intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Du lịch Việt Nam

Chia sẻ: Nguyễn Quốc Tùng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:49

294
lượt xem
83
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Du lịch thế giới đã dịch chuyển từ Âu sang Á. Trong hơn 15 năm qua, khu vực châu Á - Thái Bình Dương trở thành điểm đến ưa chuộng của xu thế dịch chuyển này. Đặc biệt, khu vực Đông Á đã nổi lên, đạt tốc độ tăng trưởng du lịch cao, trở thành nơi có sức hút mạnh mẽ nhất đối với du khách toàn cầu. Nắm bắt xu hướng dịch chuyển này, các nước ở khu vực Đông Á, Đông Nam Á đã đầu tư mạnh cho phát triển du lịch. Du lịch Việt Nam cũng tự...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Du lịch Việt Nam

  1. Du lịch Việt Nam hụt hơi - Bài 1: Tour rẻ “vẽ... tiền” khách Việt 16:08:45 08/08/2011 Du lịch thế giới đã dịch chuyển từ Âu sang Á. Trong hơn 15 năm qua, khu vực châu Á - Thái Bình Dương trở thành điểm đến ưa chuộng của xu thế dịch chuyển này. Đặc biệt, khu vực Đông Á đã nổi lên, đạt tốc độ tăng trưởng du lịch cao, trở thành nơi có sức hút mạnh mẽ nhất đối với du khách toàn cầu. Nắm bắt xu hướng d ịch chuyển này, các nước ở khu vực Đông Á, Đông Nam Á đã đầu tư mạnh cho phát triển du lịch. Du lịch Việt Nam cũng tự hào với những bước tiến về phía tr ước, nhưng so ra vẫn còn chậm hơn nhiều nước trong khu vực. Từ tháng 6-2011 đến nay, tour du lịch đến Thái Lan luôn kín chỗ, các công ty lữ hành phải từ chối nhận khách vì không còn khả năng phục vụ. Hướng dẫn viên tour Thái bay như con thoi giữa Việt Nam - Thái Lan. Du khách Việt đã và đang đổ xô đ ến Thái. Du lịch trong nước đang bất lực nhìn dòng tiền đổ ra nước ngoài. Điều gì đã tạo nên sức hút của ngành du lịch Thái Lan? Đụng đầu bên đất Thái Du khách Việt Nam tham quan vườn thú Safari World (Thái Lan). Trong những ngày này, đến các điểm dừng chân ở Pattaya, Bangkok của Thái Lan như vườn thú Safari World, Hoàng cung, chùa Phật hoàng… du khách Việt có cảm giác như ở quê nhà vì có thể nghe tiếng Việt đủ giọng Nam, Trung, Bắc. Cờ dẫn đoàn của các công ty du lịch Việt Nam dày đặc, từ các công ty tên tuổi đ ến nh ững công ty mới thấy lần đầu! Người Việt đụng đầu bên đất Thái. Thái Lan đang trở thành điểm đến khá “nóng” không chỉ của riêng du khách châu Á mà cả thế giới. Hơn 12 giờ đêm, sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok - Thái Lan vẫn nhộn nhịp đón khách từ khắp nơi đổ về. Nhìn khu vực làm thủ tục nhập cảnh ở đây, hầu hết lượng khách đến Thái Lan trên những chuyến bay đêm đều đến từ những thị 1
  2. trường châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam… Những chuyến bay đêm cũng đồng nghĩa với giá rẻ, du lịch Thái Lan đang hút khách vì giá rẻ. Trong suốt mùa du lịch hè từ tháng 6-2011 đến nay, hầu hết tour khởi hành đến Thái đều đầy khách. Hiện nay, trung bình mỗi tuần, một công ty du lịch đ ưa 35 - 50 khách/đoàn đi Thái. Nhiều công ty du lịch lớn có thể đưa 2 - 3 đoàn/tuần. Ngoài các hãng hàng không quen thuộc khai thác đường bay từ Hà Nội, TPHCM đi Bangkok như Thai Airways, Vietnam Airlines... Turkish Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ mới mở đường bay tại thị trường Việt Nam vài tháng nhưng cũng điều chỉnh tăng tần suất chuyến bay giữa TPHCM - Bangkok từ 4 chuyến/tuần lên 7 chuyến/tuần. Các công ty du lịch cho biết, lượng khách đi trong dịp hè là gia đình nên số lượng người đi tour khá nhiều, khách phải đặt trước cả tháng mới hy vọng còn chỗ. Dù có ham khách cỡ nào, các công ty cũng đành từ chối vì không lo được vé máy bay. Theo ước tính của các chuyên gia du lịch, trong gần 800 doanh nghiệp khai thác l ữ hành quốc tế tại Việt Nam hiện nay, ít nhất một nửa doanh nghiệp nói trên có khai thác tour đến Thái. Ở giai đoạn “nóng”, trung bình mỗi tuần có khoảng 14.000 khách Việt đến Thái du lịch. Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Giám đốc Truyền thông – đối ngoại của Fiditour cho biết, chuẩn bị đón mùa du lịch hè từ thị trường Việt Nam, ngành du lịch Thái Lan đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, tăng thêm nhiều dịch vụ cho tour đi trong 6 ngày 5 đêm nhưng giá trọn gói chỉ khoảng 8 triệu đồng/khách. Do vậy, lịch tour đi Thái luôn kín chỗ trong suốt thời gian từ tháng 6 đến nay, dự kiến lượng khách đ ến Thái trong hè năm nay tại Fiditour tăng khoảng 30% so với cùng kỳ. Và với sự bùng nổ này, lượng khách từ Việt Nam đến Thái Lan du lịch trong 6 tháng đ ầu năm 2011 đã đạt khoảng 245.000 khách, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm 2010. Ngành du lịch Campuchia cũng thành công trong việc thu hút khách du lịch từ Việt Nam trong 3 năm lại đây. Ông So Mara, Quốc vụ khanh Bộ Du lịch Campuchia cho biết, với chính sách không tăng giá trong nhiều năm qua, mục tiêu thu hút khách Việt Nam đến Campuchia đã thành công. Năm 2009, lượng khách Việt Nam đã vượt qua Hàn Quốc để trở thành thị trường khách quốc tế dẫn đầu tại Campuchia. Đến Angkor (Siêm Riệp) ở bất cứ thời điểm nào trong năm, khách Việt cũng chiếm số đông. Và suốt 3 năm qua, khách du lịch Việt Nam luôn dẫn đầu tại thị tr ường này, với tốc độ tăng trưởng hàng năm ở mức hai con số. Tour du lịch từ TPHCM đi Campuchia đến Siêm Riệp, Phnôm Pênh trong 4 ngày 3 đêm giá không vượt quá 200 USD. Ngoài ra, Singapore, Malaysia cũng là những điểm đến hấp dẫn, thu hút đông lượng khách từ Việt Nam. Tiền “chảy” ra nước ngoài 2
