DU LCH VIT NAM CN GII QUYT THT TT MI QUAN H
TOÀN CẦU HÓA VÀ ĐỊA PHƯƠNG HÓA ĐỂ PHÁT TRIN BN VNG
Trn Quang Nam(*)
Lê Thành Trung(*)
VIETNAM TOURISM NEED TO SOLVE THE RELATIONSHIP
BETWEEN GLOBALIZATION AND LOCALIZATION EFFECTIVELY
IN ORDER TO GAIN SUSTAINABLE DEVELOPMENT
Abstract
Globalization and localization seem to be contrary. In tourism, developing countries,
such as Viet Nam, are taking advantages of globalization to develop economy and reduce
poverty. However, deep integration also brings advantages and disadvantages to our tourism
industry. In this article, suggested solutions are aimed to harmonize globalization and
localization in order that Vietnam tourism industry can be obtained stable growth.
*
1. Dn nhp
Toàn cầu hóa tác động sâu sắc đến mi quc gia, mi ngành ngh lĩnh vực, trong
đó du lịch. Nhu cu du lch hiện nay đang thay đổi hướng đến nhng giá tr truyn thng,
giá tr t nhiên và giá tr sáng to. Du lch bn vng, du lch xanh, du lch trách nhim, du
lch cộng đồng, du lịch hướng v nguồn, hướng v thiên nhiên những xu hướng ni tri.
Chất lượng môi trường tr thành yếu t quan trng trong giá tr th hưởng du lch. Vy thì
vấn đề đặt ra là hin nay trong bi cnh hi nhp quc tế thì ngành du lch Vit Nam cn phi
làm để th hi nhp toàn cầu, đưa du lịch tr thành ngành kinh tế mũi nhọn, khai thác
tối ưu tiềm năng, thế mnh của đất nước đồng thi bo tồn phát huy được nhng giá tr
truyn thng, gi gìn bn sc địa phương, văn hóa dân tộc nhm nâng cao chất lượng, hiu
qu và sc cạnh tranh, thúc đẩy phát trin kinh tế, văn hóa xã hội của đất nước.
2. Những đóng góp ni bt ca ngành du lch ti Vit Nam trong thi k hi
nhp
Toàn cu a cnh tranh quc tế ngày càng gia tăng. Việt Nam thành viên ca
WTO, đang hội nhp sâu và toàn din và chu s tác động mnh m theo xu hướng chung ca
toàn cu. Du lch đã và đang trở thành ngành kinh tế dch v phát trin nhanh và ln nht trên
thế giới. Các nước đang khai thác li thế quc gia v tài nguyên độc đáo, bản sc dân tộc đ
phát trin du lch tr thành công c xóa đói giảm nghèo và tăng trưởng kinh tế. Châu Á- Thái
Bình Dương vẫn là khu vực năng động và thu hút du lch mnh mẽ, trong đó có Việt Nam ni
lên là điểm đến vi nhng giá tr đặc sc, hp dn mi.
Tht vy, trong những năm va qua chúng ta thy rng nước ta với điều kin chính
tr ổn định, ngoi giao m rng cùng vi s quan tâm ca Đảng Nhà nước đối vi ngành
du lch cùng vi thành tu phát trin du lịch trong giai đoạn va qua đã tạo đà quan trọng cho
du lch phát trin lên tm cao mi. Các Ngh quyết của Đảng qua các k Đại hội đã xác định
du lch là ngành kinh tế dch v quan trng cần thúc đy phát triển để thc s tr thành ngành
kinh tế mũi nhọn. Chương trình hành đng quc gia v du lch, chương trình xúc tiến du lch
quốc gia, chương trình hỗ tr phát trin h tng du lịch, các đ án phát trin du lịch đã
mang đến kết qu tăng trưởng đáng khích lệ. Năm2013, Việt Nam đón trên 5,4 triu khách
(*) TS., Khoa QTKD, Đi hc Sài Gòn.
(*) ThS., Khoa QTKD, Đi hc Sài Gòn.
quc tế, 28 triu khách nội địa, tng thu t khách du lịch đạt 200 ngàn t đồng, đt tốc đ
tăng trưởng 25%, to ra trên 1.4 triu việc làm trong đó có khoảng503 ngàn lao động trc tiếp,
đóng góp 5.8% GDP(1) .Nhiu d án đầu du lịch đang triển khai, nhiu doanh nghip du
lch mới ra đời s tiếp tc to nhiu việc làm cho lao đng trc tiếp lao động gián tiếp
trong thi gian ti. Đầu du lịch ngày càng được đẩy mạnh, sở vt cht kết cu h
tng ca du lịch ngày càng được ci thin, sn phm du lch m rng loi hình chất lượng
ngày càng được nâng dn. Vic xúc tiến, qung du lịch ngày càng được quan tâm, qun lý
nhà nước v du lịch ngày càng được đổi mi. Tuy nhiên, toàn cu hóa ít nhiều cũng có những
ảnh hưởng tiêu cực đến ngành du lch Vit Nam.
