Làm sao đ a website lên top đ u Google?ư
m sao đ a website lên top đ u Google?ư
…”Nh ng ng i tìm ki m trên Google ph n l n nhu c u th c s . Ph i làm ườ ế
sao đ khách ngm th y chúng ta? Đi u đó đòi h i m i ch doanh nghi p
ph i t duy khác”… ư
Bill Gates, nng l p Microsoft t ng nói: “Trong m t vài năm n a, b n ch
hai l a ch n: m t là kinh doanh cùng internet, ho c khôngn kinh doanh n a”.
Qu nhiên, s c m nh c a n n kinh t s cùng m nh m . N u tr c đây, gi i ế ế ướ
doanh nhân ph i m t vài th p k đ n m v ng t th ng tr ng, tnh ng cái ế ươ ườ
tên Google, Facebook, Yahoo, Youtube,… hi n nay th ng tr th gi i v i tu i đ i ế
r t tr .
Internet giúp thành ng nhanh mà kng c n v n. Th gi i có nh ng t m g ng ế ươ
giàu lên nhanh chóng nh internet, nh ng l i có nhi u ng i không th c s thành ư ườ
ng. Trung bình, có vài ngn website xu t hi n trên internet m i ny, nh ng t i ư
sao ch m t vài trang web đem l i hi u qu cho ng i s d ng? ườ
Trong qtrình g p g , làm vi c v i nhi u ng i kinh doanh trên internet, ông ườ
Nguy n Tr ng Th , CEO iNet Corp, chun gia 10 năm làm vi c trong lĩnh ơ
v c internet marketing đã tìm ra nh ng v n đ c a các doanh nghi p (DN). Ông
cho bi t: “N u m t ti n vào internet v n kng làm ăni, ch ng t b nế ế
đang đi sai ch. Nh ng ng i tìm ki m trên Google ph n l n là nh ng ng i có ườ ế ườ
nhu c u th c s . Ph i làm sao đ khách hàng tìm th y chúng ta. M t nguyên t c
trong kinh doanh là: N u kinh doanh truy n th ng, b n ph i đi tìm khách hàng;ế
kinh doanh trên internet, khách hàng t tìm đ n b n. Đi u đó đòi h i m i ch ế
doanh nghi p ph i t duy kc, ph i thay đ i”. ư
“M t trong nh ng nguyên do khi n công vi c kinh doanh c a b n ch a th c s ế ư
thànhngdo website c a b n không xu t hi n khi kchng c n. “Th ng ượ
đ ” không m th y b n làm sao b n bán đ c hàng? Cũng tr ng h p kháchế ượ ườ
ng có nhìn th y website c a DN trên Google nh ng khi kích vào, trang web r i ư
r m và kng tr ng ra s n ph m mình c n. K t qu là h chán n n b đi”, ông ư ế
Th kh ng đ nh.ơ
i vi t này, cng i s ti t l m t s ph ng th c gp các ch doanh ế ế ươ
nghi p đ a trang webn top đ u Google, trang web m ki m m nh nh t hi n ư ế
nay thông qua ph ng pháp SEO.ươ
SEO là gì?
SEO (search engine optimization) t i u hóa n i dung trên trang web DN cũng nh ư ư
n i dungn ngoài website đ có th h ng cao trên Google. M c tiêu c a SEO
đ a website lên trang đ u Google. SEO đ c xemng c s 1 hi n nay, “th iư ượ
nam cm” hút kch hàng v phía mình.
T i sao SEO web l i quan tr ng?
Đi u thú v nh t khi làm SEOkhách hàng s t tìm đ n mình. B n không ph i ế
r t theo kch hàng nh kinh doanh truy n th ng, nh ng ng i có nhu c uượ ư ườ
s t tìm đ n b n. Quá trình làm SEO mang đ n hi u qu lâui. M t ng i làm ế ế ườ
SEO tng th ng th m t t 1-3 tháng, nh ng n u hi u Google vàm theoườ ư ế
cách Google mu n có th hi u qu di n ra ch a đ n 1 tháng, th m chí ch 1-2 ư ế
tu n. Đi u quan tr ng là mi n phí. DN có kchng mà kng c n ph i tr ti n
cho ai c , cũng không c n tr ti n cho Google.
Theo th ng kê t công ty ông Th , 48% kchng đ n t Google. T t nhiên, ơ ế
ngi Google,c công ty nên ng m t s công c khác nh m ng xã h i, ư
mobile,… N u bi t cách “baoy” t khóa, chi m đ c h t nh ng v trí quanế ế ế ượ ế
tr ng, c h i có đ c l ng kch ng r t l n. Thông th ng, trong nh ng đ n ơ ượ ượ ườ ơ
ng công ty ông Th ch t sales đ c, 60% đ n hàng đ n t Google.ơ ượ ơ ế
Khi đ ng trên top đ u Google kng ph i tr ti n, đó lúc DN kh ng đ nh
đ c th ng hi u c a mình.ượ ươ
hai cách đ a website lên trang đ u Google. Cách th nh t là tr ti n choư
Google. Trong vòng 5 phút sau khi đã thanh tn cho Google m t kho n, website
DN s l p t c đ c tr ng lên trang nh t c a “gã kh ng l ” tìm ki m. Cách hai là ượ ư ế
đ a website lên trang đ u Google không c n tr ti n cho Google thông quaư
SEO.