  3. Dân mình có tiền và xuất ngoại để biết đây biết đó là điều đáng mừng. Và cũng bởi vì đi đây đi đó nên hay so sánh cái được hơn để nhận diện mình rõ hơn. Ngẫm l ại thấy xót ruột! Không xót sao được khi ở bất cứ quốc gia nào, bài toán doanh thu du lịch cũng đều tính dựa trên cơ sở của tổng lượng khách đến, số ngày lưu trú, mức chi tiêu của du khách. Nhìn vào 3 tiêu chí trên, du lịch Việt Nam chỉ có thể tự tin v ề s ố lượng khách đến dựa trên số liệu báo cáo có tăng trưởng ở hai con số. Còn s ố ngày lưu trú và mức chi tiêu của du khách tại Việt Nam, từ lâu nay vẫn đang chờ s ự thay đổi của ngành du lịch để có thể giữ chân và “moi” túi tiền du khách. Và đây cũng là vấn đề cốt lõi để du lịch Việt Nam phát triển bền vững hơn. Các sản phẩm du lịch Việt Nam còn đơn điệu. Thái Lan, Campuchia chọn chiến lược bán tour giá rẻ và họ đã thành công. Lượng lớn du khách Việt Nam vẫn đổ xô đến Thái, Campuchia, dòng tiền trong nước tiếp tục đổ ra nước ngoài ngày một nhiều hơn. Trong khi đó, chúng ta vất vả trong việc kiếm từng đồng ngoại tệ từ lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Chúng ta đã từng ca thán, có một lượng lớn tiền của Việt Nam đổ vào 32 sòng bài lớn nhỏ dọc biên giới Vi ệt Nam - Campuchia. Và những sòng bài này ở phía bạn như những vòi hút tiền từ Việt Nam. Vì hiện nay, kinh doanh casino vẫn còn hạn chế tại Việt Nam. Trong khi đó, casino là loại hình dịch vụ giải trí hái ra tiền, đóng góp lớn vào doanh thu du l ịch. Malaysia - đất nước Hồi giáo, họ có thế mạnh trong khai thác du lịch sinh thái nhưng họ vẫn có casino. Singapore - được biết đến với thương hiệu xanh, sạch nhưng họ cũng làm cho du lịch phong phú hơn, tìm cách giữ lại nguồn tiền khi l ượng khách t ừ Singapore sang Malaysia chơi casino ngày một tăng. Với việc đưa vào khai thác hệ thống casino mới đây, quốc đảo này hy vọng sẽ có tăng trưởng 60% lượng khách quốc tế trong năm nay. 3
  4. Số lượng khách đến ít đột phá và chúng ta cũng không có nhiều “thủ thuật” đ ể moi tiền du khách vì các sản phẩm du lịch, dịch vụ, mua sắm vẫn còn thiếu và yếu. Giá điện, xăng dầu ở Campuchia cao hơn Việt Nam gấp nhiều lần, nhưng bao năm qua, giá tour du lịch đến Campuchia vẫn không tăng giá! Giám đốc một công ty du lịch chia sẻ, giá tour du lịch trọn gói 6 ngày 5 đêm đến Thái Lan hiện nay trung bình ở khoảng hơn 350 - 370 USD. Trong đó, riêng tiền vé máy bay khứ hồi và thuế phi tr ường khoảng hơn 220 - 250 USD, tất cả các dịch vụ còn lại như xe di chuyển, vé tham quan, ăn ở khách sạn trong 5 ngày trên đất Thái chỉ gói gọn trong khoảng 80 - 100 USD còn lại! Chỉ 80 - 100 USD làm sao lo được chừng ấy thứ! Nghe qua đã thấy lỗ, nhưng vì sao họ vẫn làm được và thành công? Bài 2: Lời giải nào cho bài toán Du lịch Di sản? Thứ Bay, 30.7.2011 | 08:18 (GMT + 7) ̉ Chọn Năm du lịch 2012 với chủ đề là “Du lịch Di sản”, nhưng một thực trạng cho thấy, du lịch di sản ở Việt Nam vẫn là một bài toán khó tìm lời giải – đi ều đó xuất phát từ chính những sự thống nhất không đồng đều trong cơ cấu quản lý, triển khai thực hiện của mô hình nhiều tiềm năng này. Du lịch Di sản: Tiềm năng còn bị bỏ ngỏ Chưa đầu tư bảo tồn, bảo tồn lại chưa quy củ Việc khai thác và khai thác thế nào cho tốt tiềm năng sẵn có về du lịch di sản ở Việt Nam không phải là chưa bao giờ được đặt ra. Vấn đề này đã được đưa ra khá lâu với nhiều tranh cãi, định hướng khác nhau. Tuy nhiên, sau đó, du lịch di sản dường như vẫn bị rơi vào sự rối rắm khi không biết phải bắt đầu từ đâu và triển khai như thế nào. Cũng chính vì thế, không ít những di tích sau khi được công nhận đã rơi vào tình trạng hoang hóa, hoặc chưa được phát huy, bảo tồn giá trị đúng cách. Đã không ít lần, các phương tiện thông tin đại chúng cho hay về những di tích lịch sử cấp tỉnh, cấp quốc gia hẳn hoi chưa có một sự đầu tư đúng hướng để bảo tồn, hoặc bảo tồn chưa đúng cách, làm mất đi nhiều giá trị vốn có của di tích. Đây là một th ực tr ạng đáng buồn của hệ thống bảo tồn các di sản ở Việt Nam. 4
  5. Những Di sản ở Việt Nam chưa có một sự đầu tư bảo tồn đúng mực Đơn cử như khi Di sản Khu di tích Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội vừa được công nhận là Di sản văn hóa vật thể của nhân loại vào đầu tháng 8 năm ngoái, sau đó đã có rất nhiều tranh cãi xung quanh việc có nên khai quật, mở rộng tiếp không gian cũng như để tìm kiếm thêm nhiều giá trị khác ở khu di tích này. Đã có những ý kiến cho rằng, đó là một việc nên làm để mở rộng và làm phong phú hơn nữa những giá tr ị của Hoàng thành Thăng Long, nhưng cũng lại không ít người thì nói, nên giữ nguyên hiện trạng như khi được công nhận để bắt tay vào khai thác về mặt thăm quan, du lịch. Cả hai ý kiến này đều có những lý lẽ riêng thuyết phục. Nhưng rồi cũng lại vừa có một tin mới vào đầu tháng 4 vừa rồi cho hay, vì vi ệc thi công những công trình lân cận đã khiến cho Di tích Hoàng thành Thăng Long bị sụt lún nghiêm trọng, nhiều người còn ngần ngại đặt ra câu hỏi rằng, rồi di tích này s ẽ có nguy cơ không còn nguyên vẹn nữa!? Dù sau đó, ban quản lý di tích cũng đã t ổ chức cuộc họp thống nhất và đưa ra ý kiến xử lý nhưng câu chuyện này một lần nữa cho thấy sự không quy củ trong quy hoạch, đầu tư, phát triển và bảo tồn di tích Hoàng thành Thăng Long và cả với phần lớn Di sản ở Việt Nam. 5
