
Làm sao đ a website lên top đ u Google?ư ầ
Làm sao đ a website lên top đ u Google?ư ầ
…”Nh ng ng i tìm ki m trên Google ph n l n có nhu c u th c s . Ph i làmữ ườ ế ầ ớ ầ ự ự ả
sao đ khách hàng tìm th y chúng ta? Đi u đó đòi h i m i ch doanh nghi pể ấ ề ỏ ỗ ủ ệ
ph i t duy khác”…ả ư
Bill Gates, nhà sáng l p Microsoft t ng nói: “Trong m t vài năm n a, b n ch cóậ ừ ộ ữ ạ ỉ
hai l a ch n: m t là kinh doanh cùng internet, ho c không nên kinh doanh n a”.ự ọ ộ ặ ữ
Qu nhiên, s c m nh c a n n kinh t s vô cùng m nh m . N u tr c đây, gi iả ứ ạ ủ ề ế ố ạ ẽ ế ướ ớ
doanh nhân ph i m t vài th p k đ n m v ng t th ng tr ng, thì nh ng cáiả ấ ậ ỷ ể ế ị ọ ươ ườ ữ
tên Google, Facebook, Yahoo, Youtube,… hi n nay th ng tr th gi i v i tu i đ iệ ố ị ế ớ ớ ổ ờ
r t tr .ấ ẻ
Internet giúp thành công nhanh mà không c n v n. Th gi i có nh ng t m g ngầ ố ế ớ ữ ấ ươ
giàu lên nhanh chóng nh internet, nh ng l i có nhi u ng i không th c s thànhờ ư ạ ề ườ ự ự
công. Trung bình, có vài nghìn website xu t hi n trên internet m i ngày, nh ng t iấ ệ ỗ ư ạ
sao ch có m t vài trang web đem l i hi u qu cho ng i s d ng?ỉ ộ ạ ệ ả ườ ử ụ
Trong quá trình g p g , làm vi c v i nhi u ng i kinh doanh trên internet, ôngặ ỡ ệ ớ ề ườ
Nguy n Tr ng Th , CEO iNet Corp, chuyên gia có 10 năm làm vi c trong lĩnhễ ọ ơ ệ
v c internet marketing đã tìm ra nh ng v n đ c a các doanh nghi p (DN). Ôngự ữ ấ ề ủ ệ
cho bi t: “N u m t ti n vào internet mà v n không làm ăn có lãi, ch ng t b nế ế ấ ề ẫ ứ ỏ ạ
đang đi sai cách. Nh ng ng i tìm ki m trên Google ph n l n là nh ng ng i cóữ ườ ế ầ ớ ữ ườ
nhu c u th c s . Ph i làm sao đ khách hàng tìm th y chúng ta. M t nguyên t cầ ự ự ả ể ấ ộ ắ
trong kinh doanh là: N u kinh doanh truy n th ng, b n ph i đi tìm khách hàng;ế ề ố ạ ả
kinh doanh trên internet, khách hàng t tìm đ n b n. Đi u đó đòi h i m i chự ế ạ ề ỏ ỗ ủ
doanh nghi p ph i t duy khác, ph i thay đ i”.ệ ả ư ả ổ
“M t trong nh ng nguyên do khi n công vi c kinh doanh c a b n ch a th c sộ ữ ế ệ ủ ạ ư ự ự
thành công là do website c a b n không xu t hi n khi khách hàng c n. “Th ngủ ạ ấ ệ ầ ượ
đ ” không tìm th y b n làm sao b n bán đ c hàng? Cũng có tr ng h p kháchế ấ ạ ạ ượ ườ ợ
hàng có nhìn th y website c a DN trên Google nh ng khi kích vào, trang web r iấ ủ ư ố
r m và không tr ng ra s n ph m mình c n. K t qu là h chán n n b đi”, ôngắ ư ả ẩ ầ ế ả ọ ả ỏ
Th kh ng đ nh.ơ ẳ ị
bài vi t này, chúng tôi s ti t l m t s ph ng th c giúp các ch doanhỞ ế ẽ ế ộ ộ ố ươ ứ ủ
nghi p đ a trang web lên top đ u Google, trang web tìm ki m m nh nh t hi nệ ư ầ ế ạ ấ ệ
nay thông qua ph ng pháp SEO.ươ
SEO là gì?

