣơng pháp thực hin ....................................................................................... 5
1.4 Phm vi .................................................................................................................. 5
1.5 Đối tƣng nghiên cu .......................................................................................... 6
II. Cơ sở nn tng và mô t v tình hung hin ti ................................................... 6
2.1 Mô t tình hung hin ti ........................................................................................... 6
2.1.1. Bi cnh chung ................................................................................................... 6
2.1.2. Gii thiu v Ngân hàng XYZ ............................................................................ 6
2.2. Cơ sở nn tng: ........................................................................................................ 10
III. Thu thp thông tin, phân tích và gii thích kết qu: ......................................... 11
3.1 Tho lun nhóm: ................................................................................................ 11
3.2 Phng vấn sơ bộ ni dung kho sát d kiến: ................................................... 12
3.3 Kho sát bng câu hi: ...................................................................................... 12
3.4 Kết lun: .............................................................................................................. 14
IV. Gii pháp, kiến ngh .............................................................................................. 15
4.1. Thu hút khách hàng: ................................................................................................ 15
4.2. Bán chéo: ................................................................................................................. 16
4.3. Bán hàng ngoài chi nhánh: ...................................................................................... 18
V. Phân tích đng lc và kháng c thay đổi ............................................................... 21
Nhóm 6 D án tư vấn thay đổi phương thức bán hàng ca ngân hàng XYZ
Trang
4
5.1. Phân tích SWOT ..................................................................................................... 21
5.2. Động lc và kháng c thay đổi ............................................................................... 25
5.2.1. Động lực thay đổi ............................................................................................. 25
5.2.2. Kháng c thay đi ............................................................................................. 26
PH LC 1 ...................................................................................................................... 29
PH LC 2 ...................................................................................................................... 30
Nhóm 6 D án tư vấn thay đổi phương thức bán hàng ca ngân hàng XYZ
Trang
5
I. Phn m đầu
1.1 Lý do chọn đềi
- Tình hình kinh tế khó khăn, các ngân hàng cần phải thay đổi để tn ti
phát trin;
- Áp lc cnh tranh trong th trường tài chính Ngân hàng ngày càng ln.
Nguyên nhân do Ngân hàng c ngoài t thâm nhp vào th trường
các Ngân hàng trong nước ngày mt ln mnh;
- Ngân hàng XYZ tăng trưng thp so vi thc lc có th đạt được đối vi th
phn bán l;
- Các Ngân hàng lớn trong nước đang dn dn chuyển đổi sang mt thc
bán hàng mi vi nhiều tính năng ưu việt.
Hội đồng qun tr Ban Tổng giám đc nhận định hin ti Ngân hàng cn
phải thay đổi hình thc bán hàng tại Ngân hàng. Do đó, Ban lãnh đo Ngân
hàng đã đề ngh công ty vn tiến hành thc hin việc vấn để xác đnh
phương thức bán hàng mi cho Ngân hàng.
1.2 Mc tiêu
- Xác định phương thức bán hàng mi cho Ngân hàng XYZ nhằm tăng trưởng
th phn bán l.
1.3 Phƣơng pháp thực hin
- Trên sở tham kho các tài liu căn cứ vào tình hình thc tế ca ngân
hàng XYZ, nhóm tư vấn xác định phương thức bán hàng chẩn đoán chuyên
sâu bao gm 7 thành phn: giá, sn phm, mạng lưới hoạt động, dch v
khách hàng, chính sách khuyến mãi, văn hóa bán hàng, nhân sự bán hàng.
- Tiến hành phng vấn bộ, phng vn nhóm, kho sát toàn b nhân viên
tham gia bán hàng tại 4 chi nhánh thí điểm: 1,2,3,4.
- Chn mu: Nhân viên kinh doanh: 248 người (bao gm nhân viên thuc 02
b phn: tín dng và dch v khách hàng) tại 04 chi nhánh thí điểm.
- Trên sở d liu thu thập được, tiến hành chẩn đoán tình hình và xác định
phương thức bán hàng mi phù hp.
- Triển khai thí điểm phương thức mi tại 4 chi nhánh thí điểm nêu trên, đánh
giá kết qu thc hiện, điều chnh và nhân rng cho toàn h thng.
1.4 Phm vi
- Thí điểm ti 4 chi nhánh 1,2,3,4.