  6. Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) có nguy cơ không còn nguyên vẹn do bị sụt lún Trong thời gian vừa qua, một điều đáng mừng là đã có rất nhiều động thái của Bộ VHTT&DL phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức nhiều chương trình, hội thảo, triển lãm nhằm xem xét, bàn bạc và tìm phương hướng cũng như thúc đẩy phát triển du lịch di sản nói riêng và phát triển ngành du lịch nói chung. Làm mới du lịch di sản từ những cái cũ Cần phải nói ngay rằng, làm mới du lịch di sản không có nghĩa là tất c ả di s ản phải được làm mới (trùng tu, tôn tạo, xây dựng mới) mà đó chính là phải có những sự đầu tư mới, chính sách hoạch định mới cũng như nhiều dự án mới tập trung khai thác tốt tiềm năng du lịch di sản. Rất nhiều ý kiến được đưa ra trong các cuộc hội thảo, triển lãm nhằm xây dựng, định hướng một cách đúng đắn nhất lời giải cho bài toán du lịch di sản ở Việt Nam. Hầu hết các ý kiến đều tập trung vào các giải pháp thuộc về lĩnh vực con người, nhân lực của ngành du lịch di sản. Các hoạt động tuyên truyền, tổ chức hội thảo, tập huấn góp phần nâng cao nhận thức bảo tồn cho chính cộng đồng địa phương ở khu vực di sản là điều thiết yếu, nó giúp cho chính những người dân nơi có di sản biết quý trọng, nâng niu và có cách làm phù hợp để phát triển những tiềm năng này. Th ứ nữa, vấn đề nhân lực cho nghành du lịch di sản cũng đang là một vấn đề đau đầu khi có quá ít người thực sự am hiểu về di sản, giá trị về văn hóa, lịch s ử c ủa các di s ản ngay cả khi nhận trách nhiệm trùng tu, tôn tạo hay đơn giản chỉ từ người chịu trách nhiệm hướng dẫn viên du lịch trong một mô hình du lịch di sản cụ thể. 6
  7. CẦn đào tạo nguồn nhân lực cho nghành du lịch di sản, bắt đầu từ những hướng dẫn viên du lịch Một yếu tố quan trọng thứ hai mà nhiều ý kiến của các Giáo sư, Tiến sĩ đ ầu ngành đưa ra đó là sự cần thiết đầu tư vào các giải pháp, hoạch định cụ thể, đúng đắn cho mô hình phát triển du lịch di sản. Các giải pháp cụ thể: Hoàn thiện, nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch tại các di sản văn hóa thế giới; Đ ẩy mạnh nghiên c ứu c ải tiến, làm mới các sản phẩm cũ; Xác định sản phẩm định vị thương hiệu cho các di sản; Tăng cường liên kết để phát triển sản phẩm du lịch; Phát động sự tham gia của cộng đồng… Ông Trương Minh Tiến - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội – nơi được coi là có tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch di sản ở Việt Nam cũng cho biết, mặc dù 2012 được chọn là năm Du lịch di sản ở khu vực các tỉnh duyên hải Bắc miền Trung - Huế, nhưng Hà Nội với nhiều di tích lịch sử, và 3 di s ản l ớn là Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Hội Gióng (Di sản VHTG) và Bia tiến sĩ ở Văn Miếu Quốc Tử Giám (Di sản Ký ức thế giới) đã đưa ra nhiều phương án để đẩy mạnh phát triển du lịch di sản trong năm 2012, tạo ra một mô hình xuyên suốt trong du lịch di sản ở cả nước. Thái Anh Du lịch Di sản: Tiềm năng còn bị bỏ ngỏ Thứ Năm, 28.7.2011 | 15:04 (GMT + 7) Với 5 di sản văn hóa vật thể đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới, Việt Nam hoàn toàn có thể khai thác mạnh vào mô hình du lịch Di sản. Vậy nhưng, tiềm năng này vẫn đang bị bỏ ngỏ một cách đáng tiếc! Cùng với việc ngày càng có nhiều danh thắng, địa danh của Việt Nam có mặt trong danh sách di sản thế giới, việc phát triển du lịch di sản đang là một vấn đ ề nhận 7
  8. được nhiều quan tâm của dư luận, đặc biệt là việc làm sao để phát triển được dòng du lịch vốn nhiều tiềm năng này tại Việt Nam. Những “mỏ vàng” của ngành “công nghiệp không khói” Kể từ tháng 12.1993, khi Ủy ban Di sản Thế giới của UNESCO quyết đ ịnh ghi tên quần thể di tích Cố đô Huế vào Danh mục Di sản Văn hóa Thế giới, cho tới nay nước ta đã có 7 di sản văn hóa vật thể và thiên nhiên được nhận vinh dự đó. Trong số này có 5 Di sản Văn hóa vật thể là: Quần thể di tích Cố đô Huế, Khu phố cổ Hội An, Khu di tích Mỹ Sơn, Trung tâm Khu Di tích Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội, và mới đây nhất, ngày 27.6 vừa qua Thành nhà Hồ cũng được công nhận là Di sản văn hóa vật thể của nhân loại. Thành Nhà Hồ - thêm một di sản vừa được công nhận là Di sản văn hóa thế giới Có lẽ, không cần phải nói thêm gì về giá trị của những Di sản này bởi nó đã được cả thế giới công nhận, về những giá trị lịch sử, văn hóa mà nó mang theo. Không chỉ có những di sản văn hóa đã được thế giới công nhận, theo thống kê mới nhất của Cục Di sản văn hóa (Bộ VHTTDL), hiện nay trên cả nước có khoảng trên 4 vạn di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh. Trong đó, có hơn 3 nghìn di tích được xếp hạng cấp quốc gia, hơn 5 nghìn di tích xếp hạng cấp tỉnh.Cộng thêm vào đó là gần 1 nghìn di sản phi vật thể được sưu tầm nghiên cứu, lưu trữ… Với sự phong phú đa dạng như vậy của các di sản văn hóa ở Việt Nam, dễ thấy rằng bên cạnh việc bảo tồn các di sản thì việc đưa những di sản này vào khai thác, và phát triển về du lịch là một điều cần thiết. Bởi văn hóa là yếu tố nội sinh của du lịch, nên những di sản phong phú, nhiều giá trị về văn hóa chính là thế mạnh nội lực giúp Việt 8