3. Nhng tiêu cc trong bi cnh toàn cầu hóa đối vi ngành du lch ca Vit
Nam
3.1. V môi trường sinh thái:
Hoạt động du lịch làm tăng áp lực nước thi sinh hoạt, đặc bit các trung tâm du
lch, góp phần làm tăng nguy ô nhiễm môi trường đất nước… Lượng cht thi trung bình
t sinh hot ca khách du lch khong 0.67 kg cht thi rn 100 lít cht thi
lng/khách/ngày (ví d chùa Hương vào mùa lễ hội, ước nh trung bình ng cht thi t
4 đến 5 tấn ngày (chưa tính đến nước thi tiếng n, ô nhim v khói bụi… nhưng khối
ng thu gom khong 80%. Cùng vi vic tăng s ng khách, nhu cầu nước sinh hot ca
khách du lịch tăng nhanh (khoảng 100-150 lít/ngày đi vi khách du lch nội địa, 200-250
lít/ngày đối vi khách quc tế)(2). Điều này s làm tăng mức độ suy thoái ô nhim các
mạch nước ngm hiện đang khai thác, đặc bit vùng ven bin do kh năng xâm nhập mn
cao khi áp lc các b cha gim mnh b khai thác quá mc cho phép. Hoạt động này
thường xy ra nhiu khu vực như: Hạ Long, Sầm Sơn, Đà Nẵng…Điều này gia tăng sức ép
lên qu đất ti các vùng ven bin vn hn chế. Ti các vùng ven bin, min núi trung du
do b khai thác cho s dng các mục đích như xây dựng các bến bãi, hi cng, nuôi trng thy
sn, phát triển đô thị. Thêm nữa, các tài ngun thiên nhiên như các rng san hô, thm c
bin, rng ngp mn, ngh cá các ngh sinh sống khác trên các đo th phát trin theo
chiều hướng xấu đi do phát trin không hp lý. Nhiu cảnh quan đc sc, h sinh thái nhy
cảm đặc bit các khu ven bin, hải đo và các khu bo tồn thiên nhiên, vườn quc gia b thay
đổi hoc suy gim do phát trin các khu du lch mi, các resort...Các khu vực có tính đa dạng
sinh học cao như các khu rừng nhiệt đới, thác nước, hang động, cảnh quan thường rt hp dn
du khách, nhưng cũng dễ b tổn thương do phát trin du lịch, đặc bit khi phát trin du lch
đến mc quá tải, đa dạng sinh hc b đe dọa do nhiu loài sinh vật trong đó cả nhng loài
sinh vt quý hiếm như: san hô, đồi mi… b săn bắt trái phép phc v cho nhu cu m thc,
đồ lưu niệm, buôn bán mu vt cho khách du lch.
3.2.V môi trường nhân văn, xã hội:
Các giá tr văn hóa truyền thng ca nhiu cộng đồng dân trên các vùng núi cao
thường khá đc sắc nhưng rất d b biến đổi do tiếp xúc vi các nền văn hóa xa lạ, do xu
hướng th trường hóa các hoạt động văn hóa, do mâu thun ny sinh khi phát trin du lch hay
do s tương phản v li sng. d như nh trạng chèo kéo khách du lch ca tr em bán
hàng rong ngoài th trn SaPa (Lào Cai) hiện nay đang đe dọa, phá v s gn kết cht ch vn
gia tr em với các thành viên trong gia đình dòng tộc, làm tổn thương đến các giá tr
truyn thống trong gia đình dòng tộc. Các di sản văn hóa lịch s, kho c được y dng
bi các cht liu d v như di tích M Sơn (Quảng Nam) do tác động ca khí hu gió mùa
Vit Nam càng xung cp nhiu khi chu s tác động nhiu ca khách du lch ti thăm nếu
không được bo v. Thêm na, do tính cht mùa v ca hoạt động du lch, các nhu cu ti
thi k cao điểm th vượt quá kh năng đáp ng v dch v công cộng và sở h tng
của địa phương, tiêu biu là ách tc giao thông, các nhu cu v cung cấp nước, năng lượng x
cht thi, x lý cht rắn vượt quá kh năng của địa phương, mâu thun ny sinh gia
những người làm du lch với dân của địa phương do việc phân b gia li ích chi phí
trong hoạt động du lịch chưa công bằng.