SEO (search engine optimization) t i u hóa n i dung trên trang web DN cũng nhố ư ộ ư
n i dung bên ngoài website đ có th h ng cao trên Google. M c tiêu c a SEO làộ ể ứ ạ ụ ủ
đ a website lên trang đ u Google. SEO đ c xem là công c s 1 hi n nay, “th iư ầ ượ ụ ố ệ ỏ
nam châm” hút khách hàng v phía mình.ề
T i sao SEO web l i quan tr ng?ạ ạ ọ
Đi u thú v nh t khi làm SEO là khách hàng s t tìm đ n mình. B n không ph iề ị ấ ẽ ự ế ạ ả
r t theo khách hàng nh kinh doanh truy n th ng, mà nh ng ng i có nhu c uượ ư ề ố ữ ườ ầ
s t tìm đ n b n. Quá trình làm SEO mang đ n hi u qu lâu dài. M t ng i làmẽ ự ế ạ ế ệ ả ộ ườ
SEO thông th ng có th m t t 1-3 tháng, nh ng n u hi u Google và làm theoườ ể ấ ừ ư ế ể
cách Google mu n có th hi u qu di n ra ch a đ n 1 tháng, th m chí ch 1-2ố ể ệ ả ễ ư ế ậ ỉ
tu n. Đi u quan tr ng là mi n phí. DN có khách hàng mà không c n ph i tr ti nầ ề ọ ễ ầ ả ả ề
cho ai c , cũng không c n tr ti n cho Google.ả ầ ả ề
Theo th ng kê t công ty ông Th , 48% khách hàng đ n t Google. T t nhiên,ố ừ ơ ế ừ ấ
ngoài Google, các công ty nên dùng m t s công c khác nh m ng xã h i,ộ ố ụ ư ạ ộ
mobile,… N u bi t cách “bao vây” t khóa, chi m đ c h t nh ng v trí quanế ế ừ ế ượ ế ữ ị
tr ng, c h i có đ c l ng khách hàng r t l n. Thông th ng, trong nh ng đ nọ ơ ộ ượ ượ ấ ớ ườ ữ ơ
hàng công ty ông Th ch t sales đ c, 60% đ n hàng đ n t Google.ơ ố ượ ơ ế ừ
Khi đ ng trên top đ u Google mà không ph i tr ti n, đó là lúc DN kh ng đ nhứ ầ ả ả ề ẳ ị
đ c th ng hi u c a mình.ượ ươ ệ ủ
Có hai cách đ a website lên trang đ u Google. Cách th nh t là tr ti n choư ầ ứ ấ ả ề
Google. Trong vòng 5 phút sau khi đã thanh toán cho Google m t kho n, websiteộ ả
DN s l p t c đ c tr ng lên trang nh t c a “gã kh ng l ” tìm ki m. Cách hai làẽ ậ ứ ượ ư ấ ủ ổ ồ ế
đ a website lên trang đ u Google mà không c n tr ti n cho Google thông quaư ầ ầ ả ề
SEO.
Thông th ng trong kinh doanh, mu n có chi n l c lâu dài và b n v ng DN nênườ ố ế ượ ề ữ
bi t làm SEO. DN ch nên tr ti n cho Google trong tr ng h p các ch ng trìnhế ỉ ả ề ườ ợ ươ
khuy n mãi, gi m giá yêu c u c n g p rút loan báo. Tuy nhiên, n u ch a xâyế ả ầ ầ ấ ế ư
d ng n i dung website h p d n, cho dù DN có tr ti n Google c năm tr i v nự ộ ấ ẫ ả ề ả ờ ẫ
ch a có th h ng.ư ứ ạ
Cách th c SEOứ
1. S d ng công c “keyword tool”ử ụ ụ
Tìm ki m trên Google c m t “Keyword tool” (công c tìm t khóa) và b m vàoế ụ ừ ụ ừ ấ
k t qu đ u tiên. trang này, b n nh p t khóa mong mu n vào trang tìm ki m,ế ả ầ Ở ạ ậ ừ ố ế
Google s th ng kê t khóa đó có bao nhiêu ng i tìm ki m trong tháng, cho th yẽ ố ừ ườ ế ấ

nhu c u th tr ng cao hay th p. Google cũng đ a ra lo t t khóa liên quan màầ ị ườ ấ ư ạ ừ
khách hàng hay tìm ki m đ DN đ i chi u. Sau khi nghiên c u nh ng t khóaế ể ố ế ứ ữ ừ
này, DN ph i tìm cho mình ít nh t m t t khóa có th h ng cao. Ban đ u, ng iả ấ ộ ừ ứ ạ ầ ườ
làm SEO ch nên t p trung vào m t t khóaỉ ậ ộ ừ
2. Nguyên t c SEO: “N i dung là vua, link là hoàng h u”ắ ộ ậ