  9. Nam có thể đẩy mạnh phát triển “ngành công nghiệp không khói” - du lịch trên cơ sở những di sản có sẵn. Hoàng thành Thăng Long cũng vừa được công nhận năm ngoái với những giá tr ị l ịch sử và văn hóa mà nó mang theo 2011 sẽ là năm Du lịch Di sản! Với một con số có thể gọi là “khổng lồ” về các di sản văn hóa tại Việt Nam, việc đưa Di sản vào phát triển du lịch là một điều cần thiết. Trước nhất là đối với sự phát triển của du lịch, tiềm năng di sản không thể bị… bỏ ngỏ mãi. Thứ nữa, việc phát triển du lịch cũng tạo nhiều cơ sở để việc bảo tồn, phát huy các giá tr ị của di sản như lịch sử, văn hóa được thực hiện một cách quy củ, nề nếp và đúng đắn nhất. Xác định được tầm quan trọng của việc phát triển Du lịch di sản, mới đây, Bộ VHTT&DL vừa chính thức gọi tên Năm Du lịch quốc gia 2012 là "Năm Du lịch quốc gia các tỉnh duyên hải Bắc miền Trung - Huế 2012" với chủ đề "Du lịch di sản". Không khó để nhận ra, khu vực Duyên hải Bắc miền Trung – Huế đã có ít nhất 2 trên 5 di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO công nhận. Chưa kể đến những Di sản còn lại đều nằm ở những vùng lân cận. Việc phát triển thành một mô hình du lịch di sản trong năm cũng như trong một chuỗi không gian nhất định được coi là một sự định hướng đúng đắn. 9
  10. 2011 sẽ là năm "Du lịch Di sản" với điểm chính ở khu vực Bắc miền Trung - Huế Nói về sự phát triển du lịch trong quan hệ với bảo tồn và phát huy các giá tr ị di s ản văn hóa, nhiều Giáo sư, Tiến sĩ đầu ngành cũng đã khẳng định về vai trò và những lợi thế của Việt Nam khi đưa Di sản vào phát triển Du lịch. Viện phó Viện phát triển Du lịch Việt Nam, ông Phạm Trung Lương còn cho rằng, việc nước ta có sự phong phú về Di sản (đã được công nhận và chưa được công nhận) chính là một thế mạnh để cạnh tranh với các mô hình du lịch khác, và thậm chí là với ngành du l ịch c ủa các nước khác trong khu vực và trên thế giới. Chọn Năm du lịch 2011 với chủ đề là “Du lịch Di sản”, nhưng một thực trạng cho thấy, Du lịch Di sản ở Việt Nam vẫn là một bài toán khó tìm lời giải – điều đó xuất phát từ chính những sự thống nhất không đồng đều trong cơ cấu quản lý, triển khai thực hiện của mô hình nhiều tiềm năng này. (Còn nữa) Du lịch Việt Nam: Bài toán 31% hay 85% Tags: Thái Bình Dương, Du lịch Việt Nam, khách du lịch, toàn thế giới, quốc tế, 2 năm, điểm đến, bài toán, thu hút, tiếp theo, 31%, ngành, 85%, hội 10
  11. Theo công bố của Tổ chức VISA và Hiệp hội du lịch khu vực châu Á-Thái Bình Dương (PATA), trong cuộc khảo sát vừa thực hiện trên 5.000 khách du lịch quốc tế từ 10 thị trường du lịch trọng điểm trên toàn thế giới có 31% cho biết, Việt Nam sẽ là điểm đến tiếp theo của họ trong vòng 2 năm tới. Việt Nam nằm trong 10 Đó là một con số khả quan, có thể mang đến cho ngành điểm đến hấp dẫn nhất du lịch nước nhà nhiều cơ hội phát triển, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng lượng khách quốc tế đến Việt Nam từ năm 2007. mục tiêu đạt 4,4 triệu lượt khách trong năm 2007, lên 6 triệu lượt khách vào năm 2010. Tuy nhiên, những cơ hội đang đến cũng đặt ra cho ngành du lịch Việt Nam rất nhiều khó khăn. Cơ sở hạ tầng, phòng ở khách sạn thiếu trầm trọng, sản phẩm du l ịch nghèo nàn vẫn là vấn đề nan giải với ngành du lịch nước nhà, không chỉ trong thời điểm hiện tại mà ít nhất còn kéo dài thêm vài năm nữa. Nếu vấn đề trên được cải thiện thì ngành du lịch Việt Nam mới có thể đón thêm 31% khách du lịch “mới” và hy vọng giảm bớt tỷ lệ 85% khách quốc tế đ ến Việt Nam “một đi không trở lại” vì không để lại ấn tượng tốt trong du khách. Ngành du lịch Việt Nam đã có nhiều hướng giải quyết, đầu tư để thu hút khách quốc tế trong giai đoạn từ nay đến năm 2010, nhưng sẽ không có nhiều thay đ ổi khi mà các dự án đầu tư vẫn ì ạch, chưa thể hoàn thành. Ngay cả TPHCM, một TP lớn đi đầu về phát triển kinh tế, nhiều dự án đầu tư phục vụ mục tiêu thu hút du lịch trong giai đoạn đến năm 2010 vẫn chưa khả thi, còn thiếu sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành, chưa tạo ra thêm một sản phẩm du lịch mới nào cho 2 - 3 năm tới. TPHCM muốn mở rộng, phát triển sản phẩm, tăng việc tham quan, mua sắm cho khách du lịch nhưng lại thiếu bãi đỗ xe; chưa chọn được địa điểm để quy hoạch thành khu phố đi bộ ở quận 1; tour du lịch tham quan khu phố Đông y quận 5 kết hợp với nhà hàng thực dưỡng, chương trình nghệ thuật văn hóa dân tộc phục vụ du khách ở rạp Kim Châu vẫn chưa thể hoàn thành, dù đã khởi động cách đây nhiều năm. Việc nâng cấp, mở rộng các khách sạn cao cấp như Rex, Kim Đô, Grand, Majestic cũng phải chờ 2,3 năm nữa mới hoàn thành. Khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang là “tâm điểm” của thế giới, thu hút 60% lượng khách trên toàn cầu. Việt Nam đang có lợi thế, là một trong những điểm đ ến của khách quốc tế trong những năm tới. Rõ ràng đây là một yếu tố thuận lợi, một cơ hội không dễ có cho ngành du lịch Việt Nam. “Thiên thời” đã có, chúng ta còn thiếu chất xúc tác tạo ra “địa lợi, nhân hòa” để phát triển du lịch thật sự. 11