Thông th ng trong kinh doanh, mu n có chi n l c lâu dài b n v ng DN nênườ ế ượ
bi t làm SEO. DN ch n tr ti n cho Google trong tr ng h p các ch ng trìnhế ườ ươ
khuy n mãi, gi m giá yêu c u c n g p rút loan o. Tuy nhiên, n u ch a xâyế ế ư
d ng n i dung website h p d n, cho DN tr ti n Google c năm tr i v n
ch a th h ng.ư
ch th c SEO
1. S d ngng c “keyword tool”
m ki m trên Google c m t “Keyword tool” (công c m t khóa) và b m vàoế
k t qu đ u tiên. trang này, b n nh p t khóa mong mu n vào trangm ki m,ế ế
Google s th ng t khóa đó có bao nhiêu ng i tìm ki m trong tháng, cho th y ườ ế
nhu c u th tr ng cao hay th p. Google cũng đ a ra lo t t khóa liên quan mà ườ ư
kháchng hay tìm ki m đ DN đ i chi u. Sau khi nghiên c u nh ng t khóaế ế
y, DN ph i tìm cho nh ít nh t m t t khóa th h ng cao. Ban đ u, ng i ườ
làm SEO ch n t p trung o m t t khóa
2. Nguyên t c SEO: “N i dung là vua, link là hng h u”
Khi nói đ n SEO, nhi u ng i nghĩ ngay đ n vi c SEO website, t c là đ a trangế ườ ế ư
web DN lên trang đ u Google. Nh ng th c t không ph i nh v y. N u ch t p ư ế ư ế
trung SEO trang web, b n s m t kho ng 40% kch ng vì kchng kng đi
tìm website, mà tìm ki m s n ph m. Do v y, khi SEO, b n kng ch t p trungế
SEO website, mà SEO c video đ đ ng đ u trên Youtube, trang ch a video s 1
hi n nay, cũng nh trên Google. Khi có th h ng cao trên Google, video s có th ư
h ng cao trên Youtube. Th hai, DN c n l u ý SEO nh nh, b n đ kèm đ a ch ư
s đi n tho i công ty. Khi đó, kchng th không c n vào website
đ n th ng đ a ch DN đ muang.ế
Google s p x p th h ng c a t ng n i dung ( nh, video, b n đ , trang web) d a ế
trên giá tr c a trang web đó. G tr trang web b ng giá tr n i dung c ng v i s
n i ti ng c a n i dung đó. Trên internet, Google cnhgiám kh o, ng i bình ế ườ
ch n là trang web. Nh v y, công vi c đ u tiên DN ph i ch n đ c t khóa, đ a ư ượ ư
t khóao trong n i dung trang web càng nhi u càng t t, nh ng ph i khéo léo ư
đ a vào bài vi t sao cho t khóa xu t hi n nhi u nh t trên website c a mình. Sauư ế
khi đã đăng t i bài vi t, ng i làm SEO c n đ n các trang web kc đ t đ ng ế ườ ế ườ
link v trang web c a mình. Đây chính là “phi u b u” c a nh ng trang web khác ế
cho trang web c a nh. Có m t nguyên t c là n i dung, trang webo ng
nhi u liên k t t bên ngi, n i dung trang web đó có th h ng càng cao. Đó là ế
do t i sao nhi u ng i hay đăng bài rao v t, tham gia o các di n đàn, đ t ườ
đ ng link ng c tr v trang n đ có th h ng cao trên Google.ườ ượ
Đ video và nh th h ng cao, DN c n đ a t khóao trong n i dung. V i ư
nh, c n đ a n i dung vào tên file nh (ch a t khóa). Ngi ra, trong file nh ư
n có ph n mô t n i dung, hãy nh p n i dungo. Ng i làm SEO ví “N i ườ
dung là vua, đ ng linkhoàng h u” (content is key, link is queen).ườ
3. Đo l ng hi u qu b ng Google Analyticsườ
Khi đ a website lên Google và có m t l ng kchng nh t đ nh, đi u quanư ượ
tr ng DN ph i bi t có bao nhiêu kch hàng vào website c anh, khách hàng ế
đ n t đâu. N u làm nhi u công c cùng m t lúc, DN ph i bao nhiêu ng i đ nế ế ườ ế
t Google, s l ng kch đ n t các website khác. Th hai, ph i xem kch ượ ế
ng quan tâm đ n s n ph m gì đ bi t th hi u c a h . Công c Googleế ế ế
Analytics (đo l ng hi u qu ) s giúp DN ki m trac con s , t đó chu n bườ
l c l ng sales ti p c n ph p. ượ ế
Trong qtrình làm SEO, DN nên k t h p các công c mi n phí và ph i tr phíế
đ có th h ng cao mang l i hi u qu kinh doanh nhanh nh t.