Khi nói đ n SEO, nhi u ng i nghĩ ngay đ n vi c SEO website, t c là đ a trangế ề ườ ế ệ ứ ư
web DN lên trang đ u Google. Nh ng th c t không ph i nh v y. N u ch t pầ ư ự ế ả ư ậ ế ỉ ậ
trung SEO trang web, b n s m t kho ng 40% khách hàng vì khách hàng không điạ ẽ ấ ả
tìm website, mà tìm ki m s n ph m. Do v y, khi SEO, b n không ch t p trungế ả ẩ ậ ạ ỉ ậ
SEO website, mà SEO c video đ đ ng đ u trên Youtube, trang ch a video s 1ả ể ứ ầ ứ ố
hi n nay, cũng nh trên Google. Khi có th h ng cao trên Google, video s có thệ ư ứ ạ ẽ ứ
h ng cao trên Youtube. Th hai, DN c n l u ý SEO hình nh, b n đ kèm đ a chạ ứ ầ ư ả ả ồ ị ỉ
và s đi n tho i công ty. Khi đó, khách hàng có th không c n vào website màố ệ ạ ể ầ
đ n th ng đ a ch DN đ mua hàng.ế ẳ ị ỉ ể
Google s p x p th h ng c a t ng n i dung ( nh, video, b n đ , trang web) d aắ ế ứ ạ ủ ừ ộ ả ả ồ ự
trên giá tr c a trang web đó. Giá tr trang web b ng giá tr n i dung c ng v i sị ủ ị ằ ị ộ ộ ớ ự
n i ti ng c a n i dung đó. Trên internet, Google chính là giám kh o, ng i bìnhổ ế ủ ộ ả ườ
ch n là trang web. Nh v y, công vi c đ u tiên DN ph i ch n đ c t khóa, đ aọ ư ậ ệ ầ ả ọ ượ ừ ư
t khóa vào trong n i dung trang web càng nhi u càng t t, nh ng ph i khéo léoừ ộ ề ố ư ả
đ a vào bài vi t sao cho t khóa xu t hi n nhi u nh t trên website c a mình. Sauư ế ừ ấ ệ ề ấ ủ
khi đã đăng t i bài vi t, ng i làm SEO c n đ n các trang web khác đ t đ ngả ế ườ ầ ế ặ ườ
link v trang web c a mình. Đây chính là “phi u b u” c a nh ng trang web khácề ủ ế ầ ủ ữ
cho trang web c a mình. Có m t nguyên t c là n i dung, trang web nào có càngủ ộ ắ ộ
nhi u liên k t t bên ngoài, n i dung trang web đó có th h ng càng cao. Đó là lýề ế ừ ộ ứ ạ
do t i sao nhi u ng i hay đăng bài rao v t, tham gia vào các di n đàn, đ tạ ề ườ ặ ễ ặ
đ ng link ng c tr v trang nhà đ có th h ng cao trên Google.ườ ượ ở ề ể ứ ạ
Đ video và nh có th h ng cao, DN c n đ a t khóa vào trong n i dung. V iể ả ứ ạ ầ ư ừ ộ ớ
nh, c n đ a n i dung vào tên file nh (ch a t khóa). Ngoài ra, trong file nhả ầ ư ộ ả ứ ừ ả
còn có ph n mô t n i dung, hãy nh p n i dung vào. Ng i làm SEO ví “N iầ ả ộ ậ ộ ườ ộ
dung là vua, đ ng link là hoàng h u” (content is key, link is queen).ườ ậ
3. Đo l ng hi u qu b ng Google Analyticsườ ệ ả ằ
Khi đ a website lên Google và có m t l ng khách hàng nh t đ nh, đi u quanư ộ ượ ấ ị ề
tr ng DN ph i bi t có bao nhiêu khách hàng vào website c a mình, khách hàngọ ả ế ủ
đ n t đâu. N u làm nhi u công c cùng m t lúc, DN ph i bao nhiêu ng i đ nế ừ ế ề ụ ộ ả ườ ế
t Google, s l ng khách đ n t các website khác. Th hai, ph i xem kháchừ ố ượ ế ừ ứ ả
hàng quan tâm đ n s n ph m gì đ bi t th hi u c a h . Công c Googleế ả ẩ ể ế ị ế ủ ọ ụ

Analytics (đo l ng hi u qu ) s giúp DN ki m tra các con s , t đó chu n bườ ệ ả ẽ ể ố ừ ẩ ị
l c l ng sales ti p c n phù h p.ự ượ ế ậ ợ
Trong quá trình làm SEO, DN nên k t h p các công c mi n phí và ph i tr phíế ợ ụ ễ ả ả
đ có th h ng cao và mang l i hi u qu kinh doanh nhanh nh t.ể ứ ạ ạ ệ ả ấ