  12. Con số 31% khách “mới” sẽ đến Việt Nam trong 2 năm tới theo khảo sát, có thể xem đó như là một xu thế khám phá du lịch nhưng chưa có cơ sở để khẳng định rằng, du lịch Việt Nam đã thật sự thu hút khách quốc tế. Trong 2 năm tới, ngành du lịch Việt Nam có thể tạo ra sự thay đổi gì, để tiếp đón và chiêu đãi khách? Chúng ta mời khách đến nhưng không có gì để “đãi” khách, đó là một thực tế buồn, đã chứng minh bằng con số 85% khách quốc tế đến Việt Nam không trở lại lần hai, như trong những năm qua. 31% khách mới sẽ đến Việt Nam trong 2 năm tới có trở lại trong những lần tiếp theo? Đó là một câu hỏi mà cũng là thách thức đang đặt ra cho ngành du l ịch Việt Nam. Năm 2016, VN nằm trong 10 điểm du lịch hấp dẫn nhất thế giới Tags: Du lịch Việt Nam, nghiên cứu công nghiệp, nhất thế giới, ngành công nghiệp, vào danh sách, bản báo cáo, hấp dẫn, nằm trong, của ngành, tăng trưởng, cơ hội, năm, điểm, 10 Trong bản báo cáo vừa công bố “Các cơ hội của ngành công nghiệp du lịch Việt Nam (2007 - 2009)”, Hãng nghiên cứu công nghiệp toàn cầu RNCOS dự báo Việt Nam sẽ lọt vào danh sách 10 điểm du lịch hấp dẫn nhất thế giới vào năm 2016. Theo tính toán của RNCOS, trong 5 năm tới (2007 - 2011), tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp du Sapa một địa điểm du lịch lịch Việt Nam luôn đạt mức trên 14%. Báo cáo cho thu hút nhiều khách nước biết: “Việt Nam là một trong những nền kinh tế thể ngoài hiện sự tăng trưởng ấn tượng nhất ở châu Á. Nước này đã đón khoảng 3,6 triệu khách du lịch quốc tế năm 2006, so với 2,1 triệu người năm 2000. Doanh thu từ du lịch đạt 2,4 tỷ USD (chiếm 3,9% GDP), so với 1,2 tỷ USD năm 2000”. Các chuyên gia kinh tế của RNCOS khẳng định, nhờ sự bùng nổ của ngành công nghiệp du lịch, sẽ có thêm nhiều cơ hội việc làm, tăng thu nhập cho người dân và tăng sức mua. Ngành du lịch cũng sẽ đóng vai trò quan trọng đối với sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam. Giao thông, y tế và các ngành công nghiệp liên quan khác cũng sẽ đ ược hưởng lợi từ sự bùng nổ của du lịch. Báo cáo nhấn mạnh: “Du lịch nằm trong số những ngành công nghiệp tăng tr ưởng nhanh nhất tại hầu hết các nước trên thế giới. Tại các nước châu Á, Việt Nam nằm trong số những điểm du lịch đạt tỷ lệ tăng trưởng cao nhất. Trong những năm gần đây, Việt Nam chào đón khách du lịch đến từ 12
  13. nhiều nước, nhiều khu vực”. Trí Đường Cơ hội cho Du lịch Việt Nam Tags: Thái Bình Dương, Hội An, Quảng Nam, Năm APEC, Tourism Working Group, Hàn Quốc, phát triển nguồn nhân lực, Du lịch Việt Nam, Di sản Thế giới, đánh giá chất lượng, nền kinh tế, trong khu vực, tạo điều kiện, Đảo Thái Bình, tăng cường, nhằm - Với chủ đề “Thúc đẩy hợp tác du lịch APEC vì sự thịnh vượng chung”, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch APEC lần thứ 4 đã chính thức diễn vào ngày 12/10 đến ngày 18/10 với sự tham dự của hơn 200 bộ trưởng và quan chức thuộc ngành du lịch của 21 nền kinh tế thành viên APEC cùng với 3 tổ chức quan sát viên APEC: ASEAN, Hội đồng hợp tác kinh tế các quốc đảo Thái Bình Dương (PECC), Hội đồng các quốc đảo Thái Bình Dương (PIF), và một số tổ chức du lịch khu vực và thế giới (PTA, WTO, WTTC)… Hội nghị Bộ trưởng Du lịch APEC lần thứ 4 là cơ hội để các thành viên đánh giá tính hiệu quả của các dự án trong khuôn khổ 4 mục tiêu chính sách của Hiến chương du lịch APEC đã được thông qua từ năm 2000 của Hội nghị lần thứ nhất tại Hàn Quốc. Theo đó, sau 6 năm, nhiều dự án đã được triên khai thực hiện các mục tiêu trên. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch toàn cầu hiện nay, cần thiết phải có nhiều hơn nữa các đề xuất từ các nền kinh tế thành viên nhằm nâng cao hiệu quả của dự các án. Tại Hội nghị, báo cáo kết quả khảo sát, đánh giá chất lượng, hiệu quả dự án của Nhóm công tác du lịch TWG (Tourism Working Group) về những vấn đề đang đặt ra đối với du lịch APEC như bảo đảm an ninh cho du khách, chính sách phát tri ển du lịch, các biện pháp nhằm đảm bảo phát triển du lịch bền vững, tạo điều kiện đi lại thuận lợi trong khu vực, đẩy mạnh trao đổi về du lịch, giữ gìn bản sắc văn hóa nhằm phát triển du lịch bền vững.v.v. sẽ là cơ sở để đưa ra những khuyến nghị nhằm tăng cường hợp tác du lịch APEC cùng với việc thảo luận và thông qua nội dung triển ưu của về lịch. khai tiên Năm APEC 2006 du Bên cạnh đó, Hội nghị cũng sẽ thảo luận một số sáng kiến của các nền kinh tế thành viên về tăng cường hợp tác du lịch APEC trong đó Việt Nam đóng góp một số sáng kiến như: Tổ chức Hội chợ du lịch APEC hàng năm, tổ chức diễn đàn đầu tư du lịch APEC, mở các tuyến đường bay trực tiếp nối liền các di sản thế giới của các nước thành viên. 13