4. Mt s giải pháp thúc đẩy mi quan h gia toàn cầu hóa địa phương hóa
trong du lch Vit Nam nhm phát trin bn vng:
4.1. Phát trin các sn phm và dch v độc đáo nhằm đề cao giá tr văn hóa truyền
thng của địa phương nhưng thích ứng với điều kin ca khách du lch
Cần đề cao triết lý ca hình sn xuất Mỗi vùng mt sn phẩm” “One region
One Product”. Trong đó đ cao s khác bit v chất lượng cho các nhóm sn phm dch
v. Triết lý ca mi vùng mt sn phm đây chính Hành động địa phương, suy nghĩ
toàn cu –Act locally, Think Globally” thông qua s tn dng tối đa các nguồn lc (kiến
thc, k năng, truyền thng, nguyên vt liu, ngun nhân lực v.v…) của địa phương để to
nên các sn phẩm độc đáo, các sn phm s khác biệt được khách hàng đại chúng chp
nhn. d như các sản phm gm Phù Lãng, gm Bát Tràng thuc huyn Gia Lâm được
thiết kế li nh gọn hơn, phù hp cho s vn chuyn ca khách du lch song vn gi nguyên
được giá tr truyn thng, gi được chất “men gia lươn”, “men trắng thường ng màu n
lục”, giữ được “hồncủa gốm Phù Lãng. Hay nước mm Phú Quc thuc tnh Kiên Giang
không ch ni tiếng Vit Nam còn ni tiếng khp thế giới, được y ban châu Âu (EC)
cp quy chế bo h ch dẫn địa lý ti Liên hip châu Âu (EU)(3) (4). Thêm na, bao các sn
phm này cn phải được ci tiến b sung thêm tiếng nước ngoài nhm giúp du khách hiu
hơn về thông tin sn phm. Ngoài ra, triết “Mi vùng mt sn phẩm” còn được th hin
trong việc đầu ci thin h thng chất lượng cho sn phẩm, đầu vào không gian sắp đặt
để tôn lên giá tr ca sn phm... Triết lý phát trin các sn phm dch v độc đáo đ cao
giá tr văn hóa truyền thng ca địa phương còn được th hin việc đầu vào phát trin
ngun nhân lc có s chuyên nghip, tâm huyết, am hiu truyn thống văn hóa và sản vt hay
nét độc đáo của địa phương. Thc tế hin nay thông tin v địa phương ph thuộc vào đội ngũ
hướng dn viên du lịch nhưng phần ln h không nm rõ thông tin hoc kiến thc nên khách
du lịch cũng không nắm rõ hoc không thy s khác bit với các địa phương khác.
4.2. Đảm bo tối đa s công bng v phân chia li nhun gia các thành viên trong
cộng đồng tại địa phương
Có 3 mô hình phát trin du lch cộng đồng ti một địa phương. Mô hình th nht là c
cộng đồng tham gia vào du lch cộng đồng. Mô hình th hai ch gm mt b phn cng đồng
hoc h gia đình tham gia. hình thứ ba hình liên doanh gia cộng đồng hoc thành
viên ca cộng đồng đối tác kinh doanh. Như vậy có th thy khi người dân tại địa phương
tham gia vào hoạt động kinh doanh du lịch như trên, việc ny sinh mâu thun trong quá trình
phân chia li nhun khó tránh khi, chng hn mt h gia đình được chọn đim bán
hàng gm hoặc điểm bán hàng các sn phm th công m ngh cho các h sn xut của địa
phương do điu kiện sở h tng tốt hơn, vị trí thun tiện hơn so với các h khác.
Như vậy các h sn xuất đều đưa sản phm ca mình tp trung tại đây để người ch h này
bán cho khách. Tuy nhiên, nếu người bán này ch ưu tiên bán những mt hàng do bn thân
mình sn xuất ra đ thu v li nhun nhân, nếu không có những quy định ràng v trách
nhim bán hàng cho cộng đồng tại địa phươngđó thì rất d xy ra các mâu thun dẫn đến s
bt hòa trong cộng đồng làm ảnh hưởng đến chất lượng ca tour du lịch. Như vậy, vic phân
chia li nhun cho các thành viên nhân trong cộng đồng cn chú ý cn thận. Để đạt được
điều y, cn chú ý thành lp mt Ban qun lý du lch cộng đồng như một quan đi din.
