
DU LỊCH VIỆT NAM CẦN GIẢI QUYẾT THẬT TỐT MỐI QUAN HỆ
TOÀN CẦU HÓA VÀ ĐỊA PHƯƠNG HÓA ĐỂ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
Trần Quang Nam(*)
Lê Thành Trung(*)
VIETNAM TOURISM NEED TO SOLVE THE RELATIONSHIP
BETWEEN GLOBALIZATION AND LOCALIZATION EFFECTIVELY
IN ORDER TO GAIN SUSTAINABLE DEVELOPMENT
Abstract
Globalization and localization seem to be contrary. In tourism, developing countries,
such as Viet Nam, are taking advantages of globalization to develop economy and reduce
poverty. However, deep integration also brings advantages and disadvantages to our tourism
industry. In this article, suggested solutions are aimed to harmonize globalization and
localization in order that Vietnam tourism industry can be obtained stable growth.
*
1. Dẫn nhập
Toàn cầu hóa tác động sâu sắc đến mọi quốc gia, mọi ngành nghề và lĩnh vực, trong
đó có du lịch. Nhu cầu du lịch hiện nay đang thay đổi hướng đến những giá trị truyền thống,
giá trị tự nhiên và giá trị sáng tạo. Du lịch bền vững, du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm, du
lịch cộng đồng, du lịch hướng về nguồn, hướng về thiên nhiên là những xu hướng nổi trội.
Chất lượng môi trường trở thành yếu tố quan trọng trong giá trị thụ hưởng du lịch. Vậy thì
vấn đề đặt ra là hiện nay trong bối cảnh hội nhập quốc tế thì ngành du lịch Việt Nam cần phải
làm gì để có thể hội nhập toàn cầu, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, khai thác
tối ưu tiềm năng, thế mạnh của đất nước đồng thời bảo tồn và phát huy được những giá trị
truyền thống, giữ gìn bản sắc địa phương, văn hóa dân tộc nhằm nâng cao chất lượng, hiệu
quả và sức cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của đất nước.
2. Những đóng góp nổi bật của ngành du lịch tại Việt Nam trong thời kỳ hội
nhập
Toàn cầu hóa và cạnh tranh quốc tế ngày càng gia tăng. Việt Nam là thành viên của
WTO, đang hội nhập sâu và toàn diện và chịu sự tác động mạnh mẽ theo xu hướng chung của
toàn cầu. Du lịch đã và đang trở thành ngành kinh tế dịch vụ phát triển nhanh và lớn nhất trên
thế giới. Các nước đang khai thác lợi thế quốc gia về tài nguyên độc đáo, bản sắc dân tộc để
phát triển du lịch trở thành công cụ xóa đói giảm nghèo và tăng trưởng kinh tế. Châu Á- Thái
Bình Dương vẫn là khu vực năng động và thu hút du lịch mạnh mẽ, trong đó có Việt Nam nổi
lên là điểm đến với những giá trị đặc sắc, hấp dẫn mới.
Thật vậy, trong những năm vừa qua chúng ta thấy rằng ở nước ta với điều kiện chính
trị ổn định, ngoại giao mở rộng cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với ngành
du lịch cùng với thành tựu phát triển du lịch trong giai đoạn vừa qua đã tạo đà quan trọng cho
du lịch phát triển lên tầm cao mới. Các Nghị quyết của Đảng qua các kỳ Đại hội đã xác định
du lịch là ngành kinh tế dịch vụ quan trọng cần thúc đẩy phát triển để thực sự trở thành ngành
kinh tế mũi nhọn. Chương trình hành động quốc gia về du lịch, chương trình xúc tiến du lịch
quốc gia, chương trình hỗ trợ phát triển hạ tầng du lịch, và các đề án phát triển du lịch đã
mang đến kết quả tăng trưởng đáng khích lệ. Năm2013, Việt Nam đón trên 5,4 triệu khách
(*) TS., Khoa QTKD, Đại học Sài Gòn.
(*) ThS., Khoa QTKD, Đại học Sài Gòn.