  14. Hội nghị cũng sẽ thông qua “Tuyên bố Hội An về tăng cường hợp tác Du lịch APEC”, khẳng định quyết tâm của các bộ trưởng trong thúc đẩy hợp tác du lịch, coi du lịch là một trong những lĩnh vực ưu tiên hợp tác của APEC, khuyến khích các nền kinh tế thành viên tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực du lịch, tiêu chuẩn hóa dịch vụ, sớm áp dụng tài khoản vệ tinh du lịch, tăng cường phối hợp giữ khu vực nhà nước và tư nhân trong phát triển du lịch, chia sẻ thông tin.v.v. Tác động của Hội nghị Bộ trưởng Du lịch APEC lần thứ 4 (TMM) đ ến du l ịch Vi ệt Nam hết sức to lớn, bởi hầu hết các thị trường nguồn du l ịch Việt Nam đ ều nằm trong khu vực APEC. Việc tổ chức TMM sẽ tạo điều kiện củng cố, thúc đẩy và tăng cường hợp tác du lịch song phương và đa phương với các nền kinh tế thành viên APEC, tạo cơ sở khai thác tốt hơn nữa nguồn lức bên ngoài phục vụ phát triển du lịch. Đây cũng là dịp để tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Nam - “Một điểm đến hai di sản thế giới”, góp phần tạo nên hình ảnh đậm nét về một nước Việt Nam năng động cởi mở, mến khách và là một điểm đến an toàn, hấp dẫn với du khách khu vực và quốc tế. Mặt khác, đây cũng là cơ hội tốt để du lịch Việt Nam nâng cap chất lượng dịch vụ, đào tạo nguồn nhân lực du lịch, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao, tăng sức cạnh tranh thu hút du khách trong hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt là sau khi Việt nam gia nhập WTO. Nhân lực cho ngành du lịch : Bài toán quá khó ? Việt Nam nằm trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi có tốc độ tăng tr ưởng về lượng khách quốc tế đến cao nhất thế giới. Nhưng nguồn nhân lực phục vụ 14
  15. ngành du lịch vẫn còn "đuối sức" so với tốc độ tăng trưởng khi hiện chỉ có 30% lao động trong ngành du lịch được qua đào tạo. Làm thế nào để đạt mục tiêu 80% nhân lực qua đào tạo trong năm 2015 đang là bài toán đặt ra cho ngành du lịch Việt Nam . Cầu vượt xa cung Du lịch đã được xác định là một ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam với mục tiêu đạt 6 triệu khách du lịch quốc tế, 25 triệu khách nội địa, doanh thu du lịch đạt 4 - 4,5 tỷ USD trong năm 2010. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong giai đoạn từ năm 1990-2007, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng gấp 17 lần, từ 250.000 lượt của năm 1990 lên 4,2 triệu lượt trong năm 2007. Theo đó, l ực l ượng lao động trong ngành cũng tăng cao, từ 20.000 lao động của năm 1990 lên hơn 1 triệu hiện nay. Theo dự báo, đến năm 2015, du lịch Việt Nam cần khoảng 1,5-2 triệu lao động. Hiện cả nước có khoảng 40 trường đại học có khoa du lịch, 83 trường cao đ ẳng và trung cấp du lịch, hàng năm đào tạo hàng chục ngàn học sinh và sinh viên làm vi ệc trong ngành du lịch. Tuy nhiên, phần lớn chỉ được đào tạo ở phần nổi, chưa đi sâu vào chuyên ngành, thiếu thực tiễn vì công tác đào tạo vẫn còn nhiều hạn chế về cơ sở vật chất, tài liệu và đội ngũ giảng dạy. Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam thừa nhận, nguồn nhân lực phục vụ du lịch Việt Nam vẫn còn yếu, hiện chỉ có 30% nhân lực làm trong ngành du lịch được qua đào tạo bài bản, chất lượng sản phẩm du l ịch của Việt Nam vẫn còn thua xa nhiều nước trong khu vực. Đây là thách thức l ớn c ủa ngành du lịch Việt Nam trong "cuộc chiến" cạnh tranh thị phần. Nếu không xây dựng được sản phẩm du lịch và dịch vụ có chất lượng thì sẽ rất khó cạnh tranh v ới các nước. Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu trong năm 2015: 80% lao đ ộng phục vụ du lịch được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ; 100% cơ sở đào tạo có chương trình đáp ứng yêu cầu thực tiễn, với 100% giáo viên được đào tạo và chuẩn hóa… Những con số quá lớn này dường như là những mục tiêu "quá sức" với ngành du lịch Việt Nam trong 7 năm tới. Bài học từ các nước Thực tế hiện nay, trong đào tạo nhân lực cho ngành du lịch, các trường đào tạo tại Việt Nam thiếu cơ sở vật chất để học viên thực tập, điều này làm cho học viên thiếu nhiều kỹ năng khi ra thực tế. Trong thời gian gần đây, một số trường đã hướng đầu tư vào cơ sở vật chất để nâng cao đào tạo. Trong đó, Saigontourist đã có đề án xây dựng khách sạn, làm nơi thực tập cho học sinh Trường Trung học Nghiệp vụ Du lịch Khách sạn TPHCM. Ông Hà Thanh Hải, 15
  16. Phó Tổng Giám đốc khách sạn Sofitel Metropole Hà Nội ( thuộc tập đoàn quản lý khách sạn Accor của Pháp ) nhận xét, với tốc độ phát triển nhanh chóng như hiện nay, vấn đề tuyển dụng và đào tạo nhân viên lao động cho khách sạn càng trở nên cấp thiết. Đây là một thách thức lớn không chỉ riêng với Sofitel Metropole Hà Nội mà cho nhiều khách sạn cao cấp khác ở Hà Nội, nhất là khi nhiều khách sạn cao c ấp đang đ ược đẩy nhanh xây dựng tại Hà Nội, TPHCM. Ông Hải cho biết, Sofitel Metropole Hà Nội xác định đào tạo tại chỗ, đến các trường đào tạo nói chuyện, định hướng công việc cho học viên, "săn" người từ lúc các học viên còn ở trường. Theo quy đ ịnh c ủa tập đoàn Accor, mỗi cán bộ, nhân viên của khách sạn phải được đào tạo, nâng cao kiến thức 4 giờ/tháng. Tham dự hội nghị Đảm bảo chất lượng phát triển nguồn nhân lực du lịch, vừa diễn ra tại TPHCM vào đầu tháng 11-2008, tiến sĩ Steven Chua, Chủ tịch Học viện đào tạo du lịch, khách sạn SHATEC (Singapore) đánh giá "Du lịch ở các nước châu Á đang phát triển nhanh chóng, rất nhiều quốc gia đã đưa ra nhiều chương trình cũng như chiến lược phát triển du lịch. Nhưng với tốc độ phát triển nhanh như "nấm mọc sau mưa" hiện nay, các chương trình đào tạo nguồn nhân lực