Lãnh đạo, chính quyền địa phương, cũng như các tổ chc cộng đồng (ví d như Hội ph n
và Thanh niên, nhóm th công m ngh) phải đại din trong Ban qun lý này. Ban qun
phi qun t chính thu nhp t du lch cộng đồng các vấn đề quản khác như đi din
cho cộng đồng trong các cuc hp tho lun vi các bên liên quan, giám sát phát trin du
lịch để đm bo rằng đáp ng c mục tiêu chính sách trong chương trình hoạt động. Li
nhun phân chia hợp lý cũng như đưc gi li mt phần đó dôi ra nhằm bảo dưỡng, nâng cp
các công trình kiến trúc h tầng địa phương để phát trin bn vng, phc v du lch.
4.3. Xây dng mi quan h đối tác chiến lược vi các công ty du lịch để phát trin
du lch cộng đồng địa phương
Ban Qun du lch cộng đồng (lãnh đạo, chính quyền địa phương) cần xây dng
mi quan h đối tác chiến lược vi mt s công ty du lch, ưu tiên các công ty chuyên khai
thác các tuyến trên địa bàn hoặc đi qua đa bàn mình. Mi quan h đối tác chiến lược vi các
công ty du lch th s “bao thầu” toàn bộ điểm du lch cộng đồng trên s cùng phi
hợp đầu tư hoặc cũng có th là các tha thuận khác như cung cấp vn, k năng kinh doanh
tiếp th, hoặc hưởng t l hoa hồng khi đưa khách đến địa phương… nhằm đảm bo s ng
khách đến được với địa phương cao nhất. Tuy nhiên, điều lưu ý đây cần phi làm
mi quan h hp tác gia cộng đồng địa phương và các công ty du lịch để đảm bo c hai bên
đều thng nht v các chế giá c, cách thc hoạt động, phân chia li nhun, gi uy tín
chất lượng cho nhau. Công ty du lch th được hình thành ngay tại địa phương do một
nhân hoc một nhóm người thành lp Ban qun lý du lch nên xem các công ty này là mt
đối tác “thân cận” để h tr trong vic phát trin du lch cộng đồng tại địa phương.
4.4. Tăng cường s hiu biết, đảm bo s cân đối hài hòa v lợi ích cũng như
nhng trách nhim ca các ch th khi tham gia phát trin du lch tại địa phương
Nhng hoạt động xoay quanh du lch có trách nhim cần quan tâm đến vic khai thác,
phát trin du lch gn vi bo v môi trường, h tr người dân tại địa phương làm du lch trên
nguyên tc cùng có lợi. Giúp người dân hiểu được rng h đang được hưởng li t các ngun
tài nguyên sn có. Chính vì vy, h cn trách nhim bo tn phát huy giá tr ca ngun
tài nguyên này cho cuc sng ca h và các thế h sau này tiếp tục được hưởng li t đó. Đối
vi các doanh nghip làm du lch, cần chú ý đến vấn đề thiết lp các bin pháp qun lý và bo
v môi trường, phát trin bn vững như lắp đặt các h thng tiết kiệm điện nước, h thng x
lý cht thi, thông tin cho du khách v trách nhim ca h đối với điểm đến, đặc bit là nhng
quy định cn tuân th khi đến tham quan các di ch, danh lam thng cnh. Khuyến khích các
du khách tham gia vào các hoạt động bo v môi trường, bo v các ngun tài nguyên tại địa
phương, tạo điều kiện đ h tìm hiu v văn hóa bản địa nhằm giúp du khách cư dân tại
địa phương hiểu biết ln nhau, tôn trng hc hi ln nhau. Bên cạnh đó, vic s dng các
ngun tài nguyên phi hp và doanh nghip cn lên kế hoch phc hi nhng khu vc tài
nguyên t nhiên b xâm hại như: Trồng cây xanh, có nhng bin báo ch dẫn, hướng dn hoc
nhng bin cm nhng hành vi xâm hại đến môi trường cảnh quan, các hang động trm tích,
di tích…Có thể b sung v đẹp cnh quan cho khu vc phát trin du lịch như tạo thêm các
vườn cây, công viên, cnh quan, h nước, thác nước nhân to góp phần tăng tính m quan
cho địa phương.