không thể theo kịp. Nguồn nhân lực chất lượng cao vẫn thiếu". Theo nhận định này thì vấn đề nguồn nhân lực cho ngành du lịch không phải là vấn đề của riêng Việt Nam, mà nó cũng là vấn đề "nóng" của nhiều nước, ngay cả những nước phát triển như Singapore, Nhật Bản. Thực tế việc đầu tư cơ sở hạ tầng chỉ cần một thời gian ngắn, nhưng xây dựng đội ngũ phải cần thời gian dài. Khi phát triển du lịch, ngành du lịch phải trải qua một số thách thức trong ngắn hạn, đó là người lao động có thể làm nhiều giờ hơn, với mức lương thấp và khách hàng khó tính hơn. Tiến sĩ Steven Chua lưu ý, phải đào tạo từng yếu tố nhỏ thành kỹ năng cho học viên. Ở Học viện SHATEC, ông cho biết có cả việc dạy cho học viên cách bóc, gọt từng loại trái cây. Lấy ví dụ từ Malaysia, ông Alex Rajakumar, Giám đốc Trung tâm Du lịch khối thịnh vượng chung (CTC) (Malaysia) cho rằng, Chính phủ nước này giữ vai trò đ ầu tàu trong sự thúc đẩy để ngành du lịch cất cánh! Với 26 triệu dân, Malaysia không có nhiều di sản văn hóa cũng như thắng cảnh đẹp như Việt Nam, nhưng trong 2 năm trở lại đây, Malaysia đã xây dựng một chiến lược quốc gia về phát triển du lịch; kết quả của chiến dịch đầu tư này, Malaysia đón khoảng 20 triệu khách quốc tế trong năm 2007 . Du lịch Việt Nam hụt hơi - Bài 2: Như “chim cánh cụt” 15:08:08 09/08/2011 16
  17. Sau khi trừ chi phí giá vé máy bay, thuế phi trường, nhà cung ứng dịch vụ tour tại Thái Lan chỉ còn trong tay khoảng 100 USD/khách để lo tất tật mọi thứ trong hành trình phục vụ khách Việt Nam tại Thái Lan 5 ngày. Tự thân một công ty du lịch Thái Lan không thể làm được nhưng cả ngành du lịch Thái có thể làm được điều đó. Và bù vào khoản chênh này là tiền thu được từ các dịch vụ, mua sắm mà du khách phải “tự nguyện” bỏ ra. Phối hợp nhịp nhàng Trên hành trình tour đến Thái vào cuối tháng 7 vừa qua, anh hướng dẫn viên du l ịch vui tính, nói rành tiếng Việt và am hiểu về Việt Nam đã giới thiệu cho khách đi đoàn rằng: Tôi là người ủng hộ phe “áo đỏ”, nhưng xe đang chở các bạn đi là của phe “áo vàng”. Tại Thái Lan, du lịch là một ngành kinh tế quan trọng, là thuốc thử số 1 được mang ra đong đếm hiệu quả trong chính sách phát triển kinh tế của đảng nắm quyền điều hành đất nước. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, Chính phủ Thái Lan hỗ trợ doanh nghiệp 1/3 chi phí tour cho khách quốc tế. Đây là động lực lớn nhất để doanh nghiệp đầu tư, phát triển du lịch. Và điều này có thể lý giải vì sao chỉ có 100 USD/khách, nhưng các doanh nghiệp (DN) của Thái vẫn đón, phục vụ khách chu đáo. Ở Thái Lan, tất cả các điểm du lịch đều do tư nhân đầu tư, khai thác, kết hợp với ngành du lịch để cùng có lợi. Đền Angkor Wat (Campuchia) thu hút đông khách du lịch VN tham quan. Qua câu chuyện của anh hướng dẫn viên, chúng tôi ngạc nhiên hơn khi biết rằng, một công ty tư nhân kinh doanh đá quý của Thái có cả ngàn chiếc xe chở khách du lịch, dù họ không phải công ty khai thác tour du lịch! Đơn giản, họ sẽ chở khách cho công ty nào đưa khách vào tham quan, mua sắm ở công ty đá quý của họ! Các DN du lịch Việt Nam thán phục bởi cách phối hợp chặt chẽ của các DN Thái. Mỗi DN được 17
  18. phân công một nhiệm vụ, “trên bảo, dưới nghe” và đó là thế mạnh của ngành du lịch Thái. Campuchia tự hào với di sản Angkor, cả quần thể Angkor ở Siêm Riệp cũng được giao cho tư nhân khai thác. Những ai đã đến Angkor sẽ không chê vào đâu được khi nhìn thấy cách làm du lịch rất chuyên nghiệp ở đây. Sạch sẽ, thân thiện với môi trường, “ăn xin” cũng lịch sự và ngồi đúng chỗ! Áp dụng tiêu chuẩn quản lý ISO 14001, dù Angkor ở trong rừng nhưng trên đường đi và tại các ngôi đền luôn có người quét lá cây, dọn dẹp sạch sẽ. Còn ở Việt Nam, trong nhiều năm nay, mỗi lần họp bàn giải quyết khó khăn cho DN, các công ty du lịch đều đề xuất nhà nước không đánh thuế nhập khẩu xe phục v ụ cho du lịch. Lãnh đạo Saigontourist đã nhiều lần bức xúc, tiền mua một chiếc xe giá chỉ có 1 tỷ đồng, nhưng DN phải chi 2 tỷ đồng để mua vì mất thêm tiền thuế nhập khẩu 100%. Số tiền đầu tư đội lên cao, vòng quay khấu hao sẽ lâu hơn, dẫn đến việc xe kém chất lượng, kém cạnh tranh. Hiện tại, chỉ có những DN du lịch lớn mới dám bỏ tiền ra đầu tư mua xe, chủ yếu để làm thương hiệu hơn là kinh doanh. Không có nhiều sự ủng hộ từ chính sách khuyến khích của nhà nước, hầu hết DN du lịch Việt Nam phải tự thân vận động. Với kiểu “mạnh ai nấy làm”, “trên bảo, dưới không nghe” là hệ quả tất yếu của sự phát triển ì ạch, giậm chân tại chỗ của ngành. Ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Dã ngoại Lửa Việt, bức xúc, Việt Nam không thua các nước trong khu vực về danh lam thắng cảnh, thậm chí còn đa dạng hơn, nhưng ta không thể chuyển được thành thế mạnh, hấp dẫn. Cách làm du lịch của Việt Nam như du lịch “chim cánh cụt” - chúng ta bất lực nhìn các nước xung quanh tung cánh bay lên. “Đặc sản” và cách moi tiền du khách Khi dẫn đoàn đến Pattaya - thành phố vui chơi về đêm ở phía Đông Nam c ủa Thái Lan, anh bạn hướng dẫn viên nói trên so sánh khiêm tốn, biển Pattaya không bằng Nha Trang của Việt Nam, nhưng ở đây có những cái lạ! Đó là sex tour, những màn biểu diễn hoành tráng, sinh động có một không hai của những người chuyển đổi giới tính. Quả thật, không cần nhiều, chỉ bấy nhiêu đó cũng đã tạo nên thương hiệu, “đặc sản” cho ngành du lịch Thái. Những đặc sản mới nghe qua có gì đó không phù hợp với đất nước có đ ến 95% dân số theo Phật giáo như Thái Lan. Nhưng Thái Lan đã tách bạch được giữa văn hóa và kinh doanh. Và họ nổi tiếng khắp thế giới với “đặc sản” này, buộc khách khi đ ến phải khám phá để biết “đặc sản” như thế nào? Đặc sản không có trong chương trình tour. Ngành du lịch Thái đã đưa bạn đến Thái với một cái giá quá rẻ, muốn xem “đặc sản” bạn phải bỏ tiền túi với giá không rẻ, khoảng 50 - 60 USD/khách/show. 18