4.5. Gn kết cht ch gia các t chc, hip hi du lch, công ty du lch trong vic
qun lý ti các khu du lch
Để thc hiện được mc tiêu phát trin du lch bn vng, chúng ta thy rng cn phi
có s phi hp cht chtinh thn trách nhim cao t mi ch th, c ngành du lch ln các
ngành liên quan.Tăng ờng đào tạo, nâng cao nhn thc cho mi ch th để phát trin bn
vng. Chng hn, các Hip hi du lch thường xuyên tham vấn các chuyên gia môi trưng v
vấn đề bo tn các nguồn tài nguyên, đề xut những chế, chính sách phợp để đảm bo
quyền và nghĩa vụ ca các bên tham gia. Chính quyền địa phương thể tham gia và đ xut
v vic s dng các qu đất còn trống chưa được s dng hiu qu ti các khu du lch. Chng
hn, các qu đất đó th s dng cho mục đích nuôi chim thú hoặc bo tn sinh hc thông
qua nuôi trng nhân tạo để phc v cho du lch. Các công ty du lch nên phi hp vi chính
quyền địa phương trong vic khai thác các sn phm du lch tại địa phương đó để thêm phong
phú đa dạng hơn đáp ng nhu cu của du khách đồng thời đề xut các gii pháp vi chính
quyền địa phương trong việc ngăn chặn các “tệ nạn” như: nạn móc túi, ăn xin, chèo kéo
khách của các dân tại địa phương. Đồng thời đội ngũ hướng dn viên du lch cn phi
được đào tạo bài bn, luôn cp nht các kiến thc v truyn thống văn học, phong tc tp
quán , bn sắc địa phương và kh năng ngoại ng, tác phong chuyên nghiệp, đểth đáp
ng mi yêu cầu cũng như giải đáp những thc mc t khách du lch.
5. Kết lun
Trong bi cnh toàn cu hóa, du lch mt trong nhng ngành kinh tế mũi nhọn ca
đất nước. Vic nâng cao chất lượng dch v du lch từng địa phương để phát trin bn vng
yêu cu cp thiết ca tt c các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh du lch nhm tha mãn
nhu cu ngày càng cao của du khách. Song để m được điều đó, cần s phi hp nhp nhàng,
hiu qu ca các ngành liên quan, chính quyền các địa phương... trong vic gi gìn an ninh
trt t, bo tn thiên nhiên, ch động tạo môi trường du lch an toàn, thân thin cho du khách.
Nâng cao chất lượng du lch chính là li chào mời để Việt Nam luôn là điểm đến hp dn ca
du khách bốn phương.
Chú thích:
(1) http://vietnamtourism.gov.vn/index.php/items/15994
(2) http://www.vtr.org.vn/index.php?options=items&code=344
(3) http://hanoi.vietnamplus.vn/Home/Nghien-cuu-ve-lang-gom-noi-tieng-Bat-
Trang/201211/8483.vnplus
(4) http://nld.com.vn/kinh-te/nuoc-mam-phu-quoc-va-vu-kien-mo-duong-
20130722102734527.html
Tài liu tham kho
1. http://vietnamtourism.gov.vn/index.php/items/15994
2. http://www.vtr.org.vn/index.php?options=items&code=344
3. http://hanoi.vietnamplus.vn/Home/Nghien-cuu-ve-lang-gom-noi-tieng-Bat-
Trang/201211/8483.vnplus
4. http://nld.com.vn/kinh-te/nuoc-mam-phu-quoc-va-vu-kien-mo-duong-
20130722102734527.htm
5. Các yếu t quyết định để thc hin thành công du lch cộng đồng”, Viện nghiên cu
phát trin ngành ngh nông thôn Vit Nam, Hà Ni tháng 12/2012.
TÓM TT
Trong bi cnh toàn cu hóa, du lch mt trong nhng ngành kinh tế mi nhọn ca
đất nước. Vic nâng cao chất lượng dch v du lch từng địa phương để phát trin bn vng
yêu cu cp thiết ca tt c các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh du lch nhm tha
mãn nhu cu ngày càng cao của du khách. Song để làm được điều đó, cần s phi hp nhp
nhàng, hiu qu ca các ngành liên quan, chính quyền các địa phương... trong việc gi gìn
an ninh trt t, bo tn thiên nhiên, ch động tạo môi trường du lch an toàn, thân thin cho
du khách. Nâng cao chất lượng du lch chính li chào mời để Vit Nam luôn điểm đến
hp dn ca du khách bốn phương.