  19. Những ai đã đến Thái du lịch đều thừa nhận, các dịch vụ từ nhỏ đến lớn đ ều biết cách moi tiền du khách. Chương trình tour đưa khách đi tắm biển nhưng khách phải trả tiền thuê ghế để ngồi. Bạn muốn chụp hình với người chuyển giới, với chim, cọp, voi… đều phải trả tiền, với giá khá mềm, khoảng 50 bath/người/lần (35.000 đồng). Du khách bị móc túi, nhưng trên tinh thần tự nguyện! Shopping là một trong những điểm nhấn để du khách xài tiền, trong chương trình tour có hẳn 1 ngày để du khách tự do mua sắm, khám phá Bangkok. Thái Lan đã thành công với tên gọi “Thiên đường mua sắm” qua những chiến dịch và các tháng bán hàng khuyến mãi giá rẻ trong năm. “Đã đến Thái phải mua - đã mua phải mua nhiều”, du khách đều phấn khởi chi tiền ra mua quần áo, túi xách, quà cáp với số tiền nhiều hơn tiền mua tour. Chị Kim Tuyến (quận 4, TPHCM) cho biết, vào trung tâm mua sắm MBK, chị như bị bỏ bùa mê, hút vào các gian hàng quần áo, túi xách vì giá khá rẻ so với Việt Nam. Sau hơn nửa ngày lang thang ở MBK, chị đã chi hơn 10 triệu đồng để mua quần áo, túi xách làm quà tặng cho gia đình. Nếu phát triển tốt du lịch sinh thái, thắng cảnh mà không kèm theo các sản phẩm, dịch vụ, giải trí như mua sắm, casino thì ngành du lịch chưa thể moi tiền c ủa du khách và bài toán doanh thu du lịch sẽ chịu tác động mạnh từ yếu tố này. Du lịch Việt Nam đang thiếu các dịch vụ giải trí, mua sắm hàng tiêu dùng giá rẻ đ ể du khách xài tiền. Du lịch mua sắm đóng góp rất lớn vào kinh tế Thái Lan. Theo kết quả nghiên cứu của MasterCard Worldwide, du lịch mua sắm ở Bangkok không còn là mua sắm giá rẻ mà nâng lên mức cao hơn. Theo ước tính, trung bình mỗi du khách đến Bangkok chi tiêu 1.250USD. Còn tại Việt Nam hiện nay, mức chi tiêu của du khách nước ngoài ở mức khá thấp, trung bình dưới 700USD cho tour 7 ngày ở Việt Nam. Liên kết giữa các địa phương: Điểm yếu của du lịch 14:08:13 12/08/2011 "Bắt tay" làm du lịch một cách bài bản, chuyên nghiệp và hiệu quả giữa các đ ịa phương đã được bàn đến từ lâu, không ít văn bản hợp tác đã được ký. Thế nhưng, thời gian cứ trôi còn những lời cam kết hợp tác vẫn chỉ ở trên giấy. "Thân ai nấy lo" Mới đây, tại TP Đà Nẵng, hội thảo "Liên kết phát triển 7 tỉnh duyên hải miền Trung" được tổ chức. Với lợi thế bờ biển trải dài cùng nhiều di sản thế giới, các điểm đến hấp dẫn, một lần nữa vấn đề hợp tác phát triển du lịch giữa các tỉnh miền Trung lại 19
  20. được bàn luận. Không phải đến bây giờ mà đã từ lâu, các tỉnh có tiềm năng phát triển ngành "công nghiệp không khói" ở miền Trung đã ngồi lại với nhau, "hứa" sẽ phối hợp để đưa du lịch lên tầm cao mới. Hàng chục cuộc họp đ ược tổ chức, nhiều b ản ký kết đã ra đời nhưng triển khai lại chưa được bao nhiêu. Theo Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), mỗi năm miền Trung đón hàng triệu lượt khách quốc tế nhưng thời gian lưu trú trung bình của du khách t ại Th ừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Hội An chỉ là 1,5 - 2,5 ngày với mức chi tiêu trung bình 76USD/khách/ngày. Lý giải vì sao tiềm năng du lịch của miền Trung lớn mà lại không hấp dẫn du khách, các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp cho rằng, do thiếu một chiến lược phát triển mang tính liên vùng cao. Mặc dù hiện nay các đ ịa phương đều có quy hoạch định hướng phát triển du lịch nhưng sự gắn kết vùng, miền còn hạn chế và quan trọng hơn là thực hiện chưa tốt những cam kết về liên kết. "Mỗi tỉnh vẫn cứ làm du lịch theo cách "thân ai nấy lo, mạnh ai nấy làm". Chỉ riêng trong hai tháng 6 và 7 vừa qua, cùng lúc cả 4 tỉnh là Khánh Hòa, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế và Ninh Thuận đều tổ chức lễ hội du lịch biển. Hình thức tổ chức na ná nhau vào cùng một thời điểm không chỉ khiến cho du khách nhàm chán mà còn gây ra sự lãng phí, trong khi hiệu quả thu được lại chẳng như mong muốn, khách du lịch bị san sẻ ra bốn nơi. Nếu biết cách tổ chức các lễ hội theo hình thức khác nhau, vào thời gian hợp lý và điểm đến này quảng bá tích cực cho điểm đến kia thì chắc chắn lượng khách sẽ tăng lên nhiều lần", đại diện một hãng lữ hành tại Hà Nội nhận xét. Mở rộng, thúc đẩy hơn nữa sự liên kết giữa các địa phương sẽ tạo nên thế mạnh, giúp ngành du lịch phát triển bền vững. Trong ảnh: Du khách bơi thuyền khám phá Vịnh Hạ Long. Không chỉ miền Trung mà ngay khu vực được mệnh danh là tam giác kinh tế, việc kết nối giữa 3 tỉnh, thành phố là Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh cũng rơi vào tình 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2